เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Lifestyle UpdateChutipa Borihan
Zero Waste Life: ใช้ชีวิตโดยไม่ใช้พลาสติกเลย ทำได้จริงเหรอ?!
  • Zero Waste คือการอนุรักษ์ทรัพยากรทั้งหมดด้วยการนำกลับมาใช้ซ้ำ หรือไม่สร้างขยะเพิ่มขึ้น เป้าหมายคือ เพื่อไม่ให้ขยะถูกส่งไปหลุมฝังกล[ เตาเผาขยะ หรือในมหาสมุทร
    ความคิดหลักของ Zero Waste คือการไม่สร้างขยะเพิ่ม

    วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับสาวนิวยอร์กคนนี้ ที่ใช้ชีวิตแบบ Zero Waste มาตั้งแต่ปี 2012 รวมถึงตอนนี้ก็เป็นเวลามากกว่า 5 ปีแล้ว

    ที่ถือในมือคือขยะทั้งหมดของลอเรน จากปีที่เธอเริ่มถึงปี 2017 รวมแล้วก็ 4 ปีพอดี


    ส่วนนี่คือคลิปที่ลอเรนอธิบายว่า ในขวดแก้วของเธอมีอะไรบ้าง

    ลอเรน ซิงเกอร์ (Lauren Singer) เริ่มมีความคิดเกี่ยวกับการใช้วิตแบบไม่สร้างขยะ เมื่อตอนที่เธอเรียนมหาวิทยาลัย ในวิชาเอกเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ตอนนั้นเพื่อนๆของเธอจะนำอาหารกลางวันมาทานเอง โดยใส่ถุงพลาสติก กล่องพลาสติก หรือขวดน้ำพลาสติก ในตอนนั้นเองที่เธอเริ่มฉุกคิดว่า 
    "เรากำลังทำอะไรอยู่ เราคืออนาคตของโลกใบนี้ พวกเรากำลังทำมันพัง" 

    จากนั้น ลอเรนได้ค้นพบ Bea Johnson หญิงชาวแคลิฟอร์เนียที่ก่อตั้ง "Little to no garbage" หรือเว็บไซต์ Zero Waste Home ผู้เป็นแรงบันดาลใจให้เธอเริ่มใช้ชีวิตแบบ Zero Waste เป็นนาทีเดียวกับที่เธอตัดสินใจว่า ไม่เพียงแค่เธอจะเรียกตัวเองว่าเป็นคนรักสิ่งแวดล้อม แต่เธอต้องใช้ชีวิตให้เหมือนเธอรักสิ่งแวดล้อมจริงๆด้วย

    Zero Waste สำหรับ ลอเรน คือ เธอจะไม่สร้างขยะเพิ่มขึ้น จะไม่ทิ้งอะไรลงสู่พื้นดินหรือเตาเผาขยะ และจะไม่ทิ้งอะไรลงในถังขยะ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เธอทำคือการรีไซเคิลและการทำปุ๋ยหมัก

    นอกจากนี้ ลอเรนยังได้เปิดร้าน Package Free Shop ที่นิวยอร์ก ซึ่งในร้านของเธอ จะมีผลิตภัณฑ์ที่อำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตโดยไม่ใช้พลาสติก และไม่สร้างขยะ หรือ Zero Waste Lifestlye
    เธอทำร้านนี้ของเธอ โดยมีเพื่อนๆที่รักสิ่งแวดล้อม และมีอุดมการณ์เดียวกัน ทำงานกับเธอด้วย


    จากการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของลอเรน เราได้เรียนรู้หลายย่างเกี่ยวกับของใช้ในชีวิตประจำวันที่เราใช้ และเราสามารถเปลี่ยนแปลงได้เพื่อเป็นการลดขยะ 

    ยกตัวอย่างเช่น มีดโกนหนวด หรือที่สาวๆใช้โกนขน ปกติเราใช้แบบพลาสติก แต่ที่ร้านของลอเรน จะเป็นที่โกนหนวดแบบสแตนเลส ซึ่งจะมีน้ำหนักมากกว่า ไม่เบาเหมือนพลาสติก แต่สามารถใช้ได้ทนทาน ไม่ต้องซื้อเปลี่ยนใหม่บ่อยๆด้วย 


    อีกตัวอย่างของสิ่งที่เราใช้ในชีวิตประจำวันคือ แปรงสีฟัน ถ้าเราลองนึกเล่นๆว่าชีวิตนึง เราใช้แปรงสีฟันที่เป็นพลาสติกกันคนละกี่แปรง 

    ถ้าเราสามารถเปลี่ยนมาใช้เป็นแปรงสีฟันที่ทำมาจากไม่ไผ่ แต่ตัวขนแปรงอาจจะยังเป็นพลาสติกอยู่ หรือจะลองอีกทางเลือกหนึ่งก็คือ ขนแปรงที่ทำมาจากขนสัตว์ (แบบนี้ย่อยสลายได้เกือบ 100% จากการทดลองเอาแปรงสีฟันที่ขนแปรงทำจากขนสัตว์ ทิ่มหัวแปรงลงในดิน เพื่อให้ดินย่อยสลายขนสัตว์ และสามารถย่อยสลายได้จริงทั้งตัวด้ามแปรงที่เป็นไม้ไผ่ หรือตัวขนแปรงเองด้วย)


    ช็อปของลอเรนยังมีแบบบออนไลน์ด้วย โดยการแพ็ค และการขนส่ง ขบวนการทั้งหมดปราศจากการใช้พลาสติก หรือการสร้างขยะเพิ่ม ไม่ว่าจะเป็นกล่องที่ใช้ในการจัดส่ง ที่สามารถรีไซเคิลได้ แม้แต่เทปที่ใช้ติดยังสามารถนำมารีไซเคิลได้ หากใครสนใจ แวะเยี่ยมชมได้ที่ https://packagefreeshop.com/

    มีแม้กระทั่ง ยางมัดผม อุปกรณ์ออกกำลังกาย สบู่สระผม นอกจากนี้ ที่ร้านของลอเรนยังมีคลาสสอนทำสกินแคร์ด้วย และเธอยังทำช่อง Youtube สอนวิธีการทำโลชั่น ยาสีฟัน ไว้ใช้เอง เยี่ยมชมเว็บไซต์ของเธอได้ที่ http://trashisfortossers.com/ หรือแม้แต่การเดินทาง ท่องเที่ยว งานแต่งงาน แบบ Zero Waste Lifestyle ถุงซิลิโคนสำหรับใส่แซนด์วิช แทนถุงพลาสติกก็มี!



    ที่กล่าวมาข้างต้น คือตัวอย่างของการใช้ชีวิตแบบ Zero Waste ของลอเรน หวังว่าทุกคนจะได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องราวของเธอ และเริ่มเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตประจำวันของตัวเองไปด้วย

    Follow Lauren here:
    Instagram: @trashisfortossers
    Youtube: Trash Is For Tossers


    .
    .



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in