เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Crypto DefiNarut Sirithip
Cryptocurrency
  • Cryptocurrency เงินดิจิตัล หลังจากลองเข้าไปศึกษาเบื้องต้น ลองจิ้มๆ กดๆ เลยเอามาเขียนดู มองตัวเองว่าเป็น คนรีวิวหาหาประสบการณ์มากกว่านักลงทุนมือโปร ดังนั้น นี้คือเรื่องที่เอามาแชร์ตามความเข้าใจนะครับ 

    - เทคโนโลยีเบื้องหลังคลิปโต คือ blockchain ( เทคโนโลยีนี้ หลักๆคือความน่าเชื่อถือ และปลอดภัย ไร้ศูนย์กลาง ไม่มีผู้ควบคุมเพียงคนเดียว)

    - bitcoin เป็นหนึ่งใน cryto กว่าหมื่นสกุลที่มีตอนนี้หรืออาจมากกว่า แต่ bitcoin คลองตลาดกว่า 50% จึงถือเป็นตัวแทนพี่ใหญ่ได้

    - exchange เหมือนตัวเชื่อมระหว่างเงิน fiat (เงินจริง) กับ คลิปโต เป็นตลาดตัวกลางแลกเปลี่ยน ในไทยก็เช่น bitkub ส่วนใหญ่สุดในโลก binance

     - stable coin คือ เหรียญที่จะทำตัวให้มีมูลค่าคงที่ส่วนมากยึดที่ 1 dollar ดังนั้นมันไม่ควรเกินหรือน้อยไปจากค่ากลางนี้ คือใครดอยเหรียญ stable ต้องพิจารณาตัวเองนะนิ ยิ่งกว่าดอยหมาอีก ( อย่างเหรียญ usdt เป็นของฮ่องกงที่มีการเอาเงินจริงเข้าตู้เซฟลอคไว้ตามจำนวน มี audit เข้าตรวจ ถ้าจำไม่ผิดนะ )

    - การเอาเงินเข้าก็มีตั้งแต่ โอนเงินเข้า exchane ตัดบัตร debit credit และยอดนิยมคือ P2P จากคนต่อคน ด้วยกัน เงินเวลาเข้าไปจะไปอยู่ใน wallet ที่ exchang ทำให้เรารับผิดชอบให้เรา

    - wallet เป็นกระเป๋าดิจิตัล มีหลายตัว แต่ส่วนตัวใช้ meta mask เป็นกระเป๋าที่แยกออกมาไม่เกี่ยวกับใน exchange เราดูแลเอง จำรหัสไม่ได้ ไม่มีให้ forgot pass หายแล้ว หายเลยจร้ารับผิดชอบตัวเอง งั้นมีไว้ทำไม ก็ได้ดูแลเอง เอาเงินย้ายไปมาใน platform อื่นได้เอง

    - โลกคลิปโตก็เหมือนโลกการเงินในความเป็นจริง เพียงแต่ทุกอย่างจะย่นระยะเวลาการเกิดทำให้มีเรื่องของการสวิงราคาไปมาสูง- เหรียญแต่ละเหรียญมี วิธีการเพิ่ม มีผู้สร้าง มีจุดประสงค์ และอัลกอริทึม ของตัวมันเอง ที่ผู้สร้างจะประกาศไว้ตั้งแต่ออกเหรียญ

    - เหรียญก็มี gen นะ 1 2 3 คือ รุ่นแรกเป็นสกุลเงินอย่างเดียว รักษามูลค่า เช่น bitcoin รุ่น 2 เริ่มมีการเอามาประมวลผลทำ smart contract และอื่นๆ เช่น ethereum (no.2 mart cap) และกำลังจะเข้าสู่ gen 3 คือ ประมวลผลได้เร็วขึ้น แก้ปัญหาที่เกิดใน gen2 เช่น eth.v2 ,ada

    - บอกแล้วว่ามันเหมือนโลกการเงินจริงๆนี่แหละ ก็มีการ shot long มีการปล่อยกู้เก็บดอก มีการฝากกินดอก lotto (หวย) , predict (แทงขั้น แทงลง) ซักพักมีบ่อนจริงจังชัวร์

     - DEFI เป็นเหมือนกองทุนแหล่งการเงิน ชื่อเต็มก็แปลว่าระบบการรเงินที่ไรศูนย์กลาง อันนี้ได้ลองใช้เองคือ pancakeswap คือ UI มันจะน่ารักๆหน่อยนะ คนไม่รู้เห็นอาจนึกว่าเล่นเกมส์อยู่ แต่จริงๆเงินในนั้นคือ สามแสนล้านบาทน่ะ ที่คนเอาไปฝากๆกัน ( ณ เมื่อวานที่ดู )

     - ตามมาด้วย อีกชนิดเหรียญ governance coin เป็นเหรียญที่ออกมาให้เป็นผลตอบแทนที่คุณเอาเงินไปฝากตาม DEFI เหรียญทำหน้าที่ไว้ใช้ใน platform นั้นๆและที่สำคัญคือใช้ vote การเปลี่ยนแปลง มีราคาอยู่แล้วก็มีราคาที่ขึ้นลงด้วย อย่าง pancakeswap ให้ เหรียญ cake ตอนนี้มีราคา ราว 1000 บาท ( กลางเมษา 700บ เมื่อวานก่อน 1200 บ )

     - คนไทยเราไม่ได้เข้าช้านะ เราเริ่มมาบูมๆประมาณปีที่แล้วต้องขอบคุณ คุณทอป bitkub คือจริงๆก็มีหลายคนเล่นมานานแล้วและชีวิตเปลี่ยนไปแล้ว เติบโตสิบเท่า ร้อยเท่า ( แต่ล้มเละก็มีนะ ตามอ่านในเพจกลุ่ม ) ทีนี้ถามเพื่อนที่ไปใช้ชีวิตต่างประเทศ บุคคลทั่วไปไม่ใช่สายโปรคอม เขาก็เริ่มรู้ๆพร้อมเรานี่แหละ ไม่เกินกันเท่าไหร่ งั้นเราไม่ได้ล้าหลังหรอกเรื่องแบบนี้

    - dogecoine เหรียญบุญธรรมอีรอนมาส คือมันก็ตามดีมานซับพลาย แต่จริงๆเหรียญนี้คนสร้างทำขำๆ มันเพิ่มจำนวนได้เลื่อยๆทุก 1 นาที ใช้เริ่มแรกคือไว้ให้ทิปคนทำดีใช้ในทวิตเตอร์มั้ง คือจุดประสงค์ทำให้มันดูเป็นมิตรให้เห็นว่าคลิปโตไม่น่ากลัว แต่พออีรอนพูดว่าชอบ ตู้มม จากไม่ถึงบาท ล่อไป 12 13 และอาจขึ้นไปอีก ดังนั้นจะเรียกว่ามีเหตุผลมั้ย มันก็มีนะ คนชอบไงมั้ง ( ลองเองแล้วซื้อ 9 วันถัดมาขาย 8 รนราน แต่ตอนนี้ 12 ลองครั้งเดียวพอไม่เอาแล้ว ) 

    - NFT อันนี้แถม มันคล้ายการสะสมศิลปะ ของสะสม มีเพียงหนึ่งเดียวไม่สามารถ copy ได้ อันนี้ใหม่เลยในปีนี้แหละ ใช้เทคโนโลยี blockchain เหมือนกัน แต่เดี๋ยวยาว เอาเป็นว่า ทวิตเตอร์แรกของเจ้าของทวิตเตอร์ ถูกนำมาขายผ่านเทคโนโลยีนี้ ประมูลไป ราว 90 ล้านบาท พี่ติ๊กชีโร่ก็เอาผลงานศิลปะมาขายผ่าน NFT นะ 

     คือ ถ้ามองว่าการลงทุนคือการเอาเงินไปไว้ให้ถูกที่ นี่ก็เป็นอีกที่หนึ่งที่มันกำลังเป็นกระแส มองเป็นน้ำเชี่ยวพัดแรง มันพัดเราไปได้ไกลแต่ก็อาจชนโขดหินเรือจมได้ ตอนนี้มันกำลังเชี่ยวเพราะคนเริ่มใส่การลงทุนเข้าไป แต่นักลงทุนมีหลายแบบทั้งแบบ คุณค่าเก็บดอกผล และแบบ เก็งกำไร พวกหลังนี่เก่งด้วยนะ ดู tesla เป็นตัวอย่างฟันกำไรไป สามพันล้าน จาก bitcoin คนหนีตายกันตรึม จาก 1.8M เหลือ 1.4M มั้ง ในไม่กี่วัน นี่ขนาดเหรียญใหญ่นะ แต่ตอนนี้มันก็กลับมา 1.8M คืนแล้ว ดังนั้น การลงทุนมีความเสี่ยง แต่การไม่ลงทุนนั่นคือการเสี่ยงยิ่งกว่า 

     จบการรีวิว รู้เท่านี้ครับไม่ได้รู้มากกว่านี้ ไม่สามารถแนะนำใครได้ด้วย ทุกวันนี้ถามเอาเหมือนกัน จริงๆการลงทุนยังมีในสิ่งอื่นเยอะแยะด้วย


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in