เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
SIAM SPORTS NERDSคนมองหนัง ทัศนทรรศน์
"โทนี่ โครส" นักเตะจาก "ฝั่งตะวันออก" หนึ่งเดียวของทีมชาติเยอรมนียุคปี 2018
  • หลังเยอรมนีรวมประเทศใหม่ๆ นักฟุตบอล (ที่เกิด ถูกค้นพบ และได้รับการฝึกฝน) จาก "ฝั่งตะวันออก" ซึ่งลืมตาดูโลกในยุคกลาง 1960 ถึงปลาย 1970 ได้กลายเป็นกำลังสำคัญของทีมอินทรีเหล็กยุคเริ่มต้น "รวมชาติ"

    เราอาจเคยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของมัทธีอัส ซามเมอร์, เยนส์ เยเรมีส, แบรนด์ ชไนเดอร์, มิชาเอล บัลลัค และอูล์ฟ เคียร์สเทน ฯลฯ

    นักเตะเหล่านี้เป็น "คนฝั่งตะวันออก" ทั้งนั้น

    ตัวอย่างรูปธรรมชัดเจนอีกกรณีหนึ่ง คือ หากไม่นับรวมผู้รักษาประตู ในจำนวนผู้เล่น 20 คน ของทีมชาติเยอรมนี ชุดรองแชมป์ฟุตบอลโลกปี 2002 นั้นมีแค่ 9 ราย ที่เป็นคน "ฝั่งตะวันตก"

    ส่วน 11 รายที่เหลือมีพื้นเพใน "ฟากตะวันออก" 

    แต่ในทีมชาติเยอรมนีชุดปัจจุบัน ณ ปี 2018 กลับมีแค่ "โทนี่ โครส" ผู้ยิงประตูชัยใส่สวีเดนเมื่อคืนที่ผ่านมา คนเดียวเท่านั้น ซึ่งมีภูมิลำเนาใน "ฝั่งตะวันออก" ของประเทศ


    ว่ากันว่านี่เป็นผลมาจากปัญหารากฐานทางเศรษฐกิจ

    หลังกำแพงเบอร์ลินล่มสลาย นักเตะฝีเท้าเยี่ยมจาก "ฝั่งตะวันออก" ก็ทยอยแยกย้ายไปค้าแข้งกับสโมสรชื่อดัง "ฝั่งตะวันตก" ซึ่งให้ค่าจ้างสูงกว่า

    ขณะเดียวกัน การเปลี่ยนผ่านระบบเศรษฐกิจจากคอมมิวนิสม์มาสู่ทุนนิยม (ที่ล้มเหลว) ก็นำไปสู่ภาวะล่มสลายโดยรวมของอุตสาหกรรมต่างๆ ใน "ฟากตะวันออก"

    ส่งผลกระทบมาถึงบรรดาทีมบอล "ฝั่งตะวันออก" ซึ่งไม่มีสโมสรใดสามารถยืนหยัดในบุนเดสลีกาได้อย่างยั่งยืน 

    สโมสรเหล่านี้ไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล (เหมือนที่เคยได้รับสมัยยังเป็นประเทศเยอรมนีตะวันออก) พร้อมกันนั้น พวกเขาก็ไม่สามารถทำตัวดึงดูดแหล่งทุน (ลิขสิทธิ์ทีวีหรือสปอนเซอร์ชิปต่างๆ จากเอกชนเจ้าใหญ่) ได้เก่งกาจแคล่วคล่องเท่าคู่แข่งจาก "ฝั่งตะวันตก"

    ทั้งหมดนี้ทำให้สโมสรฟุตบอล "ฝั่งตะวันออก" ต้องลดการลงทุนในอคาเดมีเยาวชนลงอย่างมหาศาล

    กระทั่ง "โทนี่ โครส" ที่เป็น "เด็กฝั่งตะวันออก" โดยกำเนิด ก็แทบจะไม่ใช่ผลผลิตโดยตรงของ "ทีมฟุตบอลจากฟากตะวันออก"

    โรแลนด์ พ่อของโทนี่ เคยทำงานเป็นโค้ชฟุตบอลมาก่อน เมื่อค้นพบความสามารถในเชิงลูกหนังของบุตรชาย เขาจึงลงมือฝึกฝนโทนี่ด้วยตัวเอง

    เมื่อโทนี่ โครส เริ่มเติบโตเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น พ่อของเขาก็พยายามหาลู่ทางส่งตัวลูกเข้าไปฝึกปรือวิทยายุทธกับหนึ่งในอคาเดมีที่ดีที่สุดของทวีปยุโรป นั่นคือ อคาเดมีของ "บาเยิร์น มิวนิค" ทีมยักษ์ใหญ่ระดับสูงสุดของ "ฝั่งตะวันตก"

    ก่อนที่เขาจะสร้างชื่อเสียงโด่งดังกับทีมเสือใต้ แล้วย้ายไปร่วมทีมเรอัล มาดริด ในสเปน

    ชีวิตของโทนี่ โครส คือดัชนีชี้วัดสภาพเศรษฐกิจที่เหลื่อมล้ำระหว่าง "สองฝั่งประเทศ" ในสังคมเยอรมนียุคปัจจุบัน ได้เป็นอย่างดี


    ภาพประกอบ By Steindy (talk) 19:30, 27 June 2011 (UTC) [GFDL (http://www.gnu.org/copyleft/fdl.html) or CC BY-SA 3.0 (https://creativecommons.org/licenses/by-sa/3.0)], from Wikimedia Commons

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in