เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เพลงเมทัลจอมแหกปากThanchanok R.
[เพลงชื่อซ้ำ] PERENNIAL
  • เพลง: Perennial
    ศิลปิน: Jinjer (Progressive Metal / Groove Metal)
    และ Spiritbox (Progressive Metal / Metalcore)

    เพลง Perennial ของทั้ง 2 วงเป็นเพลงในหมวดหมู่ Metal โดยวง Jinjer จะหนักไปทาง Groove Metal ส่วนวง Spiritbox จะเป็น Metalcore นอกจากจะชื่อเหมือนกันแล้วเนื้อหาเพลงยังเล่าถึงความเจ็บปวดของชีวิตคล้ายกันอีก แต่เพลง Perennial ของวง Jinjer จะมีท่อน scream ที่มากกว่าและเนื้อเพลงที่เล่าถึงความหม่นเศร้ามากกว่า


    เพลง Perennial ของวง Jinjer เปรียบเทียบความเจ็บปวดในชีวิตเหมือนธรรมชาติที่โกรธเกรี้ยวพร้อมจะทำลายทุกสิ่ง เปรียบความเจ็บปวดเหมือนความหนาวเย็นในฤดูใบไม้ร่วง แต่มันก็ดูสวยงามอย่างน่าประหลาดใจ

    เราชอบท่อน intro เพลงนี้ที่พูดถึงความโศกเศร้าระหว่างคนเป็นและคนตาย

    " This autumn feels like funeral to me
    The longest song of grief
    And not for what has passed
    But for what shall last "

    คนตายได้ตายไปแล้ว แต่ความโศกเศร้ายังคงอยู่กับคนเป็นที่ยังมีชีวิตอยู่ ทำให้นึกถึงหนังสือ The Graveyard Book ที่ไซลาสอธิบายความแตกต่างระหว่างคนเป็นกับคนตายให้บ็อดฟัง

    และบางส่วนของท่อน bridge กับ outro ได้บอกเล่าว่าแม้เราจะเจ็บปวดแค่ไหนแต่เราก็ยังมีชีวิตอยู่

    " We found a breathless paradise
    No, we're not dead
    No, we're not dead
    Just enjoying coma "
    เราแค่กำลังเสพสุขกับความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น

    " From the ashes of my roots!
    The new me will rise to live again!
    This is poetry of youth!
    This is poetry of me and you! "
    สุดท้ายแล้วเราจะกำเนิดใหม่(แข็งแกร่งขึ้น)หลังจากต่อสู้ผ่านพ้นความเจ็บปวดเหล่านั้นมาได้

    เพลงนี้มี MV 2 ตัว ตัวเแรกลงยูทูปวันที่ 10 ม.ค. 2019 ส่วนตัวที่ 2 เป็นเวอร์ชั่นเลโก้ Fan Video ของ Mychailo Halinin ยูทูปของค่าย Napalm Records ที่ Jinjer สังกัดอยู่ อธิบายสั้น ๆ ว่า พวกเขา(Jinjer)เพราะทึ่งในความสามารถ และชอบความครีเอทของ Mychailo Halinin มาก ๆ จึงดันให้ทางค่ายเอา Fan Video ของเขามาลง

    ช่องยูทูปของวงมีวิดีโอ Drum Playthrough ของเพลงนี้ให้ดูอีก 1 ตัว ถ้าดูในช่องของวง Jinjer จะเห็นว่ามี Guitar, Bass และ Drum Playthrough ให้ดูอีกหลายตัว


    ส่วนเพลง Perennial ของวง Spiritbox เปรียบเทียบความเจ็บปวดในชีวิตเหมือนความเจ็บป่วยทางกาย ความเจ็บปวดจากการรักษาตัวมันมากมายเกินกว่าจะรับไหวในบางครั้ง ขอเพียงแค่ไม่ยอมแพ้และสู้ต่อไป

    เนื้อเพลง Perennial ของวง Spiritbox เป็นสิ่งที่ชวนหัวมาก เพราะมีการเปรียบเปรยมากมาย และศัพท์แสงที่ซับซ้อนกว่าวง Jinjer* ตัวอย่างเนื้อเพลง chorus ท่อนแรกที่เห็นแล้วมึนหัวมาก

    (หมายเหตุ* เนื่องจากวง Jinjer เป็นวงจากประเทศยูเครน การเปรียบเทียบต่าง ๆ หรือศัพท์แสงในเนื้อเพลงจึงไม่ซับซ้อนเท่าวง Spiritbox)


    " Veins die and I fantasize to find hurt another way
    My baseline, I take time in the middle "

    หรือท่อน verse แรกของเพลง

    " The bile fills the leech 
    I hear them talking in their sleep
    A vessel to the ether sea
    The varicose encasing me
    Why can't they see the lights are synchronizing into the shadows underneath?
    Why can't they see the lights are synchronizing?
    I feel them change velocities "

    แต่หลังจากอ่านบทสัมภาษณ์นักร้องนำ Courtney LaPlante ถึงเข้าใจการเปรียบเปรยในเนื้อเพลงของเธอ โดยเธอได้อธิบายไว้ว่า
    "เพลงนี้แต่งให้เพื่อนสนิทคนหนึ่งที่ต้องเข้าออกโรงพยาบาลเพื่อรักษาตัวเป็นปี ๆ เธออธิบายว่าเธอเป็นคนพูดไม่ค่อยเก่งแต่เธอแต่งเพลงนี้เพื่อให้กำลังใจเพื่อนของเธอ และเธอหวังว่าคนที่ได้ฟังเพลงนี้จะมีกำลังใจที่จะสู้ต่อไปไม่ว่าจะทุกข์หรือสุข เธอหวังว่าพวกเขาจะไม่ยอมแพ้ต่อความเจ็บปวด"

    ถึงจะอ่านบทสัมภาษณ์แล้วแต่ก็ยังไม่เข้าใจท่อน verse แรกอยู่ดี แต่เนื้อเพลงบางส่วนที่เล่าแบบตรงไปตรงมาก็กินใจเรามาก ๆ เช่นกัน

    " And it hurts a little
    And I lie a little in my refuge "
    ถึงเราจะรู้ว่าเราเจ็บปวดมากแค่ไหน แต่เราก็ยังโกหกตัวเองว่าไม่เป็นไรเพื่อหนีความจริงที่โหดร้าย

    " Veins die and I fantasize to find hurt another way
    My baseline, I take time in the middle
    You said the pain was perennial, I need hurt another way
    My baseline, I take time in the middle "
    แม้เราจะเจ็บปวดมากแค่ไหน เมื่ออยู่ในห้วงช่วงเวลาที่เราเคว้งคว้างและสับสน เราก็จะหาทางทำร้ายตัวเองต่อไปเรื่อย ๆ อยู่ดี

    " There must be something more out there!
    There must be something more out there! "

    ท่อน scream ท่อนนี้ช่วยเราผ่านวันที่เราเกิดอาการ down มาก ๆ ได้ เราคิดว่าสิ่งที่ Courtney และ Mike ใส่ไว้ในเพลงนี้ทั้งทำนองและเนื้อร้องมันทำงานกับเราได้มากพอสมควร เรารับรู้ได้ว่ายังมีอะไรอีกมากมายให้ค้นพบ ขอเพียงแค่อดทนต่อสู้ต่อไป ฟ้าหลังฝนสดใสเสมอ

    MV เพลงนี้สวยมากค่ะ ทั้งสถานที่ ทั้งบรรยากาศในตัว MV และ MV อีกหลาย ๆ ตัวที่ Spiritbox ใช้บริการสตูดิโอ Versa Films ก็สวยมาก ๆ ด้วย




    ***Note: บทความนี้ไม่ได้เขียนขึ้นมาเพื่อแปลเนื้อเพลง เราเพียงแค่อยากบอกเล่าความสวยงามบางส่วนในเพลงเมทัลที่เราค้นพบเท่านั้น เพราะเรารู้ว่าเพลงเมทัลเป็นเพลงที่ฟังยากแต่ถ้าอ่านแล้วสนใจจะหาฟังเพิ่มเติม เราได้รวมลิงก์ต่าง ๆ ไว้ให้ด้านล่างนี้แล้ว หากไม่เคยฟังเพลงเมทัลหนัก ๆ มาก่อนแนะนำว่าให้ทำใจและลดเสียงก่อนเปิดคลิปดูนะคะ***
    ==============================
    รวมลิงก์ต่าง ๆ
    ข้อมูลเพิ่มเติม

    Song: Perennial
    Artist: Jinjer
    Album: Micro EP
    Release: 10 JAN 2019
    Label: Napalm Records
    Country: Ukraine

    Song: Perennial
    Artist: Spiritbox
    Album: Singles Collection
    Release: 21 SEP 2018
    Label: Pale Chord
    Country: Canada

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in