/ PLUS /
ซอฟต์แวร์โปรแกรมเมอร์ยังแยกย่อยออกไปได้อีก เช่น Game Programmer, Web Developer, Application Programmer, System Programmer, Windows Developer, Mobile Developer
เอาง่ายๆ คือทุกอย่างที่เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมด้านซอฟต์แวร์ครอบคลุมอยู่ในนี้หมด
ลักษณะเด่นของโปรแกรมเมอร์ส่วนนี้คือการคิดแบบเป็นขั้นเป็นตอน สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี
ส่วนฮาร์ดแวร์โปรแกรมเมอร์ สายนี้จะเขียนโปรแกรมที่เอาไว้ใช้พัฒนาพวกฮาร์ดแวร์ต่างๆ เช่น Hardware Engineer (ดีไซน์ฮาร์ดแวร์พวก Processor Circuit Board หรือแผงวงจรอเล็กทรอนิกส์), AI (Artificial Intelligent), Robotic (เกี่ยวกับพวกสมองกล ถ้าเกิดวันไหนหุ่นยนต์ลุกฮือขึ้นมาล้างโลก โทษพวกนี้ได้เลย)
ลักษณะเด่นของพวกเขาที่ผมจำได้มีอย่างเดียวคือเป็นกลุ่มเนิร์ดซูเปอร์ไซย่า เป็นพวกที่อีกนิดเดียวจะสั่งข้าวกะเพราเป็นภาษา Binary แล้ว ใช้ศัพท์เทคนิคตลอดเวลา และที่สำคัญคือมันคิดว่าเราจะเข้าใจมัน (เพื่อนคนหนึ่งเป็น Hardware Engineer ทุกครั้งที่คุยงานกันผมต้องจัดยาแก้ปวดรอไว้เลยสองเม็ด เพราะอาการปวดหัวต้องตามมาแน่นอน)
นอกจากโปรแกรมเมอร์สายพันธุ์ใหญ่ๆ ทั้งสองสายแล้ว ยังมีอีกกลุ่มหนึ่งที่อยู่บริเวณขอบๆ เรียกว่า Program Tester ซึ่งจะเรียกว่าโปรแกรมเมอร์ก็ไม่ถูก เพราะไม่ได้เป็นคนเขียนโค้ดเอง เพียงแค่ทำหน้าที่ทดสอบโปรแกรม Program Tester บางคนอาจเรียกตัวเองว่า Debugger เพราะนอกจากคอยทดสอบโปรแกรมแล้ว ยังช่วยแก้ไขโค้ดได้ระดับหนึ่งอีกด้วย
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in