เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ASA 18 thLonely Bear
Day 7.1 : สุขภาพและรอยยิ้มของคุณลุงคุณป้า
  •          


               ... พวกเราตื่นขึ้นมาในเช้าที่เงียบกว่าปกติ เพราะ วันนี้เป็นอาทิตย์สุดสัปดาห์เด็กๆ ไม่มาโรงเรียนนั่นเอง พวกเรามาอยู่ที่นี่เป็นวันที่ 7 ของค่ายอาสาแล้วล่ะครับ แต่ถึงกระงั้นงานของค่ายอาสาก็ยังสนุกเหมือนเดิม  5555555  หลังจากวางแผนกันมาหลายวัน ได้เวลาลุยงานสำคัญแล้ว นั่นก็คือ                       " งาน Health Pro " ตอนนี้พวกเราเนรมิตสถานที่จากโรงเรียนกลายเป็นที่สถานที่รักษาสุขภาพขนาดย่อ แต่ยังมีบางส่วนไม่เสร็จ พวกเราต้องรีบจัดการสถานที่ให้เสร็จก่อนบ่าย

            พี่ๆ ก็จะดูแลฝ่ายครัวกับฝ่ายก่อสร้างกันทั้งหมดครับ มีพี่บางส่วนมาช่วยดูแลกับโฟลวงานด้วย  งานนี้เราว่าน่านับจะเป็นงานใหญ่ของสาธาคงได้แหละ แต่น้องๆ ต้องทำกันเองนะ 5555

            

        //  เช้านี้ เพื่อนๆ ก็จะอาบน้ำล้างหน้าล้างตากัน ( ผิดปกติ 555 ) เพื่อให้ร่างกายสดชื่นเตรียมพร้อมงานใหญ่ๆ และขจัดกลิ่นกายเพราะต้องเจอคนเยอะ  วันนี้พวกเราจะใส่ชุด อาสาสีเขียวเป็นเสื้อทีม แล้วก็กางเกงขายาวให้ดูสภาพเรียบร้อยกันหน่อย //

     

                 พวกเรามีเวลาครึ่งเช้าในการเตรียมอุปกรณ์กับสถานที่ที่เหลือคราวนี้พวกเราต้องเคลียร์บริเวณรอบๆ ให้สะอาด  ตรงส่วนระเบียงหน้าห้องที่พวกใช้เป็นราวตากผ้าก็ต้องจัดตากกันใหม่ พวกผ้าขาวม้า ผ้าเช็ดตัวให้ย้ายไปตากในห้องชั่วคราว ด้านหน้าให้มีพวกเสื้อผ้าตากเรียงๆ กันไว้ไม่ให้น่าเกลียดเกินไป


                    ตามกำหนดการ งานจะเริ่มตอนบ่ายโมง แต่ว่าคนแรกนั้นมาถึงตั้งแต่ 9 โมงเช้าเลยครับ ตอนนั้นพี่ๆ แพทย์กายภาพยังไม่มาเลย (วันนี้พวกเราจะดูแลงาน ส่วนเรื่องการดูอาการหรือรักษาต่างๆ พี่ๆ จะทำครับ ) พวกเราเองก็ยังทำอะไรไม่ได้ จึงแค่กรอกประวัติ แจกบัตรคิวแล้วให้เค้ามาอีกทีนึง

                   แต่ไม่นานนักก็มีคนมา แล้วก็มาอีกเรื่อยๆ พวกเราก็ลุ้นกันครับ 555555 ก็ทำอะไรไม่ได้อ่ะ TAT อย่างน้อยถ้าพี่แพทย์กายมาก็น่าจะทำอะไรได้บ้าง ก็นั่งลุ้นกันไปจนถึงประมาณ 10โมงครึ่ง   ในที่สุดรถตู้ก็มาจอดอยู่หน้าโรงเรียนแล้ว พี่มาถึงแล้ววว ข่าวร้าย คือ ต้องเริ่มงานเลยครับ เพราะฉะนั้น พอพี่ๆ เค้าลงมาก็ต้องรีบไปประชุมแล้วกระจายกันดูแล พวกเราพอได้อุปกรณ์ก็ไปวางประจำฐาน แต่ละฐานจะมีพี่แพทย์กายคอยช่วยดูแลพวกเราด้วย อันไหนที่พวกเราทำเองได้พี่เค้าก็จะให้เราทำแล้วดูแลเราอีกที แต่อันไหนต้องใช้ความเชี่ยวชาญหน่อยก็จะให้พี่ๆ ทำแล้วพวกเราเป็นคนสังเกตการณ์ครับ


                  ตอนนี้พวกเราก็เริ่มงานกัน * ไม่มีการเปิดงานอะไรทั้งนั้น !! 55555 *  งั้นเดี๋ยวเราไปดูกันแต่ละส่วนของงานกัน เอาเป็นไล่ไปเรื่อยๆ แล้วกันนะครับ

     

    ------ ส่วนที่ 1 -----

    กรอกประวัติ ถามข้อมูลส่วนบุคคล "  ถือเป็นส่วนตอนรับไปในตัวเลยครับ เพราะ คุณลุงคุณป้าที่มาก็จะต้องแวะตรงนี้ก่อน คนทำหน้าที่ส่วนนี้ก็ถามประวัติแล้วกรอกลงในสมุดบันทึกประจำตัว  ซึ่งสมุดนี้คุณลุงคุณป้าต้องพาติดตัวไปตลอดงาน ผ่านฐานไหนก็จะมีบันทึกลงไปด้วย จากนั้นก็แจก พิมเสน ให้ด้วย อารมณ์ประมาณแจกของชำร่วยหน้างานแต่งเลยอ่ะครับ


    มาถึงก็แวะมารับสมุดแล้วกรอกประวัติกันก่อน ช่วงแรกฝ่ายโภชนาการก็มาช่วยต้อนรับก่อน


    ผอ. โรงเรียนก็มาด้วยล่ะครับ ( ตรงนี้เป็นฐานซักประวัติ )


     ---------------------------------------------------

    ถัดมาจะเป็น " วัดความดัน ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง " ส่วนนี้อยู่ข้างๆ กรอกประวัติเลยครับ ก็แบ่งหน้าที่กันไว้เรียบร้อยเลยว่าใครวัดความดัน ใครชั่งนน. วัดสส. โต๊ะ กิจกรรมก็ตามชื่่อเลยครับ งานตรงนี้เยอะหน่อย เพราะ ต้องทำให้ทุกคนที่มา ต้องใช้เวลากันหน่อย ถ้าเสร็จแล้วก็จะส่งไปฐานอื่นๆ

    แต่ละคนตั้งใจมากๆ

    -----------------------------

    " ซักประวัติ " อันนี้ต่างกับกรอกประวัตินะครับ จะเป็นถามเกี่ยวอาการของคนที่มา ปวดขา เจ็บไหล่ หรือ มีปัญหาตรงไหน พี่ๆ ต้องดูแลส่วนนี้ครับ แล้วพวกเราสังเกตการณ์กัน ตรงนี้พอพี่ๆ เค้าเช็คคร่าวๆ เสร็จ ก็จะสรุปว่าต้องไปไหน บางคนก็ไป Test บางคนไป Treat บางคนไปกายบำบัด ตามประวัติที่ได้มาครับ

    ส่วนใหญ่ พี่ๆ ก็จะเป็นคนซักประวัติครับ


    ------ ส่วนที่ 2 ------

           ถัดมาเป็นฐาน Test หรือทดสอบสมรรถภาพ อันนี้ก็จะเช็คว่าแต่ละคนมีสมรรถเป็นอย่างไรบ้าง ก็ทดสอบเรียงไปตามลำดับครับ

    ส่วน 2 จะแบ่งย่อยไปอีก 4 ฐาน


    -    Functional Reach หริือ ฟังก์รีช  อันนี้ให้ยืนแล้วเอื้อมมือไปข้างแล้วใช้สายวัดครับ จากนั้นก็จะมีตารางมาให้ว่ายืดเท่านี้ ในอายุและเพศนี้ ถือว่า ยืดหยุ่นมากหรือน้อย เราก็อธิบายวิธีให้คุณลุงคุณป้าฟัง วัดแล้วก็สรุปง่ายๆ ว่ายืดได้มากน้อยให้ฟังครับ


    -     Sit Reach ติดกับ ฟังก์รีชเลยครับ อันนี้มีเครื่องเฉพาะ นั่งเหยียดขาตรงแล้วโค้งก้มลงไป เอามือไถลมาตรวัด มากน้อยก็เอามาเปิดตารางสรุปให้ฟังเช่นกัน

    ระหว่าง Test ก็คุยกับคุณลุงคุณป้าไปเรื่อยๆ สนุกมากครับ พี่เค้าก็ช่วยดูด้วย


    -   Time Up อันนี้เข้ามาในเตนท์ครับ ต้องเดินมานิดนึง ก็จะจับเวลาให้เดินรอบกรวยจราจร ใช้เวลามากน้อยก็สรุปให้ฟัง เช่นเดิม ตรงนี้คนคุมต้องคอยจับนาฬิกาจับเวลาดีเลย


    ทำไมตรงนี้ดูครึกครื้นจังเลยยยย


    -   Single Leg สุดท้ายของส่วน Test อยู่ในเตนท์เดียวกันเลย ยืนขาเดียวแล้วจับเวลาครับ



      ช่วงแรกของ Test คนจะมาเรื่อยๆ ครับ พวกเราก็มีเวลาชวนคุณลุงคุณป้าคุย เฮฮากันไป บางคนอารมณ์ดีมาก แถมส่วนใหญ่ก็แข็งแรงกันหมดเลย  คนที่มาส่วนใหญ่จะเป็น โรคข้อเข่าเสื่อม หรือ Osteoarthritis (OA)  เพราะ คนที่นี่ทำอาชีพกรีดยางกัน เป็นอาชีพที่ต้องเดินเยอะ ทางก็มีขรุขะบ้าง เวลาเดินอาจจะมีกระแทกข้อบ้างอะไรบ้างว่ากันไป เริ่มจากเป็นเบาๆ แล้วก็แรงขึ้นเรื่อยๆ ครับ ( เราถามพี่แพทย์กายที่ฐานของเรานั่นเอง 555555 ) ระหว่าง Test ไปพี่เค้าก็แนะนำให้ความรู้เรื่องโรคพวกเราไปด้วย ....


    **แต่ช่วงหลังบอกเลยว่ามาถี่ๆ ไม่ได้พักเลยครับ 55555 คนไม่กองนะ แต่พอคนนี้เสร็จคนนั้นก็มาประมาณนี้ **


    ดูแลเต็มที่เลยยยยยยยยยย


    ------ ส่วนที่ 3 ------

    หลังจากเช็คแล้วก็จะเลือกคนไปตามฐานในนี้ครับ  คือ บางส่วนถ้าต้องรักษาก็ส่งเข้าห้อง treat แต่ถ้าไม่เป็นอะไรหรืออาการเบาๆ ก็จะพาไปสอนกายภาพบำบัด ครับ

             -   ตรงส่วนห้อง Treat ก็จะให้การรักษาแก่ผู้ป่วย สำหรับคนที่มีอาการหนักๆ อย่างการนวดผ่อนคลาย  (เห็นแล้วอยากเข้าไปนวดบ้างล่ะครับ เห็นคุณพี่กด คุณป้าหลับตาผ่อนคลายแล้วสบายมากๆ555 ) หรือ ใช้เครื่องอัลตร้าซาวด์รักษา เครื่องนี้ไม่ใช่เครื่องดูลูกในครรภ์นะครับ(หลักการทำงานแอบคล้ายกัน ) แต่จะเหมือนมีพวกอัลตร้าซาวด์ส่องลงไปยังชั้นกล้ามเนื้อ ถ้ามันหดไปก็ทำให้คลายประมาณนี้ล่ะครับหลักการจริงๆ ผมไม่ทราบซักเท่าไหร่

    หน้าห้อง treat ระหว่างรอก็ชวนคุยไปพลาง

    ถ้ามาเห็นตอนพี่เค้านวดแล้วล่ะก็ อยากโดนทุกคนแน่นอน ( สบายยยยยย )


              - อีกห้องนึงนั้น คือ ห้องกายภาพบำบัดครับ คล้ายๆ ห้อง treat แต่เราจะไม่ทำการรักษาให้( อ่าว) แต่เราจึงสอนท่าบริหารร่างกาย หรือพวกกายภาพบำบัดที่สามาถทำได้ด้วยตัวเองที่้บ้านได้ให้

                                 * หาภาพไม่เจอ เดี๋ยวขอแปะไว้ก่อน อิอิ *


    ------ ส่วนที่ 4 ------

     สุดท้ายเลย คือ โภชนาการ อันนี้เป็นส่วนเสริมของงาน มีจุดประสงค์เพื่อจะให้ความรู้เกี่ยวกับการรับประทานอาหารให้เหมาะสมสำหรับคนเป็นโรคต่างๆ ช่วงแรกนั้นคนจะยังน้อยๆ อยู่ คนดูแลฐานนี้ก็ไปชวนคุณป้าคุณลุงแถวแผนกตอนรับคุยไปพลางๆช่วงหลังที่คนเยอะขึ้นนั้นก็จะกลับมายังฐานของตัวเองเพราะเวลาตรวจรักษาแต่ละคนต่างกัน เลยออกมาไม่เท่ากัน ทำให้ฝ่ายนี้ทำงานหนักมากๆ เพราะ ต้องพูดหลายรอบ  ถามไปตอบมาเรื่อยๆ จากกลุ่มใหญ่กลายเป็นกลุ่มเล็กๆ จนแทบจะให้คำปรึกษารายคน แต่ว่าสปิริตดีมาก ดูแลดีจนกลุ่มสุดท้าย  คนกลุ่มสุดท้ายตอนเสร็จแล้วร้องเพลงให้พวกเราฟังด้วยล่ะครับ

     

    กลับมาประจำฐานแล้ววว  :D


    ผู้ช่วยพิเศษของฐานนี้

    มีร้องเพลงกับรำด้วยยย ^_____^

    เครื่องดนตรีก็พร้อมครับ เล่นๆ ซะที่ไหนนนน

    --------------------------------------------------------------------------------------------------

              งานนี้เป็นงานที่เริ่มตั้งแต่ประมาณ 11 โมงยาวไปจนประมาณบ่าย 3 นิดๆ (เลิกเร็วกว่าที่คิดเพราะคนมาเร็ว 55555) ดังนั้นก็จะควบช่วงมื้อเที่ยงไปด้วย ตอนนั้นวุ่นวายเชียวครับ เพราะเราต้องผลัดกันไปทานอาหารเที่ยง ฐานของเรากับเพื่อนข้างๆ มีแค่คนเดียวเอง พี่ๆ แพทย์กายต้องมาช่วยดูให้ก่อนแล้วผลัดไปทานอาหารช่วงหลัง

            

         แปะภาพปิดท้ายยยย คนมาเยอะมากๆ เลยครับบบบบบบบบบบ !!!!!

     

     

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in