เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My Maniashadowfox29
ฉัน...จะจบการศึกษาค่ะ : สั้นๆ ง่ายๆ แต่แทงใจโอตะ
  • Graduation หรือการจบการศึกษาเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับในความหมายของคนทั่วไป เพราะหมายความว่าคุณได้ Achieve เป้าหมายในการศึกษาแล้วแต่สำหรับในโลกไอดอลแล้ว แน่นอนว่า Sense ของการ Achieve บางสิ่งบางอย่างมันยังคงมีอยู่แต่ก็นี่ก็หมายถึงการกล่าวคำอำลาให้โอตะได้เตรียมตัวรับความเปลี่ยนแปลงของวงที่กำลังติดตามว่าเจ้าตัวที่กล่าวคำอำลานี้จะไม่อยู่ในวงอีกต่อไปแล้ว

     Maeda Atsuko Center ตลอดกาลของ AKB48

    ตั้งแต่วันแรกที่ก้อตั้งวงนั่นก็หมายถึงการนับถอยหลังถึงการกล่าวคำอำลานี้แล้ว และเหล่าโอตะที่ช่วยซัพพอร์ตไอดอลเหล่านี้ก็ล้วนแล้วแต่รู้ว่าสักวันสิ่งเหล่านี้ก็จะต้องเกินขึ้นกับโอชิของเรา แต่ในทางกลับกันแล้ว การลาจากก็ยังเปิดที่ว่างให้กับไอดอลคนใหม่เข้ามาอุดช่องโหว่ที่หายไปหรือแม้แต่เข้ามาเป็นส่วนผสมใหม่ๆ ที่จะทำให้รสชาติการติดตามไอดอลวงเดิมของเราเปลี่ยนไปจากเดิม


     Watanabe Miyuki จาก NMB48

    ไอดอลญี่ปุ่นที่ใช้ระบบการศึกษามาได้ยาวนานและเป็นที่รู้จักมากที่สุดวงหนึ่งก็คือ Morning Musume. ที่จะมีอายุครบ 20 ปีในปี 2017 นี้ Morning Musume เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงสมาชิกภายในวงอยู่ตลอดเวลาจนเป็นเรื่องปกติสมาชิกในยุคก่อตั้งของวงก็ไม่ได้อยู่ในวงแล้วในตอนนี้เด็กสาวในยุคที่ก่อตั้งวงเมื่อ 20 ปีก่อน แต่งงานและได้กลายเป็นคุณแม่กันเกือบหมด ตลอดระยะเวลา 20 ปี MorningMusme มีสมาชิกทั้งหมด14 รุ่นรวมจำนวนทั้งสิ้น 41 คนกับผลงาน 63 ซิงเกิ้ลครองตำแหน่งศิลปินที่มีซิงเกิ้ลติด 10 อันดับแรกของ Oricon Chart ติดต่อกันมากที่สุด 63 ซิงเกิ้ล

     

    Morning Musume.'17 Line Up ในปัจจุบัน


    เวลาที่สมาชิกแต่ละคนจะได้อยู่ในวงนั้นมีช่วงเวลาแสนสั้นส่วนใหญ่จะเข้ามาในวงในช่วงวัยรุ่น และจบการศึกษาออกไปตอนเมื่อแต่ละคนได้บรรลุเป้าหมายบางอย่างของตนได้ค้นบว่าตัวเองมีสิ่งอื่นที่ต้องการจะทำมากกว่าเป็นไอดอล สมาชิกของ MorningMusume ที่อยู่อยู่ในวงนานที่สุดได้แก่  Michisige Sayumi ที่อยู่ในวงนานถึง 11 ปี 10 เดือนอยากที่ใครในวงตอนนี้จะล้มสถิตินี้ได้

     

    Michisige Sayumi สมาชิกรุ่น 6 ของ Morning Musume.

    เมื่อมีการจบการศึกษาออกไปก็จะมีการรับสมาชิกใหม่ๆ เข้ามาในวง บางครั้งมา 1 คน 2 คนหรือแม้แต่  4 คนก็เป็นไปได้และเช่นเดียวกับการจบการศึกษาที่เราไม่รู้ว่าสมาชิกในวงจะจบการศึกษาออกไปเมื่อไหร่การรับสมาชิกใหม่เองก็สามารถเปิดรับใหม่ได้ตลอดเวลาไม่ต้องรอให้ใครในวงจบการศึกษาก็ได้ ในช่วงต้นปี 2017 นี้ Morning Musume ได้เพิ่มสมาชิกรุ่นที่ 13 เข้าไปในวง 2 คนได้แก่ Kaga Kaede และ Yogoyama Reina และอีกไม่กี่เดือนก็ประกาศเซอร์ไพรซ์ควบสมาชิกของ Country Girls มาเป็นสมาชิกรุ่นที่ 14 ของวงคือ Chisaki Morito โดยที่สมาชิกเดิมมีเพียงแค่Kudo Haruka สมาชิกรุ่นที่10 เพียง1 คนเท่านั้นที่กำลังจะจบการศึกษาเพื่อผันตัวเองไปเป็นนักแสดงตามความชอบของตนเอง

     

    Kaga Kaede, Yogoyama Reina, Chisaki Morito ผู้เข้ามาเติมที่ว่าง 

    ในบางวงการจบการศึกษาก็มีเวลาที่ตายตัวชัดเจนมากกว่าคือ วง Sakura Gakuin โดยวงนี้ได้อาศัยระบการจบการศึกษาตามปีการศึกษาตามคอนเซปท์ของวงที่เป็นรงเรียนโดยสมาชิกจะจบการศึกษาจากวง เมื่อตนเองได้จบการศึกษาเมื่อเรียนจบชั้น ม.6 นั่นทำให้ทุกคนที่เข้ามาในวงรู้ว่าตัวเองเหลือเวลาอยู่ในวงได้อีกนานแค่ไหนเวลาสั้นๆเหล่านั้นก็จะทำให้สมาชิกในวงพยายามพัฒนาตนเองให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ในช่วงเวลาที่เหลือนี้ในปัจจุบัน Sakura Gakuin มีสมาชิกจบการศึกษาออกจากวงมากกว่า 20 คนบางคนได้มีโอกาสต่อยอดในอุตสาหกรรมบันเทิงจนโด่งดัง เช่น  Matsui Airi, Miyoshi Ayaka หรือวงดนตรีปรากฎการณ์ระดับโลกอย่าง BABYMETAL


     Sakura Gakuin


    Matsui Airi


     Miyoshi Ayaka


    BABYMETAL

    แต่ถ้าจะพูดถึงปรากฎการณ์ไอดอลญี่ปุ่นในปัจจุบันจะไม่พูดถึง 48Group ที่มีเรือธงคือ AKB48 คงจะเป็นไปไม่ได้จำนวนสมาชิกที่เยอะมากกว่า 100 คนนั้น เปลี่ยนแปลงและสร้างสิ่งใหม่ๆ ให้กับวงการไอดอลมากมายไม่ว่าจะเป็นการจัดสมาชิกในวงให้อยู่ในรูปแบบของทีม โดยในวงก็มีมากกว่า 1 ทีม นอกจากนี้ยังมีการย้ายทีมหรือควบทีมทั้งในวงเอง หรือระหว่างวงที่อยู่ภายใต้ 48Group จนกระทั้งในปี 2014 จากการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ของสมาชิกใน 48Group ในงาน AKB48 Group Daisokaku 



    นอกจากจะมีการย้าย สลับควบทีมกันเองแล้ว ยังเกิดเหตุการณ์ย้ายข้าม Franchise ไปยังวงคู่แข่งอย่างเป็นทางการของ AKB48 ก็คือ Nogizaka46 ด้วย โดย Matsui Rena ซึ่งเป็น Ace คนสำคัญของ SKE48 ในตอนนั้นจะต้องไปทำงานควบทีมกับ Nogizaka46 ส่วน Ikoma Rina สมาชิกที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดคนหนึ่งของ Nogizaka46 ก็ได้มาร่วมควบทีมกับ AKB48 ด้วย นั่นหมายความว่าการเปลี่ยนแปลงของ 48Group นั้นยังคงเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นและด้วยจำนวนของสมาชิกที่มีมากมายแบบนี้ก็ยังเอื้อให้วงสามารถทำอะไรกับสมาชิกได้อีกมากมาย

    Matsui Rena จาก SKE48 

    แม้ว่าโอตะหลายคนจะปวดใจเหลือเกินกับการจบการศึกษาของไอดอลที่รักแต่ก็ยากที่จะปฏิเสธว่าคอนเสิร์ตจบการศึกษาของสมาชิกคนนั้นๆ ก็เป็นอีเว้นท์ที่น่าสนใจและพลาดไม่ได้เลยนอกจากจะเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะได้เห็นสมาชิกคนนั้นโดดเด่นอยู่บนเวทีแล้วยังมีการแสดงหลายอย่างที่พิเศษมากกว่าคอนเสิร์ตรอบปกติด้วยอีกมากมาย แม้จะเจ็บปวดใจ แต่ขั้นตอนการจบการศึกษาก็เป็นส่วนสำคัญในการสร้างไดนามิคให้วงไอดอลได้มีสีสัน รวมถึงได้สร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับเด็ก ๆ อื่นๆ ที่ใฝ่ฝันอยากจะได้มายืนในจุดนี้บ้าง เรียกได้ว่าเก่าไปก็มีใหม่มาให้ได้ลุ้นในการเติบโตพัฒนากันอยู่เรื่อยๆ เป็นระบบที่แสนจะ Bittersweet และสร้างความระทึกใจในความไม่แน่นอนให้โอตะได้เป็นอย่างดี 


    เรียบเรียงจาก : tokyogirlsupdate 


     

     

     

     

     

     

     

     

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in