เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
I'M CRACKEDMy Pyramid of Pain
แปลเพลง SLOW DANCING IN A BURNING ROOM
  • Slow dancing in a burning room เป็นผลงานของเพลงฮิตของ John Mayer เล่าถึงความสัมพันธ์ที่ไปไม่รอดเพราะมีปัญหาเรื้อรัง ถ้ายังฝืนคบกันต่อไป ก็ไม่ต่างกับการเต้นรำกลางกองไฟ ดังนั้น ฝ่ายชายจึงบอกเลิก ซึ่งทั้งคู่ต่างก็เศร้าไม่แพ้กัน ฝ่ายหญิงโต้กลับด้วยการพูดไม่ดีและทำร้ายเขา บทสรุป เขาพยายามบอกฝ่ายหญิงให้ยอมรับความจริง ลบอคติทิ้ง แล้วเอามาเป็นบทเรียน

    ทั้งดนตรีและเสียงร้องที่เศร้าจับใจ ทำให้ผมร้องไห้กับเพลงนี้บ่อยมาก ๆ ช่วงโซโล่กีตาร์คือเจ็บจี๊ดสุด ๆ 


    _____________________________________________________________________________________________________

    It's not a silly little moment
    It's not the storm before the calm
    This is the deep and dying breath of
    This love that we've been working on

    นี่ไม่ใช่ช่วงเวลาที่บ้าบอ
    ไม่ใช่พายุก่อนความสงบ
    แต่มันเปรียบได้กับลมหายใจเฮือกสุดท้ายของความรักครั้งนี้
    ที่เราพยายามทำให้มันดีขึ้น

    • ท่อนแรกนี้ บรรยายให้เห็นว่าคู่รักกำลังมีปัญหาที่เรื้อรังมานานและกำลังปะทุรุนแรงขึ้น ฝ่ายชายที่ร้องเพลงพยายามบอกฝ่ายหญิงว่าการทะเลาะกันครั้งนี้อาจเป็นจุดจบของความสัมพันธ์ และโอกาสที่ดีในการทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมา
    • It's not the storm before the calm = มันไม่ใช่การทะเลาะที่นำไปสู่บทสรุปที่ดี เป็นการเปรียบเทียบพายุกับการทะเลาะ/การต่อสู้ เปรียบเทียบความสงบกับบทสรุปที่ดี
    • deep and dying breath = ลมหายใจเฮือกสุดท้ายก่อนตาย ประโยคนี้ต้องการบอกว่า ห้วงเวลานี้คือโอกาสในการทบทวนปัญหาต่าง ๆ ก่อนจะเลิกรากันไป
    • work on คือ พยายามทำบางสิ่งให้ดีขึ้น, แก้ไขบางสิ่งให้ดีขึ้น 
    • this love we have been working on = ความรักที่เราพยายามทำให้ดีขึ้น ประโยคนี้ใช้ present perfect continuous tense เพื่อบ่งชี้ว่า ได้พยายามแก้ไขข้อบกพร่องของความรักครั้งนี้มาแล้วในอดีต เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน และมีแนวโน้มว่าจะใช้เวลาต่อไปอีกในอนาคต กล่าวคือปัญหาเหล่านี้ไม่มีวันหายไป

    Can't seem to hold you like I want to
    So I can feel you in my arms
    Nobody's going to come and save you
    We pulled too many false alarms

    ผมไม่สามารถกอดคุณในแบบที่ผมต้องการได้อีกแล้ว
    ฉะนั้น ผมจะรู้สึกถึงกอดของคุณผ่านแขนคู่นี้
    ไม่มีใครช่วยเราหรอก
    เพราะเราทั้งคู่ทำพลาดไปมาก

    • ท่อนนี้เล่าถึงการยอมรับจุดจบที่อาจจะเกิดขึ้นในระยะอันใกล้ โดยที่ไม่มีใครช่วยได้อีกแล้ว
    • ตามธรรมเนียมแล้ว การกอดเป็นมารยาทอย่างหนึ่งในสังคมตะวันตก แม้จะเคยคบและเลิกรากันไป แต่ก็ยังมีโอกาสในการกอดตามมารยาทอยู่ เขาต้องการสื่อว่าจากนี้ไปผมคงกอดคุณในฐานะคนรักไม่ได้ แต่ผมจะนึกถึงกอดแบบนั้นด้วยแขนของผมเอง
    • I can't seem to = ผมเกรงว่าจะไม่สามารถ... (เหมือนที่คุณคาดหวัง) ต่างจาก I can't ที่หมายถึง ผมไม่สามารถ โครงสร้างทั้งสองประโยคเหมือนกัน ต่างกันที่ประโยคแรกฟังแล้วดูอ่อนน้อมมากกว่า
    • false alarm = การแจ้งเตือนสัญญาณผิดพลาด ซึ่งในเพลงใช้เป็นสัญลักษณ์แทนการทะเลาะกันที่บ่อยครั้งจนทำให้เพื่อนและครอบครัวเห็นเป็นเรื่องปกติ เมื่อสถานการณ์รุนแรง คนเหล่านั้นก็ไม่ช่วยอะไร เพราะคิดว่าเป็นการทะเลาะเหมือนที่ผ่านมา ได้แนวคิดมาจากนิทานอีสปเรื่อง "Boy who cried wolf" ชื่อไทย "เด็กเลี้ยงแกะ" ต้นเหตุคือ ทั้งคู่ไม่พยายามแก้ไขให้ปัญหาให้หายไปแบบถาวรณ์ จนต้องทะเลาะกันมาเรื่อย ๆ 

    We're going down
    And you can see it, too
    We're going down
    And you know that we're doomed
    My dear, we're slow dancing in a burning room

    เรากำลังมุ่งไปสู่บางสิ่ง
    คุณก็น่าจะเห็นเหมือนกันว่ามันคืออะไร
    เรากำลังมุ่งไปสู่บางสิ่ง
    คุณก็รู้ว่าความรักของเราถึงวาระที่ต้องจบลง
    ที่รัก 
    เรากำลังปล่อยให้ปัญหาต่างๆ ดำเนินต่อไป ในสถานการณ์ที่คุกรุ่น

    • ท่อนฮุคท่อนนี้ คือการบอกเลิกจากฝ่ายชาย สังเกตจากประโยค we're doomed (ถึงวาระที่ความสัมพันธ์ต้องจบ) และ we're slow dancing in a burning room (เรากำลังปล่อยให้ปัญหาต่างๆ ดำเนินต่อไป ในสถานการณ์ที่คุกรุ่น) ถ้าแปลตรงตัวะหมายถึง เรากำลังเต้นช้า ๆ ในห้องที่มีไฟลุกโชน
    • go down = เริ่มต้น, มุ่งไป เช่น The party is going down = งานเลี้ยงกำลังจะเริ่ม
    • We're going down สามารถแปลได้หลายความหมาย
    1. เรากำลังมุ่งไปสู่บางสิ่ง = ความสัมพันธ์ของเรากำลังไปในทิศทางที่แย่ 
    2. เรากำลังเริ่มร่ายรำในงานเลี้ยง = เรากำลังเริ่มร่ายรำอย่างช้าๆ ในห้องที่มีไฟลุกโชน
    3. เรากำลังเศร้า

    I was the one you always dreamed of
    You were the one I tried to draw
    How dare you say it's nothing to me?
    Baby, you're the only light I ever saw

    ผมเป็นผู้ชายที่คุณใฝ่ฝัน
    และคุณก็เป็นผู้หญิงที่ผมจินตนาการถึง
    ทำไมคุณถึงกล้าพูดว่าความสัมพันธ์นี้ไม่มีความหมายต่อผม
    ที่รัก คุณคือแสงสว่างเดียวที่ผมเคยเจอในชีวิต

    I'll make the most of all the sadness
    You'll be a bitch, because you can
    You try to hit me, just to hurt me
    So you leave me feeling dirty
    'Cause you can't understand

    ผมจะใช้เวลาอยู่กับความเศร้าให้คุ้มค่า
    ส่วนคุณจะทำตัวเป็นคนร้าย ๆ ก็ได้ 
    คุณพยายามทุบตีผมเพื่อให้ผมเจ็บ
    จะได้ทิ้งให้ผมรู้สึกเศร้า
    เพราะคุณไม่เข้าใจในสิ่งที่ผมทำ

    • ทั้งสองท่อนนี้ บรรยายถึงเหตุการณ์หลังฝ่ายหญิงโดนบอกเลิก เธอเลยพยายามพูดไม่ดีและทำร้ายฝ่ายชาย โดยที่ไม่รู้เลยว่าเขานั้นเศร้าไม่น้อยไปกว่าเธอเลย
    • make the most of = ใช้เวลาให้คุ้มค่า, ใช้เวลาให้สนุกเท่าที่จะทำได้

    We're going down
    And you can see it, too
    We're going down
    And you know that we're doomed
    My dear, we're slow dancing in a burning room

    เรากำลังมุ่งไปสู่บางสิ่ง
    คุณก็น่าจะเห็นเหมือนกันว่ามันคืออะไร
    เรากำลังมุ่งไปสู่บางสิ่ง
    คุณก็รู้ว่าความรักของเราถึงวาระที่ต้องจบลง
    ที่รัก 
    เรากำลังปล่อยให้ปัญหาต่างๆ ดำเนินต่อไป ในสถานการณ์ที่คุกรุ่น

    Go cry about it, why don't you?
    Go cry about it, why don't you?
    Go cry about it, why don't you?

    ทำไมไม่ร้องไห้ออกมาล่ะ (เพราะมันเป็นสิ่งเดียวที่ทำได้ในตอนนี้)

    My dear, we're slow dancing in a burning room
    Burning room
    Burning room
    Burning room
    Burning room

    ที่รัก เรากำลังปล่อยให้ปัญหาต่างๆ ดำเนินต่อไป ในสถานการณ์ที่คุกรุ่น

    Don't you think we ought to know by now?
    Don't you think we should have learned somehow?
    Don't you think we ought to know by now?
    Don't you think we should have learned somehow?
    Don't you think we ought to know by now?
    Don't you think we should have learned somehow?

    ถึงเวลาหรือยังที่เราต้องจบ
    ถึงเวลาหรือยังที่ต้องเรียนรู้จากมัน

    • ท่อนนี้เป็นการเตือนทั้งคู่ ให้ลบล้างอคติทุกอย่าง แล้วเรียนรู้การกระทำของตัวเอง

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in