เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Cineflixswiftism
Little Women (2019) - สี่ดรุณี

  • ก่อนหนังเข้านี่ก็ไปตะลุยร้านหนังสืออยู่นับสิบร้านเลยครับ ถามพนักงานก็แล้วว่ามี Little Women ฉบับแปลไทยมั้ยครับ ซึ่งคำตอบส่วนใหญ่ที่ได้ก็คือไม่มี ถึงมีก็เป็นปกที่ผมไม่อยากได้ (ยังจะเรื่องมากอีก) ก็เลยตัดใจ แล้วยอมรับความจริงว่าคงต้องเข้าไปดูหนังแบบไม่ได้อ่านหนังสือมาแล้วล่ะ ดังนั้นผมก็คงบอกไม่ได้ว่าฉบับหนังกับหนังสือแตกต่างกันยังไงบ้าง (ยังไม่ได้ดูฉบับปี 1994 นะครับ)

    ฉบับนี้ก็คงพล็อตของนิยายไว้ครับ เล่าเรื่องของสี่พี่น้องตระกูลมาร์ช ที่ต้องรับมือกับสถานการณ์ต่างๆและปัญหาในช่วงที่สงครามกลางเมืองอเมริกากำลังคุกรุ่น

    หนังกำกับโดย Greta Gerwig สุดสวยที่ทำ Lady Bird มาก่อนหน้านี้ ต้องชื่นชมมากๆเลย เพราะว่าคุมหนังได้อยู่มือมาก ตลอดความยาว 135 นาทีเป็นอะไรที่เพลิดเพลินและจรรโลงใจเป็นที่สุด เล่าเรื่องสนุก ลื่น น่าติดตาม ละเมียดละไม ละมุน โอ้ย ไม่รู้จะบรรยายยังไง

    (source: IMDb)
    ผมถูกชะตากับหนังพีเรียดแนวๆนี้อยู่แล้ว อย่าง Atonement นี่ก็รักสุดหัวใจ เรื่องนี้ก็ประมาณนั้นครับ (แต่ฟีลกู้ดกว่ามาก) เล่าเรื่องเรื่อยๆนิ่งๆ แต่มีอะไรมาดึงดูดความสนใจอยู่เรื่อยๆจนละสายตาจากจอแทบไม่ได้ เหมือนได้เข้าไปนั่งดูชีวิตของครอบครัวนี้จริงๆ เป็นหนังอีกเรืื่องที่ดูแล้วไม่อยากให้จบเลย จะยาวอีกสามสี่ชั่วโมงก็มาเถอะ สนุก อยากดู

    ทีมนักแสดงก็เยี่ยมครับ ตั้งแต่ Saoirse Ronan, Florence Pugh, Meryl Streep, Timothee Chalamet ไปจนถึง Emma Watson ที่ออกมาน้อยกว่าที่คิด (แต่สวยมาก) แต่ทุกคนก็เป็นสีสันให้หนังเรียบๆเรื่องนี้ได้ดีเหลือเกิน แม้คุณ Saoirse จะเด่นที่สุดในเรื่อง แอร์ไทม์เยอะสุด แต่ Florence สุดน่ารักของกระผมก็ช่างขโมยซีนจนแอบหมั่นไส้ (แบบน่ารักๆ) นิดนึงเหมือนกัน

    การเล่าเรื่องก็แพรวพราวทีเดียวครับ หนังเล่าสลับไทม์ไลน์ระหว่างปัจจุบันกับอดีต ซึ่งอาจจะมีงงและสับสนเล็กน้อยเพราะบางทีมันก็ตัดสลับกันแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ยจนอดเกาหัวตามไม่ได้จริงๆ แต่ถ้าจับทางได้ (ซึ่งมันก็ไม่ได้ยากอะไร) การเล่าเรื่องแบบนี้ก็ถือเป็นตัวชูโรงอีกอย่างของหนังเลยเหมือนกัน สนุกดี

    (source: IMDb)
    คงไม่มีอะไรจะเล่าแล้ว เพราะเนื้อหามันก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าการติดตามชีวิตของทั้งสี่พี่น้อง ใครนึกไม่ออกก็ลองคิดถึง Forrest Gump อะไรแนวๆนั้นน่ะครับ เป็นดราม่าเพียวๆเลย แต่สนุก น่าติดตาม ครบรส ดูง่าย น่าจะเป็นหนังพีเรียดที่กลมกล่อมที่สุดเรื่องนึงในยุคหลังๆมานี้เลยแหละ จะเรียกว่างานคราฟต์เลยก็ได้ ประณีตจริงๆ ใครชอบ Pride & Prejudice ห้ามพลาดเลยครับ

    สุดท้ายนี้ สวัสดีปีใหม่นะครับ ขอให้ปีนี้เป็นปีที่ดีและสนุกของทุกคนเลย :-)

    ปล. : คุณ Greta กับ Noah Baumbach (ผกก. Marriage Story) เป็นคู่รักที่น่ารักมากๆเลยครับ ปีเมื่อกี้แต่ละคนก็จัดเต็มกันจริงๆ หนังทั้งสองเรื่องนี่ความดีงามพอๆกันเลย คำวิจารณ์ก็ดีทั้งสองเรื่อง ว้าวมาก

    Score: 9/10

    Directed by: Greta Gerwig
    Written by: Greta Gerwig
    Based on the novel by: Louise May Alcott
    Genre: Drama, Romance
    Runtime: 135 mins

    ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านครับ ^^


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in