เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#DuckOfAllEarsDuck of Words
#11: The End of The World With Josh Clark


  • 11: The End of The World with Josh Clark

    ในเครือ iHeartRadio

    อัปโหลดเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม - 5 ธันวาคม 2018

    ภาษา: อังกฤษ

    ความยาว: 12 ตอน (รวมเทรลเลอร์ 2 ตอน)


    เห็นรายละเอียดจั่วหัวแปลกไปก็อย่าเพิ่งประหลาดใจกันนะคะ เพราะวันนี้ #DuckOfAllEars มาพร้อมรีวิวแนะนำพอดแคสต์แบบยกทั้งรายการมากันเลย แตกต่างจากตอนทั่วไปที่แนะนำรายตอน ระหว่างไล่ฟังรายการใหม่ๆ ที่น่าสนใจ เป็ดก็ขอยกของเก่ามาอีกครั้ง แต่ก็ยังรับประกันว่าเป็นพอดแคสต์ที่มีทั้งสาระและคุณภาพอีกตามเคย กับรายการ The End of The World with Josh Clark พ่วงชื่อพิธีกรจอช คลาร์ก กันสับสนกับรายการอื่นที่ชื่อคล้ายกัน ซึ่งออกอากาศไปเมื่อประมาณปลายปีที่แล้ว จบเรียบร้อยภายในสิบตอนรวมเทรลเลอร์อีกสองตอน แต่ละตอนมีความยาวเกือบชั่วโมงให้ฟังกันอย่างจุใจค่ะ


    จากชื่อรายการ เนื้อหาที่นำเสนอก็ตรงตามนั้นเลย อาจเป็นเรื่องที่ฟังแล้วหลายคนอาจคิดว่าเป็นเรื่องน่าหดหู่อยู่บ้าง ตลอดสิบตอน คุณจอชพาเราดำดิ่งสู่รายละเอียดของหลากหลายสถานการณ์ที่อาจนำไปสู่จุดจบของมนุษยชาติ หรือของโลกทั้งใบเลยก็ได้ หลายประการในนั้นก็เป็นสิ่งที่เราคุ้นเคย อาจเห็นในภาพยนตร์แนวมหันตภัยล้างโลก นิยายวิทยาศาสตร์ หรือบทความกันมาเยอะ เช่น ภัยพิบัติระดับมหาศาล โรคระบาดร้ายแรง การผงาดทางอำนาจของหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ รวมไปถึงเรื่องราวอื่นที่น่ารู้ เกี่ยวข้องกับชะตากรรมของมนุษยชาติ อย่างทฤษฎี Fermi Paradox ที่ตั้งข้อสงสัยว่า หากเอกภพของเรากว้างใหญ่และมีความเป็นไปได้ที่จะมีสิ่งมีชีวิตมากมายแล้ว ทำไมจนถึงป่านนี้ เราจึงยังไม่พบสิ่งมีชีวิตบนดาวดวงอื่น? ผู้เชี่ยวชาญที่มาให้สัมภาษณ์ก็เสนอสมมุติฐานมากมาย ไปตั้งแต่วิทยาการของเราที่อาจยังไม่ก้าวหน้าพอที่จะเดินทางไปพบชีวิตอื่นจากต่างดาวบ้าง รวมถึงเสนอทฤษฎีว่าด้วยการมีอยู่ของ The Great Filter ตัวกรองทางชีวภาพ อาจเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ หรือเผ่าพันธุ์สิ่งมีชีวิตทรงพลัง ที่กวาดล้างเผ่าพันธุ์อื่นไปจนเหลือแต่โลกของเราที่ยังอยู่รอดอย่างเดียวดายในจักรวาล หรืออาจจะกำลังใกล้เข้ามาหาเราเรื่อยๆ ทุกขณะ นอกจากนั้นก็ยังมีสมมุติฐานอื่น เช่น พวกเราทุกคนเป็นผลผลิตของโลกจำลองที่ใครสักคนเป็นผู้สร้าง ชีวิตที่เราดำเนินอยู่ไม่เคยเป็นเรื่องจริง และอาจจบลงไปทันทีที่ผู้สร้างพอใจจะยุติเรื่องราวที่เป็นเสมือนฝันของเราทั้งหมด


    โดยส่วนตัวแล้ว เป็ดก็เป็นคนที่คิดมากเลยไม่ชอบฟังเรื่องหดหู่อย่างนี้ค่ะ แต่ด้วยวิธีการนำเสนอ เล่าเรื่อง รวมไปถึงแรงดึงดูดลึกลับใดๆ ก็ตามที่ตัวรายการมี จากที่เคยโหลดเอามาฟังเล่นๆ ระหว่างเดินทางครั้งหนึ่งเมื่อประมาณต้นปีที่ผ่านมา รู้สึกตัวอีกทีก็เผลอฟังรายการของคุณจอชเขาไปจนจบเสียอย่างนั้น การคาดการณ์จุดจบของพวกเราบางเรื่องเป็นสถานการณ์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลย (อย่างทฤษฎีโลกสมมุติกับ The Great Filter) แต่อีกหลายเรื่องก็เป็นสิ่งที่เมื่อคิดดีๆ แล้ว เราสามารถเตรียมตัว ปฏิบัติตัวเพื่อลดความรุนแรง หรืออาจจะทำได้กระทั่งหยุดมันไม่ให้ทำลายมนุษยชาติก็ยังได้ด้วยสารพัดวิธี ประกอบกับการดำรงชีวิตอย่างมีสติรู้เท่าทันสิ่งรอบตัว กลุ่มนักวิชาการที่เป็นห่วงและตื่นตัวเรื่องชะตากรรมของพวกเราก็ถึงกับจัดตั้งสถาบันว่าด้วยอนาคตของมนุษยชาติ (Future of Humanity Institute ลองไปค้นหาข้อมูลกันได้ค่ะ) เพื่อศึกษาและร่วมกันหาทางรับมือมหันตภัยใดๆ ที่อาจมาเยือนพวกเรากันในวันข้างหน้ากันเลยทีเดียว ซึ่งเป็ดก็คิดว่า นอกจากจะได้ความรู้แล้ว รายการนี้ก็อาจจะปลุกให้พวกเรามีความตระหนก ตื่นตัวกับหลายสิ่งที่อาจยังไม่นำพวกเราไปสู่จุดจบ แต่ก็มีส่วนทำให้พวกเรามีชีวิตอยู่อย่างยากลำบากขึ้นในอนาคต เช่นภาวะโลกร้อน ที่ก็ทำให้เกิดภัยพิบัติทำลายชีวิตกันอย่างที่เป็นข่าวในทุกวันนี้ เชื่อว่า ต่อให้เราไม่ใช่นักวิชาการ เราก็มีส่วนในการช่วยปกป้องตัวเองและเพื่อนร่วมโลกกันได้ด้วยการเปลี่ยนวิถีชีวิตของตัวเอง ชักชวนและเผยแพร่ความรู้แก่ผู้อื่น เป็นกองกำลังปกป้องอนาคตของมนุษยชาติได้ด้วยตัวของตัวเองเช่นกันค่ะ


    ปล. เป็ดติดตามดูยอดวิวของ #DuckOfAllEars มาตลอด แล้วพบว่ามีคนอ่าน (!!!!!!!!) ไม่ว่าคุณจะผ่านเข้ามาดูว่าหูฟังชมพูๆ นี่มันอะไรกัน หรือเป็นคนที่ชื่นชอบการฟังพอดแคสต์ก็ตาม เป็ดขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านหรือดู #DuckOfAllEars จริงๆ ค่ะ ใจชื้นมากๆ (โดยเฉพาะคุณๆ ที่กดหัวใจให้ทั้งทางรี้ดอะไรต์และมินิมอร์ ใจฟูระดับสิบค่ะ คุณพระคุณเจ้า แง) เป็ดเลยอยากจะขอคำแนะนำรายการพอดแคสต์ภาษาไทยจากทุกคนที่ผ่านมาอ่านด้วยค่ะ ถ้ามีรายการดีๆ บอกบุญกันเข้ามาจะขอบคุณมากๆ เลย เพราะเป็ดเองจริงๆ ก็ยังฟังพอดแคสต์ไม่เยอะเท่าไหร่ ถ้าได้รู้จักรายการที่น่าสนใจมากขึ้น ก็จะได้นำมาเขียนรีวิวตอนที่ชอบให้ทุกคนดันได้มากขึ้นค่ะ (ขอเป็นรายการนอกเครือ The Standard จะดีมากค่ะ เพราะเป็ดฟังเครือนี้เกือบทุกรายการอยู่แล้ว 555555) 


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in