เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
/me Now.geekjuggler
อาบน้ำเย็นมาก่อน
  • ทุกเช้าหน้าหนาวในวันที่หนาวจริงๆ
    ผมจะรู้สึกเหมือนต้องออกไปบอกรักใครสักคนอยู่ตลอดเวลา

    มือสั่น ขนลุก ลังเล ทำตัวไม่ถูก เอาไงดี จะลุยหรือจะเลิก
    เอาวะ ไหนก็ไหนๆ แล้ว …
    ซึ่มมมมม

    #()*%&($)*%)($#*%
    เสียงอุทานทั้งในใจและออกเสียงดังออกมาพร้อมกับวินาทีที่น้ำกระทบกาย

    และแล้วการอาบน้ำในตอนเช้าก็ผ่านไปอีกหนึ่งวัน

    หลายคนคงนึกสภาพนี้ไม่ออก ว่าการโดนน้ำเย็นจนตัวสะดุ้งมันเป็นยังไง
    แต่สำหรับคนที่บ้านไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่นมาตลอดชีวิตแบบผม
    นี่คือสิ่งที่ต้องเจอจนร่างกาย ชิน และ ชา (จากอุณหภูมิของน้ำ) มาตลอด 20 กว่าปี

    แต่ผมคิดว่านี่ไม่ใช่ข้อเสียนะ
    มันคือข้อดีต่างหากล่ะ

    เพราะหลังจากอาบน้ำเย็น เมื่อเวลาเดินออกไปปะทะกับลมหนาวนอกบ้าน ผมจะรู้สึกสดชื่นแบบสุดๆ สบายตัวแบบเต็มพิกัด จนบางครั้งก็สามารถบอกลาเสื้อหนาวไปเลย แตกต่างจากเวลาไปนอนโรงแรมที่จะมีน้ำอุ่นให้อาบ จริงอยู่ว่าขณะที่อยู่ใต้สายน้ำร้อนนิดๆ มันเปรียบเสมือนขึ้นสวรรค์เลยนะ แต่พออกมาเจอลมหนาวเมื่อไร กลับรู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัวแบบประหลาด อุ่นๆ หนาวๆ ต้องซุกตัวเองกับเครื่องกันหนาวตลอดเวลา

    ผมเข้าใจเอาเองว่าแบบนี้
    หลังจากโดนน้ำเย็นกระทบตัวและผ่านจุดสุดยอดของความเย็นไปแล้ว ร่างกายของเราก็จะค่อยๆ ปรับตัว และชินกับความเย็นนั้นได้เอง และจุดนั้นแหล่ะครับ ความสดชื่นก็จะเข้ามาแทนที่ เจอลมหนาวก็สบายแล้ว
    แต่ถ้าเจอกับน้ำอุ่น ร่างกายเราก็เหมือนกับมีเครื่องช่วยชีวิต คอยซัพพอร์ตเต็มที่ แต่เมื่อต้องออกไปซัดกับของจริงอย่างลมหนาวข้างนอก นั่นแหล่ะครับ ผลของการที่เราไม่ได้ชิน ไม่เคยเจอกับความเย็นมาก่อนจะเริ่มแสดงตัวออกมาให้เราได้เจอแบบจังๆ

    บางครั้ง ก็อาจจะหนัก จนเราเองต้องยกธงขาวยอมแพ้

    ดังนั้น ผมจึงเลือกที่จะอาบน้ำเย็นครับ
    ยอมเจอความทรมานในตอนแรก พอผ่านไปสักพักแล้ว เราจะได้ลิ้มรสกับความรู้สึกที่ว่า "เออ มันก็ไม่เท่าไรนิหว่า"

    เพราะจุดวัดใจของการอาบน้ำเย็น อยู่ที่ น้ำขันแรก หรือ วินาทีแรกของการเดินก้าวไปอยู่ใต้ฝักบัว
    มันอยู่ที่ว่า จะ "กล้า" หรือ "ไม่กล้า"
    ก็เท่านั้นเอง

    ลองมา "อาบน้ำเย็น" กันดูสักครั้งครับ
    แล้วจะรู้ว่า ท่ามกลางโลกที่เหน็บหนาวนี้ มันน่าเดินเล่นและอภิรมย์ขนาดไหน


    #การใช้ชีวิตก็เช่นกัน


    เขียนครั้งแรกที่: Storylog
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in