4 กันยายน
วันนี้ตอนแรกคือไม่มีแพลนค่ะ ชิลๆ นอนทำงานในโรงแรมไรงี้
สุดท้ายก็วิ่งวุ่นจนได้5555
อ่ะ กินอาหารเช้าที่ร้านSkinny pancakeเติมพลังก่อน ยังไม่รู้สึกตัวถึงความเดือด เป็นอาหารเช้าที่อร่อยมากอ่ะะ
ต้องไปทำเรื่องหาทางจ่ายเงินให้Dartmouthค่ะ ทีนี้จะขอขยายความละเอียดนิดนึงเผื่อน้องๆท่านไหนผ่านทางมาอ่านจะได้เอาไว้ใช้เป็นแนวทางได้เล็กๆน้อยๆ
ระบบการจ่ายเงินของDartmouthจะเรียกกันว่าD-payค่ะ จะเป็นการจ่ายเงินผ่านทางInternetในเว็บBannerที่Loginได้หลังจากได้computer accountแล้ว
Dartmouthเป็นมหาลัยที่แปลกอย่าง คือทุกอย่างนางมีข้อมูลอยู่ในเว็บจริงๆแต่เวลาBrowsingทีนี่คือต้องไล่อย่างมีหลักการและมีความอดทนสูง คือเราจะหาสิ่งที่เราควรจะรู้เจอก็ต่อเมื่อเรานึกขึ้นได้ว่าควรจะหาเรื่องนี้อ่ะ
เช่น.. เวลาการจ่ายตังค์เป็นต้น
เพราะแม้จะมีเมลมหาวิทยาลัยแล้ว เค้าก็ไม่ส่งเมลมาเตือนคุณนะว่าต้องจ่ายภายในวันนี้ แล้วเค้าก็ไม่มีFb pageที่มาคอยเตือนคุณว่ากำหนดการเป็นอย่างงี้ๆนะด้วย
คุณ ต้อง หา ดู เอง
ก่อนจะพบว่าDeadlineคือวันที่เขียนอยู่มุมบนขวาของpersonal payment statement ไม่งั้นถ้าจ่ายเลยจะเสียfee1.5%ของTotal
...
บ้าเอ้ย ต้องจ่ายภายในเมื่อวาน
แล้วอิตัวpayment statementก็อยู่ในระบบBannerนั้นแหละนะ หาๆดูก็จะเจอ
เป็นไฟล์Pdf
ก็เลยรีบไปถามofficeที่Mcnutt hallซึ่งเป็นที่ๆจัดการทุกอย่างรวมเรื่องค่าใช้จ่ายภายในcampusทั้งหมด ถามย้ำเพื่อความแน่ใจก็ได้ความมาว่าต้องจ่ายภายในเมื่อวานจริงๆค่ะ5555 แต่เค้าบอกว่าLateได้ไม่โดนcharge เห้อออ ก็ขอทำเรื่องขยายไปยันก่อนเปิดเทอมเลย play safe
ความพีคยังไม่หมดเท่านี้
วิธีการจ่ายเงินในD-payต้องการRouting numberด้วยค่ะ แต่ละBankก็จะมีrouting numberของตัวเองที่ลิ้งค์กับของเมกาอยู่
ทีนี้มิ่งว่าจะโอนด้วยTravel card เพราะเคยลองใช้จ่ายออนไลน์ซื้อตั๋วรถไฟที่สวิสอะไรได้ไม่มีปัญหา
... แต่มันใช้ไม่ได้กับการโอนอันนี้ค่ะ...
โอมายก้อด
วิธีการแก้ไขปัญหาตังค์ไม่มีเฉพาะหน้านี้ก็คือ ลองถอนเงินสดจากตู้ATMออกมาแล้วเอาเข้าบัญชีBank of Americaค่ะ บัญชีนี้น่าจะโอนได้แน่ๆล่ะ ค่ากดตังค์จากตู้ATMนั้นน้อยกว่าการโอนตังค์จากประเทศไทยมามาก เพราะBank of Americaจะคิดค่ารับจากไทย16usdไม่รวมค่าที่ส่งจากไทยมาอีก500บาท และเรตแลกเงินในTravel cardก็ดีกว่าการโอนจากไทยมาพอควร
แต่ๆๆๆข้อแม้คือATMของBank of Americaกดได้อย่างมากวันละ800usd(เคยลองกด1000usdนึงแต่ได้เฉย บางวันก็กดไม่ได้ นี่ก็ไม่รู้ทำไม) เสียFeeครั้งละ3usd แต่ทางTravel cardมีลิมิตกดได้ไม่เกิน50000บาทต่อวัน
แต่ๆๆพอลองเดินรอบเมืองดูมีอีกตู้กดได้มากสุด600usdแต่ไม่เสียfeeของCitizen bankข้างStarbucks ก็กดมันสองตู้เลย55555
เดินเข้าเดินออกธนาคารกับแม่เป็นว่าเล่นจนทุกคนรู้จักหน้าค้าตากันหมดละ ถถถ
แอบไปเดินเล่นแถวยิมด้วย สามารถใช้บัตรนักเรียนแสกนเข้าใช้งานได้เลย//โห บัตรเอนกประสงค์ หายทีนี่งานงอก
มีฟิตเนสให้เล่นแล้วก็มีสระว่ายน้ำให้ว่ายด้วย มีห้องล๊อกเกอร์แล้วก็ห้องอาบน้ำเสร็จสรรพ
วุ่นวายเหลือออ
ตอนกลางวันไปลองกินร้านsushiyaที่เป็นร้านอาหารkorean-japaneseดู สั่งข้าวยำำ รสชาติโอเคเลยค่ะ ราวกับคนเกาหลีมาทำเอง(ซึ่งก็เป็นไปได้)
ตอนเย็นไปกินร้านอาหารไทย ชื่อตุ๊กๆ ร้านนี้จะอยู่ติดตัวมหาลัยเลย แต่รสชาติมิ่งว่าติดเค็มไปนิด พี่พนักงานเป็นคนไทยค่ะ ถ้าเหงาๆก็ไปคุยเล่นได้
กลับโรงแรมมานอนพัก เหนื่อย5555
ตระหนักได้ถึงอีกหนึ่งประโยชน์ของการอัพBlogนี้อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน คืออย่างที่ตอนไปCERNก็ยังมีจารพัดหรือเพื่อนๆพี่ๆอีกสามคนให้ปรึกษา พี่ที่ไทยที่คอยดูแลเรื่องเงินกับประกันให้ทุกอย่าง แต่นี่คือเรามาเอง ต้องจัดการทุกอย่างFOLLOW UPทุกอย่างเองแบบไร้ไกด์ไลน์แบบสิ้นเชิง บางทีการถามตรงๆจากปากของพี่รุ่นก่อนหน้าก็อาจจะตกหล่นรายละเอียดสำคัญๆหลายๆอย่างไปที่หากเราไม่ถามเค้าก็ไม่บอกเพราะเค้าก็ลืมเหมือนกันว่าปัญหามีอะไรบ้าง ถถถถ
ก็ลองมาแชร์ประสบการณ์ในแต่ละวันดูว่าเจอปัญหาอะไรเผื่อรุ่นต่อไปจะได้ไม่พลาดเนอะ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in