เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เขาคือใคร thai versionChaitawat Marc Seephongsai
"กุหลาบ" จอม "กุเรื่อง"

  •           ชื่อหัวข้อน่ารักดีแท้ อ่านแล้วจั๊กจี่เหมือนกำลังจะอ่านนิทานลูกหมู 3 ตัวกับหมาป่า แต่จริง ๆ แล้วเรื่องที่กำลังจะเล่าไม่ได้น่ารักขนาดนั้น แต่ก็ไม่ถึงขนาดอ่านไปเป่าบ้านไปแบบหมาป่าที่อยากกินลูกหมูหรอกนะ

              วันนี้จะมาเล่าเรื่องของเจ้าของฉายา "มิสเตอร์กุ" ที่เราหลายคนอาจได้ยินอยู่บ่อย ๆ ว่า "กุ" หรือ "กุเรือง" ที่หมายถึงโกหก นั่นมีที่มาอย่างไร

              บอกไปแล้วหลายคนอาจจะไม่เชื่อ แต่ก็จะบอกอยู่ดี คำว่า กุ หรือ กุเรื่อง นั้นมีที่มาจากชื่อของ นักเขียน นักหนังสือพิมพ์ คนหนึ่งของไทย เดี๋ยวอย่าเพิ่งนึกว่าเป็น ชัย ราช... ไม่ใช่ถึงแม้จะดูใกล้เคียงมิสเตอร์กุ ก็เหอะ

              แต่จริง ๆ แล้วคำว่า กุ มีที่มาจากชื่อของ ก.ศ.ร. กุหลาบ หรือ กุหลาบ ตฤษณานนท์ นักเขียนและนักหนังสือพิมพ์ในอดีต

              ทำไมชื่อของ กุหลาบ ตฤษณานนท์ ถึงกลายเป็นที่มาของคำว่า "กุ" หรือ "กุเรื่อง" ได้ เรื่องนี่คงต้องย้อนกลับไปสมัยที่ กุหลาบ ยังมีชีวิตอยู่ ณ ช่วงเวลานั้น กุหลาบ ถือได้ว่าเป็นบุคคลธรรมดา ๆ คนหนึ่งที่ได้รับการยอมรับกันในวงกว้างในฐานะของปัญญาชน

              และการถูกยอมรับในฐานะของปัญญาชนนี้เอง ทำให้บรรดาเจ้านายใหญ่น้อยเกิดความไม่พอใจนัก เพราะกุหลาบ โฆษณาว่าเขา มีหนังสือ หรือตำราทางประวัติศาสตร์ ฯลฯ มากมายเก็บเอาไว้ที่บ้าน ถ้าเราลองนึกดูดี ๆ ในสมัยอดีตที่นวัตกรรมการพิมพ์ไม่ได้แพร่หลายอย่างปัจจุบัน การที่บ้านคนธรรมดามีหนังสือ หรือตำราต่าง ๆ เก็บงำเอาไว้ มันผู้นั้นย่อมไม่ใช่คนธรรมดา

              และเมื่อ กุหลาบ เขียนงายชิ้นต่าง ๆ ลงในหน้าหนังสือพิมพ์ก็ดี หรือพิมพ์เป็นหนังสือก็ดี ก็มีเจ้านายกลุ่มหนึ่งได้คอยติติงงานของ กุหลาบว่าเป็นงานประวัติศาสตร์แนวเพ้อเจ้อ ไม่อยู่บนฐานความเป็นจริง ไม่มีหลักฐานอ้างอิงชั้นต้น มีแต่ข้อมูลที่ กุหลาบ อ้างว่ากุหลาบมีและได้มาหนังสือเก่าที่ตนเก็บเอาไว้

              ด้วยเหตุนี้เจ้านายบางกลุ่มเลยได้ขนานนาม กุหลาบ ว่าเป็นจอมโกหก หรือจอม "กุเรื่อง" ทำให้คำว่า กุ ที่มีที่มาจากชื่อ กุหลาบ กลายเป็นคำที่แทนความหมายของคำว่าโกหก ปลิ้นปล้อน ที่ถูกใช้มาจนถึงปัจจุบัน

              หลายคนยังคงสงสัยต่อไปว่าเจ้านายกลุ่มนั้นเนี่ย กลุ่มของเจ้านายคนไหนวะ เรื่องแบบนี้คงบอกอะไรมากไม่ได้ นอกจากข้อข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ไปเดาต่อเอาเอง เจ้านายที่ว่าเป็น "บิดาแห่งประวัติศาสตร์ของไทย" ไม่บอกต่อนะว่าใครไปเดาเอา

              ฉะนั้นจากนักหนังสือพิมพ์ที่ยิ่งใหญ่อย่าง กุหลาบ ตฤษณานนท์ จึงกลายมาเป็นนัก กุเรื่อง อันยืนยง มาจนถึงปัจจุบัน


    ข้อมูลจาก : กุ ลอบ ลอก บทความของ อาจารย์ธงชัย วินิจกุล เขียนใน ประวัติศาสตร์เจ้าพ่อจอมขมังเวทย์ หนังสือครบรอบ 60 ปีอาจารย์ฉลอง สุนทรวาณิชย์


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in