เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เตรียมสอบ TOEFL iBT ฉบับวัยทำงานpink's journey
1. ต้องรู้ก่อนว่าข้อสอบประกอบไปด้วยอะไรบ้าง
  • ก่อนที่เราจะเริ่มเตรียมตัวสอบ เราต้องศึกษาก่อนว่าใน TOEFL iBT มีกี่พาร์ท ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง แต่ละพาร์ทให้เวลาและมีคะแนนเท่าไหร่

    การสอบ TOEFL iBT เป็นการทดสอบทั้งหมด 4 ทักษะ แบ่งเป็น Reading, Listening, Speaking และ Writing ตามลำดับ โดยในแต่ละพาร์ทมีคะแนนเต็ม 30 ทำให้คะแนนเต็มของการสอบ TOEFL iBT อยู่ที่
    120 คะแนน ทีนี้เรามาเจาะลงถึงรายละเอียดแต่ละพาร์ทกัน

    Reading
    เป็นการทดสอบการอ่านและความเข้าใจของเราในเชิง Academic ซึ่งจะมีบทความที่เป็น textbook ระดับมหาลัยมาให้ 3 - 4 บทความ โดยแต่ละบทความจะมีจำนวน 10 คำถาม และให้เวลาเราในการทำข้อสอบ 54 - 72 นาที

    Listening
    เป็นการทดสอบความสามารถในการเข้าใจบทสนทนาและการบรรยาย โดยพาร์ท Listening จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ
    1) บทสนทนา (Conversation)
        มี 2 - 3 บทสทนา โดยมีผู้พูด 2 คน ความยาวแต่ละบทสนทนาประมาณ 3 นาที โดยแต่ละบทสนทนา   
        จะมีจำนวน 5 คำถาม
    2) การบรรยาย (Lecture)
        มี 3 - 4 การบรรยาย ความยาวแต่ละการบรรยายประมาณ 3 - 5 นาที โดยแต่ละบทสนทนามีจำนวน
        6 คำถาม
    รวมเวลาในการทำพาร์ท Listening ทั้งหมด 41 - 57 นาที

    Speaking
    เป็นการทดสอบความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษในเชิง Academic ซึ่งการตอบคำถามทั้งหมด
    เราจะ ต้องพูดใส่ Microphone (ง่ายๆ ก็คือเป็นการพูดกับคอมค่ะ) โดยพาร์ท Speaking จะแบ่งออกเป็น 4 คำถาม  คือ

    1. คำถามที่ 1 เป็น Independent speaking task ที่ให้เราพูดแสดงไอเดีย ความคิดเห็น และ
        ประสบการณ์ของเราจากคำถามที่กำหนดมาให โดยเราจะได้ยินคำถามก่อน และมีการเตรียมตัว
        ในการตอบคำถาม 15 วินาที  ใช่ค่ะ อ่านไม่ผิด 15 วินาทีเท่านั้นค่ะ และมีเวลาในการตอบคำถาม
        ทั้งหมด 45 วินาที
        
    2. คำถามที่ 2 - 4 เป็น Integrated speaking tasks ที่เป็นการรวมทักษะทางภาษาอังกฤษของเรา
        ทั้งการฟัง การพูด และการอ่านร่วมกันในการตอบคำถาม ซึ่งมีรายละเอียดของแต่ละคำถาม ดังนี้

        1)  คำถามที่ 2 เป็นการใช้ทักษะการอ่าน การฟังและการพูดร่วมกัน โดยโจทย์จะให้บทความสั้นๆ 
             เรามาอ่านประมาณ 45 - 50 วินาที หลังจากนั้นจะให้เราฟังบทสนทนาระหว่างนักเรียน 2 คน
             และให้เราตอบคำถามจากที่เราได้อ่านและฟังมา โดยมีเวลาในการเตรียมตัวตอบคำถามให้
             30 วินาที และมีเวลาในการตอบคำถามทั้งหมด 60 วินาที 

        2) คำถามที่ 3 เป็นการใช้ทักษะการอ่าน การฟังและการพูดร่วมกันเหมือนเดิม เป็นการอ่าน
            บทความสั้นๆ ประมาณ 45 - 50 วินาที และการฟังบรรยาย (Lecture) ประมาณ 1.30 นาที
            หลังจากนั้นจะให้เราตอบคำถามจากท่ี่เราได้อ่านและฟังมา โดยมีเวลาในการเตรียมตัว
            ตอบคำถามให้ 30 วินาที และมีเวลาในการตอบคำถามทั้งหมด 60 วินาที 

        3) คำถามที่ 4 เป็นการใช้ทักษะการฟังและการพูด โดยจะให้เราฟังบรรยาย (Lecture) ประมาณ
           1.30 - 2.00 นาที หลังจากนั้นจะให้เราตอบคำถาม โดยมีเวลาในการเตรียมตัวตอบคำถามให้
           20 วินาที และมีเวลาในการตอบคำถามทั้งหมด 60 วินาที 

    รวมเวลาในการทำพาร์ท Speaking ทั้งหมด 17 นาที

    Writing
    เป็นการทดสอบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษในเชิง Academic โดยแบ่งออกเป็น 2 tasks
    1. Integrated writing task
        เป็นการอ่านบทความสั้นๆ และการฟังการบรรยาย (Lecture) สั้นๆ หลังจากนั้นให้เราเขียนตอบ
        จากสิ่งที่ได้อ่านและได้ฟังมา โดยมีเวลาทำทั้งหมด 20 นาที
    2. Independent writing task
        เป็นการเขียน essay ที่อิงจากประสบการณ์ส่วนตัว หรือความคิดเห็นของเรา โดยมีเวลาทำทั้งหมด     
        30 นาที
    รวมเวลาในการทำพาร์ท Speaking ทั้งหมด 50 นาที

    พอเห็นรายละเอียดแต่ละพาร์ทแล้วก็รู้สึกเหงื่อตกกับพาร์ท Speaking กันใช่มั้ยคะ แต่ว่าไม่ต้องห่วงค่ะ
    เดี๋ยวใน Chapter ถัดไปพิ้งจะมาบอกวิธีการเตรียมตัวและเทคนิคในแต่ละพาร์ทกันค่ะ :-)


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in