เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LOST CONTROLminimore
CHAPTER 05
  • CHAPTER 05

    อยากทอดทิ้งซึ่งทุกสิ่งแล้ววิ่งหนี

     

    มีเพียงเสียงของไดร์เป่าผมที่ดังอยู่ภายในห้องแคบสามชีวิตไม่ได้พูดคุยกันมาพักใหญ่แล้ว

    ใช่สาม หนึ่งคือเกี๊ยวที่นั่งนิ่งอยู่บนพื้น สองคือเจ้าแมวจรที่นอนอยู่บนตักของเกี๊ยวและสาม

    ให้ตาย

    คือนิรันดร์ที่นั่งเป่าผมให้เกี๊ยวอยู่ในตอนนี้

    จะว่าไปเรียกว่าสามชีวิตไม่รู้จะได้หรือเปล่า ในเมื่อชายหนุ่มอีกคนไม่น่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตด้วยซ้ำเขาถอนหายใจไล่ความฟุ้งซ่าน ปวดหัวเกินกว่าจะคิดอะไรแล้วในตอนนี้

    เรื่องชุลมุนเกิดขึ้นตอนนิรันดร์ไปรับเกี๊ยวที่หลบอยู่หลังร้านแต่หมอนั่นกลับอาลัยอาวรณ์เพื่อนยากที่นั่งอยู่ด้วยกันร่วมชั่วโมง นิรันดร์ที่อยากกลับห้องเต็มทีแล้วจึงยอมอนุญาตให้อุ้มมันมาด้วยสุดท้ายก็มาจบอยู่ตรงนี้นี่แหละ

    เป่าผมเองก็ไม่เป็นยังจะเลี้ยงแมว

    เสียงพึมพำดังขึ้นทำให้คนที่นั่งนิ่งอยู่พะว้าพะวงหันไปหาเจ้าของห้องที่ตอนนี้หน้าบูดหน้าบึ้ง เป่าเป็น

    อยู่นิ่งๆ

    ครับ... อยากเถียงใจจะขาด แต่ตอนนี้คงไม่เหมาะ แห้งแล้ว

    แห้งอะไรจับดูดิ เปียกพอๆ กับขนไอ้ลูกแมวนั่นแหละ นิรันดร์โวย ไม่ได้กลัวคุณป่วยหรอกนะเพราะคุณคงไม่เป็นอะไรง่ายๆ ผมกลัวหมอนขึ้นรามากกว่า

    เกี๊ยวหันกลับไปนั่งนิ่งๆตามเดิม ลูบขนเจ้าก้อนสีดำบนตักเบาๆ ตัวเปียกม่อล่อกม่อแล่กเหมือนเขาจริงๆ ด้วย

    รอจนเสียงเป่าผมเงียบลงเกี๊ยวจึงส่งเสียงถามอย่างจริงจังเป็นครั้งแรกตั้งแต่กลับมา ทำไมรันถึงกลับไปหาผมครับ

    ไม่น่าเชื่อว่าคนที่ม้วนสายไดร์เป่าผมเพื่อเก็บเข้าที่จะตอบกลับอย่างง่ายดายผมแค่ทำตามที่ตกลงกันไว้

    ทั้งๆที่รู้ความจริงแล้วเหรอ

    นั่นไม่เกี่ยวกับผมเราคุยกันแค่ว่าให้คุณอยู่ที่นี่ แล้วผมก็จะได้เงิน

    รันไม่กลัวเหรอ ร่างสูงหันขวับไปหาคนที่ยังนั่งอยู่บนที่นอนคราวนี้สายตาเต็มไปด้วยความสงสัยอย่างปิดไม่มิด นิรันดร์มองตอบสายตาอ่านง่ายยิ่งกว่าอะไร ที่สำคัญ สายตาคู่นี้กลับดูมีชีวิตชีวากว่าสายตาของเขาเสียอีก

    นิรันดร์กระแอมเมื่อรู้ตัวว่าเผลอจ้องมองนานไปหน่อยกลัวอะไร

    ก็... ครุ่นคิดอย่างจริงจัง มนุษย์กลัวสิ่งที่แตกต่างจากตัวเองไม่ใช่เหรอ

    คนฟังชอบใจกับคำตอบนั้นจนหลุดขำใครบอก

    ผมถูกป้อนข้อมูลมาแบบนั้น

    น่าแปลกที่พอรู้ความจริงว่าอีกฝ่ายเป็นอะไรนิรันดร์กลับเข้าใจทั้งคำพูดและพฤติกรรมของเกี๊ยวมากขึ้น ไม่ใช่ทุกคนหรอก

    เหรอครับ

    อีกแล้วสายตาฉายความรู้สึกออกมาอีกแล้ว คงลังเลว่าจะเชื่อเขาได้หรือเปล่าสินะ

    ผมไม่รู้ว่าเขาป้อนข้อมูลอะไรให้คุณบ้างแต่ถ้าเกี่ยวกับมนุษย์ ไม่มีคำว่าทุกคนหรือทั้งหมดหรอก มีแค่ส่วนมากกับส่วนน้อยพวกเราแตกต่าง

    เพราะอย่างนี้คุณเลยไม่กลัวผมสินะ

    ข้อสรุปนั้นตรงตามเหตุและผลที่เราคุยกันนิรันดร์รู้สึกประหลาดเหลือเกินที่ต้องมารับรู้ว่ามนุษย์เราสามารถพัฒนาหุ่นยนต์มาได้ถึงขนาดนี้เลยเหรอ

    คุณไม่เหมือนหุ่นยนต์เลย

    ทำไมเหรอครับ

    นิรันดร์ยักไหล่ ความรู้สึกน่ะพูดจบก็ทิ้งตัวลงบนที่นอน ตอนนี้สมองของผมหนักอึ้งเกินกว่าจะคิดเรื่องอะไรแล้วปิดไฟด้วยนะ

    เกี๊ยวนั่งมองคนที่หยิบผ้าห่มมาคลุมกายทิ้งประโยคหนึ่งตกค้างอยู่ในใจไม่คลาย

    ความรู้สึกน่ะ

    ที่เขาหนีออกมาก็เพราะมีความรู้สึกอย่างที่หุ่นยนต์ไม่ควรมีนี่แหละ

     

    นิรันดร์รู้สึกตัวเพราะหายใจไม่ออกไม่ได้หนักหนาถึงขั้นนั้นหรอก ถึงอาการปวดหัวจะยังไม่หายและยังมีไข้อยู่แต่เขาก็ไม่ได้จะตาย ในเมื่อตัวการที่ทำให้หายใจไม่ออกคือเจ้าแมวที่นอนทับอกอยู่ต่างหาก

    อะไรเนี่ย ตอนนั้นถึงรู้สึกแสบคอจนเสียงแหบพร่า เขาอุ้มเจ้าตัวดีไปนอนบนผ้าผืนเดียวกับที่เกี๊ยวใช้ปูนอนบนพื้นจะว่าไป ที่ตรงนั้นกลับไม่มีร่างของชายหนุ่มอีกคนอยู่

    นิรันดร์หันมองรอบๆห้อง คะเนจากแดดที่ส่องทะลุม่านเข้ามาน่าจะบ่ายสามยังดีที่มาป่วยเอาวันหยุดงานของเขาพอดี ไม่อย่างนั้นคงได้หอบร่างพังๆนี่ไปทำงานอีกตามเคย

    เจ้าของแกไปไหนซะล่ะ ส่งเสียงถามอีกหนึ่งชีวิตที่พอถึงพื้นก็ทิ้งตัวลงนอนแหมะอีกครั้งนิรันดร์มองตาขวางเมื่อโดนเมินเฉย ทีตอนอยู่ที่ร้านชอบมาอ้อนกันนักนะ

    เขาหน้ามืดจนเกือบจะล้มกลางห้องน้ำแต่ก็พยุงตัวได้ทันอย่างฉิวเฉียดจนแทบใจหายใจคว่ำอยู่เหมือนกันดูเหมือนอาการป่วยของเขาจะหนักกว่าที่คิด แผลที่สีข้างก็ปวดแปลบขึ้นมาจนไม่อยากขยับตัว

    ไม่นานก็ได้ยินเสียงประตูห้องเปิดจากด้านนอกเป็นสัญญาณการกลับมาของคนที่ออกไปตอนไหนก็ไม่รู้ที่นิรันดร์ไม่ตื่นตกใจก็หมายความว่าเขาคุ้นชินกับการมีใครอีกคนอยู่ด้วยกันแล้วอาการป่วยจะยิ่งหนักหนาขึ้นเมื่อต้องอยู่ลำพัง ตอนนี้เขาจึงรู้สึกเบาใจ

    ไปไหนมา เขาส่งเสียงถามทันทีที่เดินออกจากห้องน้ำ เห็นชายหนุ่มง่วนอยู่ที่โต๊ะตั้งพื้นตรงหน้ามีถุงใส่ของอยู่สองสามถุง

    รันไม่สบายเลยไปซื้อยาให้

    นิรันดร์ทำหน้าพอใจไม่เสียแรงที่ให้อยู่ด้วย เดินไปนั่งลงบนพื้นอีกฝั่งหนึ่งของโต๊ะ สายตาปราดมองอาหารตรงหน้า ซื้ออะไรมา”

    รันมองไม่เห็นเหรอ

    สาบานได้ว่าไม่ได้หาเรื่องสีหน้าจริงจังของคนที่เทโจ๊กใส่ถ้วยอยู่ทำให้นิรันดร์รู้สึกเหมือนตัวเองเป็นเด็กไม่รู้ความถ้าเป็นคนอื่นอาจจะมีเรื่องกันไปแล้วสักยกสองยก

    มันเป็นคำถามตามมารยาทน่ะนึกออกไหมแบบว่า ว้าว ซื้ออะไรมาเยอะแยะเลยน้า เขาอธิบายกึ่งประชดแต่ดูเหมือนอีกฝ่ายจะไม่เข้าใจ นึกว่าโดนตำหนิ

    ขอโทษครับ

    นิรันดร์ระอาช่างเหอะ มื้อนั้นของพวกเขาคือโจ๊กหมูสับ ส่วนเจ้าเหมียวก็ตื่นมากินอาหารของมันที่เกี๊ยวซื้อมาเผื่อด้วยเช่นกัน

    ขณะที่นั่งกินข้าวอยู่ด้วยกันเงียบๆนั้นเอง นิรันดร์นึกสงสัยขึ้นมา คุณต้องกินด้วยเหรอ

    เกี๊ยวส่ายหน้าไม่จำเป็นต่อร่างกายครับกินหรือไม่กินก็ไม่ส่งผลอะไร แต่ผมถูกติดตั้งระบบไว้ว่าต้องทำตามพฤติกรรมของมนุษย์รวมถึงการกินด้วย

    นิรันดร์ตั้งใจฟังช่างเป็นเรื่องประหลาดเสียจริง แล้วคุณหิวไหม

    หิวครับแต่หิวของผมกับหิวของรันอาจจะไม่เหมือนกัน

    ยังไงเหรอ

    ก็ถ้ารันหิวรันจะรู้สึกทรมานใช่ไหมแต่ผมหิวเพราะร่างกายไม่ได้รับอาหารในระยะเวลาที่กำหนด ระบบก็จะสั่งการว่าต้องกิน นั่นแหละครับความหิวของผม

    นิรันดร์ตักข้าวเข้าปากอีกคำหนึ่งเป็นเรื่องที่เขาไม่เคยคิดจะทำความเข้าใจเลยด้วยซ้ำ แต่ตอนนี้เขากลับสนใจ งั้นคุณคงถูกตั้งระบบมาให้กินเก่ง

    เขาตั้งใจอำให้ขำแต่เห็นอีกฝ่ายเอียงคอสงสัย นิรันดร์จึงเปลี่ยนเรื่อง

    ว่าแต่คุณชื่ออะไร

    ครั้งนี้ไม่เหมือนกันกับครั้งที่แล้วที่เขาเคยถามชื่อไม่ใช่อาการอ้ำอึ้งเพราะมีเรื่องต้องปิดบัง แต่เป็นการส่ายหน้าที่หมายถึง

    ผมยังไม่มีชื่อครับมีแค่รหัสหุ่นยนต์

    นิรันดร์ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าดวงตาที่หม่นหมองลงนั้นถูกตั้งค่ามาด้วยหรือเปล่า

    จะให้เรียกรหัสแทนไหม

    ครับ?

    ก็เกี๊ยวมันยังไงอยู่ เขาไม่อยากยอมรับเลยว่า ตอนนั้นผมก็ตั้งชื่อไปส่งๆเพราะเรากินเกี๊ยวกันอยู่ คิดชื่อใหม่ที่เท่ๆ หน่อยดีกว่า

    ทำไมรันไม่ชอบเกี๊ยวล่ะครับมันเป็นอาหารที่เรากินด้วยกันไม่ใช่เหรอ ถึงจะบอกว่าตั้งชื่อส่งๆแต่ผมรู้สึกว่ามีความหมายสำหรับเรานะครับ

    นิรันดร์กะพริบตาปริบๆช่างเป็นคนที่พูดอะไรแปลกๆ ออกมาได้อย่างหน้าตาเฉยเลยสินะนึกสงสัยแล้วว่าหมอนี่ถูกป้อนข้อมูลอะไรเข้าไปบ้าง

    งั้นเรียกเกี๊ยวเหมือนเดิมนะ

    ครับผมชอบชื่อนี้

    โอเคชอบก็ชอบ

    สุดท้ายก็ได้แต่เลยตามเลย

    มีคนดูแลรู้สึกอย่างนี้นี่เองนิรันดร์นึกลำพองใจขณะนั่งอยู่เฉยๆให้เกี๊ยวเช็ดตัวให้หลังจากเขากินข้าวกินยาเรียบร้อยแล้ว แม้แต่ตอนทำแผล หมอนั่นก็ดูเชี่ยวชาญจนนึกอยากขอบคุณคนที่ตั้งระบบให้อยู่ในที

    รันนอนพักเถอะเดี๋ยวผมนั่งเฝ้าตรงนี้ ถ้าอยากได้อะไรก็เรียกนะครับ

    เจ้าของห้องที่กำลังหยิบเสื้อตัวใหม่มาสวมให้ตัวเองส่ายหน้าน้อยๆนั่งเฝ้าแบบนี้ใครจะนอนหลับ ก่อนจะบุ้ยใบ้ไปยังอีกหนึ่งชีวิตที่คงจะเหงาไม่น้อย พาแมวคุณไปเดินเล่นเถอะ เจ้านี่ชอบเที่ยว อยู่แต่ในห้องจะเหมือนขังมันไว้มากกว่า”

    ชายหนุ่มมีสีหน้าลังเลเมื่อได้ฟังดังนั้นรันอยู่คนเดียวได้เหรอ

    ก็อยู่คนเดียวมาได้ตั้งนานไม่เห็นเป็นไร นิรันดร์พูดทีเล่นทีจริง เห็นอีกฝ่ายเอียงคอสงสัย จึงกำชับ กินยาไปแล้วไม่เป็นไรหรอก นอนพักเดี๋ยวก็หาย ไม่ต้องห่วง”

    เห็นท่าทีของนิรันดร์เกี๊ยวจึงจำใจต้องทำตามเขาอุ้มเจ้าแมวออกไปจากห้อง ก่อนจะปล่อยให้มันเดินด้วยตัวเองเมื่อลงมาถึงห้องรับรองชั้นล่างแล้ว

    อ้าวนึกว่ากลับบ้านไปแล้ว ดาบที่กวาดใบไม้อยู่หน้าอาคารส่งเสียงทักเมื่อเช้าเขาไม่อยู่ตอนนิรันดร์กลับเข้ามาอีกครั้งจึงไม่รู้ว่าเกี๊ยวก็กลับมาด้วยเช่นกัน

    เกี๊ยวไม่อยากโกหกจึงเลือกที่จะไม่ตอบ เขาตั้งใจจะเดินตามแมวไปเรื่อยๆ แต่เจ้าแมวตัวนั้นกลับไปคลอเคลียอยู่ที่เท้าของเจ้าของห้องแถวเสียอย่างนั้น

    แมวคุณเหรอ

    น้ำเสียงที่ดูจริงจังทำเอาเกี๊ยวกังวลใจขึ้นมารันบอกว่าคุณไม่น่าจะว่าอะไร เขารีบพูดในสิ่งที่นิรันดร์บอกไว้ อีกฝ่ายส่ายหน้าน้อยๆ เมื่อเห็นท่าทีละล่ำละลักของเขา

    ก็ไม่ได้ว่าอะไร ดาบวางไม้กวาดทางมะพร้าวพิงต้นไม้ ก่อนจะอุ้มเจ้าแมวตัวนั้นขึ้นมามองใกล้ๆที่นี่เคยมีกฎห้ามเลี้ยงสัตว์น่ะแต่ก็ไม่ได้เคร่งครัดอะไรหรอก พอเห็นผมเลี้ยงแมว ลูกบ้านก็เริ่มแอบพาสัตว์มาเลี้ยงบ้างมีทั้งหมด หมา แมว กระต่าย หนู งูยังเคยมีแต่ถ้าอยู่ในที่ของตัวเองไม่รบกวนคนอื่นผมก็ไม่ว่าอะไร สุดท้ายก็ปล่อยเลยตามเลย

    เกี๊ยวยืนฟังด้วยความสนใจมีเรื่องราวอีกหลายอย่างของผู้คนบนโลกที่เขาต้องเรียนรู้

    กฎที่คนตั้งกฎเองยังทำไม่ได้น่ะไม่มีความหมายหรอก ดาบจ้องมองดวงตาใสแจ๋วของเจ้าแมวในอ้อมแขนพร้อมรอยยิ้มอบอุ่น

    แล้วตอนนี้แมวของคุณอยู่ไหนเหรอครับ

    ไปอยู่ดาวแมวแล้ว

    อะไรคือดาวแมวเหรอครับ

    ดาบหันไปมองคนถามที่ดูจากสีหน้าแล้วไม่ได้ล้อเล่นแต่อย่างใดเขานึกเอ็นดูหมอนี่ขึ้นมาเหมือนที่เอ็นดูเจ้ารัน วัยหนุ่มที่กำลังเรียนรู้น่ะเต็มไปด้วยจิตวิญญาณเสมอเลยสินะแม้แต่นิรันดร์ที่หม่นหมอง ก็กำลังเรียนรู้ที่จะมีชีวิตอยู่ในโลกที่โหดร้ายนี้เช่นเดียวกัน

    ไม่อยู่แล้วน่ะ

    ไม่อยู่แล้ว... เกี๊ยวทวนคำ ก่อนจะประมวลผลได้ในภายหลังว่าตายแล้วเขาเคยสงสัยว่าทำไมมนุษย์ต้องพูดจาอ้อมค้อม ถ้าพูดกันตรงไปตรงมาจะง่ายกว่าไหมวันนี้เขาพอเข้าใจแล้วว่ามีบางสิ่งบางอย่างที่ไม่สามารถอธิบายออกมาได้ด้วยคำพูด

    เขาก็อยู่ด้วยกันจนครบอายุขัยของแมวนั่นแหละถ้าเป็นคนก็เป็นคุณตาแล้ว จากไปโดยที่ไม่มีอะไรน่าเสียดาย แต่ตอนนั้นผมก็เสียใจหนักเอาการ

    แม้จะพูดด้วยรอยยิ้มแต่สายตาอาบคลอไปด้วยหยาดน้ำจางๆเกี๊ยวจ้องมองชายวัยกลางคนตรงหน้าด้วยความรู้สึกบางอย่างที่ก่อตัวอยู่ภายใน คล้ายๆกับตอนที่เห็นแมวตัวนี้ เรียกว่าอะไรนะ ความเห็นอกเห็นใจหรือเปล่า

    ความเห็นอกเห็นใจเป็นคำที่ถูกป้อนข้อมูลไว้ในระบบของเขาอยู่แล้ว รู้ซึ่งความหมายรู้ซึ่งวิธีการแสดงออก แต่ไม่เคยรู้สึกมาก่อนว่าเป็นเช่นนี้ ระคนเศร้าเช่นนี้

    เจ้าตัวนี้ยังไม่มีชื่อเลยช่วยตั้งชื่อให้หน่อยสิครับ

    ดาบเลิกคิ้วมองชายหนุ่มที่อยู่ๆก็บอกแบบนั้น ได้เห็นรอยยิ้มของเกี๊ยวมอบให้กันเป็นครั้งแรกเลยก็ว่าได้ เขาก้มลงมองแมวในอ้อมแขนอีกครั้งยังไม่มีชื่อหรอกเหรอ

    เป็นแมวจรครับผมกับรันเพิ่งเก็บมาเลี้ยง

    อย่างนั้นก็ยากหน่อยนะแมวจรส่วนใหญ่จะรักอิสระ ชอบใช้ชีวิตด้วยตัวเองไม่ค่อยชินกับการมีคนมาแสดงความเป็นเจ้าของหรอก

    เกี๊ยวคอตกเมื่อได้ยินอย่างนั้นดาบจึงหันไปอธิบายเพิ่ม ไม่ได้เป็นทุกตัวหรอกลองดูไปก่อน ให้ข้าวให้น้ำให้ที่อยู่เขา เขาอาจจะอยากมีครอบครัวก็ได้

    เข้าใจยากจังเลยครับ ชายหนุ่มขมวดคิ้วมุ่นนอกจากจะต้องพยายามทำความเข้าใจความแตกต่างของมนุษย์แล้ว เขายังต้องพยายามทำความเข้าใจความแตกต่างของแมวอีกเหรอ

    ไม่มีอะไรเข้าใจง่ายหรอก ดาบวางเจ้าแมวลงบนพื้น มองมันเดินสำรวจสถานที่ใหม่อยู่ข้างๆชายหนุ่มอีกคน แมวของผมชื่อมาดี คุณชอบชื่อนี้ไหม

    มาดี... เกี๊ยวทวนคำ เหมือนตอนที่ได้ยินชื่อของตัวเองครั้งแรกต่อให้คิดทบทวนอย่างไร เขาก็ไม่เห็นเหตุผลที่จะไม่ชอบ ให้ชื่อมาดีเหรอครับ

    เป็นชื่อที่ความหมายดีนี่

    ผมชอบชื่อนี้ครับ

    แมวจรจัดมีชื่อเป็นสิบๆชื่อ ผู้คนที่ผ่านไปผ่านมาเรียกมันด้วยชื่อที่แตกต่างกันออกไปแต่วันนี้เป็นครั้งแรกที่มาดีมีชื่อเป็นของตัวเอง

     

    นิรันดร์ตื่นขึ้นมาอีกครั้งตอนสองทุ่มห้องมืดสนิทจนคิดว่าคนที่ออกไปข้างนอกยังไม่กลับ แต่พอเขาขยับตัวแล้วลุกขึ้นนั่งก็ได้ยินเสียงที่คุ้นเคยดังขึ้น

    ดีขึ้นหรือยังครับ

    นิรันดร์สะดุ้งด้วยความตกใจกลับมาแล้วทำไมไม่เปิดไฟ

    ก็รันนอนอยู่

    ไฟสว่างขึ้นหลังจากนั้นชายหนุ่มที่ลุกไปเปิดไฟเดินมาหานิรันดร์ผู้ยังคงนั่งอยู่บนที่นอนยกปลายนิ้วชี้จรดบนหน้าผากของเขา

    สามสิบเจ็ดจุดสี่ไข้ลดแล้ว

    เขาเชื่อว่านี่คงจะแม่นพอๆกับเครื่องวัดอุณหภูมิเลยทีเดียว มนุษย์ช่างเก่งกาจเหลือเกินที่สร้างเครื่องจักรกลชนิดนี้ขึ้นมาได้เขามัวแต่ทำอะไรอยู่ขณะที่โลกพัฒนามาถึงขนาดนี้แล้ว

    นิรันดร์หันมองไปรอบๆมีบางสิ่งบางอย่างหายไป แมวล่ะ

    อยู่กับพี่ดาบครับ น้ำเสียงของชายหนุ่มเต็มไปด้วยความกระตือรือร้นที่จะแบ่งปันเรื่องราว พี่ดาบตั้งชื่อให้ว่ามาดี ชื่อเหมือนแมวตัวเก่าของเขาที่ตายไปแล้วรันรู้จักไหม”

    มาดีเป็นเด็กดี เจ้าของห้องลุกขึ้นยืนยืดเส้นยืดสายดูเหมือนอีกคนจะยังเล่าเรื่องแมวไม่จบดี แล้วไปอยู่กับพี่ดาบได้ยังไง

    ผมพาลงไปเดินเล่นเจอพี่ดาบเข้าพอดีเลยได้คุยกันเรื่องแมวครับ

    พี่ดาบแกรักสัตว์มากแล้วสัตว์ทุกตัวก็ดูรักแกด้วย

    มาดีก็ชอบพี่ดาบมากเหมือนกันครับนั่งเล่นอยู่ข้างล่างไม่ยอมขึ้นมา พี่ดาบเลยบอกจะดูให้

    นิรันดร์เดินไปหยิบผ้าขนหนูเห็นผ้าตากอยู่ที่ระเบียงจึงส่งเสียงถาม คุณซักผ้าเหรอ

    ขอโทษครับ

    แต่คำตอบนั้นกลับทำให้นิรันดร์งุนงงกว่าเก่าขอโทษอะไร

    รันอาจจะไม่ชอบที่ผมยุ่งกับของของรัน

    คิดมากขนาดนั้นยังจะทำเหรอ

    ผมแค่อยากช่วย

    เห็นอีกฝ่ายคอตกนิรันดร์จึงอธิบาย คนขี้เกียจอย่างผมไม่ถือสาหรอกแต่ระวังเรื่องนี้ไว้ก็ดีแล้ว คนอื่นเขาอาจจะไม่ชอบจริงๆ นั่นแหละ

    ได้ฟังดังนั้นก็โล่งใจคนตัวโตยิ้มกว้างตาเป็นประกายทันที ตอนผมอยู่ห้องคนเดียวผมไม่มีอะไรทำครับเลยพยายามทำตัวมีประโยชน์

    เจ้าของห้องออกจะชอบใจแต่ความจริงแล้วเกี๊ยวเป็นคนจ้างเขาให้ดูแลไม่ใช่เหรอ ทำไมตอนนี้ถึงดูกลับกันอย่างไรชอบกลเขารู้สึกเหมือนกำลังเอาเปรียบอีกฝ่ายอยู่แม้โดยไม่เจตนานิรันดร์จ้องมองชายหนุ่มที่ตอนนี้ยังสวมเสื้อผ้าของเขาอยู่มีอย่างหนึ่งที่เขาสามารถทำให้เกี๊ยวได้

    อาบน้ำเสร็จแล้วออกไปข้างนอกกัน

    ไปไหนครับ

    คุณคงไม่คิดจะใส่กางเกงสั้นเต่อแบบนั้นตลอดไปหรอกใช่ไหม ว่าแล้วก็เดินเข้าห้องน้ำไปก่อน การมีเรื่องที่ผิดแผกไปจากชีวิตประจำวันให้ทำก็น่าสนุกดี

     

    นิรันดร์คงจะคิดมากไปเองเพราะก่อนออกจากห้องเขาช่วยพรางตัวเกี๊ยวด้วยหมวกกับหน้ากากอนามัยถึงเขาจะไม่รู้เบื้องลึกเบื้องหลังของการหลบหนีในครั้งนี้เท่าไร แต่ก็จะพยายามทำงานส่วนของตนให้ดีที่สุดและหวังว่าท้ายที่สุดแล้วจะไม่มีเรื่องวุ่นวายเกิดขึ้น ขอให้เขาแค่คิดมากไปเองจริงๆ

    คุณต้องระวังตัวด้วยนะอย่าคุยกับคนแปลกหน้า อย่าห่างจากผมนิรันดร์บอกหลังจากขับรถมอเตอร์ไซค์มาถึงห้างสรรพสินค้าละแวกที่ทำงานเรียบร้อยแล้วถึงจะพรางตัวอยู่แต่ส่วนสูงที่เกินมาตรฐานของเกี๊ยวก็ค่อนข้างโดดเด่นอยู่ดี

    ครับ ชายหนุ่มรับคำด้วยน้ำเสียงมาดมั่น ก่อนจะเดินตามอีกฝ่ายไม่ห่างแม้จะตื่นตาตื่นใจกับสถานที่ใหม่ๆ ที่เต็มไปด้วยร้านรวงและข้าวของมากเพียงไรแต่เกี๊ยวก็ไม่ยอมให้นิรันดร์หายไปจากสายตา

    อย่าซื้อเยอะนะเพราะมันจะหักจากเงินที่ผมต้องได้อะดินิรันดร์พูดทีเล่นทีจริงขณะทาบเสื้อตัวหนึ่งให้ชายหนุ่มที่ไม่ยอมเลือกเองเสียที คุณชอบตัวไหน

    ไม่รู้ครับรันเลือกให้ผมเลยได้ไหม

    นิรันดร์ส่ายหน้า ไม่ได้ ความชอบน่ะเป็นเรื่องส่วนบุคคลคุณต้องหัดชอบอะไรด้วยตัวเองบ้างนะว่าแล้วก็หยิบเสื้อยืดสองตัวขึ้นมา เริ่มจากสองตัวนี้ชอบสีขาวหรือสีดำ

    เกี๊ยวยืนมองเสื้อทั้งสองตัวอยู่พักใหญ่ก่อนจะมองเสื้อที่นิรันดร์สวมอยู่ซึ่งเป็นสีดำ ชอบสีดำครับ

    ใช้ได้ผมว่าสีดำก็สวยกว่านิรันดร์พออกพอใจกับคำตอบจึงแขวนเสื้อตัวสีขาวไว้ที่เดิม ดูเหมือนคนที่ตื่นเต้นกับการมาที่นี่จะเป็นเขามากกว่าก็ปกตินิรันดร์ไม่ได้มาเดินเลือกซื้อของที่ห้างสรรพสินค้าเท่าไร หรือถ้ามีโอกาสเขาก็มักจะพายายแก้วมาซื้อสินค้าที่จะเอาไปขายที่ร้านมากกว่า

    ทั้งคู่เลือกเสื้อผ้าและของใช้ที่จำเป็นเรียบร้อยแล้วก็ถึงเวลาห้างปิดพอดีนิรันดร์ที่ยังไม่อยากกลับไปนอนแกร่วอยู่ห้องเลือกที่จะขับรถพาชายหนุ่มไปที่ทำงานของเขาแทน

    พี่รันเป็นไงบ้างชัยชนะที่อยู่กะตอนนั้นส่งเสียงทักตั้งแต่ประตูร้านเปิดออกนิรันดร์เห็นสีหน้าไม่สู้ดีนักของเด็กหนุ่มก็ยักคิ้วให้

    สบายมากให้ทำงานแทนยังได้

    เพราะผมคนเดียวเลย

    พอๆถ้าจะพูดถึงเรื่องนี้พี่กลับนะ

    ไม่พูดแล้วๆ

    เด็กหนุ่มทำท่าปิดปากแน่นจนนิรันดร์หลุดขำอย่างน้อยๆ เรื่องวุ่นวายนี่ก็ทำให้เขาสนิทกับเด็กใหม่มากขึ้นแหละนะ

    แล้วนี่ไม่มีใครอยู่ร้านเหรอ

    ยายอยู่หลังร้าน

    ทันทีที่ชัยชนะพูดจบลูกค้าก็เดินเข้ามาในร้านพอดีนิรันดร์พาเกี๊ยวเดินเลี่ยงออกไปเจอเข้ากับแก้วกุดั่นที่ออกมาจากหลังร้าน เขาคาดไว้แล้วว่าถ้าได้เห็นหน้ากันในวันนี้ยายแก้วจะพูดว่าอะไร

    วันหยุดแล้วทำไมยังมาที่นี่อีก

    เชื่อเถอะว่าคนที่ทำให้แม่มดใจดีหน้ายุ่งบ่อยที่สุดก็คือเขานี่แหละพาเกี๊ยวไปซื้อของเลยแวะมาอะว่าจะหาอะไรกินที่นี่เลย

    นั่นยิ่งทำให้แก้วกุดั่นถอนหายใจหนักแทนที่จะพากันไปหาอะไรดีๆกิน อาหารแช่แข็งกับบะหมี่กึ่งฯ พวกนี้มันมีประโยชน์ที่ไหน

    เจ้าของร้านเล่นพูดแบบนี้จะขายของยังไงได้ นิรันดร์เย้าหยอกก่อนจะเดินหลบยายแก้วไปเลือกของกินได้ยินเสียงชายหนุ่มที่มาด้วยคุยเล่นกับเจ้าของร้านอย่างผ่อนคลายเขาจึงหยิบเผื่ออีกฝ่ายไปด้วยเลย ข้าวผัดกุ้งสำหรับเขาหนึ่งกล่องสำหรับเกี๊ยวสองกล่อง

    ไข้ขึ้นหนักเลยแต่ก็นอนไปเยอะ ผมทำแผลให้แล้ว ให้กินยาแล้วด้วยครับ

    พร้อมกับเงี่ยหูฟังบทสนทนาของทั้งสองคนด้วยความอยากรู้อยากเห็น

    ดีแล้วไอ้ลูกหมาขี้ดื้อ ต้องดูดีๆ

    รันไม่ดื้อครับ

    ไม่จริงหรอก

    จริงครับ

    ก่อนจะหลุดขำออกมาเมื่อได้ยินอย่างนั้น

    มื้อดึกดำเนินไปอย่างเรียบง่ายแก้วกุดั่นเดินไปให้อาหารปลาทองลูกรัก ตู้ปลาสี่เหลี่ยมที่พวกเขาสลับกันดูแลประหนึ่งของล้ำค่าสะอาดเอี่ยมและงดงามอยู่เสมอแม้จะมีที่มาต่างกัน แต่ทุกคนที่ทำงานอยู่ในร้านมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันนั่นคือชอบหยุดดูปลาอยู่นิ่งๆชมครีบกับหางที่ว่ายวนพลิ้วไสวอยู่ในน้ำประหนึ่งชมการร่ายรำ แต่ขณะเดียวกันก็รู้สึกเหมือนถูกกักขัง

    พวกเขาทุกคนอยู่ในสถานะที่ไม่ต่างจากปลาทอง

    เราต่างมีอิสระในตู้ปลาเหมือนกันเลยนะครับ

    นิรันดร์เคยพูดอย่างนั้นครั้งหนึ่งตอนที่ยืนมองตู้ปลาอยู่ข้างกัน แก้วกุดั่นยังจำประโยคนั้นได้ขึ้นใจความแก่เฒ่าคือการหลงลืมเรื่องบางเรื่องได้ง่ายดายขณะเดียวกันก็จดจำเรื่องบางเรื่องได้แม่นยำ

    หญิงชราหันไปมองชายหนุ่มสองคนที่นั่งกินข้าวอยู่ด้วยกันอุ่นใจที่ความโดดเดี่ยวของเด็กคนนั้นดูเลือนรางลงแล้ว แต่พร้อมกันนั้นก็หนักใจ

    จำได้ดีเลย

    คนที่ถามหาลูกอมคาราเมลคนนั้น

     

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in