เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ASA 18 thLonely Bear
Day 5.1 : มื้อนี้... เดี๋ยวน้องทำให้พี่กินเอง
  • Warning : ตอนนี้ยาวมากๆ ( 8 หน้า Word ) และ ภาพประกอบเยอะ ระวังเครื่องค้างครับ 55555 ทยอยอ่านกันไปเนอะ

    • แปะภาพปก •

    เดินทางมาจนถึงเช้าวันที่5 ของค่ายหมอขออาสา แล้วนะครับ รู้สึกตัวอีกทีก็ผ่านมาแล้วครึ่งทาง ตอนนี้หลายๆ อย่างก็ลงตัวมากขึ้น ทั้งที่หลับที่นอนเอย น้ำที่เอามาใช้บริโภคเอย กิจวัตรประจำวันอย่าง   " การไปทานข้าว ทำงาน ทานข้าวเที่ยว ทำงาน ทานข้าวเย็น อาบน้ำเจอกันตอนฟีดแบคและเล่นเกม "  ตอนนี้หลอมรวมกลายเป็นส่วนนึงของพวกเราชาวค่ายไปแล้วล่ะครับ :D     

    ในช่วงนี้เราเองก็คิดว่ากิจกรรมมันคงมีแค่นี้แหละและน่าจะวนไปเรื่อยๆ แบบนี้จนจบค่าย             มีกิจกรรมตามตารางที่พีคๆ หน่อยตรงที่ต้องออกไปนอนค้างที่บ้านของชาวบ้าน 1 วัน                 ส่วนกำหนดการที่ได้มาตอนแรกก็เขียนไว้คร่าวมากๆ 5555 ดูเผินๆ ไม่น่าจะมีอะไร แต่กลับกลายเป็นว่าหลังจากนี้จะค่อยๆ มีอะไรมาให้พวก Surpriseตลอด บางเรื่องก็บอกเป็นวันต่อวันเลย แต่ก็ดีครับทำให้รู้ว่าค่ายนี้มีอะไรสนุกๆให้ทำอีกเยอะ แถมมาให้รูปแบบไม่คาดคิดด้วย !             

    ส่วนรุ่นพี่ที่มาค่ายอาสาด้วยกันนั้น ถ้าไม่ได้เป็นกรรมการของชมรมอาสา บางเรื่องเองก็จะไม่รู้เหมือนกัน ( ไป Surprise พร้อมกันกับน้องๆ เลย555 )  พี่กรรมการค่ายก็ปิดข้อมูลได้ดีมากทำเอาพวกเราตกใจไปหลายรอบเหมือนกัน

    แปะกำหนดการตอนแรกครับ 55555 คร่าวขนาดไหนก็ขนาดนี้อ่ะครับ


    แค่เกริ่นก็มาอย่างยาวเลย งั้นอย่ารอช้ากันเลยครับ

    ไปเริ่มต้น Day 5 กันเลยกว่า...


    ตามที่เล่าไปก่อนหน้านี้ว่าวันนี้จะเป็นวันที่น้องๆ ค่ายต้องมาทำอาหารมื้อเที่ยงให้รุ่นพี่ทาน ดังนั้น น้องๆทุกคน (รวมทั้งน้องฝ่ายครัว) จะเริ่มจากทานอาหารเช้าตอน 8 โมง ส่วนพี่ๆ จะเป็นคนทำอาหารเช้าให้พวกเราเองครับ พอหลังมื้อเช้า คราวนี้จะสลับกัน ให้น้องๆ อยู่ครัว แล้วพี่ๆ จะแบ่งกันไปทำงานก่อสร้างและสาธาแทน  สุดท้ายทุกอย่างจะกลับมาแบ่งเป็น ก่อสร้าง สาธา และ ครัว พี่น้องปนกันแบบปกติหลังอาหารมื้อเที่ยงครับ

                ช่วงเช้าพวกเรารุ่นน้องค่ายก็ตื่นขึ้นมา ทำธุระส่วนตัวแล้วก็ตรงไปครัวเลยเพื่อทานอาหารเช้า  อาหารเช้าก็มีทั้งที่พี่ๆ ฝ่ายครัวเตรียมไว้ให้ ส่วนซีเรียล ขนมปัง นมเองก็ยังมีเช่นเดิม  พอสวดนำทานอาหารกันเสร็จ เราที่นั่งโต๊ะเดียวกับวีด้าก็สังเกตว่าวีด้าหายไป !!?  พอถามเพื่อนข้างๆ ก็ทำให้รู้ว่าคนที่ไปจ่ายตลาดนั้นยังไม่กลับเลย  ( คนที่ไปจ่ายตลาดนา วีด้า และใหญ่ ( นักจ่ายตลาด ) )                                 ...... แต่หลังจากทานอาหารเช้าไปไม่นาน คนที่ไปจ่ายตลาดก็กลับมาถึง พอมองดูของที่ซื้อมาท่าทางจะเยอะอยู่ 5555 เดี๋ยวค่อยไปดูกันนะครับ หลังจากทานอาหารเสร็จก็ล้างจานแล้ว เคลียร์ที่เคลียร์ทางเตรียมทำอาหารกัน พี่ๆ ก็ทยอยออกไปทำงานกันข้างนอกเรื่อยๆ เหลือทิ้งไว้แต่น้องๆ ปี 1 เฟรชชี่เหลือน้อยอย่างพวกเรา อิอิ


                วันนี้พวกเราทานอาหารเร็วเป็นพิเศษ เพื่อให้มีเวลาเหลือมาตกลงงานกันอีกนิดหน่อย              วันนี้ในครัวให้เป็นวันของน้องๆ กันไป แต่เดี๋ยวพี่ๆ จะน้อยใจเลยขอแว๊บออกนอกครัวไปดูพี่ๆ กันหน่อย

    ( ความจริงเราอยู่ในครัวอย่างเดียวครับแต่ไปส่องผ่านรูปที่พี่โอปอลถ่ายไว้เอาแล้วกันนะ )

    ถ้าออกมาเดินเล่นข้างนอกวันนี้ก็จะเห็นพี่ๆ ช่วยทำงานดูแลความสะอาดกันใหญ่ ตั้งแต่ทำราวตากผ้า  เอาผ้ามาตากข้างนอก  กวาดห้องถูห้อง ส่วนก่อสร้างกำลังจะขึ้นโครงเหล็กที่จะเป็นหลังคาแล้ว อันนี้ดูจะเป็นความสามารถเฉพาะไปหน่อยเลยต้องให้ยืนดูกันไปก่อน ปล่อยเป็นหน้าที่ของพี่ๆ ช่างจัดการกันไปครับ ( จริงเท็จยังไงก็ส่องจากภาพเอาน่ะครับ อิอิ )

     


    // วันนี้ได้เห็นพี่จิ๊ก ver.นอกครัวแล้ว เย้!! ปกติถ้าจะหาพี่จิ๊ก เดินเข้าครัวแล้วเจอตลอดครับตอนอยู่ครัวถ้าทำอะไรไม่ได้ สงสัยว่าต้องปรุงยังไง ก็จะนึกถึงพี่จิ๊กก่อนเลยครับ พี่จิ๊กนี่สตรองจริงๆครับ อยู่ครัวทุกวัน ตื่นเช้าทุกวัน ยืนเกือบทั้งวัน  :D  ก่อนหน้านี้มีพี่แก้มช่วยด้วย แต่ต้องกลับไปก่อนเพราะติดธุระแต่พี่จิ๊กก็ไม่หวั่นครับ ดูแลเรื่องอาหารให้พวกเราชาวค่ายอิ่มหนำสำราญจนจบค่ายเลย :D //

     กล้องบันทึกอาคารที่เราสร้างครับ


    หลังจากไป เจือก ทัวร์ข้างนอกพอหอมปากหอมคอแล้วก็กลับมาที่ครัวของเรากันเถอะครับ 5555 เดี๋ยวตอนนี้มันจะไม่จบ


    หลังจากตกลงเรื่องหน้าที่การงานกันเสร็จแล้วพวกเราก็แยกย้ายกันไปทำงานตามที่ได้มาทันที เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา ก็ขอแนะนำรายการอาหารที่จะทำเลยนะครับประกอบไปด้วย แกงจืดหมูวุ้นเส้น ลาบไก่ และ กุ้งทอดราดซอสมะขาม โดยแต่ละเมนูก็จะแบ่งคนดูแลไว้แล้ว“ แกงจืดจะเป็นวีด้า ลาบไก่จะเป็นนน ส่วนกุ้งราดซอสจะเป็นบุ๋น และแม่ครัวใหญ่ที่ดูแลครอบจักรวาลของครัวนี้เลยก็คือนา ครับ ”

    สาเหตุที่ต้องแบ่งจริงจังกันขนาดนี้เพราะ เผื่อไว้ตอนทำอาหารแล้วเกิดปัญหา จะถามอะไรก็จะได้วิ่งไปหาคนที่ดูแลเมนูนั้นๆไม่ต้องวิ่งไปถามแค่แม่ครัวใหญ่ของเราคนเดียว:3

    " วางแผนกันดีครับ บอกแล้วครับพวกเราไม่ได้มาเล่นๆอิอิ"

    เรายังวางแผนกันหลายอย่างครับตั้งแต่เมนูนี้ทำยากหรือเปล่า  ใช้เวลาทำนานไหม  ถ้าเมนูไหนใช้เวลานานๆ ก็จะทำก่อน อันไหนทำเร็วอาจจะเตรียมของตั้งไว้ อย่างลวกไก่ ทอดกุ้ง แล้วเดี๋ยวเอาไปทำลาบ หรือ ราดซอสมะขามก็ค่อยทำประมาณนี้ครับ          

                แต่ละคนก็จะมีหน้าที่หลักๆของตัวเอง ใครทำเสร็จ ก็ค่อยไปช่วยคนอื่น คนหั่นผักก็หั่นไป คนอยู่หน้าเตาก็อยู่ไปคนหุงข้าวก็หุงไป แล้วก็มีตำแหน่ง Time Keeper ที่จะคอยเตือนเรื่องเวลาถ้าช้าไปก็จะให้เร่งเพื่อนๆ รวมทั้งดูเวลาเสิร์ฟน้ำพี่ๆ ไปด้วย

     

    ----------------------- ออกนอกเรื่องอีกนิด -----------------------

          **  ตอนแรกก็คิดเหมือนกันว่าถ้าปกติครัวนั้นfix คนไว้เลย ว่าใครทำอะไร งานก็น่าจะสะดวกขึ้นมาหน่อย ไม่ต้องวิ่งหาคนอะไรแบบนี้ แต่พอนั่งคิดๆ และเพิ่งทำครัวมาไม่นานก็ทำให้เจอคำตอบครับ ถ้าทำแบบ fix เลยนั้นจะทำให้ทุกคนไม่ได้เรียนรู้งานเลย ทำเป็นแต่ของตัวเอง เรานั้นตอนทำครัวได้ทำตั้งแต่ ล้างหมึก หั่นผักหุงข้าว อยู่หน้าเตา ปรุงอาหาร ได้ทำหลายๆ อย่างที่ไม่เคยทำครับ ซึ่งแบบนี้ workกว่าเห็นๆ ^^

                ที่สำคัญพี่ๆฝ่ายครัวนั้นน่ารักมากๆ เปิดโอกาสให้พวกเราทำตลอดเลย เหมือนตอนที่เราหั่นผัก แรกๆ ก็ออกมาไม่สวย พี่ๆ เค้าก็ไม่ได้ซีเรียสอะไรมาก และยังสอนวิธีที่ถูกต้อง ตั้งแต่การจับมีด วิธีหั่น      ถ้าเราไปอยู่หน้าเตา พี่เค้าก็จะสอนว่า " เวลาผัดผักให้ผัดแบบนี้นะ... ถ้าผัดมาม่าก็ทำแบบนี้นะ... "         ได้เรียนรู้หลายๆ อย่างจากเลยล่ะครับ แต่สิ่งสำคัญคือคุมเวลาดีๆครับ เพราะ ถ้าเพลินไปหน่อย เดี๋ยวจะทำไม่ทันเอา บางอย่างนึกว่ามีคนทำแล้วก็อาจยังไม่ทำ คนที่งานหนักหน่อยก็คือ เฮดครัว ที่ต้องคอยสั่งไปทีละอย่างๆ และคุมเป็นระยะ **


    ส่วนวันนี้ของน้องๆ ก็fixไปก่อนนะครับ ไม่งั้นทำงานมั่วแน่ๆ :D

                อาจจะนอกเรื่องวันนี้ไปนิดนึง แต่ถือว่าเล่าไว้ให้ตัวเองอ่านด้วยละกันครับ เก็บเอาไว้ใช้ปีหน้า   อันไหนดีก็เก็บไว้ อันที่ต้องปรับเดี๋ยวก็จะช่วยกันแก้ไขครับ  เวลาอยู่ค่ายอาสาก็จะทำแบบนี้ตลอด  ค่อยๆ เรียนรู้กันไป มีผิดพลาดบ้างแต่ก็ช่วยกันแก้ไข ที่น่ารักเลยก็คือทุกคนให้ความร่วมมือกันดีมากๆ                 / ^3 ^ /   


     ---------------------  กลับเข้าเรื่อง------------------------------------------------------


                คราวนี้กลับสู่การทำอาหาร ( จริงๆ แล้วแหละ )  ส่วนของเราที่ต้องทำนั้น คือ กุ้ง ที่เดี๋ยวจะเอาไปทอดแล้วราดซอสมะขาม มาถึงปั๊ปก็แกะกุ้งก่อนเลยครับ ตอนแรกที่ นาได้สาธิตวิธีแกะกุ้งแบบเหลือส่วนที่เป็นมันกุ้งบริเวณแถวๆ หัวกุ้งไว้ด้วยแต่พวกเราไม่ Professional พอ บวกกับเวลาที่มีจำกัดนาเลยบอกว่าเอาหัวออกเลยก็ได้ 55555 แล้วก็แกะเปลือกกุ้งแถวลำตัวมันออกครับเสร็จแล้วก็ใส่หม้อตั้งไว้เลย ตอนแกะก็ต้องค่อยๆ ทำไป เพราะ เดี๋ยวมันจะแทงมือ

                กว่าจะแกะกุ้งเสร็จก็ใช้เวลาอยู่สมควรเพราะ กุ้งเยอะมากจริงๆ หรืออาจจะตัวใหญ่เลยรู้สึกว่าเยอะก็ไม่รู้ ฮ่าๆจากนั้นก็จะส่งมันไปชุบแป้งแล้วลงทอดในน้ำมัน ซึ่งส่วนนี้ก็ส่งต่อไปให้เพื่อนที่รับผิดชอบไปพอเรากลับมาดูอีกทีตอนนี้กุ้งสีเทาๆ ก็กลายเป็นกุ้งชุบแป้งสีทองน่ารับประทานแล้วล่ะครับ

     


                จำนวนกุ้งที่เราต้องแกะนั้นดูๆไปแล้วก็เยอะอยู่ เลยแอบไปถามนักจ่ายตลาดท่านนึงมาครับ ว่าซื้อมาเท่าไหร่กัน ?! แล้วก็ได้รับคำตอบมาว่า “ ซื้อมาประมาณ 8 กิโล+เกินมาหน่อยๆ ส่วนราคาก็ตกอยู่ที่ประมาณกิโล 280 ”     ... ไม่ต้องเปิด Calculator ครับ แค่นี้ก็รู้แล้วว่า เยอะ 55555 แต่เห็นว่าแม่ค้าก็ปัดลงให้อยู่บ้างเลยคิดว่าอาหารมื้อนี้จะแพงสุดในบรรดาเมนูทั้ง 5 วันที่ผ่านมารึเปล่านะ? ( เอามาเล่านี่จะโดนแบนรึเปล่าครับ เดี๋ยวค่ายจะโดนตัดงบ 5555 แต่ก็เกินงบไปนิดเดียวเองนะครับ/ นิดเดียวจริ๊งๆ  


    ตัวอักษรเริ่มเยอะแล้ว งั้นเดี๋ยวเราไปสำรวจเพื่อนๆ ในครัวกันดีกว่าครับ

    ว่าใครทำอะไรกันบ้าง!!

     

    ตอนนี้เราก็ย้ายมาฝ่ายหั่นผักแล้วครับ คนจะเยอะเป็นพิเศษครับเพราะผักเยอะมาก5555

    หลังๆ จะเริ่มยุ่งครับ ผักเยอะมากๆ 555555555555555


    นี่เป็นฝ่ายทอดกุ้งมอบให้นน แจ๋ม มิ้ง ก็ทำส่วนนี้ไป ในภาพมีคุณป้าช่วยด้วย

    ทางด้านนี้ก็เริ่มทอดกุ้งแล้ว สีน่ากินมากๆ


    ทางด้านนี้ซันวีด้าก็ดูแลหลังทอดไป ส่วนนานั้นเห็นในภาพวื้ดๆ หน่อย เพราะ ว่าทำหลายอย่างครับ 5555เพื่อนเรียกทีก็ไปทีครับ อันไหนที่เพื่อนทำไม่ได้นาก็จะช่วยสอนให้


            และนี่ก็เป็นฝ่าย WashingMachine บุ๋นกับข้าวโพดน่าจะทำอะไรซักอย่างไม่ล้างผักก็ล้างพวกกะละมังแหละครับ แต่มาล้างแบบชั่วคราว ส่วนคนที่อยู่หน้าอ่างแบบครองตำแหน่งเลยคือ พี่ (ซง) หมิงครับ ตอนนั้นเราจะเขียงไปข้าว พี่หมิงบอกเลยว่า “ ตั้งไว้เลย เดี๋ยวพี่ล้างเอง!” เสียงหล่อๆ ของพี่หมิงเอ่ยขึ้นไม่แปลกใจเลยครับว่าทำไมได้เข้าชิงรางวัล อาสาหน้าอ่าง อิอิ


                        ส่วนภาพนี้พี่พิงค์กับพี่แก้มน่าจะกำลังทำอะไรบางอย่างกับไก่อยู่ ( คิดว่าน่าจะหมักไก่ ) /น็อตก็หั่นวุ้นเส้นอยู่ // ส่วนพ่อบ้านป.ด้านหลังก็หั่นเต้าหูไข่ไว้ใส่แกงจืดครับ


    ภาพจากมุมสูง เมื่อกี้คนที่ไม่ได้เอ่ยถึงอย่าง มนพร คุณมิ้งสามมุ้ง บุ๋น ( ที่มือเป็นแผลเลยไม่ช่วยบีบมะนาวไม่ได้ 5555 ) ทุกคนมีหน้าที่หมดเลยครับ เป็นครัวที่มีชีวิตชีวามากๆ แถมไม่วุ่นวายด้วย


    .... จบการทัวร์ครัวแค่นี้ก่อนครับบบ  .....

     

    รีบกลับมาหันผักเถอะครับ อู้นานๆ งานจะไม่เสร็จเอา ผักที่ต้องหั่นนั้นก็เยอะมากจริงๆ  5555 ไหนจะผักกาด ไหนจะแครอท ไหนจะมะนาว ไหนจะบลาๆ...แต่ละชนิดก็ไม่ใช้มากด้วย  เขียงรองหั่นก็กระจายๆ กันไป เพราะอีกด้านนึงก็เอาไปหั่นเต้าหูบ้างหั่นวุ้นเส้นบ้าง เลยเกิดปัญหาเดิมเลยคือเขียงไม่พอ บางคนเลยต้องเอาถาดที่เป็นสแตนเลสมารองแล้วหั่นแทน  

    เห็นงานยุ่งๆแบบนี้จริงๆ ก็เปิดเพลงแล้วร้องตามไปด้วยครับ มีพูดแซวไปกันมา  คุยไปเล่นไป แกล้งคนโน้นทีคนนี้ที ครึกครื้นมากๆครับ

    หลังจากอยู่ด้วยกันมา5 วัน ทำให้มีโอกาสได้คุยกับหลายๆ คนที่ปกติไม่ค่อยจะได้คุยกันเท่าไหร่ มากขึ้นด้วย ถ้าได้มาเห็นภาพตอนเราทำครัว จะเห็นว่าทุกคนจึงดูสนุกสนานไปกับทำงานมากๆ และตั้งใจรับผิดชอบในส่วนตัวเองด้วยวันนี้ถือเป็นวันที่สนุกเลยทีเดียวล่ะครับ :P

    ไม่นานนัก อาหารของพวกเราเสร็จสมบูรณ์ เสร็จเร็วกว่าที่คิดไว้มากๆ เลยครับ ทำให้มีเวลามาชิมกุ้ง55555 จริงๆ เหตุเกิดจากมีคนจะชิมน้ำราดซอสมะขาม ซึ่งจะทดลองชิมโดยเอาแป้งจากถาดกุ้งมาชิมนี่แหละ แต่คนต่อไปไม่รู้ก็หยิบกุ้งกินเลย แต่ก็พยายามเลือกตัวเล็กงี้ตอนแรกก็ไม่กล้าชิมกัน เพราะกลัวกุ้งไม่พอ แต่หลังจากเช็คจำนวนแล้วว่ามันเหลืออีก คราวนี้ชาวครัวก็ทยอยกันมาขอชิมกันหมดเลยครับสรุปว่าก็ได้ชิมกันหมดทุกคน (น่าจะ? ) แต่พี่ๆ ก็ไม่ต้องกังกลไปครับเพราะ ยังเหลือเยอะ มีพอให้เติมด้วย 55555

    รองประธานกับเฮดก่อสร้างอาสา19 th ครึกครื้นมากๆ 55555555 วีด้าแอบยิ้มให้กล้อง

    แชะรูปรวมกันซักหน่อย แฮปปี้กันขนาดไหนน อิอิ


    พอถึงเวลาพวกเราจัดจานราดซอส เช็ดโต๊ะทำความสะอาด ของที่ใช้แล้วก็ไปล้างๆ แล้วตากเอาไว้ครับ พวกแกงจืดที่ทำไว้ก็หม้อใหญ่มากๆ ขนาดแบ่งไปโต๊ะละสองสามจาน ยังเหลือไว้เป็นมื้อเย็นได้อีกหนึ่งมื้อเลยครับแต่เนื่องจากว่ารสชาติอร่อยจึงไม่มีปัญหาอะไรครับ 5555

    หลังจากทำเสร็จก็เชยชมกับอาหารที่หน้าตาออกมาน่ารับประทานมากๆแล้วก็อวยกันไปกันมา


    งานเล่นใหญ่ก็มาครับ 55555

    ซารางเฮโยววว ภัตตาคารอาสาเปิดแล้วครับพ้มมมม

    พี่เค้าเล่นอะไรมาเราก็ตามได้หมดครับ

               พอเห็นพี่ๆ เค้าเริ่มทยอยกันมา พวกเราก็เรียงแถวยาวเป็นประตูคอยต้อนรับเข้าภัตตาคารของเรา ( เล่นใหญ่มาก 55555 ) พี่เค้าก็ทยอยมาทีละสองสามคนพวกเราก็รอตอนรับกันจนหมอ หลังจากนั้นก็นั่งประจำโต๊ะเตรียมทานอาหารกันครับ

    เมื่อเปิดฝาชีออกมาจะพบ แกงจืด 2 ถ้วย ลาบไก่ 1 ถ้วย และกุ้งราดซอสมะขามอีก 2 ถ้วย              

    "  เติมได้ทุกอย่างเลยครับ "


    หลังจากแนะนำเมนูและนำสวดเสร็จตอนนี้จะเป็นช่วงที่ลุ้นมาก 555 ว่าอาหารที่เราทำมันจะอร่อยโดนใจพี่ๆ มั้ยนะ

     ผลปรากฏว่าโดนใจพี่ๆ ครับ ^^ สังเกตจากreaction พี่ๆเอา 55555

      โดยเฉพาะเจ้ากุ้งราดซอสที่ดูจะสนใจกันเป็นพิเศษตอนแรกมีไว้ให้เติมด้านหลังเยอะอยู่ แต่แป๊ปเดียวก็หายไปไปเกลี้ยงแล้ว 5555

    ส่วนแกงจืดก็อร่อย  ลาบไก่เองก็อร่อยครับ ทำแบบรสชาติกลางๆ ไม่ให้เผ็ดมากแต่ก็กลมกล่อม อิอิ สรุปออกมาดีทุกเมนูครับวันนี้ สุดยอดดด ( อวยทีมตัวเองหน่อย5555)


    ----------------------------------------------------------------------------------------------------

                และแล้วงานครึ่งเช้าก็เสร็จไปด้วยดีครับ:Dกลับสู่ปกตินั่นก็คือ เราต้องไปทำก่อสร้างต่อเดี๋ยวจะมีงานช่วงกลางคืนด้วยครับ นั่นคือ เสนองาน Health Pro ซึ่งก็เป็นงานใหญ่อีกงาน รวมทั้งคุยเรื่อง งานสานฝัน น้องๆ ด้วยครับ ขอแปะไว้ก่อนครับ ตอนนี้เขียนยาวมากๆ 555555555 พิมพ์ไปเรื่อยๆ พอเช็คอีกทีหมดไปเกือบ 10 แผ่นแล้ว ขอบคุณที่มาอ่านกันนะครับ ภาพ : พี่โอปอล

     

     

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in