เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ASA 18 thLonely Bear
Day 3.1 : ต้ม ผัด แกง ทอด หอมอร่อยในพริบตา...
  •         ** เพราะเช้ามาก เลยไม่มีภาพประกอบ 5555 ไปหยิบเอาบางภาพจากช่วงอื่นของวันแทนนะครับ
      เครดิตภาพ : พี่โอปอล กับ ใหญ่ ครับ


               หลังจากท้าความหนาวยามเช้า พอเปลี่ยนเสื้อผ้าเสร็จ เราก็รีบเข้าครัวต่อเลย เพราะ ตอนนั้นก็ 6 เช้า โมงนิดๆ แล้ว บรรยากาศในครัวตอนเช้าวันนี้ ทุกคนดู slow life มากครับ น่าจะเพราะยังเช้าอยู่ และ เชื่อว่าส่วนใหญ่ก็ยังไม่อาบน้ำ (แหน่ะ แซวเล่นครับ ถึงจะยังไม่อาบกันจริงๆ ก็เถอะ 555 )

              มาถึงครัว พวกเราก็เริ่มคว้าผ้าจากเช็ดโต๊ะก่อนเลยครับ ( ผ้าที่ตากด้านล่างเอาไว้เช็ดโต๊ะ ผ้าที่ตากบนราวเชิือกอันนี้เอาไว้เช็ดจานเช็ดแก้ว อย่าใช้สลับกันเชียว ) พอเช็ดพื้นเสร็จก็มากวาดพื้นกันต่อ อย่างที่บอกเลยครับ วันฝนตกนี่พวกแมลงมันจะเยอะมาก ไม่ว่าบนโต๊ะ หรือ บนพื้น เห็นแต่ปีกแมลงเต็มไปหมด เราก็กวาดไปกองรวมๆ แล้วก็โกยทิ้ง พอจัดการพวกแมลงเสร็จ ต่อไปก็จะยกพวกเครื่องปิ้งขนมปังออกมาจากห้องข้างๆ เวที เทซีเรียลลงในภาชนะ วางขนมปัง วางแยมจัดเรียงเอาไว้ให้ทุกคนหยิบสะดวก  ^__^ อีกอย่างที่เรามีเตรียมเอาไว้ให้ คือ พวกกาแฟ โอวัลติน ไมโลซอง ใครอยากกิน สามารุหยิบแก้วมาชงเองได้เลย มีน้ำร้อนบริการพร้อมเสร็จสรรพ 


    เมื่อวานมี Feedbackของฝ่ายครัวว่า " หาของในครัวยากมากๆ " เช่น อยากจะใช้เขียงก็ต้องถามต้องหากันให้วุ่นครัว เราเองวันนี้ก็เจอปัญหาเหมือนกัน หาที่ปลอกเปลือกแครอทอันสีฟ้าๆ ไม่เจอ  เดินหากันทั่วครัว หาอยู่ซักพักปรากฏไปเจอตรงที่ตากพวกช้อนส้อม 

    พี่ๆ เค้าเลยแก้ปัญหานี้ โดยใช้โต๊ะตรงกลาง (แถวๆ ลังน้ำแข็ง ) ให้เอาไว้วางของต่างๆ พอใช้เสร็จแล้วให้ล้างแล้วมาเก็บไว้ตรงนี้ เวลาจะหยิบใช้จะได้หาง่ายๆ หลังจากลองทำวิธีนี้ก็แก้ปัญหาได้ครับ จะหยิบอะไรก็หาง่าย ถ้าหาไม่เจอในโต๊ะนั้นก็แสดงว่าเพื่อนๆ หรือ พี่ๆกำลังเอาไปใช้อยู่

    ** เห็นถึงความสำคัญของการ Feedback รวมทุกฝ่ายพร้อมกันแล้วมั้ยครับ เราเองเพิ่งมาครัวครั้งแรกก็วันนี้แหละ (ประทับใจ เดี๋ยวเล่าให้ฟัง 555 ) แต่ก็เข้าใจหลายๆ อย่างๆ ทั้งคำเตือนอย่างเรื่องผ้าเช็ดโต๊ะผ้าเช็ดจาน หรือคำแนะนำว่าให้ล้างภาชนะหลังใช้ให้เสร็จแล้วเก็บที่โต๊ะกลาง ในส่วนนี้ช่วยประหยัดเวลาในการชี้แจงเยอะครับ พี่ๆ ครัวก็ไม่ต้องอธิบายทุกเรื่องใหม่หมด 

         เวลาล้างเสร็จก็จะมาเช็ดจานกัน ( ยืมภาพช่วงเที่ยงมาครับ )


    ยังไม่ได้ถึงครึ่งเช้าเลยครับ  เพราะ ของจริงจะเริ่มต่อจากนี้ !!!!

    ( เชิญครับคุณชาคริต )

     

    ขอเกริ่นนำหน่อยครับ ไหนๆ วันนี้ก็ได้มาทำ “ฝ่ายครัว ” ครั้งแรก ก็ต้องมีปรับตัวกันหน่อยเพราะยังไม่ชินที่ชินทาง จะหยิบจะจับอะไรก็เก้ๆ กังๆ ไปหมด อาศัยทำไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็จะรู้เองว่าอะไรอยู่ตรงไหน อันไหนไม่รู้จริงๆ ก็ถามพี่ๆ เค้าครับ 

    ในส่วนของอาหาร จะพูดถึงอาหารเช้ากันก่อนครับ ปกติอาหารที่ฝ่ายครัวทำเราจะนับว่าเป็นอาหารจานหลัก และ มีซีเรียลเป็นจานรอง ( แล้วแต่คนมองนะครับตรงนี้ บางคนไม่ค่อยกินข้าวเช้าก็อาจจะกินแต่ซีเรียล แต่ถ้าอยู่ก่อสร้างแนะนำว่า กินเถอะครับ )  เจ้าซีเรียลนี่ไปเติมด้านหลังได้เลย มี Spare เพียงพอต่อชาวค่าย 5555 แต่นมวันแรกๆ อาจจะมีแย่งชิงกันนิดนึง    มีบางวันซีเรียลจะถูกยกระดับความสำคัญมาเป็นอาหารหลักแทนบ้าง   (แซวเล่นๆ 55555 )

    ทั่วไปแล้วจานหลักก็คือที่ฝ่ายครัวทำนี่แหละครับ บอกเลยว่าจะพลาดไม่ได้ จะแนะนำๆ คร่าวๆ ให้แต่อร่อยทุกอย่างจริงๆ  ครับ   มีมื้อนึงเป็น “ มาม่าผัด ” เพิ่งเคยกินมาม่าผัดตอนเช้าเหมือนกัน แอบรู้สึกในใจว่ามันน่าจะเป็นอาหารเที่ยง ไม่รู้คนอื่นเค้ากินแบบนี้เป็นปกติหรือเปล่านะ  ใจก็คิดไปครับ พอเข้าปากเท่านั้นแหละครับ หันมาอีกทีแทบจะเลียจาน  อร่อยโฮกๆ

    แม้แต่ข้าวต้มสูตรเยาวราช ( มีข่าววงในว่าเป็นสูตรไหม้  5555 ) ก็อร่อยดีอ่ะเราว่า มีกลิ่นไหม้จริงๆ แต่นิดหน่อยเอง ( นิดเดียวจริงๆ ครับ ) ^^ ถ้าหยดซอสแม็กกี้กับโรยกระเทียมเจียวลงไปรสชาติก็จะดีขึ้นมากๆ เลยครับ


     เกริ่นมาซะยาวเลยได้เวลาทำอาหารจานหลักแล้ว

    ทายครับว่าวันนี้เราจะทำอะไรเป็นอาหารเช้า !!!!

     

    .

    .

    .

    .

    .

    .

    .

    เฉลย สปาเกตตี้  หรือ accent หน่อยก็ ออกเสียงตามณัชชานะคะ “ ส-พา-เกท-ทชี่ ”  55555 แลดูเป็น breakfast มากๆ ครับวันนี้

     ไปทำสปาเกตตี้กันครับ ( อ่านไปๆ อาจจะนึกว่าดูรีวิวการทำอาหาร 5555 ผิดพลาดยังไงขออภัยด้วยครับ ไม่สันทัดในครัวจริงๆ )

    เริ่มกันที่ " หั่นผัก " ก่อน มาหั่นคุณหอมใหญ่ กันน !!  วิธีหั่นก็จะหั่นให้มันออกมาเล็กๆ หน่อย แต่เดี๋ยวพอเอาไปใช้ มันก็จะละลายไปเอง ตอนหั่นก็นั่งน้ำหูน้ำตาไหลไป 5555 ปกติที่เคยหั่นมันไม่ได้ใช้เยอะขนาดนี้ ในค่าย 60 กว่าคน ต้องใช้จำนวนเยอะกว่าปกติหลายเท่า ก็เลยต้องหั่นนานกว่าปกติ ขนาดว่าเราใส่แว่นกันไว้แล้วนะ แต่ก็แสบตามากๆ เลย TAT ฮืออๆๆ

    ถัดมาจะเป็น แครอท  ขอรับ วิธีหั่นก็จะหั่นเป็นลูกเต๋าครับ สำหรับเราก็ยังพอทำได้ แต่มันยากตรงที่ต้องทำเต๋าเล็กๆ นี่แหละครับ มันต้องหั่นด้านตรง หั่นด้านนอน อะไรเยอะแยะ แครอทชิ้นแรกๆ ที่เราหั่นออกมา ได้ชิ้นใหญ่ไปหน่อย ต้องลำบากพี่ๆ ตามมาหั่นแก้ให้อีกที (ขอโทษด้วยครับ TAT) หลังจากนั้นก็พยายามดูคนข้างๆ ว่าเค้าหั่นกันยังไงแล้วก็หั่นตาม พอเริ่มหั่นเป็น (แต่ก็เบี้ยวๆ ) ก็เริ่มสนุกครับ ฟีลเชพกระทะเหล็กนี่มาเลย แทบจะไม่อยากวางมีดเลย 555 แถมเขียงไม่พอด้วยครับ บางคนเลยต้องเอาถาดมาทำเป็นเขียงแทน


    มาล้าง หมูสับ กันต่อ ปกติที่ทราบมา เค้าจะล้างหมูให้สะอาดก่อนเอาไปสับ เค้าไม่นิยมเอาหมูสับมาล้างกันเพราะมันจะเละ ครั้งนี้ถือว่าเป็นข้อยกเว้นครับ เพราะว่าเราไม่สามารถล้างแล้วเอามาสับเองได้เพราะต้องให้หมูในปริมาณที่เยอะมากๆ  ก็เลยต้องซื้อแบบสับมาให้แล้วเลย เนื่องจากเราสั่งจากร้านค้า เพื่อความสะอาดของชาวค่ายเราก็ต้องล้างก่อนนั่นเอง  ไม่งั้นจู๊ดๆ แล้วลำบาก ห้องน้ำน้อยยังพอว่า ต้องไปเสี่ยงดวงว่าน้ำไหลไม่ไหลอีก     สำหรับอิสลามนั้นเราก็เตรียมกุ้งสับเผื่อไว้ให้ด้วย ไม่ต้องห่วงเลยครับ ^^ 

     แอบเอารูปตอนเที่ยงมาใช้ :3 เพราะตอนเช้าไม่มีภาพเลยครับ


          ลุยต่อกันที่ส่วนผสมถัดไปนั้นคือ ซอสมะเขือเทศ เราก็ต้องเอาออกมาจากบรรจุภัณฑ์ก่อนครับ มีทั้งแบบกระป๋องก็เทออกมา ส่วนแบบถุงก็บีบออกมาเทใส่หม้อไว้เอาไว้ ส่วนเส้นสปาเกตตี้เอาไปต้ม แล้วก็ช้อนพักไว้ก่อน


    จากนั้นก็เอาไปผัดรวมกัน ขอไม่เล่ารายละเอียดนะครับ กลัวผิด 5555 เราเองก็ได้เข้าไปช่วยผัดอยู่หม้อนึง แต่เรื่องปรุง ใส่อะไรบ้างนี่ Blank ครับ บอกได้แค่เอาส่วนผสมไปปรุงรวมกันแค่นั้น และก็ได้ยินอีกอย่างว่า " ถ้าใส่มะนาวลงไปตัดหน่อยแล้วรสชาติจะอร่อย "  (อร่อยจริงๆ ด้วยล่ะครับ)

           กว่าจะทำเสร็จก็ใช้เวลาไปเยอะมากๆ เพราะ ต้องทำให้พอกับคน 60 กว่าคน ไหนจะจัดจาน วางช้อนส้อม เตรียมแก้ว เทน้ำ ก็ 8 โมงพอดีเป๊ะ ตอนนี้ทุกคนก็พร้อมสำหรับข้าวแล้วครับ



          พอพี่ประธานเข้ามาก็จะมีคำอยู่คำนึง ซึ่งเราชอบมาก 5555 นั่นก็คือ

    “ ฮัลโหลว ฮัลโหลว ”

    ความหมายประมาณว่าอยู่ในความสงบนะคร้าบบบทุกคน อะไรประมาณนี้ 

            แล้วพี่ปธ.ก็จะบอกว่า “ ขอฝ่ายครัวแนะนำเมนูด้วยครับ...  ” ฝ่ายครัวก็แนะนำอาหารไป แล้วก็นำสวดตามลำดับ พอจบ สะอาด สว่าง สงบ “ เสวย  ” ก็ทานโลดดดดดดดดดดดดดดดดด


       -- เกี่ยวกับบัดดี้ บัดเดอร์ --

           ไหนๆ ก็ยาวแล้ว ขอไปต่ออีกนิดละกันนะครับ บัดดี้บัดเดอร์ในค่ายนี้น่ารักมากๆ ครับนอกจากจะ     เทคด้วยขนมที่เตรียมกันมา ก็ยังมีการเทคด้วยซีเรียล ขนมปังทาแยมอะไรนี่ด้วย เป็นการเทคน่ารักๆ ไม่ต้องลงทุนอะไรมากมายแค่ใช้กำลังกายนิดหน่อยไปยืนต่อแถว พร้อมใส่ความเอาใจใส่ลงไปแล้วตักมาฝากบัดดี้   

          เพื่อนเราที่นั่งโต๊ะกินข้าวเดียวกัน จะได้รับ “ ปิงซู ”บ่อยมาก 5555 ปิงซูที่ว่าก็คืออะไรที่พูนๆ ขึ้นมา หรือราดอะไรลงไปซักนิดก็เหมารวมว่าปิงซูหมดเลย  ส่วนคนที่พูดคำนี้บ่อยๆ น่าจะเป็นพี่ที่เรารู้จักกันดี 55555  บางคนก็ได้โอวัลตินร้อนมาบ้าง บางคนก็ขนมปังบ้าง เป็นการเทคที่แฮปปี้มากครับ

          แรกๆ เราจะกะเวลาไม่ค่อยถูก 5555 ไม่รู้พี่จะเทคเรามั้ย เทคตอนไหน สุดท้ายเราเองก็ลุกไปตักกินเอง ร่วมกับต้องเทคพี่ด้วยเลยตัดสินใจไปตักมาทีเดียว พอกลับมาที่โต๊ะก็จะเจอซีเรียลจากบัดเดอร์ตั้งไว้ 555 ถึงกับผงะ จะกินนหมดมั้ยฟร๊ะ!  แต่เห็นแบบนี้ก็กินหมดครับ (จบค่าย ได้พุงเป็นของแถม) ตอนหลังเริ่มจะประมาณเวลาได้ว่าพี่เค้าจะเอามาให้ช้านิดนึงเลยนั่งรอครับแล้วจะได้ไม่ชนกันด้วย

          บัดดี้บัดเดอร์เนี่ยจับฉลากกันตั้งแต่วันแรกเลยครับ ลืมเล่าไป (เมามันกับเรื่องไพ่มากไปหน่อย 5555 ) บางคนก็มีบัดเดอร์ 2 คนครับ คนที่เราต้องไปเทค เรียก บัดดี้ ส่วนคนที่จะมาเทคเรา เรียก บัดเดอร์ ครับผม :D


          สงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหารครับ งานช่วงเช้าของฝ่ายครัวไม่ได้จบลงแค่นี้ มีงานอีก อย่าง คือ ล้างจาน ครับ เวลาล้างจานก็จะเอากะละมังมาเรียงๆแล้วก็ล้างกันไป น้ำ 1/น้ำ 2/ น้ำ 3 ไป

         มีเพื่อนๆ พี่ๆ นอกฝ่ายมาช่วยกันล้างด้วยงานเลยเสร็จเร็วขึ้น ต้องขอบคุณมากๆ ครับ เพราะ จานเยอะมากจริงๆ ส่วนแก้วน้ำจะเอาไปล้างที่อ่างนอกครัวแทน เพราะที่ในครัวไม่พอ ที่สำคัญคือสกอตไบต์ล้างจานกับล้างแก้วคนละถังกันนะครับต้องดูดีๆ ป้องกันกลิ่นอาหารไปติดลงในแก้ว เห็นมั้ยว่าพี่ๆ เค้าใส่ใจรายละเอียดกันจริงๆ ^___^

     

                                       

    จบช่วงเช้าซักทีตอนแรกนึกว่าจะสั้นๆ ช่วงเที่ยงจะยาวกว่านี้มากเลยครับเพราะมีแกงให้ทำเยอะ


    -----------------------------------------------------------------------------------------------------

     // ตอนนี้ผมอต้องไปรพช.ต่างจังหวัด 1 อาทิตย์ เลยอาจจะแว๊บไปช่วงนึง  ยังไม่ทิ้งไปไหน 5555 ตั้งใจไว้ว่าจะทำให้จบครับ :3


      แปะภาพเด็กๆ ละกันตอนนี้ เจ้าเด็กที่แลบลิ้น คือ น้องคิงครับ 5555 ความแสบพวกเรารู้ซึ้งถึงขั้วหัวใจ เด็กอะไรเนี่ย   ซนมากๆ XD  พี่รางวัลอาสาหน้าอ่างนี่บ่นไม่ชอบเด็ก แต่เห็นไปเล่น (หรือแกล้ง ) เจ้าคิงบ่ยมากๆ 55555555  ส่วนเด็กรอบๆ น่ารักครับ เคยเล่นไล่จับกันด้วย เด็กๆ จะให้เราเป็นนกเอี้ยงแล้ว ตัวเด็กเองเป็นคน 55555 จากนั้นนกเอียงก็ไล่คนครับ สนุกดี คิดถึงเด็กบ้านทุ่งยางหวังว่าเจออีกทีจะโตขึ้นเยอะๆ นะ ❤

         

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in