เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#DuckOfAllEarsDuck of Words
#7: Space Remix


  • 7: Space Remix

    โดยรายการ Twenty Thousand Hertz ของ Dallas Taylor

    อัปโหลดเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2018

    ภาษา: อังกฤษ

    ความยาว: 22 นาที


    จากวันอัปโหลดของพอดแคสต์ที่อยากจะแนะนำในตอนนี้ หลายคนอาจสังเกตว่าเป็ดเริ่มย้อนแนะนำของเก่าๆ ขึ้นเรื่อยๆ สัปดาห์นี้มีพอดแคสต์ตอนใหม่จากหลายรายการที่น่าสนใจอยู่ แต่กำลังทยอยฟังหาอย่างที่คิดว่าน่าสนใจจนอยากนำมาบอกต่อ ขอให้ติดตามชมกันต่อไปนะคะ

      

    ทุกคนที่ชอบฟังพอดแคสต์สนใจเรื่องเสียงไหมคะ? แล้วมีเพื่อนคนไหนสนใจเรื่องราวเกี่ยวกับอวกาศด้วยหรือเปล่า? แต่ถ้าเกิดสนใจทั้งสองอย่างล่ะ? พอดแคสต์ที่เป็ดแนะนำชวนให้ทุกคนมาฟังวันนี้มาจากรายการ Twenty Thousand Hertz ดำเนินโดยพิธีกรหนุ่ม ดัลลัส เทย์เลอร์ ตัวรายการนำเสนอเรื่องของเสียงในแทบทุกแง่มุมค่ะ มีการอธิบายที่มา ความเป็นมา และปฏิกิริยาของสังคมที่มีต่อเสียงเหล่านั้น เช่น เสียงนกร้อง เสียงสเปเชียลเอฟเฟ็กต์ประกอบภาพยนตร์ มลภาวะทางเสียงที่เกิดจากการจัดเรียงและเลือกใช้วัสดุเครื่องใช้รอบตัวที่ทำให้เกิดการสะท้อนหรือดูดซึมเสียงต่างกัน ประวัติการปรุงแต่งเสียงเพลงในวงการดนตรี และอื่นๆ ในตอนนี้ที่ออกอากาสไปเมื่อเกือบปีที่แล้วมีชื่อว่า Space Remix ซึ่งเป็นตอนพิเศษที่ทางรายการเคยออกอากาศมาก่อนหน้า แต่ทีมงานชื่นชอบเนื้อหาในตอนเป็นพิเศษจนนำมาปรับปรุงคุณภาพ เพิ่มเพลงและเสียงประกอบใหม่ เรียบเรียงให้ออกมาเป็นผลงานที่ดียิ่งขึ้นเพื่อผู้ฟังทุกท่านค่ะ


    เป็นที่ทราบกันว่าสิ่งมีชีวิตจะรับรู้เสียงได้ผ่านตัวกลาง และอวกาศมีสภาพเป็นสูญญากาศ เราจึงไม่ควรจะได้ยินเสียงใดๆ เมื่อขึ้นไปยังเวิ้งว้างเบื้องบนนั้น แต่หากเดินทางข้ามความว่างเปล่าเหล่านั้นไปตามที่อื่นในจักรวาลของเราที่พอจะมีตัวกลางให้เสียงเดินทางผ่านได้บ้าง จะเกิดอะไรขึ้น? คุณดัลลัสและทีมงาน Twenty Thousand Hertz จึงนำพวกเราไปค้นหาคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญ และเรียบเรียงสิ่งที่ได้ให้พวกเราฟังกันค่ะ ในตอนนี้ เราจะได้เรียนรู้ ว่าการสั่นสะเทือนของวัตถุใดๆ จะทำให้เกิดเสียงอย่างไรบ้างบนดาวเคราะห์แต่ละดวงในระบบสุริยะของเรานั่นเอง ความพิเศษของเนื้อหาในรายการนี้ไม่ได้อยู่แค่ที่ข้อเท็จจริงที่พวกเขาไปค้นจนเจอ แต่เป็นการมิกซ์ ปรับแต่งเสียงในตอนให้ทุกคนได้ฟังและจินตนาการไปด้วยกัน ว่าเราไปยืนฟังสรรพเสียงที่เกิดขึ้นในดาวเคราะห์แต่ละด้วงจริงๆ ตั้งแต่ดาวพุธยันพลูโตกันเลยทีเดียว ตบท้ายตอนด้วยข้อความที่ทีมงานรายการสรุปจากการนำเสนอเรื่องของเสียงในอวกาศได้ว่า นอกจากความสามารถในการผลิตน้ำ ระยะห่างที่เหมาะสมจากดาวฤกษ์ และการถือกำเนิดของสิ่งมีชีวิตแล้ว การมีเสียงที่หลากหลาย พบได้ทั่วไปนี่แหละค่ะ ที่เป็นอีกลักษณะที่ทำให้โลกของเราเป็นดาวเคราะห์ที่พิเศษ เป็นหนึ่งในปาฏิหาริย์ที่มีจริงในเอกภพที่เงียบเหงา เดียวดาย และพบหาชีวิตอื่นได้ยากนั่นเอง


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in