เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บุหลันดั้นเมฆpiyarak_s
บทที่ ๑๒
  • ห้าวันผ่านไปตามกำหนดที่นัดแนะผ่านบ่าวที่เดือนใช้ให้นำหนังสือมาคืน ไม่เพียงแต่มาเยือนถึงเรือนตามเวลา แต่เดือนยังทำในสิ่งที่เมฆไม่ได้คาดคิดเอาไว้อีกด้วย 


    “กระผมนำบุตรชายมาฝากตัวฝึกทำราชการกับเจ้าคุณขอรับ” บิดาของเดือนเอ่ยกับบิดาของเมฆอย่างเป็นพิธีการ เมฆซึ่งนั่งอยู่กับบิดาที่หอนั่งของเรือนใหญ่ถึงกับหันขวับไปมองคนที่พระธัญกิจโกศลเอ่ยถึงอย่างลืมตัว ในขณะที่คนอายุน้อยกว่ามองตอบกลับมาและค้อมศีรษะให้แทนคำตอบว่าสิ่งที่บิดาของตนพูดเป็นเรื่องจริง 


    “กระผมสนใจงานด้านตระลาการ แต่เมื่อลองฝีกติดตามคดีพิพาทเกี่ยวกับที่นาในกรมที่คุณพ่อทำราชการอยู่ กระผมพบว่าไม่ใช่ความถนัดของตนเอง” เดือนชี้แจงแก่ผู้อาวุโสที่สุดในที่นั้น “กระผมอยากสืบเสาะหาเหตุและความจริงมากกว่า จึงเรียนคุณพ่อว่าจะมาขอฝึกทำราชการกับคุณลุง หวังว่าคุณลุงจะเมตตารับกระผมไว้ช่วยงาน จะเป็นเสมียน ทนาย หรือประแดงคัดหนังสือกระผมก็ยินดีขอรับ” 


    “ความจริง หลานนึกเสียดายที่น้องชายจะไม่รับราชการกรมท่าอยู่บ้างขอรับ คุณลุง เพราะพ่อเดือนหัดอ่านเขียนหนังสืออังกฤษจนคล่องพอใช้การได้ แต่การเจรจาค้าขายมิได้อยู่ในวิสัยของเขา” ด้วงกล่าวเสริม “หลานจึงเห็นพ้องกับคุณพ่อว่า หากนำมาฝากไว้ฝึกหัดการงานกับคุณลุงจะเป็นการเหมาะสมกว่า อีกอย่างหนึ่ง ได้ทราบว่าระยะหลังพ่อเมฆได้รับความไว้วางพระราชหฤทัยและพระทัยให้เป็นตระลาการชำระคดีของคนในสังกัดกรมวัง พ่อเดือนจะได้เรียนรู้จากเขาได้อีกทางขอรับ”


    เจ้าคุณผู้ทำหน้าที่ตุลาการนิ่งคิดอยู่เล็กน้อย เหลือบมองบุตรชายคนรองของตนเองที่นั่งอยู่ในที่นั้นด้วยเป็นเชิงขอความเห็น แต่ฝ่ายบุตรชายที่หันมาสบตาก็รู้ได้ทันทีว่าบิดาไม่ขัดข้องและออกจะยินดีด้วยซ้ำที่เพื่อนสนิทนำตัวบุตรชายหัวแก้วหัวแหวนมาฝากตัวหัดทำราชการ เพราะแต่ไหนแต่ไรมา บิดาของเขาก็รักทั้งด้วงและเดือนเหมือนญาติสนิทอยู่แล้ว และยิ่งเพื่อนให้ความสำคัญและไว้วางใจ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าท่านยิ่งกว่าพร้อมเสียอีก


    “นับแต่เลื่อนศักดิ์เป็นพระยา คุณพ่อไม่ได้รับใครมาช่วยราชการมานานนัก เห็นทีว่าสมควรแก่เวลาแล้วกระมังขอรับ” เมฆที่นั่งเงียบอยู่นานเอ่ยพลางขยับผ้าพาดไหล่และเปลี่ยนท่านั่ง “คุณพ่อเคยกล่าวกับลูกไว้ว่า พ่อเดือนมีทางเจริญในทางกฎหมายอยู่มาก...”


    “เจ้าพูดเหมือนกลัวว่าพ่อจะไม่ยอมรับน้องเอาไว้ ไม่ต้องเตือนความจำพ่อดอก” พระยาสุจริตวินิจฉัยหัวเราะ สัพยอกบุตรชายคนรองแต่ก็เป็นคนโปรดคนหนึ่งอย่างรู้ทัน ส่วนชายหนุ่มก็ไม่ว่ากระไร ทำเพียงยิ้มรับ 


    ชายกลางคนหันไปหาเด็กหนุ่มที่นั่งพับเพียบอย่างสำรวมอยู่ตรงหน้าของตน 


    “พ่อเดือนเริ่มทำงานสัปดาห์หน้าก็แล้วกัน จะได้มีเวลาเตรียมตัวเตรียมข้าวของ ลุงจะฝากให้แม่บัวกับแม่มะลิจัดการเรื่องห้องหับให้ เมื่อว่างก็ค่อยกลับไปเยี่ยมบ้าน” พระยาสุจริตวินิจฉัยบอกและหันไปหาบุตรชาย “ถ้าหากเป็นราชการที่พาพ่อเดือนไปด้วยไม่สะดวก พ่อฝากเจ้าดูแลและช่วยสอนน้องแทนพ่อด้วย”

      
    “ได้ขอรับ” เมฆรับคำ ดวงตาทอดจับยังคนอายุน้อยกว่า ในขณะที่อีกฝ่ายสบตาตอบกลับมา “เดือนเป็นคนเก่งและหมั่นขวนขวายหาความรู้ คุณพ่อไม่ต้องเป็นห่วงดอกขอรับ”


    เดือนก้มลงกราบขอบคุณและฝากตัวกับทั้งสองคนไปในคราวเดียวกัน 


    “หากคุณลุง คุณพ่อ และพี่ด้วงไม่ว่ากระไร กระผมขอตัวนำหนังสือที่คุณพี่เมฆให้ยืมเมื่อหลายวันก่อนไปคืน และขอคำชี้แนะบางประการจากคุณพี่ด้วย” เด็กหนุ่มขออนุญาต และหยิบเอาหนังสือที่ ‘ยืม’ จากผู้ที่ตนเอ่ยชื่อที่วางอยู่ข้างตัวขึ้นมา 


    “พ่อเดือนตามพี่มา” เมฆบอก หลังจากผู้ใหญ่ทั้งสองอนุญาต และบ่าวยกเอากาน้ำชากับของว่างมาตั้งให้แขก


    ถึงขอตัวและเดินนำคนอายุน้อยที่เดินตามมาอย่างว่าง่ายในอาการสงบ แต่ใครเลยจะรู้ว่าใจของเมฆเต้นแรงเพียงใด


    To be continued... 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
alf_yakusa (@alf_yakusa)
พี่เมฆต้องแพ้ให้กับจิตใจที่มุ่งมั้นของน้องเดือนแน่ๆ
Happy X Circle (@fb2250936128515)
ตายแล้ว พี่เมฆถึงกับใจเต้นแรง เดาว่าน้องเดือนก็คงไม่ต่างกัน พ่อเดือนเนี่ย เจ้าแผนการเหมือนกันนะคะ 555
piyarak_s (@piyarak_s)
@fb2250936128515 5555 น้องก็ตัวร้ายเหมือนกันค่ะ ไม่ได้คิดอย่างเดียว แต่ทำด้วย เซอร์ไพรส์กันไปเลย
yemaoziwnk (@yemaoziwnk)
พอได้ยินว่าน้องเดือนมาฝึกงาน(?)อยู่กับคุณพี่ด้วย นี่ถึงกับห๊ะ หันคอแทบเคล็ดแข่งกับพี่เมฆเลยทีเดียว55555 คนอะไรแสบมาก ปุ๊บปั๊บๆทำโน้นทำนี่ เอ็นดู 55555 จากแรกๆสงสารน้อง ตอนนี้เริ่มสงสารคุณพี่แล้วว่าจะยั้งใจตัวเองยังไง ยิ่งน้องมาอยู่ใกล้ๆด้วยแบบนี้ // หลังจากนี้คงจะต้องมีเรื่องน่าตื่นเต้นรออยู่แน่ๆ ^^!
piyarak_s (@piyarak_s)
@yemaoziwnk คำว่า 'แสบ' เป็นนิยามของน้องได้เลยค่ะ 5555
พี่เมฆงานเข้าจริงๆ แล้วล่ะค่ะ คราวนี้ แต่จะเป็นยังไง
น้องหรือพี่จะเป็นฝ่ายลำบากมากกว่าก็ต้องลุ้นกันต่อนะคะ ฮาา
wj_2301 (@wj_2301)
เราก็ตื่นเต้นเหมือนกัน...ดีใจจังอย่างน้อยพ่อเดือนก็ได้อยู่ใกล้กันขึ้นมาอีกนิด
piyarak_s (@piyarak_s)
@wj_2301 ใกล้เข้าไปอีกนิด แต่ที่ยากคือเรื่องห้ามใจตัวเองนี่ล่ะค่ะ
Ornalin Eyck Pimsamsee (@fb2102545806457)
ตาหนู!
พี่อยากจะจับตี
ใจอ่อนง่ายดายเหลือเกินพ่อ
ทีนี้ก็ได้เข้าไปอยู่เรือนเดียวกับพี่เขาแล้ว
/กรีดร้องด้วยความสมใจ
piyarak_s (@piyarak_s)
@fb2102545806457 น้องไม่ได้ใจอ่อนนะคะ น้องแค่มีแผน ><