เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Abysspiyarak_s
Day 3-4: Cotton Candy and Vending Machine
  • 3. Cotton Candy

    “นีล โกวินดา แมคเคนซี อายุ 21 พนักงานร้านขายขนมสายไหมกับลูกกวาด”

    ในที่สุด ผมก็ได้รู้จักตัวตนที่แท้จริงของชายหนุ่มชุดดำที่ผมใช้เวลาอยู่กับเขาหนึ่งคืน
    และเป็นเจ้าของศพเปลือยเปล่าที่ขาดออกเป็นสองท่อนที่ถูกทิ้งไว้ในสวนสาธารณะในอีกสองวันถัดมา
    ผมกับเขานอนด้วยกันทั้งคืน แต่เมื่อพบศพของเขา ผมกลับระบุชื่อของเขาไม่ได้ ทั้งที่มีความสัมพันธ์กัน
    เป็นเรื่องตลกร้ายที่ผมขำไม่ออก ผมเพิ่งได้รู้จักเขาตอนที่เขาตายแล้ว แทนที่จะเป็นตอนที่ยังมีชีวิต

    ในถังขยะของร้านอาหารแห่งหนึ่ง ห่างจากที่พบศพไปหลายช่วงตึก เราพบกระเป๋าของเขาอยู่ที่นั่น
    ในกระเป๋าเป้สีน้ำเงินมีเสื้อผ้าแบบที่เชฟในร้านอาหารใส่กับผ้ากันเปื้อน ป้ายชื่อ และสมุดเล็คเชอร์ในนั้น
    ชื่อบนป้ายและในกระเป๋าสอดคล้องกับเชื้อชาติของศพ ซึ่งมีรูปร่างหน้าตาลูกผสมอินเดียกับคอร์เคเซียน

    จากการสืบค้นทะเบียนราษฎร์ และสอบถามสถาบันที่เปิดหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพบนเสื้อ
    เราก็สามารถยืนยันตัวตนเขาได้ รวมถึงรู้ด้วยว่า เขาทำงานเลี้ยงตัวเองไปพร้อมกับเรียนวิชาชีพไปด้วย
    เขาเรียนด้านการทำอาหารแบบพาร์ทไทม์ที่สถาบันแห่งหนึ่ง และเป็นพนักงานร้านขนมหวานริมท่าเรือ
    เขาไม่เคยขาดเรียนหรืองาน แต่เช้าวันจันทร์ เขาไม่ได้ไปทำงานที่ร้าน และไม่ได้โทรศัพท์ลางาน

    จากข้อมูลที่ได้ ทำให้ผมรู้ว่า ในวันที่ผมตื่นขึ้นมาตามลำพังในโรงแรมที่เรานอนด้วยกัน เขายังมีชีวิตอยู่
    นั่นคือเหตุผลว่าทำไมผมจึงยังอยู่ในทีมสืบสวนคดีนี้ แม้จะอยู่ในฐานะพยานคนหนึ่งควบคู่กันไปก็ตาม
    นี่เป็นเรื่องที่ผมไม่คาดคิด หลังจากที่ผมบอกเรื่องความสัมพันธ์ข้ามคืนกับผู้ตายกับหัวหน้าของผม
    มีคนมองว่า การมีผมอยู่ในทีมจะเป็นประโยชน์มากกว่า และนี่คือรางวัลของความซื่อสัตย์ที่ผมได้รับ
    แต่บางที ผมอดคิดไม่ได้ว่า สิ่งที่ผมได้รับอยู่ตอนนี้ เป็นรางวัลหรือการลงโทษที่ผมพูดความจริงกันแน่

    นีลเป็นคนรูปหล่อ แต่ไม่ช่างพูด เขาชอบงานหลังร้านมากกว่างานหน้าร้าน โดยเฉพาะงานทำขนม
    สายไหมในถุงที่แขวนไว้บนหน้าต่างกระจกร้าน แอปเปิ้ลชุบคาราเมล และอื่น ๆ ส่วนใหญ่เป็นฝีมือเขา
    กลิ่นหอมหวานของน้ำตาลเจือสีที่ถูกปั่นจนฟูเหมือนปุยเมฆ และกลิ่นครีมสดในฟัดจ์ที่อวลไอไปทั่วร้าน
    เป็นกลิ่นอายเดียวกันกับที่ผมสัมผัสได้จากเสื้อผ้าสีดำที่เขาสวมใส่ในคืนที่เราพบกัน 

    บางเบาแต่ก็ชัดเจน

    กลิ่นของขนมสายไหมและคาราเมล
    ดูเหมือนจะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผมจดจำเกี่ยวกับตัวของเขาได้
    เพราะเป็นกลิ่นที่ชวนให้ระลึกถึงคืนวันในวัยเยาว์
    ที่ช่างตรงข้ามและขัดแย้งกับความลึกลับของเสื้อผ้าสีดำที่เขาสวมใส่
    เหมือนเด็กหนุ่มที่อยากจะโตเป็นผู้ใหญ่ให้ได้เสียที... 
    สองสิ่งที่ขัดกันในตัวของเขาทำให้ผมอดคิดอย่างนั้นไม่ได้
    หลังจากจูบแรกและประสบการณ์ครั้งแรกที่เขาได้เรียนรู้ 
    กลิ่นขนมหวานก็จางหายและถูกแทนที่ด้วยกลิ่นอื่น

    ความสัมพันธ์ระหว่างเราไม่ต่างจากสายไหม... 
    ก่อตัวขึ้นให้ได้ลิ้มรสเพียงชั่วเวลาสั้น ๆ ก็สูญสลาย เหมือนความฝัน
    แต่ร่างไร้วิญญาณของเขา เบื้องลึกเกี่ยวกับตัวตนของเขา 
    ผู้คนที่อาจเกี่ยวข้องกับคดีนี้ ล้วนเป็นความจริงที่เพิ่งเริ่มต้น





    4. ตู้หยอดเหรียญ

    “รีบมาเอารายงานจนต้องดื่มกาแฟจากตู้หยอดเหรียญแทนที่จะไปซื้อในร้านเลยเหรอ”
    เสียงทักทายที่คุ้นเคยทำให้ผมต้องหันหลังไปหาระหว่างหยิบเงินออกจากช่องจ่ายเงินทอน


    “ให้ตายสิ” ผมสบถ เพราะทำเงินทอนในมือหล่น และอีกฝ่ายต้องย่อตัวลงช่วยเก็บให้
    “อย่าลืมฝา ระวังกาแฟลวกด้วย ฮัล” เขาหย่อนเหรียญคืนลงในกระเป๋าแจ็คเก็ตของผม
    หยิบเอาฝาพลาสติกจากตู้ มาปิดลงบนปากแก้วกาแฟดำที่ผมถืออยู่ในมือให้เสร็จสรรพ


    เราต่างคนต่างเงียบ ทั้งที่ผมมาที่นี่เพื่อที่จะคุยกับเขาเรื่องงานและรับรายงานการชันสูตร
    แต่เมื่อสบตากัน สายตาของลีโอ คิงส์ลีย์ที่มองตรงมายังผม เหมือนกับสายตาที่เขามองผมในคืนนั้น


    “ฉันว่าสิ่งที่นายต้องการมากที่สุดตอนนี้ คือ การนอนสักงีบ ไม่ใช่กาแฟ” เขาเอ่ยทำลายความเงียบ
    “นายทำงานหนักมาตลอดหลายวันที่ผ่านมาจนไม่มีเวลานอน หรือนอนไม่หลับมาหลายวันกันแน่”


    “คุณคิดว่าเป็นอย่างไหนมากกว่ากัน” ผมย้อนถาม สบตาตอบเขา ลีโอนิ่งไปครู่หนึ่ง แล้วยกมือยอมแพ้


    “ผมชอบนีลนะ...” 
    เป็นครั้งแรกที่ผมสามารถออกชื่อของชายหนุ่มเจ้าของดวงตาสีดำคู่ที่ผมไม่เคยลืมคู่นั้นได้
    ชื่อเขามีความหมายในทั้งสองภาษา อังกฤษกับฮินดี 
    และในภาษาฮินดี นิล แปลว่า สีดำ เช่นสีดวงตาของเขา

    ประโยคที่ผมเอ่ยออกไปโดยที่คนฟังไม่ทันตั้งตัว 
    ทำให้ลีโอชะงักไปชั่วขณะ ดวงตาสีฟ้าของลีโอวูบไหว
    ผมรู้สึกได้ในทันทีว่าลมหายใจของเขาสะดุด 
    แต่สามารถเก็บกิริยาอาการที่เกิดขึ้นให้เป็นปกติได้อย่างรวดเร็ว

    “เรามีอะไรหลายอย่างที่เหมือนกัน 
    เขาทำให้ผมคิดถึงตัวเองตอนที่ผมอายุน้อยกว่านี้ ในหลาย ๆ เรื่อง” 
    สายตาของผมยังจับอยู่ที่ใบหน้าของเขา 
    “ความรู้สึกของการเป็นคนนอก หรือการที่เราดูแตกต่างจากคนอื่น”
    “เขาเป็นคนหน้าตาดี เป็นคู่นอนที่ไม่เลวเลย สำหรับคนที่เพิ่งมีประสบการณ์ครั้งแรก... 
    นั่นคือสิ่งที่ผมชอบเขา” 

    “ไม่ว่าคุณจะอยากรู้หรือเปล่า ผมคิดว่าผมควรบอกคุณ” 
    ผมขบริมฝีปาก แววตาของลีโอตอนนี้ทำให้ผมใจสั่น
    “ผมไม่ได้รักนีล ผมไม่ได้ชอบนีลแบบที่อยากจะคบกับเขาไปนาน ๆ 
    แต่มีอะไรบางอย่างในตัวเขาที่ผมติดใจ”

    “นายไม่ได้รักเขา” 
    คำนั้นหลุดพ้นปากของลีโอ คิงส์ลีย์ออกมาเหมือนเสียงถอนใจมากกว่าประโยคคำพูด

    ผมส่ายหน้า 
    “ผมไม่ได้รักเขา ตอนนี้ สิ่งที่ผมอยากรู้เกี่ยวกับตัวเขา ในฐานะตำรวจ คือ ใครเป็นคนฆ่าเขา”

    ผมโล่งใจที่พูดเรื่องนี้ออกไปเสียได้ 
    และดีใจที่ผมตัดสินใจซื้อกาแฟราคาปอนด์เดียวจากตู้หยอดเหรียญ
    เนื่องจากมันไม่น่าเสียดายเท่าไหร่ หลังแก้วกาแฟหลุดจากมือหกไป 
    เพราะถูกคนตรงหน้าคว้าตัวเข้าไปกอด



    To be continued >>> Day 5-6: Color pencils and Fool
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in