"ครูเยแค่ลงไปจากดอย ไม่ใช่ครูเยตายสักหน่อยจะร้องอะไรขนาดนั้น ไป๋กลับเข้าห้องได้แล้ว"
และนั่นก็หมายถึง
แบบเต็มตัวแล้วสินะ
วันแห่งการเรียน
การเรียนการสอนของที่นี่จะเน้นสองวิชาเป็นหลักนั่นก็คือ
ภ า ษ า ไ ท ย แ ล ะ ค ณิ ต ศ า ส ต ร์
ในคาบแรกของวันเด็กๆจะได้เรียนวิชา ภาษาไทยก่อน โดยที่เด็กๆจะต้องอ่านและเขียนให้ได้ หนังสือเรียนรายวิชาภาษาไทยระดับชั้น ป. 4 คือ หนังสือเรียนภาษาไทยของที่นี่ สำหรับเด็กชั้นประถม
ส่วนเด็กที่อ่อนจะถูกแยกไปเรียนกับครูอีกคน นั่นคือครูพริ้ว ส่วนเด็กประถมที่มีความเข้าใจภาษาแล้วก็จะเรียนกันกับครูต้นที่ชั้นเรียนรวม
มานะ มานี
หนังสือเรียนภาษาไทยยุคแรกเริ่มที่เรายังไม่เคยเรียนเลย เป็นเบสิกสกิลสำหรับเด็กผู้เริ่มอ่านและฝึกเขียน
หนังสือเรียนภาษาไทย ป. 4 ฉบับปัจจุบัน
หนังสือเรียนที่ใช้กันทั่วไป และ นี่คือแบบเรียนมาตรฐานสำหรับเด็กๆชั้นประถมที่อ่านออกเขียนได้แล้ว
ในวันนี้เราเลือกที่จะสอนเด็กๆ ที่อ่านออกเขียนได้แล้ว ด้วยการสอนตามหนังสือ
ใช่แล้วสอนตามหนังสือ เพราะเหตุผลง่ายๆ เราไม่ได้เตรียมการสอนอะไรมาเลย และมาด้นสดกันที่นี่ เราให้เด็กๆอ่านจากที่เรียนไปแล้ว อธิบายเพิ่ม และคัดคำที่น่าสนใจ
เท่านี้ก็กินเวลาไปทั้งภาคเช้าแล้ว และนั่นคือจุดเริ่มแรกของเรากับการเป็นครูอาสาครั้งแรก
ไม่น่าเชื่อว่าเราเองก็สอนกันได้นะ สำหรับภาคบ่ายนี้เด็กๆจะได้เรียนคณิตศาสตร์กัน การสอนจะเน้นเป็นการบวกและลบทศนิยมเป็นหลัก ส่วนเด็กอ่อนถูกจับแยกและดูแลโดยครูพริ้ว ดังนั้นจึงมีเด็กโตให้เราดูแลกันประมาณ 6-7 คน
การสอนบวกลบถือว่านี่มันง่ายที่สุดสำหรับเราแล้วในตอนนี้ มันไม่ยากเท่าไรนักการสอนถือว่าง่ายและสบายๆ ด้วยเลขทศนิยมสองหลัก และเลขจำนวนหลักไม่เกินพัน ถือว่าเป็นเรื่องง่ายแล้ว จึงให้เด็กๆ เอาไปทำเป็นการบ้านครึ่งหนึ่ง และทำด้วยกันที่โรงเรียนครึ่งหนึ่ง ถือว่าจบ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in