เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Short Tripหมีเป็ดไปทั่วโลก
พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก ฟังบ้านเก่าเล่าเรื่อง

  • เราเห็นชื่อ "พิพิธภัณท์ชาวบางกอก"แว๊บๆ เมื่อปีก่อน  ดี๊ด๊าว่าจะไปถ่ายรูปอยู่สองสามวันแล้วก็ค่อยๆ หายไปจากความทรงจำ


    จนเมื่อเช้านี้ (26 01 2560) เห็นข่าวอาจารย์วราพรผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ถึงแก่กรรม เหมือนเป็นแส้เส้นใหญ่เฆี่ยนเจ้าหมูสองตัวให้ออกจากเล้า “ไปได้แล้วพวกแก  มัวแต่นอนอืดอยู่ได้!”

     

    ดังนั้นไม่กี่วันต่อมา ผมจึงพบตัวเองกำลังเดินจาก BTS สะพานตากสิน ผ่านหน้าโรบินสันบางรักที่แออัดไปด้วยผู้คนและของกินน่าอร่อย ตรงดิ่งเข้าเจริญกรุง ถนนที่มีร้านขายเครื่องประดับเต็มไปหมด ผ่านอาคารไปรษณีย์กลางอันโดดเด่น แล้วเลี้ยวเข้าเจริญกรุง 43 ซอยเล็กๆ ที่พิพิธภัณฑ์ตั้งอยู่  ลงชื่อกับคุณลุงใจดี แล้วก้าวเข้าสู่พื้นที่เล็กๆ ซึ่งประกอบไปด้วยอาคารสี่หลัง


     

    หลังแรก

    คือหลังที่ครอบครัวของอาจารย์เคยอยู่อาศัย  ลักษณะสถาปัตยกรรมมีกลิ่นอายของทางตะวันตกเข้ามาผสม  ประตูหน้าและหลังเปิดบานใหญ่ทะลุให้ลมพัดผ่านโปร่งสบาย


    นอกจากโครงสร้างที่สวยงาม สิ่งของภายในหลายชิ้นก็น่าสนใจเช่นเครื่องรีดจีบผ้าตรงบันได เปียโนที่แป้นกดทำจากงาช้าง ห้องน้ำแบบโบราณ


    หลอดไฟสมัยสงครามโลกที่ชักขึ้นชักลงได้ ถ้าอยากให้บ้านสว่างไสวก็ชักขึ้นไป ถ้าต้องการพรางตัวจากการทิ้งระเบิดก็ชักลงมาเพื่อ “หรี่” แสง  หรือแม้แต่ราวระเบียงหน้าบ้านที่ดูเหมือนทึบตันแต่กลับเปิดออกให้โปร่งเพื่อรับลมได้


    ทุกรายละเอียดของบ้านได้รับการเอาใจใส่ ทั้งสวยงามต่อสายตาและมีประโยชน์ใช้สอย  ผมกับอาเจ้ได้แรงบันดาลใจเต็มเปี่ยม  เรียกว่าถ้ามีเงินเมื่อไหร่ เราจะปลูกบ้านประมาณนี้แหละ



    อาคารหลังที่สอง

    เป็นบ้านของคุณหมอฟรานซิสสามีคนแรกของคุณแม่ของอาจารย์  เดิมทีปลูกที่ทุ่งมหาเมฆเพื่อใช้เป็นคลินิกและที่พัก แต่ยังไม่ทันได้ใช้งานคุณหมอก็เสียชีวิตลงซะก่อน  อาจารย์จึงรื้อบ้านหลังนั้นมาสร้างใหม่ที่นี่โดยย่อส่วนลงให้เหมาะสมกับพื้นที่ ภายในตกแต่งด้วยเครื่องใช้ของคุณหมอ




    อาคารหลังที่สาม

    เดิมที่เป็นห้องแถว ต่อมารื้อกำแพงออกเพื่อเปิดพื้นที่ให้เชื่อมต่อกัน ชั้นล่างมีข้าวของเครื่องใช้ของคนที่เคยอยู่อาศัยที่นี่จัดแสดงไว้ ส่วนชั้นสองเป็นเรื่องราวของย่านบางรัก





    อาคารหลังที่สี่

    เป็นสำนักงาน และเคยเป็นที่พักของ อ. วราพร




    เรามีโอกาสได้คุยกับผู้ดูแลบ้าน จึงทราบว่าหลังข่าวการถึงแก่กรรมของอาจารย์ มีคนแวะเวียนมาที่นี่มากขึ้น โดยเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์  น่าดีใจที่ความตั้งใจของอาจารย์มีคนตอบรับและมีผู้สานต่อที่เข้มแข็ง  เชื่อว่า(และหวังว่า)พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะยังคงเล่าเรื่องของมันอย่างมีเสน่ห์ไปได้อีกยาวนานในอนาคต

     

     

    สรุป

    + เข้าฟรี

    + บ้านสวยน่ารัก สิ่งของในบ้านจัดแสดงอย่างดี

    + บรรยากาศเก่าๆ ตลบอบอวล

    + มุมถ่ายรูปมหาศาล

     


    เวลาทำการ

    เปิดให้บริการทุกวันพุธ - วันอาทิตย์  เวลา 08.00 - 16.00 น.

     

     

    ที่ตั้ง

    พิกัด  -  13.7283794  100.5181952

    Google Map  -  http://bit.ly/BkkMuseum

     

     

    ติดต่อ

    โทรศัพท์  -  02 233 7027

    Facebook  -  https://www.facebook.com/BkkMuseum/

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
yangmeso (@yangmeso)
บรรยากาศคงร่มรื่นน่าดูเลยนะคะ น่าไปมากๆเลยค่ะ
@yangmeso ใช่ครับ ร่มรื่นมาก ^^