เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My StoryRestTime
หากคุณเคยดู"ทงอี"แล้วอยากรู้เรื่องราวหลังจากนั้น ลองดู"ซีรีส์Haechi"สิ

  • - Haechi -

    เรื่องย่อ    เรื่องราวสมัยโชซอน องค์ชายยอนอิง หรืออีกึมผู้มีสายเลือดผสมระหว่างแม่ที่เป็นชนชั้นต่ำ (พระสนมชเวซุกบิน)และพระเจ้าซุกจง องค์ชายยอนอิงจึงมักเที่ยวเล่นสนุกสนาน หรือกินเหล้าบ่อยๆเพื่อปกปิดไม่ให้ใครรู้ว่าเป็นคนเก่ง เพราะอาจจะมีภัยมาถึงตัวได้ หลังจากนั้นเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้มีการเปลี่ยนแผ่นดินไปสู่พระเจ้าคยองจง องค์ชายยอนอิงจึงรวบรวมพรรคพวก และต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆเพื่อขึ้นครองราชย์เป็นพระราชา

    จำนวน  48 ตอน

    ถาม:    แล้วเกี่ยวข้องกับ "ทงอี" ได้อย่างไร???? 
    ตอบ:    คนเขียนบทเป็นคนเดียวกับที่เขียนเรื่องทงอี และแฮชิก็คือเรื่องราวของลูกชายทงอีนั่นเอง


    จากนี้ไปจะเล่าประวัติศาสตร์ราชวงศ์โชซอน ความเป็นมาของตัวละครทั้งสองเรื่องว่าเกี่ยวข้องกันได้อย่างไร เพื่อความสนุกในการรับชมซีรีส์
    ผิดพลาดตรงไหนขออภัยด้วยนะคะ ><

              พระเอก (รับบทโดย จองอิลอู) เป็นพระโอรสของพระเจ้าซุกจง พระราชาลำดับที่ 19 ของโชซอนและมีแม่ที่เดิมทีเป็นสามัญชน ต่อมาแม่พระเอกได้กลายเป็นพระสนมคือ พระสนมชเวซุกบิน (ทงอี) ซึ่งเป็นหนึ่งในสนมเอกของพระเจ้าซุกจง

    พระเจ้าซุกจง พระราชาลำดับที่ 19 ของโชซอน และพระสนมชเวซุกบิน (ทงอี) 
    (ภาพจากซีรีส์ทงอี)

    พระเอกมีชื่อว่า องค์ชายยอนอิง (연잉군) หรือ อีกึม 
           องค์ชายยอนอิงตอนเด็กในซีรีส์ทงอี

    องค์ชายยอนอิงที่โตแล้วในซีรีส์แฮชิ

                      ที่นี้ในวังขณะนั้นมี พระมเหสีอินฮยอน พระสนมจางฮีบิน พระสนมชเวซุกบิน(ทงอี) ทั้งสองคนเป็นสองในสี่พระสนมเอกของพระเจ้าซุกจง ตัวเด่นๆที่เราเห็นในซีรีส์ทงอี

    พระมเหสีอินฮยอน

    พระสนมจางฮีบิน

    พระสนมชเวซุกบิน(ทงอี)

                       แล้วอยู่มาวันหนึ่งจู่ๆพระมเหสีอินฮยอนทรงประชวรด้วยโรคประหลาดซึ่งต่อมาพบว่าเป็นแผนการของพระสนมจางฮีบิน  พระสนมจางฮีบินเลยถูกประทานยาพิษ  ในตอนนั้นพระสนมจางฮีบินก็มีพระโอรสคือ องค์ชายอียุน 
    พระสนมจางฮีบินขณะถูกประทานยาพิษ

    องค์ชายอียุน 
    โอรสของพระเจ้าซุกจงกับพระสนมจางฮีบิน


                       ตำแหน่งพระมเหสีเลยว่าง ขุนนางก็ไม่อยากให้พระสนมชเวซุกบินขึ้นเป็นพระมเหสีเพราะชาติกำเนิดเป็นชนชั้นต่ำบวกกับพระเจ้าซุกจงออกกฎห้ามแต่งตั้งสนมเป็นพระมเหสี จึงรับมเหสีองค์ใหม่เข้าวัง ก็คือ พระมเหสีอินวอน

    พระมเหสีอินวอนตอนยังสาวในซีรีส์ทงอี

    พระมเหสีอินวอนในซีรีส์แฮชิ

                       พระมเหสีอินวอนได้ทรงรับองค์ชายยอนอิงเป็นโอรสบุญธรรมเพื่อไม่ให้ขุนนางฝ่ายโซรนเอาเรื่องที่พระสนมชเวซุกบิน(ทงอี) มีชนชั้นต่ำมากล่าวอ้างใช้เล่นงานองค์ชายได้  มองได้สองแง่ว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณหรือไม่ก็เพื่อสร้างฐานอำนาจทางการเมือง

                       จากนั้นพระมเหสีอินวอนได้จัดงานอภิเษกสมรสให้องค์ชายยอนอิงและให้ไปพำนักอยู่นอกวัง เพื่อลบล้างข่าวลือที่ว่าองค์ชายยอนอิงคิดจะแย่งตำแหน่งองค์รัชทายาท ซึ่งตอนนี้เชื่อมกับซีรีส์แฮชิ เพราะเปิดเรื่องมาองค์ชายยอนอิงก็อยู่นอกวังแล้ว


                        ขณะนั้นขุนนางโชซอนแบ่งออกเป็นสองฝ่าย คือฝ่ายใต้และฝ่ายตะวันตก แต่ฝ่ายใต้ได้หมดอำนาจไปจากเหตุการณ์สมัยพระสนมจางฮีบิน ทำให้ฝ่ายตะวันตกแบ่งออกเป็นสองขั้วอำนาจคือ ฝ่ายโนรน ขุนนางหัวเก่า และฝ่ายโซรนขุนนางรุ่นใหม่  ดังนั้นทั้งสองฝ่ายพยายามที่จะสนับสนุนองค์ชายสักองค์เพื่อให้ได้ขึ้นครองราชย์พวกตนก็จะได้อำนาจและเงินทองตามไปด้วย

    ขุนนางฝ่ายโนรน

    ขุนนางฝ่ายโซรน


     ในตอนนั้นพระเจ้าซุกจงมีโอรส 6 คน แต่มีผู้เข้าชิงตำแหน่งพระราชาองค์ต่อไปสามคนบวกหนึ่ง ได้แก่
     
    1.องค์ชายยอนรยอง (연령군) โอรสของพระสนมมยองบินหนึ่งในสนมของพระเจ้าซุกจง


    2.องค์ชายยอนอิงโอรสของพระสนมชเวซุกบิน (ทงอี)


     3.องค์รัชทายาท หรือองค์ชายอียุน (ภาพจากซีรีส์แฮชิ) โอรสของพระสนมจางฮีบิน 
    ได้รับสนับสนุนจากขุนนางฝ่ายโซรน เพราะเห็นว่าองค์รัชทายาทถูกโอนเป็นโอรสบุญธรรมของ
    พระมเหสีอินฮยอนที่สินพระชนม์ไปแล้ว ซึ่งพระมเหสีอินฮยอนเป็นฝ่ายตะวันตก


    4.องค์ชายมิลพุง 
                       ไม่ใช่สายเลือดโดยตรงของพระเจ้าซุกจง เป็นโอรสขององค์ชายอิมจง สืบเชื้อสายจากองค์รัชทายาทโซฮยอนโอรสของพระเจ้าอินโจ พระราชาองค์ที่16 ของโชซอน ได้รับการสนับสนุนจากขุนนางฝ่ายโนรน เพราะไม่ต้องการให้พระโอรสของพระสนมจางฮีบิน(องค์ชายอียุน)ขึ้นครองราชย์
    บวกกับขณะนั้นพระเจ้าซุกจงคืนยศให้กับพระชายาคังขององค์รัชทายาทโซฮยอนผู้เป็นย่าทวดขององค์ชายมิลพุง ทำให้สถานภาพองค์ชายมิลพุงมั่นคงมากขึ้น 


                       แต่ทว่าองค์ชายยอนรยองมาสิ้นพระชนม์ไปซะก่อน พระเจ้าซุกจงก็อยากให้สายเลือดของพระองค์ขึ้นครองราชย์ ดังนั้นพอพระเจ้าซุกจงสวรรคต องค์รัชทายาท หรือองค์ชายอียุน ก็ครองราชย์ต่อ เป็นพระเจ้าคยองจง พระราชาลำดับที่ 20 ของโชซอน แต่ด้วยสุขภาพที่ไม่สู้ดีและไม่มีทายาท ขุนนางฝ่ายโนรนเลยยื่นฎีกาถวายให้ตั้งองค์ชายยอนอิงขึ้นเป็นหวังเซเจ หรือพระอนุชารัชทายาท
    พระเจ้าคยองจงก็ตอบตกลง ซึ่งฝ่ายโซรนก็ไม่พอใจเท่าไหร่
    องค์ชายอียุน หรือพระเจ้าคยองจง พระราชาลำดับที่ 20 ของโชซอน


    องค์ชายยอนอิงขึ้นเป็นหวังเซเจ หรือพระอนุชารัชทายาท 

    ต่อมาพระเจ้าคยองจงสวรรคต หวังเซเจ หรือองค์ชายยอนอิงก็ขึ้นครองราชย์ต่อ เป็นพระเจ้ายองโจ
    พระราชาลำดับที่ 21 ของโชซอน จบจ้า

    Cr. luvasianseries, ประวัติศาสตร์เกาหลี และ Wikipedia

    พระเจ้ายองโจ พระราชาลำดับที่ 21 ของโชซอน 






























Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Rose Tonhom (@fb3798272920206)
??? อ่านแล้วเข้าใจง่าย ขอบคุณค่ะ
Siriluck Nueangsri (@fb2459060030810)
สรุปคราวๆ ได้เข้าใจมากๆ เลยคะ ขอบคุณนะคะ