เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
UNSAIDYarimmie
เราจึงไม่ใช่เครื่องจักร
  • ประชาชนไม่ใช่เจ้าของประเทศ
    กฎหมายไม่เคยถูกใช้เพื่อประชาชน
    ทุกวันนี้คุณรู้หรือยังว่ากำลังตกเป็นทาสของระบบอย่างไปไหนไม่รอด

    _______________________________________________________________________

    ถ้าย้อนกลับไปเมื่อยังละอ่อน ซึ่งก็ไม่นานนัก เรายังคงเป็นเด็กที่เดียงสาต่อโลก 
    ถึงแม้จะได้รับการศึกษาจากสถาบันชั้นนำ แต่เราก็ยังคงไม่เคยโกรธโลกใบนี้
    ความโกรธเป็นอารมณ์ที่เราพยายามหลีกเลี่ยง เพราะมันทำให้เราดูเป็นคนไร้ความอดทน
    แต่ในอีกทางหนึ่ง เราไม่เคยจะตั้งคำถาม ว่าทำไมเราจึงโกรธ
    เราไม่เคยนั่งคิดว่าอะไรทำให้เราโกรธ และสิ่งนั้นสมควรแก่การทำให้เราโกรธหรือไม่

    ตื่นเช้า กินอาหาร ทำงาน กลับบ้าน เข้าหาความบันเทิง และนอนหลับลงในห้องแสนอบอุ่น
    หากคุณคิดว่านี่คือชีวิต
    จงคิดอีกทีเถิดว่า มีอีกกี่ล้านคนบนโลกที่ไม่ได้มีชีวิตเช่นนี้
    ความลำบากแสนสาหัสของคนบางกลุ่ม ยากที่เราจะนึกถึงนัก
    จงคิดอีกทีเถิดว่า คนเหล่านั้น ยังต้องการแค่ส่วนหนึ่งของชีวิตคุณ
    อาจเป็นอาหารที่พอกิน งานที่พอจะเลี้ยงดูตัวเอง หรือห้องนอนที่ให้ความปลอดภัย

    หากคุณได้ติดตามข่าวสาร ซึ่งเชื่อว่าถ้าคุณได้อ่านโพสต์นี้ 
    คุณคงเป็นคนที่เข้าถึงทรัพยากรและสื่อได้มากกว่าคนอีกหลายหมื่นหลานแสนบนโลก
    เราเชื่อว่าคุณเห็นภาพหายนะของประเทศ
    เห็นความล้มเหลวของรัฐ เห็นความล้มเหลวของระบบสังคม 
    เห็นความวุ่นวายจากการที่อำนาจไปอยู่กับคนเพียงกลุ่มเดียว ที่ไร้ซึ่งมนุษยธรรมและอยู่เหนือกฎหมาย

    ความคิดที่ง่ายดายอย่างการมีกฎหมายเพื่อจัดระเบียบการอยู่รวมกันของมนุษย์ซึ่งถูกเชื่อว่า
    มีความเห็นแก่ตัวกันทุกคน
    ในวันนี้ ความคิดที่ง่ายดายนี้ ได้สลายหายไปจากสังคม เมื่อมีคนบางกลุ่มยึดเอากฎหมายเป็นเครื่องมือของตน และปฏิบัติตนอยู่เหนือกฎหมาย
    แล้วเรา ประชาชน จะทำอย่างไรได้ 
    ในเมื่อเขาคือเจ้าของกฎ
    ไม่ใช่ เรา ประชาชน

    ขอให้คุณรู้เถิดว่า ตราบใดที่พวกผู้เผด็จการทางอำนาจและความชอบธรรมยังปกครองเราอยู่อย่างนี้
    มันยากเหลือเกินที่เรา ประชาชน จะสามารถปลดปล่อยตัวเองได้
    ทุกวันนี้ความหมายของการมีอยู่ของตัวเราถูกบิดเบือนไปมากพอแล้ว
    เพราะระบบและเหล่าผู้คุมระบบ ได้กำหนดให้ชีวิตเราเป็นไปอย่างเครื่องจักรตัวหนึ่ง

    เราจะต่างจากเครื่องจักร เมื่อเรารู้จักเรียกร้อง
    เราจะต่างจากเครื่องจักร เมื่อเรารู้จักกล่าวโทษ
    เราจะต่างจากเครื่องจักร เมื่อเราโกรธได้มากพอ

    แล้ววันนี้ คุณโกรธมากพอหรือยัง ?

    เพราะเราโกรธมากพอแล้ว

    ________________________________________________________________________

    เราตั้งใจเขียนโพสต์นี้ขึ้นเพื่อบันทึกว่าครั้งหนึ่ง ในวัย 23 ปีของเรา เราเคยคิดแบบนี้ และหวังว่าในอนาคตเราจะไม่ถอยหลังความคิดของตัวเอง กลับไปเป็นคนที่เพิกเฉย เป็นทาสต่อระบบ และพร้อมที่จะยอมกักขังตัวเองในประเทศสารขัณฑ์แห่งนี้ หวังแต่ว่าตัวเองจะมีพลังและพาความคิดไปสู่จุดที่ดีกว่านี้ดี.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in