เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ASA 18 thLonely Bear
Day 1.1 : เราอยู่ฝ่ายก่อสร้างนะ
  • หลังจากนั่งรถมา2 -3 ชั่วโมงซึ่งเอาจริงๆ เรา ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าผ่านไปนานเท่าไหร่ เพราะตอนนั่งรถนี่หลับตลอดทางเลย เป็นผลข้างเคียงจากการนอนดึกตื่นเช้าของเมื่อวานแน่ๆ รู้สึกตัวอีกทีก็ได้ยินเสียงรุ่นพี่ปลุกให้ตื่นตอนใกล้ถึงโรงเรียนแล้ว

                    เรากับเพื่อนก็เดินงัวเงียกันลงรถมารอรับส่งกระเป๋าจากใต้รถออกมา ตอนนั้นมีฝนตกลงมา ทำให้รอบๆ แฉะมาก จะทำอะไรก็เลยลำบาก บนพื้นหน้าห้องเรียนมีแต่ดินจากรอยรองเท้าเต็มไปหมด พวกเราช่วยกันยกสัมภาระของทั้งหมดออกมาวางไว้หน้าอาคาร และก็ช่วยขนของอย่างอื่นออกมาด้วย  อย่างพวกกระเบื้องหลังคา กระสอบข้าวสาร กล่องอุปกรณ์ที่มีตั้งแต่กระดาษ กรรไกรกาวลาเท็กซ์ไปยันอุปกรณ์เครื่องครัวที่มีทั้งมีด เขียง หม้อ เครื่องปิ้งขนมปัง นั่นก็เพราะว่ามาอยู่ที่นี่ตั้ง 10 วัน กินนี่ นอนนี่เหมือนย้ายบ้านมาเลยล่ะฮับบ 55555


    .

    .

              จะขอเล่าย้อนไปช่วงก่อนรอรถออกนิดนึง

            .

             .


                  ค่ายอาสามีระยะเวลาค่ายทั้งหมด 10 วัน จะมีการแบ่งฝ่ายไปทำหน้าที่ต่างๆ กัน  คือ ฝ่ายก่อสร้าง  ฝ่ายสาธา (ย่อจากสาธารณะสุข) และ ฝ่ายครัว // น้องๆ ในค่าย กับ พี่ๆ บางคนก็จะได้วนแต่ละฝ่ายไปเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นทุกคนจะได้ทำหมดทุกฝ่ายเลย ยกเว้น พี่ๆ Head ฝ่าย ที่แต่ละคนก็จะอยู่ประจำฝ่ายไปยาวๆ  และเมื่อมีปัญหาในแต่ละฝ่าย ก็จะปรึกษพี่Head เหล่านี้ล่ะครับผม :D


                 งานหลักๆ ของค่ายอาสา  คือ  “ ฝ่ายก่อสร้าง ” - เป็นการสร้างถาวรวัตถุ (เช่น อาคาร ตึก ) เพื่อส่งเสริมการศึกษาของโรงเรียนตามวัตถุประสงค์ค่ายอาสานั่นเอง (คร่าวๆ น่าจะประมาณนี้แหละ)  

                 แล้วจะมีส่วนซับพอร์ทอีกสองอย่าง คือ “ฝ่ายครัว กับ “ฝ่ายสาธา”  


    เห็นบอกว่าฝ่ายก่อสร้างเป็นฝ่ายหลักแบบนี้ จริงๆเราก็ว่าหลักทุกฝ่ายนะ ไม่ได้มีอันไหนเบาไปกว่าอันไหน แต่เราคิดว่าก่อสร้างจะเป็นงานที่ต้องทำตามแผนมีการส่งมอบโรงเรียนและเป็นสิ่งที่จัดค่ายเพื่อทำไอ้เจ้านี่แหละ ส่วนอีกสองฝ่ายจะเป็นฝ่ายสนับสนุนดูแลกันอีกที ขาดครัวอดตาย ขาดสาธาที่อยู่ก็ไม่สะอาด ซึ่งจะมีผลต่อบุคคลฝ่ายก่อสร้างเช่นกัน ดังนั้นทุกฝ่ายก็จะต้องช่วยกันและกัน ( และเราก็คิดว่าเป็นการแบ่งฝ่ายที่ดีมากๆ)


  • สำหรับ “สาธา” จะมีงานหลัก คือ เยี่ยมชุมชนและ จัดงาน HealthPro. (ปี 1 ดูแล)

    #เดี๋ยวจะเล่าทีหลังตอนเราได้ไปทำนะครับ

      ส่วน “ ครัว ” จะทำอาหารล้างจานอยู่ในครัวตั้งแต่ 6 โมงเช้ายาวๆไปถึงตอนเย็น ไม่ได้ออกไปไหนเลย มือถือมีดหั่น จับจวักตักน้ำแกงทั้งวัน 


    #เดี๋ยวจะเล่าตอนเราเวียนไปครัวอีกทีครับ




  • สำหรับวันแรกนี้เราได้อยู่…..

    ..

    .

    “ ฝ่ายก่อสร้าง "

     

                    ตอนนั้นดีใจมาก เพราะเคยได้ยินมาว่าฝ่ายก่อสร้างสนุกมากๆ เคยไปค่ายเล็กแล้วพอได้ลองจับจอบแล้วรู้สึกเท่ดี (แต่ค่ายเล็กต่างค่ายใหญ่มาก)  เพื่อนแต่ละคนก็จะแบ่งออกไปตามที่พี่เค้าจัดให้ ดังนั้นแต่ละคนก็จะไปๆ มาๆ  เพื่อนบางคนก็ไปครัว บางคนก็ไปสาธาแยกย้ายกันไป เพื่อนที่เราทำงานด้วยก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ด้วย

     

                  ก่อนทำงานเรา (ช่วงบ่าย ) เราก็ไปกินข้าวที่ครัวกันก่อนแล้วก็มีเปิดงานค่ายอาสานิดหน่อย พวกเราก็นั่งกันในเตนท์เป็นระเบียบมองไปทางด้านหน้าอย่างตั้งใจ ทางฝั่งโรงเรียนก็ได้มีการแนะนำคุณครูที่โรงเรียนซึ่งมีแค่ 7 คนเท่านั้น (ถ้าจำผิดบอกด้วย) ช่วงกลางคืนคุณครูแต่ละท่านก็จะเวียนกันมาเฝ้าพวกดูแลพวกเราเผื่อขาดเหลืออะไร



    ส่วนนักเรียนในโรงเรียนนี้ จะเปิดสอนตั้งแต่ อ.1 –ป.6  เด็กที่มาเรียนก็จะเป็นเด็กละแวกนี้ มีทั้งสิ้น66 คน รวมๆ จำนวน แล้วพอๆ กับจำนวนที่พวกเราเลยแฮะ (63คน )

                   หลังจากเปิดงานทานข้าวเสร็จเรียบร้อย พวกเราก็แยกย้ายไปทำงานตามฝ่าย

    เราได้ “ก่อสร้าง” ก็จะไปตรงส่วนก่อสร้างอยู่ด้านหน้าโรงเรียนเลย( โรงเรียนนี้มีทางเข้าอยู่ 3 ทางครับ ด้านโรงครัว 1 ทาง แล้วก็ด้านฝั่งก่อสร้างอีก 2 ทาง ) เราสรุปว่าทางก่อสร้างนี้เป็นทางเข้าละกันนะ 55555  ตรงฝ่ายก่อสร้างจะมีสร้างฐานปูนขึ้นรูปไว้ก่อนแล้ว ซึ่งชาวบ้านที่นี่ช่วยกันระดมทุนส่วนนึงสร้าง ^^ แล้วก็มีดินเทพูนๆ อยู่ตรงกลางฐานเอาไว้


  • สำหรับวันแรกนี้เราได้อยู่…..

    ..

    .

    “ ฝ่ายก่อสร้าง "

     

                    ตอนนั้นดีใจมาก เพราะเคยได้ยินมาว่าฝ่ายก่อสร้างสนุกมากๆ เคยไปค่ายเล็กแล้วพอได้ลองจับจอบแล้วรู้สึกเท่ดี (แต่ค่ายเล็กต่างค่ายใหญ่มาก)  เพื่อนแต่ละคนก็จะแบ่งออกไปตามที่พี่เค้าจัดให้ ดังนั้นแต่ละคนก็จะไปๆ มาๆ  เพื่อนบางคนก็ไปครัว บางคนก็ไปสาธาแยกย้ายกันไป เพื่อนที่เราทำงานด้วยก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ด้วย

     

                  ก่อนทำงานเรา (ช่วงบ่าย ) เราก็ไปกินข้าวที่ครัวกันก่อนแล้วก็มีเปิดงานค่ายอาสานิดหน่อย พวกเราก็นั่งกันในเตนท์เป็นระเบียบมองไปทางด้านหน้าอย่างตั้งใจ ทางฝั่งโรงเรียนก็ได้มีการแนะนำคุณครูที่โรงเรียนซึ่งมีแค่ 7 คนเท่านั้น (ถ้าจำผิดบอกด้วย)ช่วงกลางคืนคุณครูแต่ละท่านก็จะเวียนกันมาเฝ้าพวกดูแลพวกเราเผื่อขาดเหลืออะไร



    ส่วนนักเรียนในโรงเรียนนี้ จะเปิดสอนตั้งแต่ อ.1 –ป.6เด็กที่มาเรียนก็จะเป็นเด็กละแวกนี้ มีทั้งสิ้น66 คน รวมๆ จำนวน แล้วพอๆ กับจำนวนที่พวกเราเลยแฮะ (63คน )

                   หลังจากเปิดงานทานข้าวเสร็จ พวกเราก็แยกย้ายไปทำงานตามฝ่าย

    เราได้ “ก่อสร้าง” ก็จะไปตรงส่วนก่อสร้างอยู่ด้านหน้าโรงเรียนเลย(จริงมีสามทางเข้ารร. เราสรุปว่าทางนี้เป็นทางเข้าละกันนะ 55555)  ตรงฝ่ายก่อสร้างจะมีสร้างฐานปูนไว้ก่อนแล้วซึ่งชาวบ้านที่นี่ระดมทุนส่วนนึงมาช่วยกันทำ แล้วก็มีดินเทพูนๆ อยู่ตรงกลางฐาน

                 


  •    สำหรับวันแรกนี้ เป้าหมายคือเกลี่ยดินตรงกลางให้กระจายทั่วกันดูอีซี่ๆ แบบนี้แต่ความจริงนั้น ความดิฟฟิคัลของการเกลี่ยมันอยู่ที่ดินที่ผสมน้ำฝนที่ตกลงมาก่อนหน้า ดินน้ำตาลแปรสภาพกลายเป็นดินเหนียวบางส่วนโดยไม่ถามไม่ไถ่กันซักคำทำให้การกระจายดินไม่ใช่แค่ตักๆ เกลี่ยๆ แต่ต้องใช้จอบมาขุด เหนียวมากขุดที่ปักดินลึกกว่าจะดึงขึ้นปวดหลังกันเป็นแถบๆ เลยต้องผลัดกันทำไปมา ตอนหลังๆ ก็จะมีพลั่วเล็กๆ มาช่วยกัน ตัก งานก็เดินเร็วขึ้นระหว่างทำก็คุยเล่นกับเพื่อนๆ ไป ลื่นบ้างไถลบ้างเล็กน้อยฟีลเหมือนเหมือนเล่นบ้านลม เดินหย่องไปหย่องมา 5555  กว่าจะขุดขึ้นมาได้ยกใส่บุ๊งกี๋แล้วยกไปเทขอบๆ ได้ 
              
                    แรกๆ ก็อนามัยใส่รองเท้ากันอยู่บ้าง 5555555 พอถึงจุดที่ทนไม่ได้เพราะดินเหนียวมันดูดทุกอย่าง ทั้งจอบ ทั้งรองเท้า เวลาเดินรองเท้าเลยหลุดเอาๆ เลยตัดสินใจถอดออกแล้วทำงานในช่วงท้าย วันเวลาผ่านไปช้านิดนึงอาจจะเพราะว่าติดกับการนอนอืดๆ อยู่บ้าน  เพิ่งได้มาขยับร่างกายก็วันนี้ แต่อากาศเย็นสบายไมได้รู้สึกเหนื่อยหนักมากมาย พี่ๆ บอกว่าวันนี้แค่เบาๆ หันขวับเลยครับตอนนั้น 555555 แต่ชอบงานวันนี้มากเหมือนมาเล่นโคลนแถวนาอะไรประมาณนั้น

    -----------------------------------------------------------------
    แปะภาพครับ : วันนี้อยู่ฝ่ายก่อสร้าง เลยขอแปะผู้นำฝ่ายก่อสร้างท้ั้งสองคน :3
    พี่ๆ เค้าเก่งมากเลยครับ คอยดูแลเรื่องงานน้อง ติดต่อกับช่าง 


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in