เรานั่งเขียนคำนำนี้หลังจากอ่านบทสุดท้ายของต้นฉบับ Strange to meet you จบ ทันทีที่มันถูกส่งมาทางอีเมล ตัวเจ้าของต้นฉบับก็ลุกขึ้นมาหยิบกีต้าร์เดินเล่นอย่างสบายใจอยู่ในสำนักพิมพ์, นี่มันตีสองกว่าแล้ว...
พอรู้ว่าถึงเวลาต้องเขียนคำนำ ก็เลยนั่งนึกย้อนกลับไปว่า อยู่ๆ คนแปลกหน้าคนนี้เข้ามาคลุกคลี (และกินนอน) อยู่ในสำนักพิมพ์กับพวกเราอย่างกลมกลืนได้ยังไง
…
บ่ายวันเสาร์วันหนึ่งในปีที่แล้ว เรารับโทรศัพท์จากคนแปลกหน้าคนหนึ่ง คนแปลกหน้าชวนคุยเรื่องหนังสือ (คนอะไร อยู่ดีๆ ก็โทร.มาคุยเรื่องหนังสือกับใครก็ไม่รู้) เราถามไปว่า ชอบเขียนหนังสือเหรอ? ปลายสายก็ตอบอย่างหนักแน่นว่า “ครับ ชอบครับ” หลังจากนั้นเราก็คุยกันต่อด้วยเรื่องเขียนๆ อ่านๆ อีกนิดหน่อย
หลังจากวางโทรศัพท์ เราก็เลยพยายามทำความรู้จักกับคนแปลกหน้าคนนี้ให้มากขึ้น ด้วยการเอาชื่อมาเสิร์ชหาข้อมูล นั่งดูคลิป ดูผลงานที่ผ่านมา พยายามตามอ่านบทสัมภาษณ์ต่างๆ หรือพอรู้ว่าเคยไปเขียนอะไรที่ไหนมาก็ไปพยายามหามาอ่านบ้าง...
บอกตามตรงว่า เราก็ไม่ได้คาดหวังว่าการพูดคุยกันครั้งแรกจะนำมาซึ่งหนังสือสักเล่ม เพราะบางทีก็ไม่แน่ใจว่า ทุกอย่างมันจะง่ายดายและลงตัวอย่างนั้นได้อย่างไร—ขนาดนัดคุยกันอีกสองสามครั้ง ก็ยังไม่มั่นใจ
แต่ทุกอย่างก็เป็นรูปเป็นร่างชัดเจนขึ้นหลังจากได้อ่านต้นฉบับครั้งแรกที่ส่งมาทีเดียวเกือบครึ่งเล่ม ตอนนั้นคิดได้เลยว่า ที่เราพยายามไปนั่งดูคลิป นั่งหาบทสัมภาษณ์อะไรมาอ่านตั้งเยอะแยะนี่ยังทำความรู้จักคนคนนี้ได้ไม่เท่ากับการนั่งอ่านสิ่งที่เขาเขียนในไม่กี่ไฟล์นี่เลย แล้วยังเหลือให้อ่านอีกตั้งหลายบท...
แม็กซ์เป็นเด็กประหลาด หลายบทที่แม็กซ์เขียนเรื่องตัวเองวัยเด็ก อ่านแล้วอยากทะลุมิติไปเบิ๊ดกะโหลกเด็กชายแม็กซ์คนนั้นเหลือเกิน แม็กซ์เป็นวัยรุ่นที่กวนประสาท และแม็กซ์เป็นผู้ใหญ่ที่มีความมุ่งมั่นและตั้งใจในสิ่งที่ตัวเองรักจะทำเป็นอย่างมาก ยังจำตอนที่แม็กซ์ตอบซ้ำๆ ว่าชอบเขียนหนังสือได้อยู่เลย
ก่อนต้นฉบับบทสุดท้ายจะส่งมา เราถามแม็กซ์ว่า เข็ดมั้ย มาทำหนังสือ แม็กซ์บอกว่า “ไม่เลย ผมชอบ ผมจะไม่เป็นนักร้องที่มาเขียนหนังสือนะ ผมจะเป็นนักเขียนที่จริงจัง” แหม่ พูดมาขนาดนี้ก็คงต้องบอกว่า ต่อไปใครเจอแม็กซ์ เจนมานะมัวแต่ทำเพลงจนไม่ยอมกลับมาเขียนหนังสือ ขอให้ช่วยเดินไปบอกแม็กซ์ทีว่ากลับมาเขียนเล่มต่อไปได้แล้ว
เพราะเราเชื่อว่าถ้าได้อ่านหนังสือเล่มนี้จนจบ ต้องมีคนที่ไม่อยากและไม่ยอมให้แม็กซ์เข็ดหลาบงานเขียนอย่างแน่นอน
ป.ล. ต้องขอบคุณน้องแนนสำหรับการแนะนำคนแปลกหน้ามาให้รู้จัก :)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in