เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
SIAM SPORTS NERDSคนมองหนัง ทัศนทรรศน์
แอร์กเว เรอนาร์ด โค้ชสุดหล่อของโมร็อกโก และประวัติการทำงานสุดโชกโชน
  • "แอร์กเว เรอนาร์ด" โค้ชชาวฝรั่งเศสวัย 49 ปี ของทีมชาติโมร็อกโก (ทีมที่เล่นดี แต่ยิงประตูไม่ได้ จนตกรอบแรกบอลโลกหนนี้ไปเรียบร้อย ด้วยสถิติแพ้อิหร่าน 0-1 แพ้โปรตุเกส 0-1 ทั้งที่ครองเกมดีกว่า) มีประวัติการทำงานเข้าขั้นน่าตื่นตาตื่นใจและโชกโชนมาก

    เขามีผลงานการคุมทีมชาติที่ดีสุดๆ โดยเคยพาทีมชาติแซมเบียและทีมชาติไอวอรีโคสต์คว้าแชมป์แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ ปี 2012 และ 2015 ตามลำดับ

    แต่ผลงานคุมสโมสรของเขาย่ำแย่มาก ปี 2015 เรอนาร์ดเคยคุมลีลล์ไปได้ 13 นัด แล้วโดนไล่ออก และเคยพาโซโชซ์ตกชั้นจากลีกสูงสุดของฝรั่งเศส ในปี 2014

    ย้อนไปไกลกว่านั้น ปี 2004 เรอนาร์ดเคยรับงานคุมสโมสรเคมบริดจ์ ยูไนเต็ด ในลีกล่างสุดของอังกฤษ (จริงๆ เขาไปเคมบริดจ์ในฐานะผู้ช่วยของ "โคลด เลอ รอย" อดีตกุนซือทีมชาติแคเมอรูน -ตลอดจนอีกหลายชาติในเอเชียและแอฟริกา รวมทั้งมาเลเซีย- แต่เลอ รอย ทำงานแป๊บเดียวก็ลาออก เรอนาร์ดเลยได้ขึ้นเป็นผู้จัดการทีมแทน)

    เรอนาร์ดพาเคมบริดจ์ชนะ 5 นัด แพ้ 14 นัด จากการคุมทีมทั้งหมด 26 แมตช์ ผลงานของเขามีส่วนทำให้เคมบริดจ์ตกชั้นจากลีกอาชีพในฤดูกาล 2004-5

    แต่เรอนาร์ดกลับได้รับคำชมจากนักเตะในทีมเคมบริดจ์ยุคนั้นไม่น้อย ทั้งเรื่องการนำเทคนิคการฝึกซ้อมและระบบโภชนาการแบบใหม่ๆ เข้าไปใช้ในสโมสรระดับลีกล่างสุดของอังกฤษ อย่างไม่เคยมีมาก่อน


    อีกหนึ่งการตัดสินใจสำคัญของเรอนาร์ด คือ การโปรโมต "จอห์น รัดดี้" ขึ้นเป็นโกล์มือหนึ่งของเคมบริดจ์ ขณะมีวัย 17 ปี (และเพิ่งมาฝึกหัดเป็นผู้รักษาประตูตอนอายุ 14 ปี)

    แค่นัดแรกรัดดี้ก็เซฟลูกโทษที่จุดโทษได้ ต่อมา เขาได้ไปทดสอบฝีเท้ากับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และย้ายไปร่วมทีมเอฟเวอร์ตัน (รัดดี้เคยติดทีมชาติอังกฤษ 1 นัด และฤดูกาลหน้า เขาจะกลับมาเล่นในระดับพรีเมียร์ลีกอีกหนกับวูล์ฟฯ)

    เรอนาร์ดพยายามวางระบบให้ทีมเคมบริดจ์เล่นฟุตบอลแบบเน้นการครองบอล เพรสซิ่งสูง ซึ่งต้องอาศัยความฟิตของผู้เล่น 

    ไม่ใช่แค่บังคับให้นักเตะเข้ายิม แต่เรอนาร์ดยังเข้าไปฟิตซ้อมออกกำลังกายร่วมกับลูกทีมด้วย อดีตนักเตะเคมบริดจ์ในยุคนั้นบางรายบอกว่าโค้ชฝรั่งเศสคนนี้มีรูปร่างเปี่ยมมัดกล้ามประหนึ่ง "เทพเจ้ากรีก"

    แต่สาเหตุที่ทำให้เรอนาร์ดล้มเหลวกับเคมบริดจ์ อาจเป็นเพราะคุณภาพโดยรวมของผู้เล่นในทีมนั้นไม่ดีเทียบเท่ามาตรฐานการทำงานของเขา 

    นอกจากนี้ เขายังไม่เข้าใจระบบของลีกดีพอ จนทำเรื่องผิดพลาด เช่น เซ็นสัญญาซื้อนักเตะฝรั่งเศสมามากเกินโควต้า จนส่งลงสนามไม่ได้ และมีส่วนทำให้สถานะทางเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดีอยู่แล้วของสโมสรพลอยย่ำแย่ลงไปอีก (ถึงขนาดที่พวกผู้เล่นต้องควักกระเป๋าตังค์ส่วนตัวออกเงินซื้อเสื้อทีมเอาไว้ใส่ลงฟาดแข้ง)

    อีกรายละเอียดที่เจอในวิกิพีเดีย คือ หลังแยกทางกับเคมบริดจ์ เรอนาร์ดบินข้ามน้ำข้ามทะเล มารับงานคุมทีมซอง ดา นัม ดินห์ ในลีกเวียดนาม (ปัจจุบัน คือ นัม ดินห์ เอฟซี) และพาทีมได้รองแชมป์วีลีกวันด้วย

    ที่มาเนื้อหา



    ที่มาภาพประกอบ



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in