เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
MUSICจุดเชื่อมต่อ
Map of the Soul: Persona แสดงตัวตนผ่านเสียงเพลง
  • ซีรีย์ Love Yourself ที่ผ่านมา เหมือนเป็นจุดเริ่มต้นของการค้นหาตัวตน กล้าเผชิญหน้าและยอมรับโลกแห่งความเป็นจริงเรียนรู้ที่จะอยู่จะปัจจุบัน ส่งต่อสู่ซีรีย์ใหม่ Map of the Soul ที่เป็นเหมือนการค้นพบตัวตน เข้าใจถึงจุดเริ่มต้นของสิ่งต่างๆที่หล่อหลอมให้เป็นตัวเราขึ้นมา

    A poem for the small things อีกชื่อหนึ่งของเพลง Boy with Love ประโยคนี้ น่าจะทำให้เห็นภาพโดยรวมของอัลบั้มชัดยิ่งขึ้น แต่ละเพลงเป็นการพูดถึงการหันกลับมาให้ความสำคัญกับเรื่องราว เหตุการณ์เล็กๆรอบตัวเรา เป็นแนวความคิดของอัลบั้มที่น่าสนใจและจับต้องได้ง่าย เรามองว่าบังทันถนัดในการพูดถึงเรื่องเล็กๆใกล้ตัว อัลบัมนี้ก็ยังคงสิ่งนี้ไว้อยู่ ไม่ทิ้งความเป็นตัวตนที่จะสื่อสารออกมาผ่านคำร้องและทำนองของเพลง

    - Intro: Persona – เปิดมากับดนตรีที่คุ้นเคยจาก Skool luv affair เราไม่แน่ใจว่ามีข้อความอะไรซ่อนอยู่หรือไม่ ถึงกลับไปใช้ดนตรีของยุคนั้นแต่ก็เพิ่มความน่าสนใจขึ้นด้วยเสียงของกีตาร์ไฟฟ้า การแรปแบบชัดถ้อยชัดคำ ลงจังหวะของเสียงที่หนักแน่นของRM เป็นอะไรที่น่าฟังมากๆ ฟังแล้วให้ความรู้สึกเลือดในร่างกายมันสูบฉีด เป็นเพลงที่เหมือนRMมาเล่าเรื่องของตัวเองให้เราฟัง เราชอบความจริงใจที่เขาพูดเรื่องของตัวเองออกมาทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นผ่านเพลง หรือย้อนไปตอนที่พูดUN การที่คนๆนึงจะขุดความรู้สึกลึกๆในตัวออกมาได้ แล้วเรียบเรียงออกมาให้เป็นระบบระเบียบเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย

    - Boy with Love – ปกติเพลงtitleของบังทันจะไม่ใช่เพลงที่เราชอบที่สุดแต่กับ Boy with Love แตกต่างออกไป เรากลับชอบเพลงนี้ที่สุดในอัลบั้ม เป็นเพลงที่ฟังแล้วให้ความรู้สึก สดใส สดชื่น มอบพลังงานบวกมากๆ ดนตรีก็มีความไหลลื่น ฟังไม่สะดุดตั้งแต่ต้นจนจบ บวกกับเสียงของ Halsey ที่เข้ากันกับสไตล์ของเพลงนี้ แล้วมีร้องเป็นภาษาเกาหลีด้วย มันเป็นเหมือนการก้าวข้ามเส้นกั้นระหว่างภาษา ฟังแล้วประทับใจมาก ต้องชื่นชมเรื่องการเลือกศิลปินมาร่วมงานของบังทัน ตั้งแต่ Desiigner Nickiมาจนถึง Halsey ศิลปินแต่ละท่าน ต่างก็มีสไตล์เป็นของตัวเองแต่พอได้มาร่วมงานกับบังทันแล้ว เพลงที่ออกมาก็ยังคงความเป็นตัวของตัวเองอยู่ทั้งบังทันและศิลปินที่ร่วมงานด้วย

    - Mikrokosmos – ฟังครั้งแรกแล้วรู้สึกเหมือนฟังเพลงประกอบอนิเมะเพราะๆอยู่เลย ดนตรีเหมือนได้กลิ่นยุค 80-90 อยู่หน่อยๆ แต่สิ่งที่กินใจเราที่สุดสำหรับเพลงนี้คงจะเป็นเนื้อหาของเพลง ที่พูดถึงหน่วยที่เล็กที่สุด ก็คือตัวเราเอง การให้ความสำคัญแล้วมองเห็นค่าของตัวเอง เห็นแสงสว่างที่มีอยู่ในตัวเรา การมีอยู่ของเราทุกคนเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ มันสามารถจุดประกายแล้วก็เป็นแรงขับเคลื่อนให้เราทำอะไรได้หลายๆอย่าง ฟังเพลงนี้แล้วรู้สึกได้รับการปลอบประโลมเป็นอย่างมากยิ่งฟังเวลาเหนื่อยๆคงมีน้ำตาคลอ ฟังแล้วมีกำลังใจขึ้นมาเลย

    - Make It Right – เป็นอีกเพลงที่ชอบตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ฟัง เสียงเครื่องเป่าที่เด่นออกมาในเพลงที่เป็นตัวชูโรง เปิดขึ้นมาด้วยเสียงทุ้มต่ำของวีในจังหวะที่ลงตัว และเทคนิคการใช้เสียงหลบของโวคอลไลน์ฟังดูเซ็กซี่แล้วเข้ากับดนตรีของเพลงนี้ ฟังแล้วกลมกล่อมมาก

    - HOME – การเรียงเพลงต่อกันของMake It Right และ HOME ฟังแล้วใจฟูมาก ส่วนตัวเราชอบ R&B ของบังทันอยู่แล้ว แล้วเพลงนี้ก็ทำได้ดีอีกเช่นเคย คงต้องขอชมพัฒนาการของโวคอล ทั้งการประสานเสียง คอรัส เหมือนแต่ละคนเริ่มหาเสียงของตัวเองเจอ และยังมีการปรับให้เสียงเข้ากันกับภาพรวมของวงได้ดี

    - Jamais Vu – เพลงจังหวะช้าๆที่เน้นไปที่การสื่ออารมณ์ผ่านเสียงร้องเป็นหลัก ได้ฟังเสียงร้องชัดๆเพราะดนตรีไม่หนักมาก แต่เราฟังแล้วรู้สึกสะดุดเล็กน้อย ในท่อนร้องของจองกุก Please give me a remedy ที่ร้องหลังจากเจโฮปแรปไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกับการบันทึกเสียงหรือว่าตั้งใจให้ออกมาแบบนี้ รู้สึกเหมือนอยู่ๆเสียงจองกุกก็โดดขึ้นมา แล้วก็เข้าท่อนฮุค ความเห็นส่วนตัวรู้สึกว่าฟังแล้วรู้สึกสะดุดเล็กน้อย

     - Dionysus – เดือดมาก จังหวะหนักมาก แน่นมาก เหมือนย้อนกลับไปฟังอัลบั้มแรกๆของบังทันเลย มีกลิ่นHiphopแบบoldschoolอยู่ด้วย ท่อนที่เราชอบสุดคงจะเป็นท่อนแรปของชูก้า ฟังแล้วคือต้องโยกหัวท่วงทำนองในการแรปไหลสนุกมาก

     Map of the Soul: Persona เป็นอีกอัลบั้มของบังทันที่เรารู้สึกว่าฟังง่าย ย่อยง่าย มีความสากลขึ้นแต่ก็ยังคงได้ความรู้สึกของการฟังเคป๊อบอยู่ ความเป็นเคป๊อบไม่ได้หายไปจากตัววง แต่จากการที่ฟังเพลงในอัลบั้มมนี้คือขยายกลุ่มคนฟังให้หลากหลายขึ้น ความเป็นสากลที่เราหมายถึงคือความworldwide การทำเพลงที่ไม่ว่าใครก็ตาม ไม่ว่าอยู่ทวีปไหน หรือจุดไหนบนโลกใบนี้ สามารถฟังเพลงแล้วรู้สึกดีจากสิ่งที่ได้ฟัง โดยที่ภาษาไม่ใช่ข้อจำกัดในการฟังเพลงอีกต่อไป 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in