สปช. สลน. ณ อิต่องAROMINT
EP00 รีวิวการเดินทาง กทม-อิต่อง-สังขละ

•                                                :: EP00 ::

#รีวิวการเดินทางก็ตามๆเค้าไป

กา(ญ)ละครั้งหนึ่ง อิต่องติ๊กต๊อก

ปิล็อกต๊อกแต๊ก เข้ามายึดพื้นที่หัวใจไป

ทำให้กลับมาคิดถึงได้มากขนาดนี้

ณ อิต่อง หมายถึง  บ้านของเทวดา มาจากภาษาพม่า

ณ แปลว่า เทวดา

อิ  แปลว่า บ้าน

และ ต่อง แปลว่า ภูเขา

• อิ ต่ อ ง •

กลายเป็นหมู่บ้านชนบททั่วไป ที่มีแต่เด็กและคนแก่

อาศัยอยู่ในช่วง30ปี หลังจากเหมืองแร่ต่างๆทยอยปิดลง

แม้ปัจจุบัน อิต่องจะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต

ในเวลารวดเร็ว แต่ความสัมพันธ์ยังคงเป็นในแบบของผู้มาเยือน

ที่ถูกดูแลและต้อนรับโดยเจ้าบ้าน

เรารับรู้ได้ถึงการต้อนรับ เอาใจใส่ของคนที่นี่ ต่อผู้มาเยือน

อย่างเรา สิ่งนี้ทำให้เรารู้สึกรักที่นี่ขึ้นมา นอกเหนือจากธรรมชาติ

ที่เป็นเสน่ห์ดึงดูดให้ใครๆต่างอยากมาเยือน

อยากฝากถึงใครก็ตาม ที่ไปเยือนอิต่อง ให้คิดว่า

เราเดินทางไปในฐานะผู้เยือน มากกว่าการไปในฐานะนักท่องเที่ยว

ให้เกียรติสถานที่ ให้เกียรติเจ้าบ้าน เอาใจเขามาใส่ใจเรา

ไปแล้วจะรัก

นี่ไปไหนก็รักทุกที่อะ

ใจง่าย :3

• การเดินทาง •

ถ้าไปรถส่วนตัว จะสะดวกมาก แนะนำให้ไปรถส่วนตัว แต่ทางขึ้นค่อนข้างอันตราย ต้องระวังมากๆ หรือถ้าไปหลายๆคน เหมารถกันไปค่ะ

ไม่ค่อยอยากแนะนำให้ไปรถโดยสาร เพราะต่อรถหลายต่อ คือถ้าออกจาก กทม. เช้าที่สุด ยังไงก็ไม่ทันรถจากทองผาภูมิไปอิต่อง อาจจะต้องนอนค้างที่เมืองกาญก่อน หรือไปแวะเที่ยวไทรโยคก่อน ระหว่างทางไทรโยคน้อยมีร้านอาหารอิสลามค่ะ

เราว่าอิต่องเป็นสถานที่พักผ่อนที่ไปได้ทั้งครอบครัว

ดอกจัน ยังไงก็ไม่แนะนำให้ผู้หญิงเดินทางไปคนเดียวนะคะ มีเพื่อนผู้หญิงหลายคนอินบ็อกถามมา

• ไปตอนไหนฟิน

ฤดูฝน ตั้งแต่ มิ.ย - ถึง ต้น ตุลา

อิต่องจะถูกปกคลุมด้วยเมฆหมอก มืดแบบไม่เจอดวงอาทิตย์กันเลย

เจ้าถิ่นบอกว่า เสื้อผ้ายังต้องก่อไฟผึ่งซุ่มไก่กันเลย ฤดูฝนก็คือฤดูฝนแบบ

จริงจัง  คุณอาจเสี่ยงที่ไปนอนฟังเสียงฝน อาจจะไม่ได้เที่ยว

แต่ข้อดีคือ หลังจากฝนตก หมอกจะลงจัดมาก อากาศจะเย็นลง

เวลานี้ถือว่า เป็นช่วงที่อากาศดีที่สุด

ฤดูหนาว ปลายตุลา - ถึง มกรา

อากาศจะเย็นลง ใครอยากสัมผัสอากาศเย็นๆ ก็มาช่วงนี้

ไม่มีหมอกจัดเหมือนช่วงฤดูฝน

อีกอย่างเป็นช่วงที่เขาช้างเผือก เปิดให้นักท่องเที่ยว

ขึ้นมาเดินขึ้นเขา ชมความงาม ตั้งแต่ ธันวา - มกรา

ฤดูร้อน กุมภา - มิ.ย

อากาศไม่ได้ร้อน แต่บนปิล็อก แดดแรงมากๆๆๆ

ด้วยลักษณะภูมิอากาศแบบมรสุมร้อน เรียกว่าเมื่อไรมีแดด

ตากผ้าสองนาทีแห้ง

• ตามรอย ย.ยิ้ม

:: จากกทม. - เมืองกาญ ::

มีรถตู้หลายคิวเลยค่ะ รถบขส.ก็มีค่ะ ขึ้นจากหมอชิตก็ได้ค่ะ

แล้วแต่จะเลือกใช้บริการ เราขึ้นจากคิวที่ฟิว เพราะใกล้บ้านมากกว่า

เช็คเวลารถออกก่อนเดินทางนะคะ

ที่ฟิว รังสิต คิวอยู่ใต้สะพานลอย ฝั่งตรงข้ามฟิว

รถคันแรก หกโมงเช้า

ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมงครึ่งโดยประมาณ

อันที่จริง เราจะนั่งรถไฟไปจ๊ะ แต่เป้าหมายอีกไกล

เลยเปลี่ยนแผนมานั่งรถตู้

:: เมืองกาญ - ทองผาภูมิ  ::

มีรถตู้ กับ รถบัส(พัดลม) เรียกไม่ถูก เหมือนรถเมล์

แต่ก็ดีกว่า ไม่ถึงขั้นดีแบบรถบัส

รถเมล์ รถจะจอดที่ช่องคิวรถ ช่องในสุด ติดกับร้านขายขนม

รถตู้ จะจอดอยู่ด้านหลัง รถเมล์ไป นอกตัวอาคาร

เรานั่งรถเมล์คะ เราติส 555

ถ้าให้แนะนำไปรถตู้ค่ะ ใช้เวลาสั้นกว่ารถเมล์แน่ๆ

เพราะระยะทางยาว นั่งรถตู้สบายกว่าค่ะ

ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมงครึ่ง

:: ทองผาภูมิ - อิต่อง ::

มีทางเลือกเดียวคือ รถสองแถว(รถเมล์คันสีเหลือง)

จอดหน้าตลาด ถ้านั่งรถตู้ไป บอกพี่คนขับค่ะว่าจะไปไหน

อย่าเพิ่งรีบลง ตอนแรกเราเห็นเซเว่น จะรีบลงเลย

กะจะแวะหาเสบียง คิดว่าจะเดินต่อ แต่คิวรถต้องไปข้างหน้า

อีกพอสมควรค่ะ ถ้าเดินก็ไกล นั่งรถไปเถอะ

อย่าลืมว่า รถเหลืองขึ้นไปอิต่อง มีแค่ถึงตอนเที่ยงเท่านั้นนะคะ

นอกจากวันหยุด เสาร์อาทิตย์ ที่รถอาจจะมีถึงบ่ายโมง

เอาแน่เอานอนไม่ได้ค่ะ บางคันแล้วอารมณ์เจ้าของรถ วันบางก็ไม่ลงมา

ปกติจะมีรถขึ้นลง จากหมู่บ้านลงมาทองผาภูมิ วันละ4คัน

เป็นรถของชาวบ้านบนปิล็อก

ถ้ามาไม่ทันก็ต้องเหมาไปค่ะ

ไม่ก็ต้องนั่งรถที่จะไปบ้านไร่ ไปลงที่สามแยก มันเป็นสามแยก

ที่เลี้ยวขวาไปบ้านไร่ ซึ่งมีรถถึงเย็น เลี้ยวซ้ายไปอิต่อง

ไปรอทางขึ้นปิล็อก แล้วโบกรถไปต่อค่ะ

ถ้าเหตุสุดวิสัยจริงๆ มาไม่ทันรถขึ้นไปอิต่อง

ไม่อยากเหมารถ เพราะราคาเหมา 1,500บาท

คือนั่งรถที่จะไปบ้านไร่ แล้วให้คุณลุงไปส่งทางขึ้นเลี้ยวซ้าย

ไปปิล็อก จะมีป้อมตำรวจ ไปรอที่ป้อมค่ะ ปลอดภัยกว่า

อันนี้คุณป้าที่อิต่องแนะนำมา

ใช้เวลาเดินทาง ประมาณ 2 ชั่วโมง

_____________

:: ขากลับ ::

ลงจากอิต่องด้วยรถเหลือง รถจอดหน้าตลาด

คันแรกหกโมงครึ่ง คันสุดท้ายแปดโมง มีแค่สี่คันค่ะ

อาจจะสงสัยว่าทำไม เวลาของรถคันสุดท้าย เร็วมาก เพราะระยะเวลาเดินทางใช้เวลานาน ถ้าออกคันสุดท้าย 8 โมง กว่าจะถึงทองผาภูมิ 10 โมง

แล้ว รถคันนี้ก็จะเข้าคิว ขึ้นมาคันสุดท้าย เวลาเที่ยง

ทองผาภูมิ - เมืองกาญ

รถตู้คิวอยู่ฝั่งตรงข้าม  รพ. ทองผาภูมิ

ถ้าจะนั่งรถเมล์ ไปลงตลาดค่ะ

ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง

แถม ทองผาภูมิ - สังขละ ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง

สังขละบุรี - เมืองกาญ ใช้เวลาเดินทาง 4 ชั่วโมง

เมืองกาญ - กทม.

จะลงจุดไหน เลือกตามคิวได้เลย เพราะวิ่งหลายเส้นทางค่ะ

รถมีเยอะมาก ไม่แน่ใจค่ะว่าคันสุดท้ายมีกี่โมง

เรากลับเวลารถออก 17.10 น. ถึง กทม. ทุ่มนึงพอดีเลยค่ะ ถือว่าเร็ว

_________________

ค่ารถตู้ กทม. - เมืองกาญ           130 ฿

ค่ารถเมล์ เมืองกาญ - ทองผาภูมิ 110 ฿

ค่ารถเหลือง ทองผาภูมิ - บ้านไร่   40 ฿ ปิล็อก ฟรี (ติดรถผู้ใหญ่บ้าน) ปกติ 70 ฿

ค่ารถขาลง อิต่อง - ทองผาภูมิ      70 ฿

ค่ารถตู้ ทองผาภูมิ - สังขละ          80 ฿

ค่ารถตู้ สังขละ - เมืองกาญ         175 ฿

ค่ารถตู้ เมืองกาญ - กทม.           120 ฿

ค่าที่พัก คืนละ 800 ถึง 1,000 ฿

รถนำเที่ยว เหมา คันละ 1500 ฿

เช่าเรือเที่ยว แม่น้ำแควน้อย 200 ฿

หมายเหตุ

* บนอิต่อง ไม่มีเซเว่น ไม่มีอาหารฮาลาล เตรียมเสบียงไปให้เรียบร้อยนะคะ

* คิวรถตู้ที่ฟิว จะผ่านเส้นสุพรรณบุรี กำแพงแสน ราชบุรี เมืองกาญฯ

* คิวรถตู้หมอชิต จะออกทางนครปฐม ศาลายา วิ่งยาว ราชบุรี เมืองกาญ ( ขากลับถึงกทม.ไวกว่า)

______

ภาพประกอบ สถานีขนส่งเมืองกาญ

สรน. อะไรคืออยากไปน้ำตกจ๊อกกระดิ่นทุกวัน

ปล.ก็ว่าจะเขียนสั้นๆ ทำไมออกมายาวจังหว่า

เที่ยวให้สนุกนะคะ รักโลกแล้วโลกจะรักเรา อิอิ