เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
MUSICจุดเชื่อมต่อ
[BTS] LOVE YOURSELF ‘TEAR’ : แสงสว่างจากดนตรีสีเทา
  • LOVE YOURSELF ‘TEAR’

    8 เดือนก่อน เราได้เขียนเกี่ยวกับ LOVE YOURSELF ‘HER’ ในความรู้สึกที่ว่า อัลบั้มนี้ยังไม่ใช่จุดสูงสุด แต่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น ที่บังทันกำลังจะเริ่มทำอะไรบางอย่าง กับผลงานของพวกเขาต่อไปในอนาคต ตอนนั้นเองเราไม่สามารถคาดคิดได้เลยว่า จุดเริ่มต้นจากอัลบัมที่แล้ว จะต่อยอดได้ไกลขนาดนี้

    LOVE YOURSELF ‘TEAR’ สีสันของอัลบั้มนี้ต่างจากHERอย่างเห็นได้ชัด ถ้าเปรียบHERเป็นด้านที่สว่างสดใสที่แสดงออกมาในแต่ละเพลง ก็อาจพูดได้ว่าTEARคือคู่ตรงข้ามของความรู้สึกนั้น และจุดเด่นในอัลบัมนี้ ก็คือการถ่ายทอดความรู้สึกออกมาจากเสียงดนตรี จากเมโลดี้ที่ใช้ในแต่ละเพลง แม้เราจะไม่รู้ความหมายในครั้งแรกที่ฟัง แต่บรรยากาศของเพลงโดยรวม ได้แสดงถึงความโหยหา ความกลัว ความเดียวดาย ที่สื่อออกมาจากดนตรีได้ชัดเจน

    การฟังเพลงในอัลบั้มนี้ของเรา ทั้งเนื้อเพลง และดนตรี รู้สึกได้เลยว่าบังทันโตขึ้น ความซับซ้อนของอารมณ์ที่เพิ่มขึ้น ไม่มีสีขาวหรือสีดำสีชัดเจน แต่เห็นเป็นสีเทาๆ ไม่มีความเศร้าหรือความสุขที่สุดโต่ง แล้วความรู้สึกนี้ก็เป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นจริงกับคนทั่วไป และบังทันเป็นวงที่ถนัดในการบรรยายความรู้สึกสีเทานี้ผ่านเสียงเพลง การบอกเล่าเรื่องราวใกล้ตัว ความอ้างว้าง ความกลัว ที่หลายคนเคยเผชิญ ก็ไม่ยากนักสำหรับคนที่ผ่านมาฟังแล้วมีอารมณ์ร่วมไปกับสิ่งที่พวกเขากำลังสื่อ

    LOVE YOURSELF ‘TEAR’  ไม่ได้ให้ความรู้สึกโดดเดี่ยวแบบถูกทอดทิ้ง แต่เพลงในอัลบั้มนี้ ยังมอบความอบอุ่น เพื่อปลอบประโลมให้อีกด้วย เหมือนเรานั่งอยู่กลางสายฝน แล้วมีมือของใครสักคน กางร่มกันฝนให้กับเรา อาจจะฟังดูเกินจริงไปหน่อย แต่บางเพลงในอัลบัมนี้ส่งความรู้สึกนั้นออกมาจริงๆ เหมือนเวลาเราเจอเรื่องทุกข์ใจมา ขอแค่ใครสักคนมาลูบหัวพร้อมบอกว่า ไม่เป็นไร แค่นี้ก็เหมือนเห็นแสงสว่างที่จะเดินต่อไปแล้ว

    นอกจากพัฒนาการทางด้านดนตรี สิ่งที่เด่นชัดและไม่พูดถึงไม่ได้สำหรับอัลบั้มนี้ก็คือ โวคอลไลน์ของวง ทั้ง4คนมีการพัฒนาทางด้านการร้องอย่างเห็นได้ชัด ดีไซน์การร้องให้สอดคล้อง และเหมาะสมกับแต่ละเพลง แม้ทั้ง4คนจะมีเสียงที่ต่างกันออกไป แต่พอรวมอยู่ในเพลงเดียวกันแล้ว ก็ช่วยเพิ่มมิติและความไหลลื่นของจังหวะ ทำให้แต่ละเพลงฟังดูไม่น่าเบื่อ ที่จะกลับมาฟังซ้ำๆเพื่อแยกเสียงและเทคนิคการใช้เสียงของแต่ละคนออกมาในแต่ละเพลง

    มาพูดถึงเพลงในอัลบั้มนี้กันบ้าง ขอเลือกบางเพลงที่เรารู้สึกว่าน่าสนใจทั้งด้านดนตรี เสียงร้อง และเนื้อเพลง
    - Paradise – “ไม่มีความฝัน ก็สามารถมีความสุขได้” แค่ประโยคนี้ในเพลงก็ซื้อใจจากเราไปได้เต็มๆ อ่านเนื้อเพลงครั้งแรกก็น้ำตาซึมเลย เพลงที่มีเนื้อหาพิเศษแบบนี้มันช่วยเยียวยาคนได้มากจริงๆนะสำหรับเรา เนื้อหาเพลงไม่ได้ลึกซึ้ง ซับซ้อน หรือยากเกินที่จะเข้าใจ แต่มันเป็นสิ่งที่เราทุกคนกำลังเจออยู่ด้วยซ้ำ อาจด้วยอิทธิพลจากสื่อ จากคนรอบข้าง ล้วนแต่สร้างค่านิยมให้ทำตามกัน ว่าความฝันจะต้องเป็นสเกลที่ใหญ่ ซึ่งก็ไม่มีผิดมีถูก แต่จริงๆแล้วสิ่งเล็กๆที่อยู่รอบตัวเราเองที่แหละ คือแรงขับเคลื่อนชั้นดีที่ทำให้เรามีแรงในการใช้ชีวิตในแต่ละวันอย่างมีความสุข การตื่นเช้ามาเจอต้นไม้ริมระเบียง ทำกับข้าวเมนูใหม่ๆที่ยังไม่เคยลอง บางทีความสุขมันอยู่ใกล้จนเรามองข้ามไปรึปล่าว
    ความพิเศษของจังหวะในเพลงนี้คือ ดนตรีค่อยๆไต่ระดับ การดึงให้เรามีอารมณ์ร่วมไปในเพลงตั้งแต่ต้นจนจบ ท่อนที่ดึงเราเข้าไปในเพลงอย่างสมบูรณ์ คือท่อนแรปของชูก้า แล้วต่อด้วยการร้องประสานของโวคอลไลน์ ที่ร้องคลอกันไปตลอดทั้งเพลง ท่อนที่ร้องร่วมกัน ก็ไม่ได้แค่ร้องพร้อมกันทั้ง4คนแบบเรียบๆ แต่ถ้าฟังให้ละเอียดไปกว่านั้น จะเห็นถึงการประสานเสียงในท่อน stop running for nothing my friend ที่ทำให้ท่อนนี้น่าสนใจ และมีมิติขึ้นมาก

    - Love Maze - ขอชมการเรียงลำดับเพลงของบังทันอีกครั้ง การที่เพลงนี้เรียงต่อจาก Paradise เป็นการส่งต่อเสียงเพลงถึงคนฟัง ได้อย่างดีมากๆ เพลงนี้เป็นอีกเพลงของบังทันที่มีเลเยอร์ของดนตรีแยกออกเป็นหลายเลเยอร์ โวคอลไลน์โชว์เทคนิคการร้องได้น่าสนใจ แอดลิป(?)กันแทบตลอดทั้งเพลง เพลงนี้เลยเป็นอีกเพลงที่เราอยากฟังสด คิดว่าน่าจะร้องสดกันได้สนุกเลยทีเดียว

    - 134340 – ดนตรีขึ้นมาก็ชอบเลย โยกตามได้ตลอดทั้งเพลง และบรรยากาศร้านนั่งชิลหลังเลิกงานก็ลอยมา ส่วนเนื้อเพลงก็ประทับใจมาก เนื้อเพลงเนิร์ดสุดๆ เอกพจน์ พหูพจน์ อุณหภูมิติดลบ248องศา ดวงอาทิตย์ ชั้นบรรยากาศ ใส่มาเต็มสุดๆ แล้วที่น่ารักคือสิ่งเหล่านี้สามารถเอามาเรียงต่อกันเป็นเนื้อเพลงได้อย่างถูกที่ ถูกจังหวะ รู้จักเอามาเปรียบเปรยอย่างมีกึ๋น ไม่รู้สึกว่าโดนยัดเยียดจากการตั้งใจเปรียบเทียบเรื่องดาวพลูโตจนเรารู้สึกเลี่ยนเกินไป อันนี้กำลังดีมาก

    TEAR คงใช้คำว่า มาถูกที่ ถูกเวลา ได้อย่างชัดเจนที่สุด ทุกอย่างดูลงตัว และทำให้พวกเขาเดินไปบนเส้นทางสายดนตรีได้อย่างที่เรานึกไม่ออกว่าจะไปได้สูงสุดตรงไหน เราเขียนประโยคนี้มาหลายครั้งแล้วสำหรับการรีวิวอัลบั้มของบังทัน จนตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่าจะไปสูงสุดที่ตรงไหนจริงๆ แต่เหนือกว่าสถิติ ยอดขาย ยอดวิวต่างๆที่ประสบความเร็จออกมาในแง่ของตัวเลข สิ่งที่เราเองอดชื่นชมบังทันไม่ได้ก็คือการที่พวกเขาไม่เคยที่จะหยุดพัฒนาศักยภาพที่มีอยู่ในตัวให้ดีขึ้น สัมผัสได้โดยตรงจากเพลงที่พวกเขาตั้งใจทำมันออกมา และตอนนี้คนทั่วโลกก็สัมผัสได้ถึงสิ่งที่เขาต้องการจะถ่ายทอดออกมาแล้ว

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in