เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
A Pop Culture EditionA'Nikolas
รีวิว : Gossip Girl (2021) | ปลุกชีพตำนานความอิหยังวะ พาร์ท 1
  • สวัสดีชาวอัปเปอร์อีสต์ไซด์ รู้นะว่าพวกเธอคิดถึงฉันอยู่ สาวช่างเมาท์กลับมาแล้วจ้า แต่ไม่ได้กลับมามือเปล่าหรอกนะจ๊ะ เธอจ๋า ฉันมีข่าวล่ามาแรง เรียกได้ว่าเร็วและแรงยิ่งกว่าเอลีอุด คิปโชเก วิ่งเข้าเส้นชัยที่โตเกียว โอลิมปิกซะอีก

    อัปเปอร์อีสต์ไซด์จะต้องลุกเป็นไฟอีกครั้ง และดูเหมือนไฟครั้งนี้จะร้อนแรงกว่าครั้งก่อน เพราะดูเหมือนว่าราชนีองค์ใหม่ของเรา จะต้องรับศึกหนัก และศึกครั้งนี้ เป็นศึกสายเลือดของสองศรีพี่น้องซะด้วยสิ สงสัยจังว่าพวกเธอลงเงินที่ทีมใคร จุ๊ จุ๊ การพนัันเป็นสิ่งไม่ดีนะจ๊ะ ล้อเล่นน๊า ส่วนฉันทีมใครนะหรอ หื้มมม ใครชนะฉันก็ทีมคนนั้นนั่นแหละ ยังไงก็ ยินดีต้อนรับสู่โลกชาวเรานะจ๊ะ

    Greetings, followers. Gossip Girl here. Your one and only, period.

    Gossip Girl

    ตัวหมากรุกและผู้เล่นเกมแห่งความฉาว

    เรื่องราว 8 ปีให้หลังของก๊วนไฮโซเหล่าลูกคุณในมหานครนิยอร์กกับเว็บไซต์ข่าวซุบซิบสุดฮอต "สาวช่างเมาท์" ที่ค่อยสอดส่องและบอกเล่าเรื่องราวสุดเอ็กซ์คลูซีฟ (Exclusiveตลอดจนไปถึงเอ็กซ์พลิซิท (Explicit) ของพวกเขา

    The only thing that makes a story interesting is how it’s told and who’s telling it.

    Gossip Girl

    บัดนี้ สาวช่างเมาท์ได้ถูกคืนชีพอีกครั้งบนแพลตฟอร์มที่ทันสมัยยิ่งขึ้นอย่าง อินสตาแกรม (Instagram) พร้อมกับก๊วนไฮโซกลุ่มใหม่ ที่เรียกตัวเองว่า "The Samurai Seven" นับทีมด้วยราชนีคนใหม่ของอัปเปอร์อีสต์ไซด์ จูเลียน คาลโลเวย์ (Julien Calloway) หรือ เจซี (JC) ลูกสาวนักดนตรีชื่อดังในวงการเพลง เจซีเป็นสาวสังคมและอินฟลูเอนเซอร์ตัวแม่ที่กำลังเป็นที่ถูกจับตามองจากเหล่าอเจนซีมากมาย และแน่นอนว่าเธอคือคควีนของหมากเกมนี้


    หากจะเป็นควีนก็ต้องมีรูกคู่กายสินะ รูกหมากของคนโกงหมายเลขหนึ่ง โมเนต เดอ แฮน (Monet de Haan) เธอคือพีอาร์ส่วนตัว ผู้กุมอำนาจทางโซเชียลเน็ตเวิร์คของเจซี แถมยังเป็นคนวางสตอรี่ต่างๆเพื่อสร้างคอนเทนให้กับเจซีอีกด้วย


    รูกหมายเลขสอง ลูน่า ลา (Luna La) สไตลิสต์ส่วนตัวของเจซี ผู้ค่อยจัดหาเสื้อผ้าอาภรณ์สุดกิ๊บเก๋ ค่อยช่วยเช็กหน้าเช็กผมให้ควีนดูดีอยู่เสมอในสายตาประชาราษฎร์ 

      
    ควีนก็ต้องอยู่คู่กับคิง คิงบนเกมกระดานนี้คือ โอบี้ เบอร์กเแมน (obie bergmann iv) หนุ่มหล่อตระกูลผู้ดีที่ได้รับฉายาเจ้าชายของนิวยอร์ก ถึงแม้ว่าจะเป็นอภิสิทธิ์ชนผู้ร่ำรวยเหลือล้น แต่เขากลับรู้สึกผิดกับทุกสิ่งทุกอย่างที่ถูกมอบให้ เขาจึงพลันตัวมาเป็นทำกิจกรรมการกุศลและเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อลบความรู้สึกผิดในใจ


    ส่วนตัวหมากอัศวินของเกมนี้คงจะเป็น แม็กซ์ โวลฟี (Max Wolfe) หนุ่มเจ้าสำราญ ผู้มีเรื่องราวชีวิตที่น่าเจ็บปวดซ่อนไว้อยู่เบื้องหลัง และเขาปกปิดเรื่องราวเหล่านั้นด้วยยาเสพติดและแอลกอฮอล


    ส่วนอัศวินอีกตัว อาคิ เมนซีส์ (Aki menzies) หนุ่มลูกครึ่งเอเชียสุดคูล ที่มักจะพกสเก็ตบอร์ดไปไหนมาไหนด้วยตลอด อาคิเป็นคนอ่อนหวานและพูดน้อย เขาเป็นคนมีเหตุมีผล เขากำลังเผชิญหน้ากับการค้นหาตัวเอง


    หมากตัวที่เจ็ดของเกมนี้ อย่าง ออเดรย์ โฮป (Audrey Hope) สาวผมมบอนด์ผู้รักในแฟชั่นคลาสสิก ออเดรย์เป็นสาวเพียบพร้อมไปทั้งความสวยและความสง่าตามแบบฉบับ ออดรีย์ เฮปเบิร์นและเบตตี เดวิส


    และตัวหมากตัวสุดท้ายของเกมกระดานนี้ ที่จะเข้ามาช่วงชิงตำแหน่งควีนบนกระดาน โซยา ล็อตต์ (Zoya Lott) น้องสาวต่างแม่ของเจซี เธอมีความเด็ดเดียวและมีมุมมองที่ต้องการจะเปลี่ยนสังคมให้เป็นสังคมที่ดีขึ้น โซยาพึ่งย้ายมาอยู่นิวยอร์ก ด้วยความหวังที่จะทำความรู้จักกับพี่สาวต่างแม่ให้มากขึ้น แต่สังคมนิวยอร์กและพี่สาวอาจจะไม่ได้เป็นไปตามที่เธอคาดหวัง


    ที่จะลืมไปไม่ได้คงจะเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นบนเกมกระดานนี้ เคท เคลเลอร์ (Kate Keller) ครูสอนวิชาภาษาอังกฤษ ที่โรงเรียนเอกชนที่เหล่าตัวละครหลักเรียนอยู่ เคทเป็คนมีความมุ่งมั่นและทะเยอทะยาน เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่อาจจะรุกฆาตในตอนท้ายสุดของเกม


    The sad thing about this world is that people like us have to constantly prove we belong.

    Kate Keller

    เรื่องราวที่ควรถูกฝังกลบและปล่อยให้เป็นตำนานเสียดีกว่า

    หากพูดถึงคำว่า "Gossip Girl" หลายคนคงมีภาพจำผุดขึ้นในหัวมากมายเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นทั้งเสียงพากษ์สาวช่างเมาท์ของ คริสเตน เบลล์ ภาพจำของความสัมพันธ์แบบเพื่อนแอบหยิกหลังกันของแบลร์และเซรีน่า หรือ กลุ่ม Non-Judging Breakfast Club ของเหล่าตัวหลักของซีรีส์ และแดน ฮัมฟรีย์คือเบื้องหลังของเว็บไซต์สาวช่างเมาท์ ส่วนที่ลืมไม่ได้อีก ก็คือแฟชั่นที่ขนกันมาอย่างจัดเต็มประหนึ่งขนทุกคอลเลกชั่นทุกแบรนด์ ภาพจำเหล่านี้คือเครื่องพิสูจน์ความเป็นตำนานของซีรีส์เรื่องนี้ 

    และในปี 2021 สาวช่างเมาท์กลับมาอีกครั้ง แต่ไม่ใช่เพียงแค่นำเสนอเรื่องราวของวัยรุ่นผู้ลากมากดีกับเว็บไซต์ปล่อยข่าวเมาท์เหมือนเดิม ตัวซีรีส์เวอร์ใหม่ยังเสนอมุมมองเกี่ยวกับเหล่าชาวเน็ตกับบุคคลสาธารณะ เพื่อให้สอดคล้องกับกระแสปัจจุบันที่โซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทในชีวิตเรามากขึ้น หากแต่ซะว่าเป็นธรรมดาของสังคมอยู่แล้วเมื่อมีสิ่งกำเนิดใหม่ มนุษย์จำต้องเทียบเคียงกับสิ่งที่มีอยู่เดิม เฉกเช่นนั้น "ก็อตซิปเกิร์ล นิวเวอร์ชั่น" จำต้องโดนเปรียบเทียบกับออริจินอล ก็อตซิปเกิร์ล

    ความหลากหลายของเหล่าตัวละครถือว่าเป็นจุดแข็งหลังของนิวเวอร์ชั่นเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายทั้งด้านเชื้อชาติหรือเพศ จุดนี้ทำให้สามารถถ่ายทอดเรื่องราวให้สอดคล้องกับประเด็นที่กำลังเป็นที่พูดถึงในวงสังคมมีส่วนเพิ่มไดนามิกให้กับเนื้อเรื่องมากขึ้น คือเรียกได้ว่า ก็อตซิปเกิร์ล นิวเวอร์ชั่นเขามีลูกเล่น

    อีกข้อแสนเก๋ของก็อตซิปเกิร์ลทั้งสองเวอร์ชั่นเลย ก็คือบทสนทนาเสียดสีสังคมแบบให้ได้พอเจ็บพอคัน นิวเวอร์ชั่นก็ยังถือว่าทำได้ไม่พร่องไปกว่าเวอร์ชั่นออริจินอล ทั้งเสียดสีรัฐบาล สังคมชายเป็นใหญ่ อคติและการกีดกันทางเพศ รวมถึงเรื่องราวป๊อปคัลเจอร์ต่างๆ

    ส่วนงานด้านเสื้อผ้าก็มีให้พอได้หอมปากหอมคอ มีการผสมผสานสไตล์จากกลุ่มตัวละครในออริจินอลเวอร์ชั่น ให้กับตัวละครหลักของนิวเวอร์ชั่น เราจะได้เห็นที่คาดผม ผ้าพันคอ ร่วมถึงความคลาสสิกจากแบลร์ เราจะได้เห็นความเปรี้ยว ความเท่ ความเฟียร์สแบบเซรีน่า สำหรับใครที่อยากมาเสพงานแฟชั่นรับรองไม่ผิดหวังแน่นนอน

    แม้จะไม่ได้จัดจานเทียบเท่าอาหารจานก่อน อาหารจานใหม่นี้ก็ยังพอมีกลิ่นและรสที่พอให้ทานได้อร่อย แม้จะไม่กลมกล่อมครบรสแต่ก็ปรุงออกมาได้ดีกว่าที่คาดหวังเอาไว้ ปัญหาหลักของอาหารจานนี้คือเหล่านักแสดงที่มารับบทตัวละครหลักนั้นแสนจืดชืด เสมือนกับส้มตำที่ไม่ใส่มอโนโซเดียมกลูตาเมต คือมันไม่นัว ไม่แสบคอแสบลิ้นอยากดื่มน้ำตาม

    อีกทั้งบทละครและการเล่าเรื่องแสนประหลาดที่ดูยุ่งเหยิงและดูไม่มีชีวิตชีวา ซึ่งประจวบเหมาะกับเหล่านักแสดงที่แสดงออกมาได้จะว่าแปลกก็แปลก จะว่าตลกก็คงใช่ ร่วมถึงการเล่ามุกตลกที่ไม่ตลกและเรื่องหักมุมที่ต้องให้คนดูสวมบทว่ารู้สึกเซอร์ไพส์ไปด้วย 

    เคมีความเข้ากันของกลุ่มตัวละครที่ขาดหายไปและสัมผัสไม่ได้ เทียบกับออริจินอลเวอร์ชั่นแล้ว เหล่านักแสดงสามารถแสดงเสน่ห์และเคมีออกมาได้มากกว่า ซึ่งทำให้คนดูร่วมสัมผัสและอินตามไปกับเนื้อเรื่อง ตัวซีรีส์พยายามยัดเยียดความเป็นแบลร์ เซรีน่า ชัค แบส เนท อาร์ชิบอลด์และแดน ฮัมฟรีย์ลงไปในตัวละครใหม่ ซึ่งสะท้อนออกมาในแบบที่คนดูถูกสะกดจิตให้เชื่อตามว่า ตัวละครหลักอย่าง จูเลี่ยน นั้นคือ ควีน บี อินฟลูเอนเซอร์บนโลกอินเทอร์เน็ตชื่อดัง แต่กลับกลายเป็นว่าคนดูรู้สึกอึดอัดกับการนำเสนอที่ยัดเยียดเกินไป และในความเป็นจริงแล้วตัวละครจูเลี่ยน คาลโลเวย์ ไม่มีความเป็นควีน บีแบบแบลร์ วอลดอร์ฟให้เห็นเลยสักนิด แท้จริงแล้วถ้าจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดเจนคงเป็นประมาณแอดดิสัน แร และ เบลล่า พอร์ช มากกว่า ผลจากการที่พยายามยัดเยียดและสร้างตัวละครใหม่โดยอ้างอิงจากตัวละครเก่า ทำให้ไม่เห็นเรื่องราวที่แปลกใหม่ได้เลย เราจะเห็นภาพสะท้อนของตัวละครเก่าทาบทับบนตัวละครใหม่ ซึ่งคนดูจะไม่สามารถสัมผัสและตกหลุมรักกับตัวละครใหม่ได้เลย

    อีกสิ่งที่ดูจะขาดหายไปจากนิวเวอร์ชั่นนั้นก็คือ ปริศนาว่าใครกันแน่อยู่เบื้องหลังสาวช่างเมาท์ การเริ่มต้นของเนื้อเรื่องในนิวเวอร์ชั่นมุ่งเน้นไปในเชิง "ใครทำอะไรไว้ ควรได้รับการลงโทษ" โดยมีตัวโซเชียลมีเดียเป็นเหมือนศูนย์รวบรวมและกระจายข่าวสาร จุดประเด็นที่จะนำไปสู่บทลงโทษจากประชาคมบนโลกออนไลน์ จะว่าเป็นข้อดีก็คงจะไม่ผิด หากแต่เรื่องราวในซีรีส์นั้นจะขาดจุดน่าสนใจที่ทำให้ชวนคนดูตัวสินใจจะดูต่อ การฝากความหวังไว้ที่บทและทีมนักแสดงในนิวเวอร์ชั่นเป็นเรื่องที่ผิดอย่างมาก เพราะไม่มีใครสามารถแบกความหวังและพาทีมไปได้ถึงฝั่งฝันเลยสักคน ตัวซีรีส์ในครึ่งแรกยังดำเนินไปอย่างไร้จุดหมายและเป็นเรื่องาวที่เบสิก ไม่ได้แปลกใหม่อะไรแล้ว

    เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ก็อตซิปเกิร์ล ในฉบับปี 2021 จะเป็นคอนเซ็ปต์ที่น่าสนใจและเข้ากับยุคสมัยมาก หากไม่มีเคยมีซีรีส์เวอร์ชั่นออริจินอลมาก่อน การเล่นกับมุมมองและเรื่องราวที่สอดคล้องกับโลกปัจจุปันเป็นตัวชูโรงที่ดี ในโลกของเราตอนนี้ที่เชิดชูและให้ค่ากับบุคคลบนโลกออนไลน์เป็นอย่างมากและในโลกของเราที่มีการใช้ช่องทางต่างๆ ทำร้ายกัน ทั้งนี้ก็อตซิปเกิร์ล นิวเวอร์ชั่นเป็นซีรีส์ที่สามารถดูได้กำลังพอสนุก รสชาติกำลังพอดี แม้จะขาดเปรี้ยว ขาดหวานไปบ้างก็ตาม สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนเริ่มต้นเลยคือการเปิดใจเพื่อรับการเล่าเรื่องแบบใหม่และตัวละครใหม่ๆ และเตรียมใจรับเรื่องราวที่ต้องดูไปบ่นไป เหมือนละครน้ำเน่าก่อนข่าวแบบเดิมแน่นอน

    You know you love me. Xoxo,

    Gossip Girl

    Gossip Girl (2021)
    ประเภท : ดราม่าวัยรุ่น
    ช่องทางการรับชม : HBO Go
    จำนวน : 6 ตอน - ณ ปัจจุบัน
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in