เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เพลงเมทัลจอมแหกปากThanchanok R.
[เพลงใหม่] เดือน ก.ค. The Game Is Over & Holy Roller
  • เพลง: The Game Is Over
    ศิลปิน: Evanescence
    (Alternative Rock / Alternative Metal)
    และ
    เพลง: Holy Roller
    ศิลปิน: Spiritbox
    (Progressive Metal / Metalcore)

    วันที่ 3 ก.ค. 63 ที่ผ่านมานี้วงที่เราชื่นชอบ 2 วงปล่อยเพลง MV ใหม่มาให้ฟังวงละ 1 เพลง เป็นอะไรที่ปลื้มใจมาก และอดใจไม่ได้ที่จะแนะนำ เพราะฟังทั้ง 2 เพลงแล้วรู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ 



    เพลง The Game Is Over ของ Evanescence ฟังเพลงนี้แล้วเหมือนได้ฟังเพลงของพวกเขามัดรวมกัน 3 อัลบั้ม คือ Fallen + The Open Door + Evanescence (Album) และเนื้อหาของเพลงนี้บ่งบอกถึงเอกลักษณ์การแต่งเพลงของ Amy Lee มากๆ เพราะเธอชอบบอกเล่าเรื่องราวความทุกข์ใจจากการต้องทนอะไรซักอย่างแล้วในที่สุดก็หลุดพ้นจากมันได้


    [Verse 1]
    Had enough, I’ve really had enough
    Had enough of denial
    I’m not alright, but I’m not gonna lie
    I don’t know that I ever was

    All alone, I’ve waited, all alone
    Held it in as I played by your rules
    I’ve been biting my lip, but I’m losing my grip
    I'm coming down, down, down
    เรามักจะรู้ตัวว่าเรากำลังทำในสิ่งที่เราไม่ชอบก็ต่อเมื่อข้างในของเรากำลังพังทลาย
    แม้จะกัดฟันสู้ฝืนทนทำเท่าไหร่ กลับรู้สึกว่าตัวเองกำลังแย่ลงเรื่อยๆ

    [Verse 2]
    Take a breath and try to play along
    But I'm a terrible liar
    I feel the world like a brick on my chest
    And the party's just begun

    Throw the rope, I'm wading through the mud
    From your mouth flow a thousand truths
    But you know
    There's only one
    เราพยายามอดทนทำในสิ่งที่รู้อยู่แก่ใจว่าไม่ชอบ(หรือสิ่งที่แย่มากๆ)
    ทั้งๆที่รู้ว่าทำแล้วไม่ได้รู้สึกดีขึ้นมาก็ยังทำต่อไป
    คำพูดต่างๆที่ถูกพูดกรอกใส่หูมาให้ทำสิ่งที่ไม่ชอบ มันเป็นแค่พูดโกหกทั้งนั้น

    ฟังแล้วเหมือนกำลังส่องกระจกมองตัวเอง แล้วถามตัวเองว่า "ที่ผ่านมาฉันทนทำบ้าอะไรอยู่" เป็นการสะกิดใจเล็ก ๆ ว่าก่อนหน้านั้นเราได้ทำอะไรเพื่อตัวเองบ้างรึเปล่า เราเห็นคุณค่าและให้ราคาต่อตัวเองบ้างไหม

    [Pre-Chorus]
    When all the hate burns off
    I'm left here with the pain
    Behind our vain devices
    Are we all the same?
    หลังจากผ่านเหตุการณ์เลวร้ายต่าง ๆ มาเรายังเป็นคนเดิมได้อีกไหม

    ท่อน Pre-Chorus นี้ค่อนข้างจี้ใจดำเราพอสมควรเพราะเคยโดนยิ่งคำถามใส่ว่า ทุกอย่างยังเหมือนเดิมใช่ไหม หลังจากที่ต้องทนอยู่ในสภาวะที่กดดันมาก ๆ อยู่นานกว่าครึ่งปี คำตอบง่าย ๆ ที่ผุดขึ้นในหัวตอนนั้นคือ ไม่มีอะไรกลับไม่เป็นเหมือนเดิมได้อีกแล้ว



    [Bridge]
    I want it all or I want nothing at all
    Maybe I can
    ครั้งแรกที่เราเริ่มลงมือทำในสิ่งที่เราชอบ
    เราอาจจะยังไม่รู้ว่าเราต้องทำอะไรบ้าง

    [Chorus]
    Change me into something I believe in
    Change me so I don't have to pretend
    Your sweet words, they mean nothing, save your breath
    The game is over
    เราต่างหวังว่าจะได้ทำในสิ่งที่รัก และเลิกเป็นแบบที่คนอื่นต้องการ
    เราควรฟังเสียงของตัวเอง และเลิกเอาตัวเองไปยึดติดกับคำพูดของคนอื่น

    หนทางหมื่นลี้ เริ่มต้นที่ก้าวแรก เราอาจจะกลัวการเริ่มต้นใหม่เพราะมีแต่สิ่งไม่แน่นอนรออยู่ แต่การอดทนอยู่กับสิ่งที่ทำให้ชีวิตแย่สภาพจิตใจพังทลายมันก็ไม่ได้เป็นผลดีตัวตัวเองในระยะยาวเช่นกัน การเริ่มลงมือทำจะบอกเราเองว่าเราต้องทำอะไรต่อไป


    เพลง Holy Roller สั้นเพียงแค่ 2.53 นาทีเท่านั้น และถ้าให้ว่ากันตามตรงเนื้อหาไม่ได้มีอะไรไปมากกว่าคำว่า “ไร้สาระ - Ridiculous song” เพราะในบทสัมภาษณ์ของวง Spiritbox ได้บอกไว้ว่า พวกเขาอยากเขียนเพลงที่ไร้สาระที่สุดเท่าที่พวกเขาจะทำได้ใส่ไว้ในอัลบั้มใหม่ที่วางแผนจะออกปี 2021 แต่สำหรับเรามันก็ไม่ได้ไร้สาระไปซะทั้งหมดหรอก ระหว่างที่แปลและตีความเพลงเพื่อเขียนบทความนี้เราได้รู้คำศัพท์ใหม่ ๆ เกี่ยวกับศาสนาคริสต์ รวมไปถึงชื่อเพลง Holy Roller ที่มีประวัติย้อนไกลถึงคริสต์ศตวรรษที่ 19 นู่นเลย


    [Pre-Chorus]
    Holy roller sits in the garden we fled
    Blood into wine, take my body instead
    Holy roller sits in the garden we fled
    Blood into wine, take my body instead
    Holy roller

    ในท่อน Pre-Chorus เราเห็นคำว่า garden ซึ่งน่าจะหมายถึงสวนอีเดน และ Blood into wine, take my body instead จะตรงกับคติความเชื่อที่ว่า “ขนมปัง กับ เหล้าองุ่น” คือ “ร่างกาย และ เลือด” ของพระเยซู


    [Verse]
    Born of blood in Seraphim
    To grip the Nazarene
    Crown of God, you wear it thin
    To come and rapture me

    Seraphim (คณะเสราฟิม) หมายถึงทูตสวรรค์ชั้นเอกที่อยู่รอบบัลลังก์ของพระเจ้า ส่วนคำว่า Nazarene (นาซารีน) เป็นคำที่ชาวยิวใช้เรียก คริสตชน และมีความหมายรวมไปถึง พระเยซู เพราะท่านเกิดในเมืองนาซาเรธ (Nazareth) ประเทศอิสราเอล


    [Bridge]
    And when I die, you won't pray for me
    That's when I learn to cut my ties
    And when I die, you won't pray for me
    That's when I learn to cut my ties

    จากที่เห็นฉากงานศพในหนังและซีรีส์เรื่องต่าง ๆ ก็พอเดาได้ว่าความเชื่อในศาสนาคริสต์ให้ความสำคัญต่องานศพมาก หากใครที่ตายไปแล้วไม่มีงานศพหรือการสวดภาวนาวิญญาณของพวกเขาจะไม่สามารถไปพบพระเจ้าบนสวรรค์ได้

    แม้วง Spiritbox จะตั้งธีมเพลงนี้เป็น “เพลงไร้สาระ” หรือ “Ridiculous song” แต่สำหรับเรามันก็ไม่ได้ไร้สาระอะไรเพราะคำศัพท์ใหม่ที่ได้รู้ รวมไปถึงความเชื่อตามหลักศาสนาที่แฝงมาในเพลงนี้ เราถือว่าเป็นเพลงจังหวะหนักหน่วงที่ฟังสนุกอีกเพลงเลยก็ว่าได้

    _______________________________


    สิ่งที่ทั้ง 2 MV นี้เหมือนกันคือ ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 เหมือนกัน MV: The Game Is Over แล้วเหมือนกับ MV เพลง Wasted On You ที่สมาชิกในวงถ่ายกันเองแล้วเอามามัดรวมกันเป็น MV ส่วน MV: Holy Roller ก็ไม่ต่างกันเลย สมาชิกในวงต้องถ่ายกันเอง ทำ props และหาสถานที่ถ่ายกันเองตามงบและเวลาที่จำกัด ซึ่งมันก็เป็นเรื่องดี ๆ ที่พวกเขาไม่ได้ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดและพยายามหาทางทำเพลงดี ๆ เผยแพร่ออกมา





    ***Note: บทความนี้ไม่ได้เขียนขึ้นมาเพื่อแปลเนื้อเพลง และไม่ได้พูดถึงเนื้อเพลงแบบเรียงลำดับตามเพลง เราเพียงแค่อยากบอกเล่าความสวยงามและความสนุกสนานบางส่วนในเพลงที่เราค้นพบเท่านั้น ถ้าอ่านแล้วสนใจหาฟังเพิ่มเติม เราได้รวมลิงก์ต่าง ๆ ไว้ให้ด้านล่างนี้แล้ว หากไม่เคยฟังเพลงเมทัลหนัก ๆ มาก่อนแนะนำว่าให้ทำใจและลดเสียงก่อนเปิดคลิปดูนะคะ***

    ==============================
    ==============================
    ข้อมูลเพิ่มเติม


    Song: The Game Is Over
    Artist: Evanescence
    Album: The Bitter Truth
    Release: 1 JUL 2020
    Label: BMG
    Country: USA


    Song: Holy Roller
    Artist: Spiritbox
    Album: Holy Roller (Single)
    Release: 3 JUL 2020
    Label: Pale Chord
    Country: Canada

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in