ย้อนมองกลับไป ครั้งนั้นน่าจะเป็นครั้งแรกที่ผมรู้จักคำว่าคิดถึง ซึ่งใครบางคนอาจจะเพิ่งมาเข้าใจความหมายแท้จริงของมันในวัยหนุ่มสาว แต่ผมรู้สึกว่าคำคำนี้มันทำงานเต็มความหมายในค่ำคืนนั้น แล้วผมก็ร้องไห้ออกมา
เป็นเดือดเป็นร้อนให้ผู้เป็นแม่ต้องถามไถ่ถึงที่มาของน้ำตา ก่อนจะต่อสายหาอี๊ให้ผมคุย ความทรงจำของผมมันสิ้นสุดลงตรงนี้ ผมจำไม่ได้ว่าคืนนั้นแม่ต้องพาผมไปส่งบ้านอี๊หรือเปล่า แต่ทุกวันนี้ผมยังจำเหตุการณ์ที่ร้องไห้ในคืนนั้นได้แม่นยำ คล้ายว่ามันถูกฝังอยู่ในความทรงจำชนิดลบไม่ออก
พอนึกทบทวนก็รู้สึกแปลกดี อยู่กับแม่แท้ๆ แต่กลับร้องไห้หาป้า
เมื่อเวลาผ่านพ้น เมื่อผมเริ่มเติบโต และเมื่อผู้เป็นแม่จากโลกไปด้วยโรคร้าย อี๊จึงทำหน้าที่แทนแม่ผมแบบเต็มรูปแบบ
และเมื่อมานั่งนึกย้อนมองในวันนี้ มันยิ่งตอกย้ำว่าวันนั้น แม่ไม่ได้ทิ้งขว้างผม แต่แม่รู้ว่าอี๊ทำหน้าที่ของแม่ได้
ความผูกพันแบบแม่ลูกไม่ได้เกิดเพียงเพราะการให้กำเนิดเท่านั้นหรอก แต่มันยังเกิดได้ด้วยวิธีการที่อี๊ปฏิบัติเสมอมา แม้มันจะไม่ใช่วิธีแสดงความรักเหมือนที่ผมเห็นพ่อแม่คนอื่นปฏิบัติต่อลูก แต่มันก็ให้ผลปลายทางคล้ายกัน ผมอาจไม่ได้สบายเหมือนเพื่อนๆ ที่ผมเคยอิจฉา แต่มันก็ไม่ได้ลำบากอะไรเลย—อี๊ลำบากกว่าผมมาก
สำหรับผม การบอกใครต่อใครว่า อี๊คือป้า จึงเป็นเพียงคำตอบที่ใช้ตัดบท เพราะถ้าจะอธิบายให้เข้าใจความสัมพันธ์ของผมกับอี๊แบบแท้จริง เราอาจต้องใช้เวลาคุยกันยาวเหยียด
ต่างจากอี๊ที่เมื่อถูกถามว่า “ผมคือใคร” ไม่ว่าผู้ถามจะสนิทสนมหรือห่างเหินแค่ไหน อี๊จะตอบด้วยคำตอบสั้นๆ ง่ายๆ —ไม่ต้องคิด
“ลูกชาย”
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in