เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Random Thoughtsgilaugh
Trying to Small Talk - Introvert ที่คุยไม่เป็น
  • เราเชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องพูดคุยกับคนแปลกหน้า เช่น คนขับรถแท็กซี่ชวนคุยเรื่องดินฟ้าอากาศ หรือโดนชวนคุยระหว่างอยู่ในลิฟต์ ในสถานการณ์เหล่านี้ การมีสกิลการพูดคุยในเรื่องทั่วไปหรือ small talk ติดตัวก็จะทำให้บทสนทนาราบรื่นและยังได้ทำความรู้จักผู้อื่นด้วยค่ะ

    แต่หลายๆ คน รวมถึงตัวเราเองซึ่งเป็น introvert คนนึงที่พยายามหลีกเลี่ยง small talk มาตลอดเพราะกลัวว่าจะพูดอะไรที่แปลกๆ ออกไปค่ะ ฮ่าๆ เราเป็นคนที่ชวนคุยไม่เก่งและมักจะทำให้บทสนทนาจบลงหรือทำให้คู่สนทนาอึดอัดโดยไม่ได้ตั้งใจ การที่เรา make small talk ไม่เก่งนี้ยังทำให้เรารู้สึกว่าเราทำความรู้จักกับคนอื่นยากและเข้าสังคมไม่เก่งด้วยค่ะ

    ด้วยเหตุนี้เอง เราจึงลองไปค้นหาวิธีว่าทำยังไงเราถึงจะชวนคุยเก่งขึ้นนะ (ซึ่งยอมรับว่าขัดกับนิสัยจริงๆ ของตัวเองมากค่ะ ฮ่าๆ) อย่างไรก็ตาม เราคิดว่าสเต็ปไม่กี่สเต็ปต่อไปนี้น่าจะเป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับคนที่ชวนคุยไม่เก่งแบบเราค่ะ

    อย่างแรกเลย เราเป็นคนที่จะเกร็งมากเมื่อมีคนที่ไม่รู้จักชวนคุยขึ้นมาค่ะ ทางที่ดีคือเราต้องไม่เครียดจนเกินไปเพราะคู่สนทนาจะสัมผัสได้ทันทีว่าเราไม่อยากคุยด้วย เราควรแสดงออกว่าเราสนใจในสิ่งที่เขาพูดและอยากที่จะสนทนาต่อค่ะ

    ต่อมาคือเราต้องตามน้ำค่ะ ฮ่าๆ ถ้าเขาเป็นคนชวนคุย เราก็อาจจะตอบสนองด้วยการเห็นด้วยและเพิ่มเหตุผลสนับสนุนเข้าไป หรือถ้าเราไม่เห็นด้วยก็แสดงออกอย่างสุภาพได้เลยค่ะว่าไม่เห็นด้วย เพราะการแลกเปลี่ยนความเห็นที่ต่างกันก็สามารถทำให้รู้จักกันดีขึ้นได้ค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม เราต้องดูคู่สนทนาด้วยว่าควรตอบโต้อย่างไร ถ้าเราสัมผัสได้ว่าเขาเริ่มไม่โอเคกับบทสนทนานี้ เราอาจจะต้องเปลี่ยนเรื่องคุยแทนค่ะ 

    สำหรับเราแล้ว อย่างที่เราเกริ่นไปว่าเราเป็นคนที่ชวนคุยไม่เก่งเลย ดังนั้นเราจึงเลือกที่จะฟังแทนค่ะ ซึ่งทักษะการฟังถือเป็นอีกหนึ่งจุดแข็งของชาว Introvert เลย เพราะส่วนใหญ่แล้ว ถึงแม้ชาว Introvert จะพูดไม่เก่ง  แต่สามารถฟังและเข้าใจผู้อื่นได้เป็นอย่างดีค่ะ จากนั้นเราจะชอบยิงคำถามว่า ทำไม? เช่น เมื่อคู่สนทนาพูดจบ เราอาจจะจับจุดหนึ่งของเรื่องมาตั้งคำถามว่า ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น? หรือทำไมคิดอย่างนั้น? ก็จะช่วยให้บทสนทนาดำเนินต่อไปได้และยังเป็นการแสดงความสนใจของเราด้วยค่ะ

    สุดท้ายนี้ เราต้องไม่ใจร้ายกับตัวเองเกินไปค่ะ introvert แบบเราและอาจจะหลายๆคนด้วย มักจะชอบ replay สถานการณ์ที่ตัวเองทำผิดซ้ำๆ ในหัว เรามักจะนึกถึงเหตุการณ์นั้นและคิดว่าไม่น่าพูดออกไปแบบนั้นเลยหรือคิดว่าน่าจะพูดอะไรที่ดีกว่านั้นได้นะ ทั้งๆ ที่มันอาจจะไม่ได้ร้ายแรงอะไรเลย ซึ่งจริงๆแล้ว เรื่องแบบนี้มันเกิดขึ้นได้เสมอค่ะ เราควรจะเรียนรู้จากมันมากกว่า ยิ่งถ้าเป็นเรื่อง small talk แล้ว ยิ่งผ่านสถานการณ์ที่ต้องพูดคุยหลายๆครั้งก็ยิ่งเก่งขึ้นค่ะ 

    เราหวังว่าในอนาคตเราจะพูดคุยเก่งขึ้นบ้าง และถ้าใครผ่านมาอ่านถึงตรงนี้ก็หวังว่าจะมีประโยชน์หรืออย่างน้อยก็เป็นเรื่องที่ entertain ผู้อ่านได้บ้างนะคะ :)


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in