เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ซื้อประสบการณ์reefwn
จากหนึ่ง ถึงพันล้าน - มาโนช พฤฒิสถาพร
  • ชื่อหนังสือ Winning with Ideas : จากหนึ่ง ถึงพันล้าน
    ผู้เขียน มาโนช พฤฒิสถาพร 
    สำนักพิมพ์ มติชน 

    เรื่องราวความสำเร็จของสตาร์ทอัพ เป็นอะไรที่เซ็กซี่มากในยุคนี้ ผมก็เป็นหนึ่งคนที่สนใจ และชอบฟังเรื่องราวของสตาร์ทอัพ เรื่องราวพวกนี้เป็นประสบการณ์ของคนกลุ่มหนึ่งที่พยายามผลักดันสิ่งที่ตัวเองเชื่อ ให้ออกมาเป็นสินค้า หรือบริการที่จะคอยแก้ปัญหาให้เพื่อนมนุษย์ในยุคที่ข้อมูลไหลเร็วกว่าสายน้ำ ด้วยสาเหตุนี้เอง ผมจึงให้หนังสือเล่มนี้ผ่านไปไม่ได้

    หนังสือเล่มนี้ทำให้ผมเซอร์ไพร์สตั้งแต่คำนิยม เพราะสองจากสามคนที่เขียนคำนิยมเล่มนี้ คือเจ้าของช่องพอดคาสต์ที่ผมติดตามอยู่ พอเริ่มอ่านผมก็รู้สึกสนุก เพราะผมไม่เคยได้ยินชื่อของสตาร์ทอัพเหล่านี้มาก่อนเลย อาจเป็นเพราะบริษัทเหล่านี้ยังมาไม่ถึงประเทศไทยละมั้ง ผู้เขียนน่าจะเป็นคนประเภทที่ชอบลองบริการใหม่ๆ จึงมีประสบการณ์มากมายกับบริการต่างๆ ที่สตาร์ทอัพอเมริกาต้องการนำเสนอ

    หนังสือเล่มนี้ไม่ได้แค่เล่าเรื่องความสำเร็จของสตาร์ทอัพแต่ละบริษัท แต่ยังวิเคราะห์ความสำเร็จในมุมมองของผู้เขียนเองอีกด้วย อะไรคือจุดแข็งที่ทำให้บริษัทประสบความสำเร็จ และอะไรคือโจทย์ต่อไปที่บริษัทต้องแก้ ผมชอบข้อมูลทำนองนี้ เพราะแต่ละอุตสาหกรรม แต่ละบริการ ต้องการจุดแข็งที่ต่างกัน นอกจากนี้ ในแต่ละบท ผู้เขียนพยายามชี้นำผู้อ่านให้ลองตรวจสอบความสามารถ หรือทักษะของตัวเอง เผื่อว่ามันมีช่องทางพอที่จะทำสตาร์ทอัพขึ้นมาเติมเต็มช่องโหว่ได้ บทเรียนสำคัญบทเรียนหนึ่งของหนังสือเล่มนี้ที่ผมสังเกตุเห็น คือการทดลองไอเดียก่อนที่จะทุ่มแรงทั้งหมดสร้างมันขึ้นมา

    ใครๆ ก็อ่านหนังสือเล่มนี้ได้ เพราะเนื้อหาในเล่มเป็นการเล่าเรื่องมากกว่าทฤษฎีจริงจัง เรื่องราวพวกนี้น่าจะสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการทำธุรกิจในยุคนี้ได้ ถ้าโชคดีหน่อย ผู้อ่านอาจจะได้ไอเดียดีๆ มาทดสอบ และลองทำสตาร์ทอัพของตัวเอง ผมว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ดี สำหรับการทำความเข้าใจกับธุรกิจสมัยใหม่ ยิ่งคนที่ทำธุรกิจแบบดั้งเดิม ยิ่งต้องอ่าน เพราะนอกจากธุรกิจสตาร์ทอัพจะโตแบบก้าวกระโดดแล้ว บ่อยครั้งที่มันทำลายธุรกิจดั้งเดิมโดยไม่รู้ตัว

    คำเตือน มุมมองจากผู้ใช้บริการอาจทำให้เกิดความคิดว่า การทำสตาร์ทอัพเป็นเรื่องง่าย (ซึ่งมันไม่ค่อยจะจริงนัก) ???
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in