เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
BOOKจุดเชื่อมต่อ
Future : ปัญญาอนาคต

  • Future : ปํญญาอนาคต 
    ภิญโญ ไตรสุริธรรมา

    หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับการอ่านเพื่อเริ่มต้นปีใหม่มากๆ เรารู้จักคุณภิญโญจากรายการทีวี แต่ยังไม่เคยมีโอกาสอ่านหนังสือที่เขาเขียนเลยสักครั้ง เล่มนี้ก็ถือเป็นเล่มแรกที่เราได้อ่านงานเขียนของเขา แล้วก็ไม่รู้สึกผิดหวังเลย จนต้องไปตามหาเล่มอื่นๆมาอ่านต่อ

    ตัวหนังสือจะบอกเล่าเรื่องราวต่างๆของบุคคลและเหตุการณ์สำคัญในอดีต ที่ส่งผลถึงปัจจุบัน และอนาคตอย่างไรบ้าง เราชอบที่หนังสือเล่มนี้สามารถเล่าเรื่อง และถ่ายทอดเรื่องราวในประวัติศาสตร์ได้อย่างเข้าใจง่าย น่าติดตาม ส่วนนึงที่ทำให้เราสนุกกับการอ่านเล่มนี้เพราะคุณภิญโญเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ บันทึกภาพที่สวยงามของแต่ละสถานที่ อีกทั้งยังถ่ายทอดเรื่องราวที่สอดคล้องกับภาพประกอบ ทำให้เรารู้สึกเข้าถึง และเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องเล่าที่ถ่ายทอดผ่านตัวหนังสือ

    แต่ละบทจะมีคำพูดที่กระตุกต่อมความคิดเราได้เสมอ แล้วประโยคที่เราชอบที่สุดคงเป็นของ Nelson Mandela ที่บอกว่า.....

    ผมได้เรียนรู้ว่าความกล้าหาญนั้น 
    มิใช่ปราศจากความกลัว หากคือการเอาชนะมัน
    ผู้กล้าหาใช่ผู้มิรู้สึกกลัว หากคือผู้เอาชนะความกลัวนั้น
    Nelson Mandela
    First President Of South Africa

    ประโยคนี้กินใจเรามาก ทุกคนล้วนมีความกลัวในจิตใจด้วยกันทั้งสิ้น ไม่มีหรอกคนที่จะปราศจากความกลัว แต่คนที่จะชนะแล้วก้าวผ่านความกลัวนี้ไปได้ คือคนที่สามารถเรียนรู้ที่จะจัดการกับความกลัวที่เกิดในใจได้อย่างมีสติ

    โดยทุกตอนของหนังสือจะทิ้งแง่คิด อ่านแล้วก็รู้สึกตกตะกอนบางอย่าง เหมือนได้คุยกับตัวเองแล้วก็ตั้งคำถามกับตัวเองไปด้วยในตัว เนื้อหาในหนังสือไม่ได้เน้นให้เราเปลี่ยนโลกในสเกลที่ยิ่งใหญ่อะไรแบบนั้น แต่เน้นเรื่องของจิตใจของตัวเองเป็นหลัก ทุกอย่างเริ่มที่จุดเล็กๆคือตัวเราเองนี่แหละ เริ่มที่เรารู้จักตัวเองก่อน อยู่กับธรรมชาติเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบๆตัวเราเพื่อเอามาต่อยอด และอยู่ให้รอดในยุคที่ทุกอย่างเคลื่อนตัวเร็ว

    รู้สึกขอบคุณตัวเองที่หยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาอ่านเล่มแรกของปี เหมือนเติมไฟให้กับตัวเอง แล้วพร้อมที่จะเปิดรับสิ่งใหม่ๆที่จะผ่านเข้ามาตลอดปี2018นี้

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in