เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Life from EarthMidnightMessageBox
“คำตอบ” ไม่ได้มีเพียงข้อเดียว
  • “คำตอบ” ไม่ได้มีเพียงข้อเดียว


    เรื่องของ คำตอบ เจ้าปัญหา

    กว่าที่มนุษย์เราจะสามารถเลือกได้ 

    ก็ใช้วิธีการค้นหา ต่างๆ นาๆ ที่มีอยู่มากมายล้านแปด


    แล้วกว่าที่คนเราจะทำการค้นคว้า และนำมาซึ่งการ ตัดสินใจ

    เราใช้เวลากับมันไปเท่าไหร่ เพื่อเฟ้นหาข้อมูล ในการประกอบการตัดสินใจ


    ซึ่งแนวคิด และทฤษฎีมากมายที่หามาได้ 

    ก็ใช้ว่าจะทำให้มันออกมาเป็น ผลลัพธ์ เพียงข้อเดียว


    .


    ชีวิต ก็เช่นกัน


    มันแทบจะเป็นไป ไม่ได้เลย จริงๆที่เลือกอะไร ได้ง่ายๆ

    เพราะต่อให้ไม่ใช่คนคิดมาก อะไร แต่กว่าเราจะลงเอยในข้อไหน ก็ไม่เคยเป็นเรื่องที่ง่ายดาย เอาเสียเลย


    ขอเลือกข้อนี้ “เป็นคำตอบสุดท้าย” 

    อย่างที่ผู้เข้าแข่งขันต้องพูดในรายการ เกมโชว์ เขาทำกัน

    ประเด็นก็คือว่า ถ้าเป็นเกมส์โชว์ในรายการ มันก็คือกฎเกณฑ์ กติกา 

    ในการเข้าแข่งขัน ที่มีไว้ เพื่อสีสัน และความตื่นเต้น กระชากเรตติ้ง เท่านั้นแหละ


    แล้วไหนจะเรื่องของความ ลังเลใจ

    แบบที่เห็นกันใน ข้อสอบวัดระดับ การศึกษา 

    ที่ผมเองก็ไม่รู้ว่าประเทศอื่นๆ เขามีข้อสอบทำนองนี้กันบ้างไหม หรือมากแค่ไหน 


    ข้อหนึ่ง. ข้อหนึ่งถูกเพียงข้อเดียว 

    ข้อสอง. ถูกทั้งข้อหนึ่ง และข้อสอง

    ข้อสาม. ถูกทั้งข้อสอง และสาม

    ข้อสี่. ถูกทุกข้อ

    ข้อห้า. ผิดทุกข้อ


    .


    แต่ปัดโธ่ ให้ตาย


    ไม่ว่าจะข้อ 

    ก. ข. ค. ง. จ. 

    A. B. C. D. E. 

    หนึ่ง. สอง. สาม. สี. ห้า.


    มันไม่มีหรอก คำตอบที่ดีที่สุด หรือถูกที่สุด กับชีวิตคนเราน่ะ


    ผมเกรงว่า ทุกคำตอบ มันมี “ราคา” ที่ต้องจ่าย 

    ทุกการตัดสินใจ มักมี “ผล” ที่ตามมา แล้วคุณต้องยอมรับมัน

    ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับหลักเศรษฐศาสตร์ แต่ “ค่าเสียโอกาศ” 

    มันจะเกิดขึ้นกับชีวิต ในทุกจังหวะ และโอกาส


    .


    โดยเฉพาะช่วงคาบเกี่ยว ของคนเรา ที่คำตอบ จะส่งผลต่อ ชีวิต ในภายภาคหน้า ไม่ว่าจะช้าจะเร็ว ก็คงต้องเตรียมใจ


    แต่ก็คงจะไม่เป็นไร เพราะถ้าเกิดคุณคิดว่า สิ่งไหนมันสมควร ,ถูกต้อง ,เข้าท่า ,เหมาะสม แล้ว ตามแต่สถานการณ์


    หรือ “โลกใบนี้” คืออีกหนึ่งตัวการ ในการที่คุณเลือกใช้เพื่อประการตัดสินใจมเพื่อให้ได้มาซึ่ง “คำตอบ” ใดๆ ในเรื่องราวที่มีแต่คำถาม ตรงหน้าของคุณ


    .


    สุดท้าย

    โลกใบนี้ มันจะมีแต่ใช่ หรือเหมาะสม กับสถานการณ์ 

    และบริททางสังคม ไหนๆ มันนี่น่ะสิ ที่สิ่งเหล่านี้ มันจะเป็น 

    “องค์ประกอบ” ของการตัดสินใจ ในท้ายที่สุด


    แต่อย่าได้ลืมเสียว่าคุณเองก็ไม่ใช่ศูนย์กลางของสิ่งใด

    ดังที่โลกใบนี้ ก็ไม่ใช่ศูนย์กลางของระบบสุริยะ เช่นเดียวกัน


    คุณเองก็เป็นแค่ ส่วนหนึ่งของมัน อย่างที่ใครก็เป็นมัน ผมก็เช่นกัน 

    ความแตกต่างในการเลือกคำตอบ ไม่ได้เหมือนกัน 


    .


    ขอแค่คุณคิดให้ดี อย่าได้ให้ใคร มาตัดสินใจ 

    แทนคุณเอาได้ เพราะไม่อย่างงั้น 


    ความเสียใจจะ ถาโถม เข้ามา อย่างหาที่สุด ไม่ได้ 

    เพราะคุณปล่อยให้ ใครคนใด มากำหนดชะตาชีวิต ของคุณ


    ขอแค่รับรู้ และเข้าใจ ในสิ่งที่คุณกำลังค้นหา 

    เพื่อที่จะนำมา ซึ่งคำตอบ ที่คุณนั้นสงสัย


    .


    นี่แหละคือ ความตั้งใจ และ จุดมุ่งหมาย 

    ของประเด็น ที่ได้มาบอกกล่าว เล่าสู่กันฟัง ให้แก่กัน


    จากกล่องข้อความ


    เป็นไง

    “คำตอบ” ไม่ได้มีเพียงข้อเดียว ใช่ไหม


    นั่นแหละสิ่งสำคัญ

    ไม่ว่ามันจะออกมา เป็นยังไง 

    หวังเพียงว่า คุณเอง ซึ่งเป็นคนที่เลือกใน คำตอบ 

    จะไม่มองย้อนกลับไป แล้วนึกเสียดาย ใน ค่าเสียโอกาส อันมากมาย

    ที่ได้ทิ้งมันไป ขอให้คุณจำไว้ ว่านั่นคือสิ่งที่ คุณได้ตัดสินใจ ไปแล้วทั้งนั้น


    ขอให้โชคดีกับ “คำตอบ” ที่ได้เลือกไปนะ เพื่อนมนุษย์ทั้งหลาย


    ด้วยความปรารถนาดี

    จาก เพื่อนมนุษย์ ท่านหนึ่ง

    ถึง เพื่อนมนุษย์ ท่านอื่น


    MidnightMessageBox

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in