เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#DuckOfAllEarsDuck of Words
#10 How to Get the Most Out of Your Mornings


  • 10: How to Get the Most Out of Your Mornings

    โดยรายการ Hello Monday with Jessi Hempel ของ LinkedIn

    อัปโหลดเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2019

    ภาษา: อังกฤษ

    ความยาว: 26 นาที


    หายอีกแล้ว หายนานกว่าปกติ แต่จะไม่ไปนานจนทุกคนลืมแน่นอน #DuckOfAllEars กลับมาแล้วค่ะ พร้อมกับอีกรายการที่เป็ดติดตามมาสักพัก มีตอนที่ถูกใจบ้าง ไม่ถูกใจบ้าง แต่ได้ฟังตอนนี้ไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และตั้งใจจะเขียนรีวิวแนะนำเป็นพิเศษตั้งแต่ฟังจบแล้ว แต่ก็เพิ่งจะมีเวลา ก็หวังว่าจะยังไม่สายเกินไปสำหรับการแนะนำรายการ Hello Monday with Jessi Hempel (พ่วงยาวถึงชื่อพิธีกรกันสักหน่อย เพราะมีรายการอื่นที่ชื่อ Hello Monday อยู่เช่นกันค่ะ) ดำเนินรายการโดยพิธีกรสาวในชื่อพอดแคสต์เลย นั่นก็คือคุณเจสซี เฮมเพิล เน้นนำเสนอเรื่องราวของคนทำงานหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ฟรีแลนซ์ยันเจ้าของธุรกิจแบบคุยกัน สบายๆ ให้คนฟังผ่อนคลายพร้อมกันได้รับสาระรับเช้าวันจันทร์ สำหรับวันนี้ที่ล่วงเลยมาถึงท้ายสัปดาห์วันทำงานกันแล้ว เป็ดก็ยังหวังว่าสิ่งที่นำมาฝากก็จะยังเป็นยาใจให้ไม่เฉพาะกับเหล่ามนุษย์เงินเดือน แต่ก็รวมไปถึงคนทุกเพศทุกวัยด้วยนะคะ


    ถึงชื่อตอนจะดูน่ากลัวไปสักหน่อย โดยเฉพาะกับคนที่ไม่ชอบตื่นเช้าอย่างเป็ด เป็ดก็ขอยกตอนนี้ให้เป็นพอดแคสต์ตอนที่ปังที่สุดตั้งแต่ฟังรายการนี้มา (ประมาณหลายเดือนพอได้) แขกรับเชิญประจำจันทร์นี้คือคุณแดน พิงค์ เจ้าของหนังสือ When: The Scientific Secrets of Perfect Timing (เท่าที่ค้นแล้ว ยังไม่เจอหนังสือเล่มนี้ฉบับแปลไทยนะคะ แต่ใครเจอแล้วก็มากระซิบบอกบุญกันได้) คุณแดนก็มาเล่าเรื่องราวที่เขาได้ค้นคว้า รวมถึงประสบการณ์ส่วนตัวของเขาเอง เกี่ยวกับคนสามประเภทและจังหวะชีวิตที่แตกต่างของพวกเขา ซึ่งเป็ดก็เชื่อว่าเพื่อนๆ ก็น่าจะหารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากหนังสือของคุณแดนเช่นกันค่ะ ทุกคนอาจจะพอรู้จักกลุ่มคนตื่นเช้า (Morning Larks) และกลุ่มมนุษย์ผู้คึกคักตอนกลางคืน (เหล่านกฮูก Night Owls) แต่รู้หรือไม่ ว่ายังมีคนอีกกลุ่มที่ไม่เข้าพวกสุดโต่งทั้งสองอย่าง? คุณแดนแนะนำให้เรารู้จักกับคนประเภทที่สาม ที่เริ่มวันใหม่ของตัวเองช่วงสายๆ บ่ายๆ แต่ก็มีความเอนเอียงที่จะมีพลังงานสูงก่อนพระอาทิตย์ตกดิน ลาร์คไม่ใช่ ฮูกก็ไม่เชิงนั่นเองค่ะ ซึ่งไม่ว่าคุณจะเป็นคนประเภทไหน คุณแดนก็ยังสรุปให้เราฟังจากการศึกษาของเขาว่า เราทุกคนมีจังหวะชีวิตในแต่ละวันที่แบ่งออกเป็น 3 ช่วง ได้แก่ 


    1. ช่วง Peak เป็นเวลาที่เรามีพลังงานและความสร้างสรรค์สูงสุด พร้อมสำหรับการทำงานมากที่สุด

    2. ช่วง Trough อารมณ์ประมาณช่วงเวลาตกหล่ม ที่พลังงานและแรงขยันของเราจะแผ่วปลาย และ

    3. ช่วง Recovery ที่เราจะฟื้นตัวกลับมาสร้างสรรค์ผลงานได้อีกครั้ง


    เพื่อนๆ อาจจะคิดว่า Peak และ Recovery เหมือนกันอยู่บ้าง แต่คุณแดนก็ให้เหตุผลที่แบ่งจังหวะชีวิตประจำวันออกเป็นสามช่วงแทนสอง ก็เพราะในขณะที่เราจะมีช่วงที่มีความพร้อมในการทำงานสองช่วง แต่เราจะมีความสามารถที่เรียกว่า Vigilance ในช่วง Peak มากกว่า Recovery นั่นก็คือ ตัวเราในช่วง Peak จะมีสมาธิมากกว่า มีพลังงานและความตั้งใจในการปัดเป่าและเมินสิ่งรบกวนรอบข้างที่อาจมาทำให้กระแสการทำงานของเราขัดข้องได้มากกว่าในช่วง Recovery ค่ะ ในขณะที่ช่วง Recovery เราอาจฟื้นตัวได้จากสภาวะตกหล่มได้จริง แต่ก็มีแนวโน้มที่จะยอมจำนนต่อสิ่งรบกวนและมารผจญทางการงานมากกว่านั่นเอง ซึ่งการรู้ความแตกต่างระหว่างสองช่วงนี้ มีประโยชน์ทำให้เราสามารถวางแผนจัดลำดับการทำงานในแต่ละวันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ เช่น การยกงานที่ต้องใช้สมาธิและพลังงานสูงไปทำในช่วง Peak จัดงานที่ใช้พลังงานน้อยกว่าไปทำในช่วง Recovery รวมไปถึงการยอมปล่อยให้ตัวเองพักผ่อนอย่างไม่ต้องรู้สึกผิดมากในช่วง Trough ได้เช่นกัน

    .

    นอกจากการช่วยทำให้เราค้นพบตัวเองว่าเป็นคนทำงานประเภทไหน ควรจัดการชีวิตตัวเองให้สอดคล้องกับช่วงเวลาทั้งสามเพื่อสร้างผลงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุดอย่างไร คุณแดนก็ยังได้แบ่งปันเคล็ดลับส่วนตัวของเขา (อาจจะเหมาะกับคนชอบตื่นเช้าเป็นพิเศษ เพราะทั้งคุณเจสซีและคุณแดนเป็น Morning Larks) อาทิ การสร้าง Morning Routine สเต็ปสิ่งที่ต้องทำยามเช้าตั้งแต่ตื่นนอนเพื่อนำร่างกายเราไปสู่เช้าวันใหม่ที่สดใสพร้อมกระโจนเข้าทำงาน ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงานของบางสายอาชีพที่แตกต่างไปในแต่ละช่วงวัน อันมีผลต่อผู้ใช้บริการ (ในที่นี้ คุณแดนยกตัวอย่างประสิทธิผลการทำงานของแพทย์ ที่มีแนวโน้มชวนให้น่าใช้บริการเข้าตรวจร่างกายหรือผ่าตัดในตอนเช้ามากกว่าบ่าย) รวมถึงวิธีการทำงานร่วมกันของกลุ่มคน ที่สมาชิกอาจมีจังหวะชีวิตที่ต่างกัน หรือการจัดนัดประชุมสายอย่างไรให้ดี เมื่อองค์กรที่คุณอยู่ประกอบไปด้วยพนักงานจากหลายประเทศ หลายไทม์โซน เป็ดคิดว่า Hello Monday ตอนนี้สนุกและได้สาระมาก จึงอยากแนะนำให้ไปลองฟังกัน หรือใครที่อยากรู้เพิ่มเติมจากในพอดแคสต์ ก็สามารถหาหนังสือของคุณแดนอ่านกันได้เช่นกันนะคะ


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in