เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ASA 18 thLonely Bear
Day 2.3 : ขออาสาสมัครเวรยามหน่อยครับ...

  • สำหรับการ FeedBack ของวันที่สองนี้ ปัญหาในค่ายของเราลดลงกว่าวันแรกเยอะมากๆ      ทุกคนเอาสิ่งที่ Feed ไปเมื่อวานไปแก้ แล้วส่วนใหญ่จะแก้ปัญหาได้เกือบทั้งหมด เหลือปัญหาเพียงเล็กน้อยเท่านั้นซึ่งมักจะเป็นปัญหาที่แก้ยากหรือต้องใช้เวลา ปัญหาอย่างหนึ่งที่ชาวค่ายอย่างพวกเรารู้สึกอยากให้แก้เร็วๆ แต่ยังแก้ไม่ได้ คือ เรื่องน้ำที่ใช้ น้ำในที่นี้ไม่ใช่เรื่องน้ำดื่ม เพราะ ปกติเราใช้นำถังดื่มกัน แต่ในที่นี้ว่าถึงน้ำที่ให้อาบน้ำ หรือ น้ำที่อ่างล่างหน้า   ยิ่งฝนตกหนักเท่าไหร่ก็น้ำก็ยิ่งขุ่นมากเท่านั้น หลังจาก Feed เรื่องนี้ไป พวกเราก็ได้รับคำตอบมาว่าจะแก้ปัญหาด้วยการขอน้ำจากจังหวัดมาให้ (น้ำจากรถดับเพลิง ) แต่ต้องต่อรอติดต่อประสานหน่อย


    ** เพิ่งเห็นจากอัลบั้มรูปของพี่โอปอล Day2  ว่าวันนี้มีรถเข้ามาแล้ว แต่น้ำที่เราได้รับก็ยังขุ่นอยู่ดี TATT วันที่เทน้ำออก ( เพื่อเติมน้ำ ) มีพวกดินตกตะกอนเต็มถังเลย แต่ก็ช่วยแก้ปัญหาน้ำไม่พอได้ เพราะ น้ำจากอ่างไหลช้ามากๆ **


    ทางด้านฝ่ายก่อสร้างก็มี เรื่อง รถขนดินที่เข้ามาไม่ได้ ต้องรอพรุ่งนี้


    ส่วนการ Feedback ของสาธาจะเป็นการเล่าเรื่องซะมากกว่า  เพราะ  สาธา จะต้องออกไปเยี่ยมชาวบ้านในละแวกนี้ทุกวัน ซึ่งชาวบ้านก็จะอยู่รอบๆ โรงเรียนนี่แหละ ปกติเราจะไปเยี่ยม วันละ 4 บ้าน แต่ละบ้านก็จะกระจายคนกันไป เพื่อนๆ พี่ๆ สาธาก็เอาเรื่องที่ไปเจอมา เล่าให้พวกเราฟัง เริ่มตั้งแต่บ้านที่ 1..... บ้านที่ 2 ..... ไปเรื่อยๆ ฟังแล้วก็เพลิน สนุกดี

    ส่วนใหญ่ที่ฟังมาจะบอกว่า ชาวบ้านเป็นมิตรมากๆ ดูแลเราดีสุดๆ

                  รถแดงก็มาครับ การเติมน้ำเป็นจุดกำเนิดฝ่ายที่ 4 ขึ้นมา นั่นก็คือออ  " water Keeper "  เป็นฝ่ายพิเศษ สำคัญมากครับฝ่าย ไม่มีเค้าเราไม่มีน้ำ ^_^ ขอบคุณพี่ที่ดูส่วนนี้ด้วย



    แต่มีปัญหาของสาธาอยู่ 2 อย่าง ( ไม่ได้ร้ายแรงมากขนาดนั้นนะ 55555)

    *อันนี้เป็นความคิดเราเองนะ ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะครับ *


     อย่างแรกคือ  " ภาษาใต้ "  ชาวบ้านเกือบจะทั้งหมดจะสื่อสารกันด้วยภาษาใต้ เด็กใต้อย่างเราแน่นอนว่าคุ้นหูกันดีอยู่แล้ว แต่พูดได้ ไม่ได้ก็อีกเรื่องนึง 555555 


    " ปัญหาไม่ได้อยู่ที่พูดไม่ได้ แต่อยู่ที่ฟังไม่ทัน "


    เหมือนเวลาพูดเร็วๆ แล้วเราจะจับประเด็นไม่ทัน ทำให้สื่อสารกันลำบากนิดหน่อย บางอย่างที่ไม่เข้าใจ ฟังไม่ทัน เราก็ต้องเออ ออ ตามเค้าไปก่อน แต่ต้องยอมรับว่าเพื่อนๆ พี่ๆ ทุกคนตั้งใจจะพูดคุยกับชาวบ้านและมีสมาธิในการฟังมากๆ :D ยกนิ้วให้เลยครับ


            ปัญหาอีกอย่าง คือ " ทีม อสม. "   ชื่อนี้ย่อมากจาก “อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ” ปัญหาที่ว่า คือ เวลาเราคุยอะไร จะจูนกันยากนิดหน่อย  เข้าใจไม่ตรงกันบ้างอะไรบ้าง เวลาไปบ้านชาวบ้านส่วนใหญ่ ก็แนะนำจนไม่ได้คุยกับเจ้าของบ้าน เพื่อนเราเล่าให้ฟังตอน feed ว่า พอจะถามคำถามชาวบ้านก็โดนอสม.แย่งตอบหมด เลยรู้สึกว่าเป็นปัญหานิดหน่อย แต่ก็ไม่ได้ร้ายแรงขนาดนั้น (โชคดีมากๆ เราไม่เคยเจอปัญหานี้ )

        แต่ถึงอย่างนั้น ลุงๆ ป้าๆ ทีมอสม.ก็ตั้งใจนะครับทุกคน คอยดูแล ติดต่อประสานงานให้เป็นอย่างดี ถ้าไม่ได้ทีม อสม. พวกเราจะติดต่อกับชาวบ้านยากๆ มากเลยล่ะครับ :3

  • เอาล่ะ!!! จบโหมดดูมีสาระและจริงจัง เข้าสู่ช่วงเล่นเกมอีกครั้ง

          เกมส์ที่เล่นวันนี้ คือ “ ไพ่ ”  หลังจากเล่าไปตั้งแต่วันแรก 555555 จริงๆ เราเริ่มเล่นกันครั้งแรกวันนี้แหละครับ ไพ่มีหลายสำรับมากก เพียงพอกับจำนวนแน่นอน


     ไหนก็ไหนๆ มีเรื่องขำๆ มาเล่าให้ฟังอีกแล้วครับ ประสบการณ์ตรงของเราเอง

     ก่อนหน้านี้ ตอนรอ feedback เราก็เห็นพี่ๆ นั่งล้อมวงกันใหญ่มากแล้วพี่คนนึงก็กำลังแจกไพ่ เรานี่ก็อยากเล่นครับ เลยรีบขอเข้าไปนั่งเล่นด้วยคน ตอนนั้นยังไม่ทันรู้เลยว่า เล่นอะไรกัน พอจับไพ่ได้ซักแป๊ป (แป้ปเดียวจริงๆ !! ) ทุกคนก็วิ่งเข้าไปแย่งตะเกียบเฉย O_O เพิ่งมารู้ว่าเค้าเล่น spoon กัน

      ถ้าไพ่ในมือครบ 4 ใบเมื่อไหร่ก็ให้รีบจับตะเกียบ (เอามาแทนช้อน)  55555 นี่ก็นั่ง เอ๋อแดก จับไม่ทันคนอื่นเค้า รอบแรกโชคดี  พี่ข้างๆ บอกว่าน้องยังเล่นไม่เป็น พี่น่ารักมากยอมโดนขีดเส้นโง่แทนเราไป ขอบคุณมากกั๊บบบบ O/|O //พนมมือ


    โอเคะ!!  ลองอีกรอบ รอบนี้รู้แล้วว่าเล่นอะไร ( ออกตัวไว้ก่อนว่าเพิ่งเคยเล่น Spoon ครั้งแรกก็ค่ายนี้แหละ ) รอบสองนี้เราก็ตั้งใจมากๆ นั่งดูไพ่ว่าครบรึยัง มือก็รีบจับ รีบทิ้งไพ่ พรึ่บๆๆๆ

    ปรากฏลืมดูตะเกียบ   "   แย่งไม่ทันอีกแล้ว 5555555 กำาาาาา

    แต่ขอพูดแก้ตัวหน่อยนะรอบนี้ พอนั่งเป็นวงรี (เพราะคนเยอะ) คนบนๆ กับล่างๆมันเอื้อมไม่ถึงง่ะ TTATT ยังไม่หมดแค่นั้น รอบแรกที่พี่เค้ายอมโดนขีดแขนแทนเรานั่น พี่เค้าโดนไป 1ขีด  เราก็เลยเข้าใจว่า "เล่นรอบละขีด" แต่ความจริง คือ "เล่นตามแต้ม"     ส่วนรอบแรกที่โดนขีดเดียว เพราะมันครบที่ไพ่ A   เ

    ตัดมาที่รอบที่สอง พอพี่เค้าหงายปึ้ปปป


    ได้ “ J อมกกกกกกกกกกกกกกกกก.โดนไป 11 ขีด


    พี่ที่ขีดให้เราก็ลากเส้นตั้งแต่ข้อมือไปยันแขนเลย 55555 ยกแขนดูงี้มาเป็นตะแกรงรองน้ำมันเลยฮะ พอขีดเสร็จ จะเริ่มเล่นตาต่อไป พี่ประธานก็เข้ามาเริ่ม Feedback ทันที กลายเป็นว่ารอบสุดท้ายนี้จบลง โดยเรารับไปเลย 11 ขีดTATT

      เป็นเรื่องในค่าย ที่ตอนนั่งเฝ้าเวรอยู่พอดูมือที่โดนขีด ก็หลุดขำออกมา 55555 แบบเหมือนอยู่ดีไม่ว่าดี ไปร่วมวงให้โดนขีด 555555 แต่สนุกมากๆ ตอนนั้น เวลาเล่นแล้วเสียงดังๆ มันดูครื้นเครง อาจจะเป็นนิสัยส่วนเรามั้งที่ชอบความครื้นเครง เลยสนุก   ==> ปอลิง : ตอนหลัง Spoonเป็นเกมส์โปรดเราเลยนะบอกให้ อิอิ )

     

    เมื่อกี้ที่อ่านไปนั้นเป็นแค่น้ำจิ้มเฉยๆ ยังไม่ทันเริ่มเกมจริงๆเลย  พอเข้าเล่นเกมวันนี้ก็แบ่งกลุ่มนับ 1 – 9 แล้วก็แบ่งไป เล่นแล้วก็ขีดเส้นโง่ ให้เส้นมากสุดก็ส่งมาลุ้นแป้งตามสเตปป์  เป็นวันที่สนุกอีกวันนึง และได้เส้นโง่กลับไปเต็มแขน    ประมาณ 80% มาจาก Spoon รอบก่อน Feedbackนั่นแหละ55555 ร้ายกาจจจจ

     

    ในที่สุดก็หารูปประกอบการปะแป้งที่ชัดเจนมาได้แล้ว ค่ายนี่้เค้าแปะกันแบบนี้แหละครับ ครึ่งกระป๋องเต็มๆ หอมฟุ้งงงง 5555555555 

    โดนคนเดียวซะเมื่อไหร่ โดนทั้งกลุ่มครับ ฟีลแบบไหน ถ้าใครเคยดูรายการระเบิดเถิดเทิงแล้วตอนที่ดาราโดนแป้งก็แบบนั้นครับ 555555 โหดดดดดดดดดดดด!!


    งานถัดไปคือ “ จับห้องน้ำ ” ไม่ขอเล่าอะไรมาก แต่จับได้ซ้ำคนเดิม 555555 ตอนนั้นคือทุกคนทั้งห้องครัวขำมากๆ เราก็คิดว่าเดี๋ยวคงจะเปลี่ยนคนไม่คนซ้ำแหละ สรุปเค้าก็เอาคนเดิม  สู้ๆ ครับพี่ เพื่อห้องน้ำของพวกเรา :D

     

    สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดนั้นก็คือ แบ่งฝ่ายครับบบ

    วันนี้เราได้!!!!!!!!!!!!!!!

     .

    .

    .

    .

    .

    .

    .

    .

    .

    .

    .


    “ฝ่ายครัวววว ”



    เย้ ย้ายฝ่ายครั้งแรกกก !!

    หลังจากแบ่งฝ่ายเสร็จพวกเราก็แบ่งกันไปคุยงานตามฝ่าย

    สำหรับงานของครัวนั้นจะเริ่มตอน 6 โมงเช้า หมายความว่า 6 โมงแล้วก็ต้องถึงครัว เช้ามากๆ ZZz สาเหตุที่ต้องเช้าขนาดนั้นก็เพราะว่า ต้องตื่นมาเตรียมอาหารเช้าให้ทุกคนชาวค่ายนั่นเอง

    แล้วการเลือกน้องปี 1 ไปเดินตลาดกับพี่ด้วย ต้องตืื่นเช้ากว่านั้นอีก คือ 5.30น.  จากนั้นพอคุยกันว่าอาหารเช้าทำอะไร เที่ยงทำอะไร เย็นทำอะไรเสร็จ ทุกๆ คนก็แยกย้ายกันไปนอน

     

    ยัง   ยัง  ไม่จบสำหรับวันนี้


    เพราะว่าค่ายอาสาของเรา   ปกติจะต้องให้ผู้ชายเข้าเวรด้วย ซึ่งก็จะผลัดๆ กัน โดยพี่เค้าจะให้พสกเรา ขออาสาสมัครเวรยามก่อนโดยใครอาสาก็ยกมือขึ้นเลย

    เรายกมือตั้งแต่เมื่อวานแล้วแต่ว่าพี่เค้าไม่เลือกเรา (แลดูเศร้า 5555) แต่วันที่สองนี้โดนเลือกแล้วนะครับ นั่นก็คือต้องมาเฝ้าเวรยามหน้าห้องนอน ส่วนเวลาที่ต้องเข้าเวร คือ ช่วง ตี 04.00 – 06.00 น. กะว่าตื่นทีเดียว แล้วเดินเข้าครัวต่อไปเลย


    ---------------------------- หลังจากหัวถึงหมอนภาพก็ตัดมากเลยครับ 555---------


    อากาศตอนเช้าที่นี่หนาวมากครับ ขนาดห่มผ้าแล้วก็ยังไม่ช่วยเท่าไหร่ เราต้องฝืนตื่นมาปิดพัดลมเพราะนอนไม่ไหวจริงๆ 5555 พอจะล้มตัวลงนอนอีกรอบก็นึกขึ้นได้ว่าตัวเองต้องเฝ้ายามตอนตี 4 ...


    เลยหยิบมือถือขึ้นมาดูเวลาเหลืออีกประมาณ 5 นาที จะตี 4 แล้ว  แต่ก็ลงไปนอนต่อ 5555         (คิดว่าเป็นไงต่อครับ นอนยาวแหงๆ เลย)  โชคดีครับ ช่วงที่กำลังจะปิดตา เห็นเงามืดๆ เดินผ่านมุ้งไป คาดว่าน่าจะเป็นเพื่อนอีกคนที่ต้องเฝ้าเวรด้วยกัน ( ถ้าไม่ใช่ก็ตัวใครตัวมันครับ งานนี้ O_O ) สุดท้ายก็ฝืนตื่นแล้วออกจากมุ้งไป ก่อนออกก็หาเสื้อกันหนาวมาใส่ซักหน่อยอากาศตอนเช้าหนาวมากๆ เดี๋ยวจะไม่สบาย


          พอก้าวเท้าออกจากประตูหน้าห้อง ลมหนาวก็มาพัดมาเลยครับ บรรยากาศรอบๆ เงียบไปหมด ไม่มีใครเดินผ่านไปมาเหมือนช่วงกลางวัน ได้ยินแต่เสียงแมลงร้องอย่างเดียว ด้านนอกมีหมอกหนา พระอาทิตย์ยังไม่ขึ้นเลยครับ ไฟที่สว่างๆ จากมาจากเสาไฟที่เรียงๆ กันแถวนั้น ไฟจากเสาไฟจะออกสลัวๆ หน่อย เพราะ ถูกหมอกปกคลุมเอาไว้ แมลงที่เมื่อคืนพวกเราไล่มันแทบตาย ตอนนี้ ม่องเท่งบนพื้นเกลี้ยง เหลือตัวที่ยังบินเล่นอยู่รอบๆ เสาไฟน้อยมาก ( เมื่อเทียบกับเมื่อคืน ) บรรยากาศก็ประมาณนี้ครับ


          หลังจากเดินออกมามองหาเพื่อนอีกคน ปรากฏว่าเพื่อนคนนั้นออกมาแล้วจริงๆ 5555 ( ถอนหายใจ ) เพื่อนคนนั้นนั่งเฝ้าแถวห้องนอนหญิงอยู่แล้ว ผมเองก็เลยแยกมาเฝ้าแถวห้องนอนชายแทน แล้วก็อย่าลืมทายากันยุงด้วยนะครับ ยุงที่นี่มันร้ายกาจ!!


          ช่วงตอนเฝ้าเวรไม่มีอะไรมากครับ ก็ดูไปทั่วๆ นั่งซักพักก็ลุกมาเดินบ้าง ปกติเราเป็นคนชอบฟังเพลงอยู่แล้ว การเข้าเวรยามเลยมีเสียงเพลงอยู่เป็นเพื่อน ^^ เราก็นั่งเสียบหูฟังแล้วก็อยู่เวรไปเรื่อย  นั่งไปไม่รู้นานเท่าไหร่ เพราะ ไม่สนใจนาฬิกาเลยตอนนั้น 55 ปรากฏว่าตีห้านิดๆแล้วครับ     

          เดาเวลาเอาครับ !  เพราะระหว่างเราที่เดินทำเอ็มวีท่ามกลางหมอกบนถนนนั้น (อินกับเพลงอยู่ 555 ) ก็หันไปเห็นรุ่นพี่กับรุ่นน้อง ซึ่งรับหน้าที่ไปจ่ายตลาดวันนี้ออกมาแล้ว เห็นยืนรออยู่ซักพัก ปรากฏว่าคนขับรถพาไปตลาดยังไม่ตื่น ก็เลยต้องเข้าไปปลุกครับ :D

    หาภาพตอนเข้าเวรไม่ได้ครับ เพราะมืดมากๆ 555 แต่ถ้ามองออกไปตอนเข้าเวร มุมก็จะประมาณนี้ครับ

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------

          แทรกนิดนึงเป็นรีเควสของเพื่อนที่นอนในมุ้งด้านซ้ายมือของเราเองครับ คือวันที่เราอยู่เวรเนี่ยเป็นวันที่ 2 หลังจากยกมือในวันแรกแล้วพี่เค้าไม่เลือก 555 แต่เพื่อนอีกคน ที่นอนอยู่มุ้งด้านขวาของเราได้ครับสิทธิ์นั้นครับ ถ้าจะใบ้ให้ทุกคนรู้ว่าเป็นใคร ทีมงานอาสานิวส์ เค้าเรียกว่า " พ่อบ้านป. "  ครับ   เพื่อนเราต้องเข้าเวรตอนตี 4 - 6 โมง ( เพราะต้องไปครัวต่อเหมือนเราเลย ) ปรากฏว่า ตื่นมาเข้าเวรสาย สายแค่ไหนนน ??  สายนิดหน่อยครับ 40 นาที (จากทั้ง 2 ชม. ) แต่เราเข้าใจครับ วันแรกต้องปรับตัวกับสถานที่อะไรด้วย :3 ลำบากนิดหน่อย  ก็เล่าให้ฟังครับเฉยๆ ครับ เวลาเพื่อนคนนี้เข้าเวรทีก็แซวเล่นตลอด

          แต่เห็นแบบนี้ เราตื่นไปกินข้าวเช้าทันได้ ก็เพราะ พ่อบ้าน ป. ปลุกเราตลอดเลยนะ มีวันนึงสายมาก 7.50 แล้ว ( สลบกันทั้งห้องจริงๆ วันนั้น ) เราเองก็ยังหลับสบายไม่รู้สึกตัว ก็ได้เพื่อนคนนี้ตื่นมาก่อน แล้วรีบปลุกทุกคนทันที ถ้าไม่ได้พ่อบ้าน ป. ช่วยไว้เราอดข้าวช้าวแน่ๆ เลยวันนั้น ^__^

    ---------------------------- กลับมาเรื่องหลัก----------------------

          ประมาณ 5.45 น. (เดาเหมือนกัน)  เพื่อนฝ่ายครัวในห้องนอนชายก็ตื่นครับ (ว่าที่รองปีหน้านั่นเอง) ผมเองก็เห็นว่าฟ้าสว่างแล้ว น่าจะไม่เป็นไรแล้ว เลยเดินไปหยิบแปรงสีฟันยาสีฟันแล้วเดินไปห้องน้ำ  แต่เพื่อนคนนี้ถือผ้าเช็ดตัว ผ้าขาวม้าจะอาบน้ำ ตอนแรกเราไม่คิดว่าจะอาบน้ำเลยเพราะน้ำน่าจะเย็น เพื่อนบอกว่า " เห้ยย!! น้ำไม่เย็นเลย " เราก็เอามือไปจุ่มๆ หืมม!! น้ำอุณหภูมิปกติเหมือนที่อาบตอนเย็นนี่นา เลยวิ่งไปหยิบผ้ามาอาบน้ำทันที

          ตักขันแรกยังโอเคครับ สบายๆ พอยืนถูสบู่แล้วราดขัน 3 - 4 ขันเริ่มสั่นๆ ปรากฏว่าน้ำไม่เย็นจริงๆ แหละครับ แต่อากาศหนาวมันแสรดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด (ขอหยาบเพื่อให้เห็นภาพ) 5555555 แต่ก็อาบจนสะอาดครับ ไหนๆ ก็ราดไปตั้งขนาดนั้นแล้ว พอหลังอาบก็สดชื่นตามที่คิดครับ ถือเป็นการเริ่มต้นวันใหม่ที่ดีจริงๆ (แหละมั้ง!! ^___^ )

    แปะภาพหากินครับ 55555 จินตนาการว่ามีหมอก เช้าตรู่หน่อย อิอิ

    --------------------------------------------------------------------------------------------------

    เดี๋ยวต้องไปเข้าครัวต่อแหละครับ :3 อย่าลืมติดตามกันด้วยนะครับ  เครดิตทุกภาพจาก พี่โอปอลครับ :3

    แปะรูป น้องๆ เด็กโรงเรียนนี้น่ารักครับบ :3

     

     

     

     

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in