หลายคนบอกว่า การเดินทางมาเที่ยวยุโรปในช่วงหน้าหนาวเป็นเรื่องสิ้นคิด วิวทิวทัศน์ถูกหิมะทับถมจนขาวโพลน รอบตัวโอบล้อมไปด้วยลมหนาวที่คมราวใบมีด
...เหตุการณ์แบบนี้ช่างน่าเข็ดขยาด
แต่...จะเหมารวมว่ายุโรปทั้งทวีปถูกแช่เย็นก็ดูใจร้ายเกินไป ยุโรปเป็นทวีปที่ใหญ่โต และมีหลายประเทศ ลมหนาวรอบนี้ ผมออกห่างจากสแกนดิเนเวียมาสู่ “สเปน” ประเทศใต้สุดของยุโรปที่มีแสงแดดเจิดจ้ารอต้อนรับผู้ประสบภัยหนาวมาแต่โบราณกาล
ในทริปโมร็อกโกครั้งที่ผ่านมา พวกเราเกิดศรัทธาในศิลปะของชนชาติอาหรับ ความงามน่าหลงใหลชวนเราข้ามฝั่งมาชมศิลปะของแขกมัวร์ในยุโรป และที่ที่จะเติมเต็มความสมบูรณ์ของอารยธรรมแห่งสองฝั่งช่องแคบยิบรอลตาร์ได้ ก็ “สเปน” อีกเหมือนกัน
สเปนเคยเป็นประเทศมหาอำนาจของโลกมาก่อน แต่ตอนนี้กลับประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งที่มีการเตือนให้ระวังเรื่องโจรขโมย เคียงคู่กับฝรั่งเศสและอิตาลี แต่ด้วยความหอมหวนของอารยธรรมเฉพาะตัวแบบสเปน ทำให้เราหน้ามืดตามัว จิ้มแผนที่โลกลงที่ประเทศนี้อย่างไม่ลังเล
เราวางแผนการเดินทางโดยตั้งต้นจากมาดริดเมืองหลวง ขับรถเข้าสเปนใต้ สู่แคว้นอันดาลูเซีย ดินแดนที่มีกลิ่นอายวัฒนธรรมแขกมัวร์แล้วปิดท้ายทริปด้วยบาร์เซโลนาเมืองที่มีสีสันที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in