02: ครูบุหงา
ผมเชื่อว่าทุกโรงเรียนน่าจะมีครูอยู่สักคนหรือสองคนที่นักเรียนเกรงกลัว เพียงแค่ครูชายตามอง สมองของคุณจะประมวลภาพความผิดที่ทำมาทั้งชีวิต ครูบุหงาคือครูแบบที่ผมกำลังพูดถึง
ผมไม่ได้พูดว่าครูบุหงาเป็นครูที่ไม่ดีหรือครูใจร้าย โชคดีที่ทั้งชีวิตผมพบเจอแต่ครูที่ดีและใส่ใจ ครูบุหงาเป็นครูที่ดีมาก แต่ก็เป็นครูที่ดุมากเช่นกัน เธอเป็นผู้หญิงวัยกลางคนร่างเล็ก ผิวคล้ำจากการตากแดดเพราะต้องคุมกิจกรรมลูกเสือเนตรนารีของทุกชั้นปี ผมสีดำลอนยาวรวบตึงไว้ข้างหลัง ตาคมกริบราวกับเหยี่ยวที่รอขยุ้มเด็กน้อยแสนซน
เมื่อผมเข้าไปในห้องพักครูอันเย็นเยียบ ห้องเงียบซะจนคิดว่าครูคงได้ยินเสียงผมกลืนน้ำลาย ครูบุหงานั่งอยู่ที่โต๊ะไม้ตัวใหญ่สุดในห้อง เธอเหลือบตาขึ้นมาจากกองเอกสารและลุกเดินตรงมาที่ผม
“เธอรู้มั้ยว่าสิ่งที่เธอทำวันนี้มันแย่มาก” ผมสะดุ้งและพยักหน้า หลบตา ก้มหน้ามองพื้น “เธอต้องโดนลงโทษขั้นหนัก โทษฐานรังแกเด็กผู้หญิง!”
ผมกระวนกระวาย โทษมันจะหนักขนาดไหนกันเนี่ย เกิดมาผมยังไม่เคยทำใครเลือดตกยางออกมาก่อน จะโดนเฆี่ยน กักบริเวณ เรียกพบผู้ปกครอง หรือจะโดนไล่ออก ผมกลัวจนแทบจะเป็นลม
“ครูคิดออกแล้วว่าจะทำโทษเธอยังไงดี ณัฐวุฒิ” ครูเอื้อมมือไปที่ตู้เก็บของและหยิบกระโปรงนักเรียนออกมายื่นให้ผม “ใส่กระโปรงซะ วันนี้ทั้งวันเพื่อนจะได้รู้ว่าเธอแกล้งผู้หญิง”
พระเจ้าช่วยกล้วยทอด ครูยอดขมองอิ่มของผม ช่างเป็นการลงโทษที่ทำร้ายจิตใจลูกผู้ชายอกไม่ถึงสามศอกเป็นอย่างมาก ช่างโหดร้ายและครีเอตไปพร้อมๆ กัน
ผมบรรจงใส่กระโปรงอย่างกล้ำกลืน หมดกันความเท่ที่สะสมมา น้ำตามันพานจะไหล แต่ก็แอบเช็กตัวเองในกระจกเบาๆ เอาให้แน่ใจว่าอย่างน้อยก็ยังดูน่ารักสมวัย
ห้านาทีต่อมา ผมเห็นเพื่อนๆ ต่อแถวเรียงหนึ่งยาวเหยียดอยู่หน้าห้อง ครูบุหงาสั่งให้ผมไปยืนกลางห้อง ส่วนครูยืนหายใจฟืดฟาดอยู่ข้างประตูเพื่อให้แน่ใจว่าเพื่อนทุกคนจะเห็นผมชัดเจนตั้งแต่หัวจรดเท้า เพื่อนๆ พากันหัวเราะคิกคัก ส่วนเพื่อนสนิทผมยิ่งหัวเราะดังกว่าชาวบ้าน
ถ้าสมัยนั้นโทรศัพท์มือถือมีกล้อง พวกมันคงอัดวิดีโออัพขึ้นโซเชียลฯ ต่างๆ ไปแล้ว แม้แต่คู่กรณีของผมก็ยังให้เพื่อนตัวเล็กอีกสองคนหิ้วปีกมาดูผมใส่กระโปรงด้วยความสะใจ
หลังจากนั้นผมก็เลิกซ่า ซึมไปหลายวันทีเดียว
มีอีกการลงโทษที่ครูบุหงาคิดค้นขึ้นมา เป็นที่สุดของความคัลต์สำหรับเด็กทั้งโรงเรียน เป็นด่านสุดท้ายไฟนอลเดสติเนชั่น นั่นคือการกักบริเวณค้างคืนพร้อมครูบุหงา ยังไม่เคยมีใครโดนมาก่อน แต่ผมคนเดียวฟาดไปสองครั้งถ้วน
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in