เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Cineflixswiftism
Yesterday (2019) - มนต์รักข้ามเวลา

  • หนังเพลงอีกแล้วครับ ครั้งก่อนก็ Rocketman ที่ยังประทับใจมาจนถึงทุกวันนี้ทั้งๆที่ไม่ได้เป็นแฟนเพลง Elton John ไม่เคยฟังเพลงของเขาเลยสักเพลง Yesterday นี่ก็มาอีหรอบเดียวกันครับ คือไม่ได้เป็นแฟนเพลง The Beatles (ใจคอมึงไม่คิดจะฟังเพลงสากลบ้างเลยเหรอ) เคยฟังแค่ All My Loving ที่อ.เปิดให้ฟังในคลาส กับ Here Comes The Sun แค่นี้จริงๆครับ

    แต่ความอยากดูของผมมันไม่ได้มาจากการที่หนังหยิบเอา The Beatles มาเป็นธีมหลักของเรื่อง แต่เป็นชื่อคนเขียนบท Richard Curtis ที่เขียนเรื่องไหนก็ทำผมหลั่งน้ำตาแทบทุกเรื่อง (About Time, Notting Hill ไปจนถึง Mr. Bean) ก็เลยคิดว่าเรื่องนี้ก็น่าจะดีไม่แพ้กับเรื่องก่อนๆแน่เลย

    เอาตรงๆละกัน ผมเฉยๆกับเรื่องนี้มากครับ ไม่คิดว่าตัวเองจะ neutral กับมันได้ถึงขนาดออกจากโรงมาก็ลืมแทบทุกสิ่งอย่างที่เพิ่งจบไปไม่กี่วินาทีอย่างสนิทใจ ไม่ใช่ว่าหนังไม่ดีนะครับ แต่น่าจะเป็นเพราะผม 'คาดหวัง' กับมันในระดับนึงมากกว่า อย่างที่ผมกล่าวไปในย่อหน้าข้างต้นว่าสิ่งที่ดึงดูดผมจริงๆไม่ใช่สี่เต่าทอง แต่เป็นเครดิตของคนเขียนบท บวกกับ premise มันเจ๋งมากๆ การที่หนังไปไม่ถึงจุดที่ผมคิดไว้มันก็เลยน่าผิดหวังหน่อยๆ

    พูดถึงตัวหนังจริงๆมันก็สนุก ดูเพลิน มีครบแทบทุกอย่างที่หนังฟีลกู้ดสักเรื่องควรจะมี แต่น่าเสียดายที่หนังขาดพลังในการเล่าเรื่องอย่างรุนแรง คิดแล้วคิดอีกว่านี่ Danny Boyle กำกับหรือเนี่ย ซีนที่มันควรจะพีค มันกลับแห้งแล้งและจืดชืดอย่างน่าประหลาด คือหนังสนุกนะ แต่จืดมาก ถ้าเปรียบเป็นอาหารก็เหมือนพ่อครัวลืมใส่เครื่องปรุงแล้วเอามาเสิร์ฟเลย

    (source: IMDb)
    สิ่งที่ต่อมาที่ผมว่าหนังพลาดมากคือเสน่ห์ นอกจากจะเรียบๆธรรมดาๆแล้ว หนังยังขาดเสน่ห์ในหลายๆจุด โดยเฉพาะตัวละครทั้งหลายในเรื่อง คนที่ผมมองว่าน่าสนใจที่สุดในเรื่องคือ Lily James ที่เล่นเป็นนางเอกของเรื่อง นางน่ารัก สดใส เป็นเหมือนกับดวงดาวที่เฉิดฉายในกลุ่มเมฆทึมๆ แต่คนอื่นๆ แม้กระทั่งพระเอก ผมกลับรู้สึกว่าสตอรี่/ปูมหลังของพวกเขามันไม่น่าสนใจเลย

    และที่ผิดคาดก็คือ ผมคิดว่ามันจะเป็นหนัง musical จ๋าเหมือน Bohemian Rhapsody หรือ Rocketman ที่จะมีซีนร้องเพลงสนุกๆกระจายอยู่ตลอดทั้งเรื่อง แต่กับเรื่องนี้ไม่ใช่แฮะ คือหนังไม่ได้หยิบเอาเพลงของ The Beatles มาเสริมเรื่องราว มีเพลงอยู่บ้างก็จริง แต่หนังกลับไม่ได้ใช้ประโยชน์จากมันเท่าที่ควร

    แต่ก็ใช่ว่าผมเกลียดหนังนะแม้จะบ่นมาขนาดนี้ 55555 ถึงหนังจะจืดและขาดเสน่ห์มากแค่ไหน แต่ผมก็ยังรู้สึกว่ามันดูเพลิน ผ่อนคลายอารมณ์ได้ดีเลย และ message ในหนังมันดีมาก ส่วนจะเป็นอะไรผมไม่บอกละกัน แฟนๆ The Beatles ไปจนถึงคนที่ต้องการอะไรเพลินๆเบาๆ ผมว่าหนังเรื่องนี้เหมาะกับคุณครับ

    (source: Roger Ebert)
    สำหรับผม การที่ดูหนังจบแล้วมาเปิด Spotify ไล่ฟังเพลงของพวกเขา ก็ถือว่าหนังประสบความสำเร็จในระดับนึงแล้วนะ

    ปล. : สงสัยมากว่าถ้าผมเป็นแฟนเพลง ผมจะชอบหนังมากกว่าที่เป็นอยู่ไหมนะ 5555555

    Score: 7/10

    Directed by: Danny Boyle
    Story by: Jack Barth, Richard Curtis
    Screenplay by: Richard Curtis
    Genre: Comedy, Drama, Romance
    Runtime: 116 mins

    ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านครับ ^^
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in