เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Cineflixswiftism
The Medium (2021) - ร่างทรง

  • ถือโอกาสกลับมาเขียนในรอบหลายๆเดือนเลยละกัน ด้วยความที่เรื่องนี้เป็นหนังไทยที่ถูกจับตามองอย่างมากตั้งแต่ทาง GDH ปล่อยตัวอย่างแรกออกมา ผมเองก็เป็นคนนึงที่ตาลุกวาวกับหนังเรื่องนี้มากๆ ทั้งที่ส่วนตัวเป็นคนไม่นิยมดูหนังไทยมากนัก แต่ด้วยชื่อโปรดิวเซอร์ Na Hong-jin ที่ผมถูกใจงานของแกมาตั้งแต่ The Chaser (2008) กับ The Wailing (2016) โดยเฉพาะเรื่องหลังนี่ยกให้เป็นหนังสยองขวัญเรื่องโปรดในใจเลย ครั้นแกได้มาร่วมงานกับผกก.ไทยอย่างคุณโต้ง บรรจง ทั้งที มีหรือที่ผมจะไม่เต้นแร้งเต้นกา

    ขออนุญาตออกตัวก่อนเลยนะครับว่า ผมดูมาทาง Shudder ซึ่งเป็นสตรีมมิ่งทางฝั่งอเมริกาที่เน้นหนังสยองขวัญเป็นหลัก ซึ่งเรื่องร่างทรงเนี่ย ทาง Shudder เค้าซื้อไปฉายเป็น exclusive ของเค้า (ถ้าใครนึกไม่ออก มันอารมณ์เหมือน Netflix Originals อะไรทำนองนั้นครับ) และถูกกฎหมายแบบ 100% นะครับ และส่วนตัวไม่สนับสนุนช่องทางธรรมชาติหรือดูเถื่อนอยู่แล้ว อย่างหลังนี่ไม่โอเคมากๆเลย

    เข้าเรื่องเลยละกัน หนังพาเราไปติดตามเรื่องราวของป้านิ่ม (สวนีย์ อุทุมมา) ร่างทรงที่ต้องหาคำตอบว่าเกิดอะไรขึ้น เมื่อจู่ๆครอบครัวของตนก็ถูกสิ่งลึกลับครอบงำ โดยเรื่องราวจะเล่าผ่านมุมมองของทีมงานสารคดีที่เข้าไปถ่ายทำชีวิตของป้านิ่ม


    เชื่อว่าหลายคนคงเดาได้ตั้งแต่ตอนดูตัวอย่างแล้วล่ะ ว่าหนังใช้ความเป็นสารคดีปลอมๆ (Mockumentary) + หนัง found footage แบบ Paranormal Activity ซึ่งคนไทยอาจจะไม่ค่อยคุ้นกับวิธีการนำเสนอแบบนี้ แต่ผมก็รู้สึกว่าเค้ายังเล่าติดความเป็น narrative แบบหนังปกติ ว่าง่ายๆก็คือเค้าย่อยความเป็นสารคดีให้ดูง่ายเหมือนหนังทั่วไป ส่วนตัวรู้สึกว่าไม่ค่อยจำเป็น เพราะจริงๆหนังจะเล่าแบบ narrative เลยก็ได้ แต่ก็เข้าใจว่าทำไมต้องเล่าแบบนี้ เพราะมันช่วยให้บรรยากาศในเรื่องดูสมจริงขึ้นมาทวีคูณ และทำให้ภาพรวมมันโคตรน่ากลัวเลย

    มาว่ากันที่ความน่ากลัวดีกว่า หลายๆคนอาจจะกลัวว่าคนที่ดูแล้วโม้รึเปล่า อันนี้พูดเลยครับว่าคงไม่ผิดหวังแน่นอน ขอยกให้เป็นหนึ่งในหนังไทยที่น่ากลัวที่สุดตลอดกาลไปเลย (ถ้าเทียบกับเปนชู้กับผี ส่วนตัวผมให้สูสีกันเลย แต่แอบรู้สึกว่าเปนชู้กับผีได้เปรียบกว่านิดนึงตรงบรรยากาศ) ทั้ังเรื่องแทบไม่มี jump scare น่ากลัวด้วยบทและบรรยากาศล้วนๆ โดยเฉพาะคนที่อยู่ภาคอีสาน (แบบผม) น่าจะรู้สึกหวาดระแวงละแวกบ้านตัวเองเลยก็ได้ เพราะบริบทในเรื่องมันใกล้ตัวมากๆ

    ช่วงแรกๆจะปูเรื่องก่อน มีมุกตลกพอให้หัวเราะแหะๆ ก่อนที่หนังจะพาเราเข้าสู่ความหม่นมืดอย่างรวดเร็วเมื่อผ่านเขตหนึ่งชั่วโมงแรก หลังจากนั้นคือสุดยอดมาก non-stop แห่งความระทึกขวัญ ระหว่างดูหัวใจผมเต้นสั่นระรัวๆ ไม่แพ้ตอนที่ดู The Wailing ครั้งแรกเลย


    เป็นหนังที่ครบถ้วนสมบูรณ์มากๆในแง่ของความสยองขวัญ มาพร้อมความสั่นประสาทแบบถึงเลือดถึงเนื้อ มีการตีแผ่ประเด็นทางความเชื่อชนิดที่ว่าอาจจะเกิดเป็น controversy ในบ้านเราเลยก็ได้ และอีกหลายๆอย่างที่ผมรู้สึกว่าเค้ากล้ามากเลยว่ะ กล้าที่จะนำเสนอในรูปแบบนี้ กล้าที่จะพาคนดูชาวไทยไปสำรวจอีกเขตแดนนึงที่หนังสยองบ้านเราไปไม่ถึงมาก่อน อันนี้นับถือทีมงานทุกคนมากๆ

    ผมไม่ขอเล่ามากกว่านี้ละ เพราะเดี๋ยวหลุดปาก 555555 เอาเป็นว่านี่คือหนังสยองฝีมือชาวไทยที่ทะเยอทะยานมาก หวังว่ามันจะผลักดันให้วงการหนังบ้านเราได้ไปถึงฝั่งฝันสักที รวมๆ ร่างทรงเป็นหนังที่ผมชอบมาก ทั้งในแง่ความสยองและการนำเสนอ ตอนนี้ใครอยากดูก่อน สามารถดูที่ Shudder ได้ครับ ตอนนี้มีทดลองดูฟรี 7 วันด้วย หรือใครอยากรอสัมผัสในโรงบ้านเราก็เรียนเชิญได้วันที่ 28 ตุลาคมนี้ครับ เชื่อว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีกว่าดูผ่านสตรีมมิ่งแน่นอน ผมเองก็จะเข้าไปดูอีกรอบนึงเหมือนกัน เพราะใจนึงก็อยากเห็น reaction ของคนดูด้วย 55555 ขอให้มีความสุขกับการชมครับ


    Score: 8.5/10

    ขอบคุณทุกๆคนที่เข้ามาอ่านเช่นเคยครับ :)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in