เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
/me Now.geekjuggler
คำถามที่ไร้คำตอบ
  • ระอุกว่าแดดตอนนี้ น่าจะเป็นดราม่าระดับอนาคตของชาติ ว่าด้วยการมีปัญหาของข้อสอบ O-Net ซึ่งปีนี้ เป็นปีแรกที่มีการเปิดเผยคำตอบ ฝั่งคนออกบอกว่าข้อสอบผิดพลาดข้อเดียว ส่วนฝั่งคนสอบ (และอาจารย์ขวัญใจคนสอบ) บอกว่า กางหนังสือมาดูแล้ว ผิดไปตั้ง 5 ข้อ มูลค่า 90 คะแนน แต่คนออกข้อสอบก็ยืนกระต่ายขาเดียวว่า มันผิดข้อเดียวจริงๆ นะ ขนาดฝั่งคนสอบเอาหนังสือเรียน (ที่เอามาใช้ออกข้อสอบ) มากางให้ดูว่า ข้ออื่นมันก็ผิดพลาด แต่ก็ดูเหมือนจะไม่ได้รับผลตอบรับมาสักเท่าไร

    เดือดร้อนไปถึงท่านผู้นำประเทศ ต้องกระโจนลงมาปกป้องฝั่งคนออกข้อสอบเป็นการใหญ่ว่า ไม่ได้เป็นเรื่องคอขาดบาดตาย ข้อสอบมันเยอะ เห็นใจคนออกข้อสอบบ้าง...

    น่าขันกับคำพูดนี้ เพราะคนที่น่าจะเห็นใจจริงๆ อยู่ที่นี่ต่างหาก
    เหล่าเด็กผู้เดิมพันความฝัน ความหวัง เงินทอง และอนาคตของตัวเองกับการสอบ แต่โดนเจ้ามือทำพังแบบหน้าตาเฉย โดยไม่มีแม้แต่คำขอโทษหลุดออกมาจากปาก
    และที่น่าเห็นใจมากกว่านั้น คือ เด็กที่คะแนนคาบเกี่ยวในช่วง 90 คะแนนที่ว่า ที่อาจจะพลาดคณะในฝันไปอย่างน่าเสียดาย

    และที่น่าเห็นใจที่สุด น่าจะเป็นคนไทยทั้งประเทศที่ได้เป็นประจักษ์พยานถึงระบบ "ผู้ใหญ่ไม่เคยผิด"

    เพราะพวกเขาไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสีย เด็กคนหนึ่งจะสอบได้ไม่ได้ก็เรื่องของเด็ก ไม่ใช่เรื่องของพวกเขา ดังนั้น พวกเขา ผู้อยู่บนหอคอยงาช้าง จึงสนุกสนานกับการวาดฝันของตัวเอง แล้วโยนลงมาให้เด็กไทยทั้งประเทศเป็นหนูทดลองในระบบแปลกประหลาดพิสดารทั้งหลาย

    สิ่งที่ผมอยากรู้มากๆ (ถ้าท่านผ่านมาเห็น วานช่วยตอบที) คือ ลูกหลานของท่านทั้งหลายในกระทรวงศึกษาหรือผู้ที่ออกแบบนโยบายเหล่านี้ เขาเรียนในระบบการศึกษาของไทยรึเปล่า แล้ว ต้องมาสอบ มาเจอข้อสอบ เจอคำถามที่ผิดพลาดแบบนี้บ้างไหม หรือ ว่าเรียนหลักสูตรอินเตอร์ บินไปร่ำเรียนรับปริญญาอยู่ที่เมืองนอกเมืองนา ไม่ต้องลงมาผจญกับความมึนงงเละเทะอย่างเด็กส่วนใหญ่ของประเทศ

    ถ้าไม่ได้มีส่วนได้เสีย จะทำดีๆ ออกมาทำไมให้เปลืองแรง
    จริงไหม ?

    . . .

    การกระทำของผู้ใหญ่ที่มีต่อ "อนาคตของชาติ" ที่ได้เห็นในวันนี้
    ก็น่าจะพอเดาออกแล้วล่ะ ว่า "อนาคตของชาติ" จะเป็นอย่างไร
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in