เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ASA 18 thLonely Bear
Day 3.2 : ถ้าน้ำมันจะกระเด็นขนาดนี้ .... !!!
  • ** คำเตือน :  ตอนนี้ภาพประกอบเยอะกว่าปกติ // ขอบคุณภาพจากพี่โอปอลและใหญ่ **


    ในที่สุดก็ผ่านช่วงเช้ามาแล้ว หลังจากล้างจานเสร็จ ยังไม่ทันได้พักหายใจหายคอ TTATT

    .

    .

    .

    เราก็ต้องมาลุยทำอาหารเที่ยงกันทันที

    .

    .

    .



    รายการอาหารเที่ยงวันนี้ ได้แก่ (แถ่ม แถ้ม แถ๊มมมมม)

    1. แกงส้มหมู

    2. ผัดผักกาดน้ำปลา

    3. ปลาหมึกชุบแป้งทอด


    ดูรายการอาหารแล้วท้องร้องตั้งแต่ยังไม่ทันทำเลยครับ มีความเป็นภัตตาคารสูงๆ อิิอิ   เหมือนจะได้ยินเสียงท้องร้อง งั้นอย่ารอช้ารีบไปทำกันเถิดดดดดดดดดดด !!!

     

    ส่วนแต่ละเมนู เราขอตั้งชื่อเมนู ( โดยไม่ปรึกษาใคร )ให้มันดูมีอะไรขึ้นมา 5555 ให้ฝ่ายครัวมันดูอลังการยิ่งขึ้น โอเค ! เรามาไล่กันทีละอย่างเลยนะครับ 


    1. แกงส้มน้องหมู เหงาอยู่อยากได้คนรู้ใจ

      ( ขอชื่อเมนูเสี่ยวๆ ไว้ก่อน รสชาติเดี๋ยวค่อยว่ากัน )


             สำหรับแกงส้มหมู เรานั้นแทบไม่ได้มีส่วนร่วมในเมนูนี้เลย เพราะ เอาเวลาส่วนใหญ่ไปนั่งจัดการปลาหมึกอยู่ แต่จากการสำรวจครัวระหว่างจัดการกับน้องปลาหมึก เราก็เห็นเพื่อนๆ นั่งหั่นหมูกันอย่างเอาจริงเอาจัง หมูที่ใช้ก็เป็นเนื้อหมู ( ไม่สับ ) หั่นเป็นชิ้นๆ สวยๆ พอดีคำ XD (น่ากินชะมัด วุ้ย) ก็เห็นหลายคนช่วยกันหั่นอยู่ซักพักนึง พอเสร็จ ก็นำหมูไปทำแกงส้ม ตอนปรุงรสต่างๆ มีคุณป้าในโรงครัวมาช่วยปรุงด้วย อาหารที่ออกมาเลยอร่อยมากๆ


              แปะภาพน้องหมู ดูมีความสุข  555555 


    มีคุณป้ามาช่วยด้วย ระหว่างทำก็คุยกันสนุกสนานเชียวว :D
                                                                



    2. ผัดผักกาดน้ำปลา แค่เธอขยับขาให้เป็นรูปตัวเอ็ม =,.= 

    ( ชื่อเมนู ดูแรง แต่ชื่อนี้แฝงไปด้วยความอร่อยยย 55555 )


          ผัดผักกาดน้ำปลา จริงๆ เมนูนี้ทำหลังสุดเลยครับ ขั้นตอนไม่มีอะไรยากครับ ยกเว้น ตอนหั่นผักก็ต้องใช้แรงงานกันนิดนึง เพราะต้องใช้ผักเยอะมาก ต้องคำนวณแล้วเพียงพอกับชาวอาสากว่า 60ชีวิต           

          งานหั่นผักนี่สนุกครับ เราเองชอบหั่นมาก เวลาหั่นแล้วได้ยินเสียงป๊อกลงบนเขียง ผักออกมาสวย ดูแล้วภูมิใจ ฟีลลิ่งเชฟกระทะเหล็กก็มา ก็ต้องมีสตินิดนึงครับ ไม่งั้นเสียงป๊อปบนเขียงแทนที่จะเป็นหั่นผักดูอีกทีนิ้วหลุดซะแล้ว ตอนหั่นแครอทเมื่อเช้านี่พอย้อนกลับไปอันตรายมากๆ เพราะง่วงแถมยังเบลอๆ ตอนหั่นนี่โอกาสพลาดสูง ยังไงก็ระวังกันด้วยนะครับ

          หลังจากหั่นผักไว้จนเพียงพอก็เอามาผัดครับ ตอนนี้พี่เค้าบอกว่า  " น้องๆ คนไหนจะผัดบ้างเอ่ยย " ตอนแรกเหมือนจะไม่มีการตอบรับ เราเลยลองไปผัดดูดีกว่า สำหรับการผัดก็ต้องไปผัดหน้าเตา เราไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ เพราะมันร้อนมากๆ เราก็ผัดไปเรื่อยๆ พี่เข้าก็โรยนู้นโรยนี้ ปรุงไปชิมไป พอเห็นว่ากลมกล่อมก็ตักใส่หม้อรอแบ่งเสริฟครับ


                                         เห็นผักแล้วน้ำตาไหล เยอะอะไรขนาดนี้ TAT  : พี่ฟาไม่ได้กล่าวไว้


    3. ปลาหมึกน้อยชุบแป้งทอด อย่ามาหยอดเดี๋ยวเราเผลอใจ <3

     

           เรามานั่งทำปลาหมึกอยู่ซะเยอะ อันอื่นเลยไม่ค่อยมีโอกาสได้ไปทำเลย ยกเว้นผัดผักที่ทำตอนหลังเลยแว๊บไปผัดได้ ^^ ตอนแรกเนี่ย ชื่อมันดูแค่เอามาทอดๆ ดูง่ายๆ สบายๆ ชิคๆ แต่พอทำจริงๆ ตั้งแต่แกะหมึกรู้สึกว่าใช้เวลานานมากๆ กว่าจะเสร็จหน้าเมือกมากๆ แต่เป็นอะไรที่สนุกที่สุดเหมือนกันนะ

          เริ่มอย่างแรกเลย คือ แกะหมึก ก็แกะหัวออกมา ดึงแกนใสกลางตัวมันออกตามปกติ ระวังไปโดนถุงหมึกไม่งั้นอ่างเละ 5555 ตอนที่แกะๆอยู่แล้วดันไปเห็นไข่ปลาหมึกเราก็เลยหยิบมาดูแต่ไม่ทันระวัง มีถุงหมึกอยู่ด้วยสรุปหมึกแตกครับ ม่วงดำไปทั้งอ่าง !!!  ปลาหมึกที่เราได้มา ตัวใหญ่มากๆ  บางทีพอแกะๆ ล้วงออกมาเจอตัวปลาด้วย ปลาที่ว่าก็ขนาดไม่เล็กเลย สงสัยว่ามันกินเข้าไปได้ไง ทีมงานแรกพอแกะดึงอะไรเสร็จ จัดการตัดตาตัดฟันให้กินได้ง่ายขึ้นแล้ว ก็ล้างน้ำแล้ววางบนถาดตั้งไว้
         
        ทีมงานที่สองก็ทำต่อ นั่นคือ ตัวปลาหมึกถ้าสังเกตปกติแล้วตัวมันจะลื่นๆ ขาวๆหน่อย แต่มันจะมีหนังสีม่วงหน่อยๆ มาหุ้มอีกชั้นนึง เราก็จัดการดึงมันออก ขั้นตอนนีใช้เวลาพอควรอยู่ เพราะดึงยาก 55555 บางคนก็ใช้มีดแกะ ( แนะนำว่าง่ายกว่า มั้ง? ) ส่วนเราก็แกะด้วยมือเปล่าเลยครับ ถนัดกว่า สถานที่ทำการชำแหละหมึกก็คืออ่างล้างจานนั่นเอง   สาเหตุที่ต้องแกะเจ้าม่วงๆ หนังชั้นนอกของปลาหมึกออก ป้าที่มาช่วยเราทำอาหารบอกว่าถ้าไม่แกะออกเวลาทอดแล้วน้ำมันมันจะกระเด็นไปมา ทอดยากขึ้น


    * ทีมจัดการน้องหมึก *


    ปลาด้านขวา คือ สิ่งที่หมึกด้านซ้ายกินเข้าไป O_ O

          หลังจากนั้นก็ส่งไปแผนกหั่นหมึกซึ่งแผนกนี้ส่วนใหญ่ก็อพยพมาแผนกล้างหมึกที่หมดหน้าที่แล้วนั่นเอง เราก็จะหั่นหมึกให้เป็นแว่นๆ ครับ ตอนหั่นต้องจับดีๆ มีดลงแล้วฉึบๆ ไม่ควรหั่นแบบเลื่อย เพราะ มันจะหั่นยากแถมยังออกมาเละอีกด้วย ดังนั้น ต้องจับดี ลงแรงบริเวณไปทางปลายมีดแล้วก็หั่นแบบกดเลื่อยออกมาทีเดียว งานตรงนี้สนุกดีครับ หั่นออกมาสวยไม่มีปัญหาอะไรเลย ^^

               ถัดมาก็ส่งไปชุบแป้งครับ ตอนนี้เราไม่ได้ไปช่วยเพราะต้องไปเตรียมหั่นผักที่จะเอาไปทอดน้ำปลา  พอกลับมาอีกทีก็เห็นเสียงร้องลั่นครัว เสียงประมาณ เชี่ยยย!! เฮ้ยย!! อะไรประมาณนี้ พอไปดูต้นเสียงปรากฏว่ากำลังทอดหมึกกันอยู่ 5555 เสียงที่ได้ยินก็เป็นเสียงตกใจตอนน้ำมันกระเด็นนั่นเอง

        โล่กัปตันอเมริกาก็มา 555555 น้ำมันเค้าแรงจริงๆ ครับ

                                                  ครื้นเครงมาก บุ๋นยังคงตั้งใจทอดต่อไป 5555


                ตอนแรกเราเป็นแค่คนสังเกตการณ์เท่านั้น พอซักพักมีคนถอนตัวออกมา เลยโดนลากเข้าไปประจำการหน้ากระทะกับเพื่อนอีกคน (บุ๋น) ส่วนคนเสี่ยงชีวิตไปหยอดน้องหมึกลงน้ำมันปุ๋ดๆ คือ พี่อุัม 5555 รอบนี้เหมือนจะแอบโชคร้าย คือช่วงแรกที่น้ำมันกระเด็นแหละ แต่ก็ยังพอรับได้ตามประสาเวลาทอดนู้นี่ทั่วไป รอบนี้ผลจากการแกะหนังม่วงๆ ไม่ดี ( จริงๆตอนจะทอดป้าเค้าหยิบขึ้นมาดูและก็บ่นว่าแกะ เนี่ยนะ !! ไม่เนียนรุย  ป้าเลยเตือนให้ระวังตอนทอดหน่อย ) เราก็รับคำไปครับ มันจะกระเด็นขนาดไหนวะ

          ตู้มม!!

          ภาพตรงหน้าคือน้ำมันพุ่งเป็นน้ำพุเลยครับ 55555  แผ่รัศมี 360 องศา ทีมหน้าเตานี่ีร้องเลยครับ คนทืี่ผัดผักอยู่ข้างๆ ก็ร้องตามไปด้วย ไม่รู้จะบอกว่ายังไงแต่ระเบิดหนักมากนั้น ทุกคนหั่นมาด้วยสีหน้าเงิบ แอบโดนน้ำมันนิดนึงครับ แต่ยังโอเค เพื่อนอีกคนโดนไปเยอะกว่าเราหน่อย บ่นๆ กันไป แต่ก็บอกว่าจะทอดต่อให้จบ การแก้ปัญหา คือ หาเกราะป้องกันครับ เพื่อนคนนี้ใช้หม้อมาทำเป็นโล่ จับตะหลิวเป็นดาบเตรียมพร้อมรบ 5555555 ภาพในครัวช่วงนั้นสนุกครับ (  วันจริง คือ แลดูไม่สนุกเท่าไหร่ 55555 ) เสียงโหวกเหวกโวยวาย จะมาเป็นระยะ เริ่มด้วยเสียงน้ำมันกระเด็นก่อน "เปรี้ยง!! "  จากนั้นก็ตามมาด้วยเสียงทีมหน้ากระทะ " เฮ้ยย!! กรี๊ด!! " เป็นวันที่ครัวครึกครื้นมาก5555555555  ตอนทอดนี่ไม่ใช่กระทะเดียวจบไปนะ มันต้องทอด 3 -4 กระทะ เพราะ มึนเยอะมาก คนหยอดก็หยอดไป คนทอดก็ทอดไปสนุกดีครับ แต่หมอแรงสุดๆ

    เป็นไงครับบ สีเหลืองทองน่ารับประทานนน 


        กว่าจะได้หมึกชุบแป้งทอดมานั้นไม่ง่ายเลยจริงๆเสี่ยงชีวิตกันกว่าจะได้มา แต่เราก็ได้อะไรดีๆ ตอบแทนความยากลำบากมา ข้อดีของครัวคือพี่เค้าบอกว่าชิมได้ ( ต้องชิมเท่านั้นน ห้ามกิน!! ถึงจะตักเต็มปา่กเต็มคำแค่ไหน เอาเข้าปากเป็นครั้ง 4 ครั้งที่ 5 ให้เรียกว่าชิม ห้าามเรียกว่ากิน !!!!! ) สาเหตุที่ต้องชิมเพื่อเช็คว่ารสมันโอเคมั้ย จะได้แก้ทัน แต่ชิมชิ้นเดียวดูจะเข้าไม่ถึงรสชาติ เลยมีชิ้นสอง ชิ้นสามตามมา 5555 อร่อยครับงานนี้ กว่าจะจัดลงจาน ชาวครัวก็ชิมกันเกือบอิ่ม เพื่อนก่อสร้าง สาธา ถ้าสังเกตจะเห็นทีมครัวกินน้อยกว่าปกตินิดนึง ( บางคน ) ไม่ใช่เบื่ออะไรหรอกครับ จริงๆ อิ่ม 555555

    (หยอกครับหยอก5555555 จริงๆ ชิมนิดเดียวเอง จริ๊งๆ นะครับ)



    ------------------------------------------------------------------

          ย้อนกลับไปตอนทำอาหาร ระหว่างนั้นก็ต้องนำน้ำไปเซอวิสฝ่ายก่อสร้างรอบละชม.เหมือนเดิมเลย คราวนี้เราขออาสาออกไปเองบ้าง เพราะ สิงอยู่ในครัวตั้งแต่เช้า TAT ยังไม่ได้ออกไปพระอาทิตย์้ลย แอบคิดถึงฝ่ายก่อสร้างนิดๆ ครับ อยู่มาสองวันติด ^__ ^ ตอนเอาไปป้อนเพื่อนๆ เพื่อนถามเลยว่าวันนี้ทำปลาหมึกใช่มั้ยยย!! หมดกันครับ อุสาห์ปิดไว้ให้เซอไพรส ตอนนี้เข้าใจฝ่ายครัวขึ้นมาเลยครับ ล้างน้ำไปหลายรอบละกลิ่นยังติดมือแน่นจริงๆ  55555

    ได้ออกมาเปิดโลก หลังอยู่ในครัวทั้งวัน TATT ซึ้ง น้ำตาไหล


     -----------------------------------------------------------------

          จากนั้นก็ตักข้าวใส่จานจัดไว้โต๊ะหน้า 10 คนโต๊ะด้านหลัง 11 คน แกงก็ตักแบ่งแล้วครอบฝาชีไว้

          ช่วงอาหารเที่ยงเห็นว่าหมึกชุบแป้งทอดขายดีมากๆ ดีใจน้ำตาไหล รู้สึกดีใจ 5555 ภาพตั้งแต่แกะหมึกออกมาจนถึงทอดวนเวียนเข้ามา ประทับใจมากครับ เอื้อก!


    ภาพนี้ถ่ายตอนที่ผัดผักอยู่ :D เลยมีแค่นี้ครับ


          หลังข้าวเที่ยงจบก็ล้างจานครับ มีคนมาช่วยเช่นเดิมคนที่ว่านี่จะเห็นบ่อยมากครับ มาช่วยทุกวันทุกมื้อ เลยได้รับรางวัล “ อาสาหน้าอ่าง” ไป ไม่ต้องบอกนะครับว่าใคร ชาวค่ายรู้กันดีครับ ปีหน้าต้องลากตัวมาเปิดฝ่ายที่ 5 ให้ได้ ถัดจาก Water Keeper จะสร้างเป็นฝ่าย Washing Machine ครับ 5555 ( ว่าไป )


          ยังไม่ทันจะได้นั่งพักจริงๆ ก็ต้องล้างจานยามเที่ยง เอาจริงๆ ตรงๆ ได้นั่งอยู่บ้างแหละครับ นั่งหั่นหมู นั่งหั่นผัก นั่งเช็ดจาน 555555 คือนั่งไปด้วยทำงานด้วย TTATT 


    ขอพักมื้อเที่ยงไว้แค่นี้ก่อน ส่วนใหญ่ลงรายละเอียดไปกับหมึกซะเยอะ เพราะเราได้ไปทำตรงนั้นซะเยอะ เดี๋ยวหลังล้างจานก็จะลุยอาหารเย็นทันที ไม่ทันได้พัก ^^ ยังไงรอดูอาหารเย็นกันด้วยนะ


    -----------------------------------------------------------------------------

    แปะภาพฝ่ายก่อสร้าง คิดถึงหลังห่างไป 2 วัน ( เดี๋ยวสาธาตอนหน้า )




    Notice

    0_0 กลับมาแล้วครับ หลังจากหายหน้าหายตาไปประมาณ 1 อาทิตย์ ไม่ได้อู้นะครับ เพิ่งกลับจากรพช. มา ตอนแรกไปคิดว่าจะได้ปั่นไปได้เรื่อยๆ แต่จริงๆ แล้วพอไปถึงแล้ว ยุ่งมากๆ ได้ไปนู้นไปนี่ทั้งวัน กลับมาก็อาบน้ำนอนเลยครับ 55555 ตอนนี้กลับมาแล้ว ก็อัพได้เป็นปกติแล้ว วันละตอนไปเรื่อยๆ กว่าจะจบคงใช้เวลาหน่อย ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะครับ

    เพิ่มเติม : บางอย่างเราลืมประเด็นไปบ้างละ ใครนึกอะไรออก หรืออยากให้เพิ่มตรงไหนก็แนะเข้ามาได้ครับ :3 ยังคิดถึงค่ายอาสาเหมือนเดิม นะแจ๊ะ



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in