เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
After I watch a movie I feel...anniejourney23
2007 Music and Lyrics



  • ภาพยนต์แนว Romantic comedy ฉายครั้งแรกในปี 2007 
    นักแสดงนำได้แก่ Hugh Grant - Alex Fletcher, Drew Barrymore - Sophie Fisher, Haley Bennett - Cora Corman



    Alex Fletcher ราชาเพลงป๊อบในอดีต หนึ่งในสมาชิกวง PoP! อันโด่งดัง ตอนนี้กำลังจะตกงาน เพราะยุคสมัยได้เปลี่ยนแปลงไปแล้วคนที่รู้จักวง PoP! มีน้อยลงเรื่อยๆ นอกจากนั้นยังมีคลื่นลูกใหม่เติบโตขึ้นมาเต็มไปหมด งานชิ้นสุดท้ายที่เป็นความหวังให้ Alex มีชีวิตอยู่รอดต่อไปคือ งานแต่งเพลงให้ Cora Corman ศิลปินป๊อบที่กำลังโด่งดังในตอนนี้ Cora ต้องการเพลง way back into love เพราะเพิ่งเลิกกับคนรักมา ต้องการแสดงความรู้สึกของตัวเองให้คนรักได้เห็นผ่านเพลงนี้ แต่ปลอบใจ Alexว่าไม่ต้องเครียดเพราะให้เวลาแต่งน้อย Cora ติดต่อนักแต่งเพลงอีกหลายคนให้เขียนเพลงนี้เช่นเดียวกัน




    Alex ติดต่อหาคนเขียนเนื้อเพลงทันที แต่พอเริ่มแต่งเพลงด้วยกันแล้วพบว่าเข้ากับคนเขียนเนื้อเพลงคนนี้ไม่ได้เลย ในขณะที่ Sophie กำลังรดน้ำต้นไม้ใน Apartment ของ Alex ก็ฮัมเพลงขึ้นมาเฉยๆโดยไม่รู้ตัว แต่เนื้อเพลงโดนใจ Alex เข้าอย่างจัง
    .
    Alex ขอให้ Sophie ช่วยเขียนเนื้อเพลง Way back into love ให้ โดยที่ไม่รู้ว่า Sophie ก็มีปมในใจเกี่ยวกับงานเขียนของตัวเธอเหมือนกัน เพราะ Sophie ถูกทำร้ายความรู้สึกจากคนรักเก่าที่กล่าวหาว่า Sophie เอาตัวเข้าแลกเพื่อให้ตีพิมพ์ผลงานของเธอ คนรักเก่าเอาชีวิตของเธอไปเขียนเป็นนิยายที่เขียนออกมาขายจนโด่งดัง ทำให้เธอจัดการกับความรู้สึกที่มีคนกำลังวิจารณ์ชีวิตของเธอผ่านนิยายเรื่องนี้ไม่ได้ ส่งผลให้เธอไม่สามารถเขียนงานอื่นๆได้อีก
  • Way Back Into Love - Hugh Grant and Haley Bennett





    I've been living with a shadow overhead,
    I've been sleeping with a cloud above my bed,
    I've been lonely for so long, 
    Trapped in the past, I just can't seem to move on!

    I've been hiding all my hopes and dreams away,
    Just in case I ever need them again someday,
    I've been setting aside time,
    To clear a little space in the corners of my mind!

    All I want to do is find a way back into love.
    I can't make it true without a way back into love.

    I've been watching but the stars refuse to shine, 
    I've been searching but I just don't see the signs,
    I know that it's out there, 
    There's got to be something for my soul somewhere!

    พอได้เริ่มมาแต่งเพลงนี้ ทั้งเนื้อร้องและทำนองเหมือนการเดินทางของชีวิตทั้งคู่
    ที่มีปัญหาอยู่ตลอดเวลา
    ต้องอยู่คนเดียว ผ่านความเงียบเหงาว้าเหว่เพียงลำพัง
    ติดอยู่กับอดีต ไม่สามารถทำใจเดินหน้าต่อไปได้
    เหมือนชีวิตมองไม่เห็นทาง ถึงมีความหวังหรือความฝันก็ต้องเก็บซ่อนเอาไว้
    ให้อยู่ในมุมเล็กๆของความคิดและจิตใจ
    นั่งมองดูดาว ดาวก็ไม่ส่องแสง 
    ค้นหาหนทางก็มองไม่เห็นทางออก
    มันต้องมีสักที่ ที่ชีวิตและจิตวิญญาณของเราอยู่ที่นั่น แต่ตอนนี้ ยังมองไม่เห็นเลย



  • I've been looking for someone to shed some light,
    Not somebody just to get me through the night,
    I could use some direction,
    And I'm open to your suggestions.

    All I want to do is find a way back into love.
    I can't make it through without a way back into love.
    And if I open my heart again,
    I guess I'm hoping you'll be there for me in the end!

    There are moments when I don't know if it's real
    Or if anybody feels the way I feel
    I need inspiration
    Not just another negotiation

    ขอให้มีใครสักคนมาช่วยให้แสงสว่าง พาเราที่กำลังหลงทางในความมืด
    ให้พบเจอทางออกจากการเดินทางครั้งนี้ด้วยเถิด
    ถ้าเรายอมเปิดใจอีกครั้ง จะเป็นคุณได้หรือไม่ ที่จะยืนคอยอยู่ตรงปลายทางนั้น 
    ถ้ามันเป็นเรื่องจริง หรือมีใครเข้าใจความรู้สึกของเราในตอนนี้
    ขอให้รับรู้ว่าการที่จะช่วยให้เรายอมเปิดใจนั้น
    ต้องเข้าใจว่าเราต้องการแรงบันดาลใจในการทำสิ่งต่างๆเหล่านี้ 
    ไม่ใช่ข้อเรียกร้องหรือข้อต่อรองใดใดทั้งสิ้นที่จะมาบีบบังคับตัวเรา




    All I want to do is find a way back into love,
    I can't make it through without a way back into love,
    And if I open my heart to you,
    I'm hoping you'll show me what to do,

    And if you help me to start again,
    You know that I'll be there for you in the end!

    ถ้าเรายอมเปิดใจ เราหวังว่าคุณจะรู้ว่าตัวเองต้องทำอย่างไร ถึงจะช่วยให้ความสัมพันธ์นี้เริ่มต้นใหม่อีกครั้งได้ ถ้าคุณหาเส้นทางนั้นเจอ ถ้าคุณทำได้จริงๆ คุณจะพบว่า ฉันจะรอคุณอยู่บนเส้นทางนั้นในตอนจบของเรื่องนี้แน่นอน
  • Way Back Into Love
    หนทางในการเดินทางกลับสู่ห้วงแห่งความรักอีกครั้ง

    ความจริงคำว่า LOVE ในเพลงนี้น่าจะมีความหมายได้หลายแบบ ทั้งเกี่ยวกับรักตัวเอง รักในงานของตัวเอง ความรักของหญิงชาย ที่เมื่อความรักได้เดินทางมาถึงจุดสิ้นสุด ทั้ง Alex การงานของอยู่จุดต่ำสุดของชีวิต หรือ Sophie ที่ยังไม่ทันได้เริ่มต้นชีวิตนักเขียนก็ต้องเจอกับความสัมพันธ์ที่ทำร้ายความรู้สึกจนทำให้ไม่สามารถเขียนงานออกมาได้ การที่ Alex มาเจอกับ Sophie แล้วช่วยเหลือกันทั้งในเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว ทำให้  Sophie เปิดใจยอมเขียนเนื้อเพลงอันแสนไพเราะและเต็มเปี่ยมไปด้วยความหมายได้อีกครั้ง


    แต่เมื่อนำเพลงไปให้ Cora Coraชอบเพลงของทั้งสองมากแต่อยากจะปรับให้มีความอินเดียมากขึ้น  Sophie รับไม่ได้ แต่ Alex ยอมให้ Cora ทำ เพราะตัวเองต้องการมีชีวิตอยู่รอดต่อไปจากการออกงานเพลงนี้กับ Cora และบังคับให้  Sophie แต่งเพลงนี้ให้จบ เขียนอะไรก็ได้ออกมาเพลงให้จบงานนี้ไป  Sophie รับไม่ได้กับการบีบบังคับนี้ และ Alex ยังนำเรื่องที่เป็นข้อด้อยในใจของ  Sophie ที่เธอถูกทำร้ายมาก่อนหน้านี้มาพูดตอกย้ำอีก  Sophie ยอมแต่งเพลงให้จบ และยุติความสัมพันธ์กับ Alex ด้วย


    ในคอนเสิร์ตของ Cora ที่ NY  Sophie ไปร่วมงานพร้อมกับครอบครัวด้วย ในขณะที่ผิดหวังกำลังจะเดินออกไปจากงาน Alex ก็ได้เล่นเปียโนและร้องเพลงที่เขาแต่งเองบรรยายความรู้สึกต่างๆที่มีต่อ  Sophie ทำให้  Sophie เห็นว่า Alex เข้าใจตัวตนของเธอแล้ว แล้วเพลง Way Back Into Love ก็ถูกผลิตออกมาในทำนองแบบต้นฉบับ Alex กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง แล้วร่วมสร้างสรรค์ผลงานเพลงดีๆกับ Sophie ต่อไปอีกเรื่อยๆในอนาคต
  • เพลง Way Back Into Love เป็นเพลงที่เพราะและติดหูมากอยู่แล้ว
    ตอนนี้กลับมาฟังก็ยังเพราะอยู่ พอได้ดูเรื่องราวในหนังรู้สึกว่าช่างแต่งเนื้อร้องออกมาได้ดี เหมาะกับเรื่องราวของพระเอกนางเอกในเรื่องนี้จริงๆ

    ช่วงที่ลองแปลเนื้อเพลง รู้สึกอารมณ์คล้ายๆกับตอนอ่านหนังสือ Reason to stay alive ของ Matt Haig ความรู้สึกตอนที่ยังหาทางออกจากอารมณ์อันมืดมนของตัวเองไม่ได้ และก็ไม่มีใครสามารถช่วยดึงออกมาได้ทั้งนั้น ต้องใช้เวลา การยอมรับ และความเข้าใจในตัวตนของเรา จะมาบังคับให้รู้สึกอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ได้ ถ้าอยากช่วยจริงๆช่วยทำในสิ่งที่มันเหมาะกับตัวของเราด้วย คิดโดยมองที่จิตใจของเราหน่อย ไม่ใช่ใช้บรรทัดฐานของตัวเองหรือสังคมมาตัดสินเรา

    ตอน end credit ของเรื่องนี้ทำได้น่ารักมากๆ เหมือนได้ดูหนังเล็กๆต่ออีก 1 เรื่อง 555555

    ขอบคุณรูปภาพจากหนังเรื่อง Music and Lyrics ด้วยค่ะ?
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in