เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ณิชารักการอ่านnichised
A Brief Review on Seven Brief Lessons on Physics
  • เคยรู้สึกว่าวิทยาศาสตร์สวยงามมั้ย?

    ถ้าไม่เคย หนังสือเล่มนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี 


    Carlo Rovelli - Seven Brief Lessons on Physics

    Rovelli เอาวิทยาศาสตร์มาเล่าด้วยภาษาสวยงามเหมือนอ่านกลอน บทบรรยายเปรียบเทียบเข้าใจง่ายเหมาะกับสามัญชนที่ไม่ได้มีปริญญาควอนตัมฟิสิกส์ แต่ละบทยาวประมาณสิบหน้า สั้นกระชับสวยงาม Garner (2016) เปรียบเทียบเอาไว้ว่าเหมือนดื่มเอสเปรสโซ่ สมเป็นอิตาเลียน ปกแข็งสวยเลอค่าจนอยากเอามาใส่กรอบ แต่เรายืมห้องสมุดมาเลยทำการบอกลากันไปแล้ว

    ในสิบหน้าที่เล่าๆมาไม่ได้อธิบายสมการอะไรยุ่งยาก แต่เล่าแนวคิดว่าทฤษฎีเหล่านี้ทำงานยังไง ประมาณว่าอ่านจบแล้วสร้างจรวดไม่ได้แต่สามารถดู Interstellar เข้าใจได้ทั้งเรื่องแบบไม่ต้องพึ่งโพย หรือเขียนเรื่องใหม่ที่คูลกว่าได้ถ้าสมองพอ 

    สิ่งที่เราชอบจากหนังสือเล่มนี้ไม่ใช่หกบทแรกที่เล่าทฤษฎีทางฟิสิกส์ เพราะจริงๆถ้าเนิร์ดพอก็หาอ่านได้ทั่วไป แต่เป็นบทสรุปของสิ่งที่คนเราควรได้จากการเรียนวิทยาศาสตร์ หนังสือเล่มนี้อาจจะเป็น non-fiction แต่ใครคิดจะอ่านเล่มนี้แล้วยังว้าวอยู่อาจจะต้องข้ามพาร์ทนี้ไป (เพราะเราไม่รู้มาก่อนและว้าวมาก)

    Rovelli เปิดโลกเรามากตอนที่บอกว่า มนุษย์เกิดมาแล้วก็คิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาลและโลกแบน เพราะเรารับรู้ทุกอย่างผ่านมุมมองของตนเอง เราไม่รู้ว่าสิ่งรอบตัวเราทำงานยังไง (จริงๆเราไม่รู้ว่าสมองเราทำงานยังไงด้วยซ้ำ)(เศร้าจัง)(ไม่รู้อะไรเลย) แต่วิทยาศาสตร์ทำให้เรามองโลกออกจากมุมมองที่ไกลขึ้น เราเริ่มเห็นว่าโลกกลม และโลกหมุนรอบดวงอาทิตย์ เราชอบเรื่องนี้มากเพราะมันทำให้เรารู้สึกว่าการเรียนรู้ของเรามันมีความหมายมากขึ้น เราไม่ได้เรียนเพื่อรับรู้ข้อมูลแล้วมาสงสัยตอนแก่ว่าเราจะเรียนไปเยอะแยะทำไมไม่เห็นได้ใช้ในชีวิตประจำวันเลย แต่มันทำให้เราเข้าใจว่ามนุษย์เราเล็กจิ๋วแค่ไหน เราเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติเหมือนกับที่แมวส้มข้างบ้าน ต้นไม้ริมถนน(ที่โดนตัดจนน่าเกลียด) น้ำแข็งที่ขั้วโลก(ที่กำลังละลาย) หรือเชื้อโรคที่ทำให้เราเป็นหวัด ก็เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ


    ก่อนจากกันขออวด quote ตอกย้ำเหตุการณ์ Paris Agreement เมื่อสองสามวันก่อน


    ขอจบเพียงแค่นี้เพราะหนังสือสั้นมาก เราไม่ควรเขียนรีวิวยาว


    ---

    Notes:

    เราคืนหนังสือห้องสมุดไปแล้ว ไม่ได้เปิดเช็คกับหนังสือ นี่เขียนจากความทรงจำล้วนๆ ช่วงสรุปบทสุดท้ายอาจมีคลาดเคลื่อนและผสมความคิดเห็นเราไปพอควร

    References:

    Rovelli, C. (2015). Seven brief lessons on physics: UK : Allen Lane, an imprint of Penguin Books. 2015.

    Garner, D. (2016). Review: ‘Seven Brief Lessons on Physics’ Is Long on Knowledge.   Retrieved from https://www.nytimes.com/2016/03/23/books/review-seven-brief-lessons-on-physics-is-long-on-knowledge.html?_r=0

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in