เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StorySakongorn Kemphet
H A K U B A หิมะในฤดูร้อน
  • สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.walktraveljapan.com/hakuba-happo-one/
    หากกล่าวชื่อเมืองนี้ในฤดูร้อนหลายคนอาจจะไม่คุ้นหูกันนัก แต่ถ้าพูดถึงชื่อนี้ในฤดูหนาวก็ว่าไปอย่างเพราะที่นี้เคยใช้เป็นพื้นที่จัดงานโอลิมปิกในนากาโน่ด้วยนะ จึงได้รับขนานนามว่า สวรรค์แห่งกีฬาแห่งภูเขาอย่างสกีและปีนเขานั่นเอง

     คำถามคือพวกเจ้ามาทำอะไรในฤดูร้อนหละ? เรื่องมันเริ่มจากเรามาเป็นล่ามติดต่องานและพาพวกลุงๆเที่ยวจิปาถะซึ่งพวกหนุ่มวัยกลางคนก็รีเควสกันมาว่า ขอแบบ UNSEEN JAPAN นะโว้ย !                      พอเอาเข้าจริงเรื่องเที่ยวจริงจังกว่าเรื่องงานอีก... 


    สำหรับมือใหม่อยากให้ศึกษา 3 ข้อนี้ให้เข้าใจตามลำดับ

    • กำหนดจำนวนวันที่จะไปและเช็คสภาพภูมิอากาศ 

    ข้อนี้จะช่วยในเรื่องการเลือกพาสต่างๆได้ง่ายขึ้นเช่น คุณไป 5 วัน พาสที่เหมาะกับคุณได้แก่ Jr east Pass 5 days หรือ jr west pass 5 days และบลาบลาเป็นต้น

    • ศึกษา Passแต่ละชนิดและภูมิภาคต่างๆของญี่ปุ่น 

    เนื่องจากพาสแต่ละชนิดจะแบ่งเป็นโซนไว้ว่าเราสามารถนั่งรถไฟไปได้ถึงจังหวัดใดหรือเขตใดบ้าง มีอายุการใช้งานกี่วันรวมไปถึงเงื่อนไขต่างๆ 

    ศึกษาข้อมูลได้ที่ https://www.talonjapan.com/all-jr-pass-ticket/

    • ศึกษาเส้นรถไฟและเรียนรู้เว็บไซต์ hyperdia

    มือใหม่หลายคนเห็นเส้นทางรถไฟของญี่ปุ่นแล้วอาจจะท้อและสับสนเนื่องจากเยอะแยะซับซ้อนเหลือเกิน แต่เรามีตัวช่วยที่ดีที่สุดคือ HYPERDIA ถ้าคุณไม่เหนื่อยที่จะเรียนรู้มัน ทุกอย่างจะง่ายขึ้นเหมือนปอกกล้วยเข้าปากเลยหละ  !

    hyperdia คืออะไร จิ้มโลด ➟ https://www.jnto.or.th/transportation/railway-services/hyperdia/


  • มาเริ่มต้นเดินทางกันเถอะ 

     เมื่อเดินทางถึงสนามบินนาริตะ เราตรงดิ่่งไปที่JR East travel service center เนื่องจากซื้อพาส jr east nagano niigata pass 5 days (20-25 มิถุนายน 2560 ) มาจากที่ไทย ราคา 17,000 เยน พาสนี้สามารถซื้อได้ทั้งในไทยและที่ญี่ปุ่นเลย (ที่ญี่ปุ่นจะราคา18000เยน) จากนั้นก็เอาหลักฐานการจ่ายเงินไปแลกเป็นพาส ง่ายนิดเดียว


    • เอาหละ สงบนิ่งให้ความสกปรกของพาสฉัน1นาทีค่ะ เขินจุม เนื่องจากมีฝนตกเป็นบางช่วงและต้องใช้บ่อยเลยได้ภาพอย่างที่เห็น ตามรูปคือใช้เสร็จแล้วครบทั้ง5วัน นายสถานีก็จะปั๊มให้ด้านล่างแบบนี้เลย

                                      วิธีการจองที่นั่ง 

    เมื่อแลกพาสเสร็จ เราก็จะทำการจองที่นั่ง รถไฟ NEX (Narita Express) สำหรับนั่งเข้าเมือง              โดยแต่ละสถานีจะมี JR East travel service center อยู่แล้วเพื่อจองที่นั่งหรือซื้อตั๋วอื่นๆหายห่วงได้

    • แจ้งชื่อสถานีปลายทางต่อเจ้าหน้าที่ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะแจ้งรอบหรือขบวนถัดไปให้ทราบ 
    • หากใครไม่ถนัดด้านการสื่อสารให้เปิดhyperdia เลือก Routeที่ต้องการและแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ 
    • ขบวนรถไฟที่จองที่นั่งได้คือ shinkansen และ LTD.Express รถไฟประเภทLocalไม่ต้องจอง

    หมายเหตุ: ในกรณีที่ต้องการจอง shinkansen แนะนำให้จองก่อนล่วงหน้าหรือจองข้ามวัน เพราะบางขบวนรถไฟเต็มเร็วจะมีโอกาสผิดแผนที่วางไว้หรือถูกจัดที่นั่งให้แยกกันได้สูง แต่ถ้าไม่ซีเรียสกับการยืนสามารถขึ้นไปลุ้นที่นั่งได้ที่ตู้ non-reserved ค่ะ 

    จะเห็นว่าเมื่อนั่ง NEXมาถึงสถานี Shinjuku แล้ว เราก็จะมาเปลี่ยนขบวนเป็น AZUSA 21 เพื่อเดินทางไป Matsumoto ดูภายนอกอาจจะยากแต่เรืองจริงไม่ยากเลยนะแล้วทุกคนจะรักการคมนาคมที่นี่โฮะโฮะ 

    นอกเรื่องนิดนึงในขบวนนี้มีของฝากขึ้นชื่อจากหลายๆเมืองมารวมกัน (ส่งเสริมการขายคือดีย์) แต่ทีฉันหมายปองครือออ คิเคียวชิเง็นโมจิราคา 1240เยน ของขึ้นชื่อจากเมืองยามานาชิ รู้จักน้องชินเง็นตอนดูอนิเมะเรื่อง yuru camp แล้วชอบมาก แต่ไม่ได้ซื้อนี่เดะ             เพิ่งมาเปิดสมุดดูตอนจะลงรถไฟอะ ร้องห้ายยยยย T_______________T  หน้าตาในอนิเมะกับในตัวจริงเหมือนกันเด๊ะ
    ตอนนี้ยังมีไอศครีมมชินเง็นโมจิเพิ่มมาด้วยนะ ถ้าใครไม่สะดวกกินแบบออริจินัลก็กินแบบไอศครีมก็ได้ https://gotrip.jp/2017/01/54560/


    M A T S U M O T O

    เราตัดสินใจพักที่เมืองที่เมืองนี้เพราะเดินทางไปที่ต่างๆได้สะดวก ที่พักชื่อว่า Hotel M Matsumoto    หากใครมาถึงตอนตึกปิดแล้วให้เดินอ้อมตามลูกศรไปด้านหลังจะมีทางขึ้นลิฟต์อยู่ ยืนยันอีกเสียงว่าโรงแรมดีมาก ใกล้สถานี ,ใกล้Lawson,ห้องสะอาด, มีอาหาร24ชม และอื่นๆอีกมากมาย 



    มุ่งสู่ H A K U B A 
    เส้นทางศึกษาธรรมชาติ HAPPO 

     Happo คือเส้นทางธรรมชาติซึ่งตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติ Chubu Sangaku National Park (中部山岳国立公園  อุทยานแห่งชาตินี้จะครอบคลุม Northern Alps ตัวเทือกเขาจะทอดยาวไปยังสี่จังหวัดคือNagano, Gifu , Toyama และ  Niigata โดยอุทยานแห่งชาตินี้จะให้ทัศนียภาพของเทือกเขาแอลป์  อันงดงามในทุกๆฤดูกาล ซึ่งมีจุดท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยม ได้แก่ Kamikochi ที่ราบสูงที่มีชื่อเสียงของวิวภูเขาที่สวยงาม Tateyama Kurobe Alpine Route อันเป็นเอกลักษณ์และ Hakuba หนึ่งในสกีรีสอร์ทชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น   https://www.env.go.jp/park/chubu/  

    สถานี shinano-omachi

    ถ้าใครมาจังหวัดNagano อย่าลืมซื้อ โอยากิ/โอยากิมันจู ลองกินดูนะคะ มันคือของขึ้นชื่อของจังหวัดนี้  จะมีร้านขายเจ้าโอยากิอยู่เยอะเลย นี่ได้ความรู้มาจากเรื่อง yuru camp เช่นเคย 

    แล้วแกซื้อซาลาเปามาทำไม... ก็อยากกินไส้หมูหง่ะ T___T โอยากิมีแต่ไส้หวานกับไส้ผัก

    อันนี้ป้าที่ร้านแถมมา จะบอกว่าถุงดำอันหลังอร่อยสุด 

    วิวระหว่างทางที่นั่งรถไฟ 



    เริ่มเส้นทางhakubaโดยนั่งรถไฟจากMatsumoto(JR Oito line for shinano-omachi)มาลงที่สถานี Shinano-omachi จากนั้นเปลี่ยนรถไฟเป็นสาย JR Oito line forMinami-Otariวิ่งตรงไปลงHakubaเลย แนะนำว่าใครไปHakubaช่วง พค-มิยไปรอบเช้ายิ่งดีเพราะจะทันดูทะเลหมอก 

    แต่ครั้งนี้ที่เลือก Route 2 เพราะเหนื่อยจากการเดินทาง กลัวนอนไม่พอแล้วจะปีนไม่ไหว พอมาถึงสถานีHakubaแล้ว ก็มุ่งไปที่เป้าหมายของเราเลยคือ ปีนเขาที่ Happoเราเลือกที่จะขึ้นแท็กซี่(รถบัสก็มีค่ะ)ไปลงที่ Happo information Center เพื่อซื้อตั๋วแบบไปกลับ โดยสถานที่ซื้อตั๋วจะมีอยู่ 2 ที่ได้แก่ ...

    • Happo information Center (ค่าแท็กซี่ประมาณ 800-950 เยน)

    จากจุดนี้เราต้องเดินเท้าต่อไปอีกนิดแต่วิวข้างทางสวย มีลำธารใสกับดอกไม้งุ้งงิ้งน่ารัก การซื้อจุดนี้คือป้องกันคนเยอะที่จุดขายตั๋วหน้างานด้วย เพราะเราสามารถไปขึ้นgondolaได้เลยไม่ต้องต่อคิวแล้ว

    ส่วนขากลับเราเดินมาที่นี้เหมือนเดิม โดยจะมีตู้โทรศัพท์ให้โทรเรียกtaxiฟรี(บริการตัวเอง)              แล้วรอไม่เกิน10นาที taxi จะมารับค่ะ 


    • Happo ticket Center (ค่าแท็กซี่ประมาณ 1080+เยน) 

    สำหรับคนที่ไปฤดูร้อนแนะนำว่าให้มาซื้อที่นี้เลยดีกว่านะคะ เพราะคนไม่เยอะเท่าฤดูสกี                      ต่อแถวไม่นานก็ได้ขึ้นแล้วค่ะ 


    ได้ตั๋วมาแล้ว ทาด้าา ~ 


    ครั้งนี้เราได้ตั๋วไปกลับมาในราคา 2670 เยน low Season ก็จะดีหน่อยๆแฮปปี้ เจ้าตั๋วนี้ไม่จำกัดเวลาแค่มาให้ทันเวลาปิดลิฟท์ก็พอ โดยใช้ขึ้นลิฟท์สำหรับไปยังจุดเดินเท้า ลิฟท์ที่ว่านี้มี 3 ระดับได้แก่ 

    •  Gondola lift adam  

    จากจุด 1ไปจุด 2 ใช้เวลาประมาณ 8 นาทีก็ถึง Usagi-Daira ที่ความสูง 1400 เมตร

    •  Alpine quad lift  

    จากจุด 2 ไปจุด 3ขึ้นสู่ Kurobishi-Daira ใช้เวลา 7นาที ที่ความสูง 1680 เมตร

    •  Grad Quad lift 

    จากจุด 3 ไปจุด 4 คือลิฟท์ท้ายสุดใช้เวลา 5 ที ที่ระดับน้ำทะเล 1830 เมตร 


    หลังจากจุดที่4 เราจะเดินเท้ากึ่งปีนเพราะแอบชันเบาๆ ไม่ละฉันว่าชันระดับนึงเลย(ฮ่าฮ่าฮ่า)เราตั้งจะไปถึงบ่อน้ำhappo เพราะเดินต่อจากนั้นไม่ไหวละและกลัวจะกลับไม่ทันลิฟท์ ขออวดหน่อยว่าเราเดินถึงบ่อน้ำคนแรกโว้ย พวกลุงวัยกลางคนแอบถอดใจกลางทางแต่สุดท้ายก็เดินกันมาถึงทุกคน 

    ครั้งนี้เป็นการปีนเขาครั้งแรกในชีวิต ก็บอกตรงๆว่าหลงรักการเดินป่าปีนเขาเลย กลับมาจากญี่ปุ่นได้อาทิตย์กว่าแล้วยังคิดถึงฮาคุบะกับวิวระหว่างทางไม่หยุด รู้สึกมันต้องใช้ความพยายามมากเหมือนกันนะ ที่จะเอาจะชนะใจตัวเองไม่ให้ถอยหลังกลับ ยิ่งสูงอากาศก็ยิ่งน้อย แต่กลับหนาวขึ้น เหนื่อยหอบใจสั่นจนจะออกมานั่งเล่นเป็นเพื่อนก้อนหินแล้ว พอตัดสินใจฮึบสู้ไปจนถึงจุดหมายที่หวัง ลมหนาวบนภูเขาก็พัดตัวแทบปลิวแต่กลับสดชื่นอย่างบอกไม่ถูก เป็นความรู้สึกที่ไม่เคยพบมาก่อน คล้ายกับได้เจอผลลัพธ์อะไรบางอย่างที่อธิบายเป็นคำพูดไม่ได้ รู้แค่ว่ามีความสุขและรู้ว่าความพยายามไม่เคยทำร้ายสักคนที่ตั้งใจความฝันเท่ากับหยาดเหงื่อรินรดไป เพื่อให้เหล่าเมล็ดพันธุ์นั้นเติบโต และสูงใหญ่ และคงต้องมีสักวัน จะได้ดั่งใจสมปรารถนา (แหม่ BNK48 ก็มา)

    สภาพน้องวัวนอนเลนเปนเต็มทุ่งหญ้า คือดีย์อะแต่ละตัวดูแฮปปี้กิ่งก๊องแก้วมาก โคเวิร์คกิ้งที่แท้ทรู 

    ผลิตผลขอน้องวัวรูปตะกี อย่าลืมกิน softcream บนนี้นะคะ เพราะเราลืม (ฮือออออ)คือจริงๆไม่ได้ลืมหรอกแต่ตั้งใจจะกินตอนกลับ พอถึงร้านแม่ค้าหายเลยไม่ได้กิน อีกอย่างแนะนำให้ซื้อก่อนปีนเขา เพราะแม่งต้องใช้พลังงานเยอะมาก คิดว่าตอนนั้นถ้ากินไปก่อนปีนเขาคงช่วยได้เยอะเลยทีเดียว 

    ตอนนี้ไป บ่อน้ำhappo ยังเป็นน้ำแข็งอยู่เลย 


    ถ้าใครมีกล้องเจ๋งๆถ่ายรูปเก่งๆแนะนำแบกกล้องไปเลยวิวข้างบนสวยกว่ารูปที่เห็นจริงๆ แต่ถ้าเอากล้องมือถือไป ถ่ายรูปไม่ค่อยเป็น ก็จะได้ประมาณนี้แหล่ะ (T____T ) โทษทีนะ อาจจะมีแต่รูปตัวเองเยอะไปบ้าง ตอนแรกไม่ได้ตั้งใจจะมารีวิว เลยไม่ได้ถ่ายรูปอะไรที่จำเป็นมา ซอรี่ฮะ 



    ปิดท้ายด้วยโซบะข้างสถานีที่ให้ไปคาดเดารสชาติกันเอาเอง ...

    ปล. นี้คือรูปที่สูบมาจากเว็บ http://www.happo-one.jp/english/brochure/ ซึ่งสถานที่จริงก็จะสวยประมาณนี้หละ แค่กล้องเราดึงความสวยออกมาไม่ถึง เพราะเราสวยกว่าวิวนั้นเอง บับบุยยยยยยยยยยย

    Cover Credit : JPNINFO












     



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in