เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
FROM, TOgiftmeme
ตอบฉบับที่ 2
  • วันที่ 10 ตุลาคม


    สวัสดี นิล


    ตอนนิลบอกว่าเห็นชื่อของเราบนป้ายหน้าโรงเรียน ไม่รู้ทำไมเราถึงเผลอใจหายไปวูบหนึ่ง อาจเป็นเพราะตอนนี้มีหลายคนในห้องเราแลกเปลี่ยนข้อมูลกับห้องของนิลอยู่ ทั้งรูปภาพ ความเห็นเกี่ยวกับคนคนนั้น หรือแม้แต่ไอดีแชท สุดท้ายแล้วคงเป็นอย่างที่นิลว่า โลกของเราไม่ได้กว้างใหญ่อะไรเลย จดหมายของเราต้องเดินทางไกลเหมือนอ้อมโลกมาถึงประตูหน้าบ้าน ทั้งที่ในความเป็นจริงเราใกล้กันแค่ก้าวข้ามทางม้าลาย อย่างมากเดินขึ้นตึกไปอีกสองชั้นก็ถึงห้องโฮมรูม ถึงเราเองจะไม่เคยเห็นหน้าค่าตานิลมาก่อน แต่ก็แทบเห็นภาพนิลชะโงกหน้าเข้ามาถามว่า "คนไหนคือนลิน" อย่างชัดเจนทีเดียว ตอนที่ได้รับจดหมายฉบับนี้ นิลจะรู้หรือยังว่าเราเป็นใคร หน้าตาเป็นยังไง ไม่ใช่เรื่องยากเลยถ้าถามให้ถูกคนหรือพิมพ์ชื่อลงไปในช่องค้นหาแล้วเคาะปุ่มเอนเทอร์

    แต่ไม่ว่าคำตอบจะเป็นอะไร อย่างน้อยขอให้วางใจว่าเราไม่ได้ทำแบบเดียวกันนั้นกับคนที่ชื่อนิรวาณ ไม่ใช่เพราะเราไม่อยากรู้จักนิลนะ แต่เป็นเพราะเราอยากรู้จักนิลต่างหาก เราจะดีใจถ้านิลคิดเหมือนกัน แต่ถ้าไม่ใช่อย่างนั้น ก็คงต้องขอให้นิลอดทนกับเราไปจนจบเทอม 



    อ่านที่นิลเล่าเรื่องกีฬาสีแล้วท่าทางลำบากน่าดู เรามักคิดว่านักกีฬาลงแข่งเพื่อความสนุกของตัวเองหรือจำเป็นต้องเป็นตัวแทนเพราะไม่มีคนอื่นแล้ว แต่พอนึกว่ากีฬากับการเชียร์ถูกแบ่งแยกเพราะมีเรื่องแพ้ชนะเป็นของตัวเอง เรารู้สึกว่ามันไร้แก่นสารเหลือเกิน ถ้ากีฬาสีจะสอนอะไรสักอย่าง เราคิดว่าคงเป็นเรื่องที่ว่า ยิ่งอยู่กับคนมากเท่าไรก็ยิ่งมีปัญหามากเท่านั้น หรือไม่ก็ ในโลกแห่งความเป็นจริง เราต้องปฏิบัติตามธรรมเนียมที่ถูกกำหนดมา ทำสิ่งที่คนส่วนใหญ่บอกว่าต้องทำ และต้องไปให้ถึงเป้าหมายไม่ว่าจะต้องเสียเงินหรือแรงแค่ไหนก็ตาม ถ้าไม่อยากมีปัญหาก็ตัดปัญหาด้วยการไม่ต้องคิด เพราะความจริงมันโหดร้ายและความจริงเปลี่ยนแปลงไม่ได้ อย่างนั้นใช่หรือเปล่า 

    ห้องเราก็ทำขบวนพาเหรดกับกองเชียร์เหมือนกัน เป็นหน้าที่ของม.5 ที่โตพอจะคุมชั้นอื่นๆ และไม่ได้วุ่นวายกับการเตรียมสอบเหมือนพี่ม.6 แต่ส่วนใหญ่หน้าที่เตรียมงานเป็นของคนที่ไม่ได้เรียนพิเศษตอนเย็น เสียงตีกลองและร้องตะโกนที่นิลได้ยินน่าจะแผ่วไปหลังหมดคาบว่างคาบสุดท้าย ถ้าถามเรา ความเงียบหลังจากนั้นเหมือนระเบิดเวลาไม่มีผิด รอใครสักคนหมดความอดทนแล้วแผดเสียงออกมาว่าคนอื่นๆ เห็นแก่ตัวแค่ไหน ทั้งที่ตอนนี้ทำได้แค่กระซิบกันตอนล้อมวงทำพู่เชียร์ พอเขียนถึงตรงนี้ รู้สึกแย่ขึ้นมาเลยที่หาว่ากีฬาสีไร้แก่นสาร ทั้งที่ตัวเองเป็นคนขี้ขลาดคนหนึ่ง

    มีอีกเรื่อง ถามอะไรนิลอย่างหนึ่งได้ไหม ถ้าหากเสียงส่วนใหญ่มีมติบอกให้คนคนหนึ่งไปทำอะไรสักอย่าง คนคนนั้นจำเป็นต้องทำตามหรือเปล่า แล้วถ้าหากทุกคนบอกว่าคนนั้นต้องเสียสละ เขามีสิทธิ์ปฏิเสธโดยไม่ต้องแลกกับการเป็นคนเห็นแก่ตัวได้ไหม ถึงรู้ดีว่ากว่าจะได้คำตอบจากนิล เราคงรู้คำตอบด้วยตัวเองไปแล้ว แต่เราก็ยังอยากอ่านอยู่ดีว่านิลคิดยังไง 


    ขอโทษนะที่เขียนถึงแต่เรื่องน่าปวดหัว เกือบลืมขอบคุณที่นิลให้ยืมดีวีดีเลย ตอนนี้เวลาเดินผ่านร้านขายเครื่องดนตรีตอนเช้าทีไรก็นึกถึงฉากนั้นเสมอ ตอนเขาเล่นกีตาร์กับเปียโนด้วยกัน มันเหมือนบทสนทนาเลย ยังไงเราขอขอบคุณอีกครั้ง เราจะรอจดหมายฉบับหน้านะ


    นลิน






Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
misterpumpkin (@misterpumpkin)
น้องลินเป็นคนละเอียดลออจังเลยค่ะ เป็นคนที่นุ่มนวลแต่ซับซ้อนสมชื่อ น่าสนใจมากตรงที่เราจินตนาการภาพน้องนิลในหัวได้ชัดเจน แต่กับน้องลินเรายังไม่มีภาพเลย ค่อนข้างเป็นคนที่สงวนรายละเอียดชีวิตตัวเองมาก แต่กลับแสดงความคิดเห็นและแนวคิดกับสถานการณ์รอบตัวแบบตรงไปตรงมากับคนที่เพิ่งรู้จัก สำหรับเราอ่านจดหมายน้องลินแล้วให้ความรู้สึกคล้ายกับตอนมองพระจันทร์เลยค่ะ
yongyeah (@yongyeah)
เราเป็นนิลตอนได้รับจดหมายคงอึ้งไปเลย

อาจจะดีใจที่มีเพื่อนที่คุยกันได้ลึก จนถึงขั้นแลกเปลี่ยน - วิจารณ์สังคมกันได้ พร้อมๆ กันนั้นคงมีเพื่อนทางจดหมายกลุ่มอื่นๆ ที่อาจคุยแค่เรื่องสัพเพเหระ สาวโรงเรียนอื่น หรือบ่นขิงบ่นข่า

แต่การที่ได้มาเลขที่ 35 กับคนที่ลึกซึ้งแบบนี้ โชคดีสุดๆ

ชอบท่อนที่น้องลินบอกว่าที่ไม่ Search หรือตามหา 'เป็นเพราะเราอยากรู้จักนิลต่างหาก' ตรงนี้นี่ ยอมเธอเลย ทั้งที่อยากนัดไปกินชานมไข่มุกกับเธอแค่ไหน

ติดตามนะคะ ;) ชอบจังเลย อะไรแบบนี้ ? (แต่นึกไปนึกมา ก็ชอบงานเขียนคุณ Gift ไปหมด ไม่ว่าจะบรรยาย หรือจอย หรือจดหมาย แงง)
pan. (@opacity_jeelet)
จดหมายตอบกลับฉบับนี้เหมือนได้เห็นนลินในอีกมุมเลยค่ะ เป็นคนที่ลึกซึ้งและใส่ใจกว่าที่คิดเอาไว้ คุณทำให้เราอยากรู้จักนลินผ่านตัวอักษรให้มากขึ้นจังค่ะ
/จดหมายนี่ทำให้เราคิดตามตลอดเลย สุดว้าว
giftmeme (@giftmeme)
@opacity_jeelet นลินเป็นคนพิเศษสำหรับเราเหมือนกันค่ะ :-) ดีใจที่อยากรู้จักเขานะคะ
pan. (@opacity_jeelet)
@giftmeme ดีใจที่ได้มีโอกาสได้รู้จักเช่นกันค่ะ ขอบคุณนะคะที่เขียนเรื่องนี้ : )