เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
once rememberedployapha.j
Seattle #3 | แซลมอนและสองเราในยามบ่าย






  • ตอนนั้น... จำได้ว่า...







    เรามีนัดไปล่าแซลมอนกัน!






    สืบเนื่องมาจากเราที่ไปขลุกตัวอ่านกระทู้พันทิปเกี่ยวกับซีแอตเทิลมามาก
    ก็ทำให้ได้ข้อมูลมาว่าที่นี่มีจุดที่แซลมอนน้อยใหญ่ว่ายทวนกระแสน้ำ
    กระโดดดึ๋งเพื่อมาวางไข่!






    นึกภาพตัวเองเป็นหมีกริซลี่ที่อ้าปากรอตะปบจับปลา
    อาห์... แซลมอนเนื้อส้มริ้วขาวเส้นบางที่รัก



    เรามาแล้ววววววววว







    (ลูบท้องกลืนน้ำลายด้วยความหิวกระหาย)












    ก่อนที่จะไปล่าแซลมอนมาทำเป็นซาซิมินั้น เขาก็พาเราไปที่ The Fermont Troll ก่อน
    เป็นรูปปั้นหน้าตาเป็นแบบนี้











    จากที่ไปยืนอ่านป้ายก็รู้คราวๆว่าศิลปินสร้างขึ้นมา
    เพื่อเป็นตัวแทนของกลุ่มคนที่สนับสนุนงานอาร์ตในซีแอตเทิล
    เหมือนแถวนี้จะเป็น Art District กลายๆก็ว่าได้

    เดินผ่านไปผ่านมาก็จะเห็นภาพกราฟฟิตี้หรือศิลปะจัดวางต่างๆตั้งอยู่ประปราย












    เดินถัดไปอีกนิดจะเจองานเหมือนถนนคนเดินและเวทีคอนเสิร์ต
    มีร้านคาเฟ่ฮิปๆมากมายเรียงรายอยู่ในละแวกใกล้เคียง









    ไม่ได้ฮิปแบบฮิปสเตอร์อย่างเดียวนะ
    ร้านแถวนี้มีความคิดสร้างสรรค์และเอกลักษณ์สูงมาก
    เช่น ร้านนี้ที่เป็นธีมอวกาศ









































    รถคันนี้เป็นสไลเดอร์ให้เด็กเล่นเว้ยแก น่ารักมากกกกกกกกก
















    มีทั้งงานคราฟท์และของกินมากมาย


































    คอนเสิร์ตก็มีนะจ๊ะ กำลังซาวด์เช็คกันอยู่เลย





















    ตรงนี้เราชอบมาก
    เป็นโซนสำหรับให้ผู้ใหญ่มานั่งดื่มและมีมุมให้สูบบุหรี่
    และเป็นจุดเดียวที่ขายแอลกอฮอล์




    เราคิดว่าด้วยความที่มีเด็กๆมาเดินเยอะด้วยแหละ
    ฉะนั้นเขาเลยกั้นโซนสำหรับผู้ใหญ่ไว้
    ซึ่งเราว่านี่แหละคือความรับผิดชอบต่อสังคมโดยรวม
    ไม่ใช่ว่าดื่มตรงไหนก็ได้ สูบบุหรี่พ่นใส่ใครรอบตัวก็โอเค




    ไม่ได้ห้ามดื่มหรือสูบ แต่มีการจัดระเบียบให้เรียบร้อย
    และผู้คนก็ทำตามนั้น


    เจ๋ง!
















































    รู้สึกว่าคุณภาพชีวิตเขาดี๊ดี
    พาหมามาเดินเล่นและใช้เวลากับครอบครัว
    มีพื้นที่ส่วนกลางให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม






















    เรามาต่อกันที่ Linin in Fremont รูปปั้นทองแดงเลนนินที่...
    เออ... อยู่ในสหรัฐอเมริกา
















    เขามีเขียนอธิบายว่าทำไม อย่างไร เพื่อเหตุใดไว้ด้วย
    ขี้เกียจแปล โปรดซูมอ่านเองตามอัธยาศัย





























  • และแล้วเราก็มาถึงจุดที่เราจะมาล่าแซลมอนนนนนนน














    ตอนแรกคิดว่าที่นี่จะเป็นตลาดปลาคึกคัก
    มีแซลมอนสดๆขายอยู่ทั่วไป




    ปรากฎว่า...

















    เป็นท่าเรือเงียบๆ ทุกอย่างปิดหมด วังเวงพอสมควร
    เราเดินตามถนนไปเรื่อยๆเพื่อหวังว่าจะเจอร้านขายแซลมอน




















    ปิดจ้า เงียบสงัดไปทั่วบริเวณ




    เศร้า...





    แต่เราก็ไม่ย่อท้อ ยังไม่ได้กินวันนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่ได้กินในวันหน้า!
    ไหนๆก็มาแล้วเราจะต้องได้เห็นแซลมอนกระโดดน้ำตัวเป็นๆ!!






    เราต๊อกแต๊กเดินมาเรื่อยๆจนถึง...











    ชื่อสวนมันยาวอะ อ่านเองละกันเนอะ
    ที่นี่มีอีกชื่อเรียกสั้นๆว่า The Locks
    ที่นี่แหละคือจุดที่แซลมอนจะกระโดดน้ำเพื่อไปวางไข่



    อู้วววววว







    เข้ามาก็พบกับความร่มรื่นเขียวขจีของแมกไม้นานาพรรณ














    เดินตัดสวนเข้ามาเรื่อยๆจะเจอกับประตูน้ำ (ที่ไม่ใช่แหล่งช้อปเสื้อผ้านะ!)
    คือมันมีทางออกไปที่ทะเล แล้วก็จะมีประตูกั้นปรับระดับน้ำเวลาเรือจะเข้าจะออก


    อธิบายไม่ถูก ไปชมภาพค่ะ!










    อันนี้เป็นส่วนคลอง มีเรือน้อยใหญ่และอาคารบังคับการณ์
















    จากคลองก็จะออกไปสู่ทะเล การที่เรือจะเข้าออกต้องมีการกั้นประตูและเพิ่มหรือลดระดับน้ำ

















    ออกทะเลจ้า












    และตรงจุดนี้คือไฮไลท์ที่เราอยากมา
    เห็นน้ำที่ไหลออกมาสองสายนั่นมะ



    นั่นแหละคือท่อที่เหล่าแซลมอนจะโดดทวนกระแสน้ำเพื่อไปวางไข่ล่ะ!















    เมื่อก่อนตรงนี้ก็เป็นแม่น้ำที่ไหลออกสู่ทะเลตามธรรมดานั่นแหละ
    แต่มนุษย์เราไปสร้างประตูกั้นน้ำขึ้นมาซะงั้น


    ลำบากพวกปลาที่ต้องว่ายตามสัญชาติญาณตัวเอง















    ตรงนี้เขาเลยทำเป็นทางน้ำเพื่อให้ปลากระโดดง่ายขึ้น
    เพื่อว่ายกลับไปที่จุดวางไข่ตรงทะเลสาบวอชิงตัน



    จุดมีทางเดินลงไปใต้ดินด้านล่างที่เป็นห้องกระจกใส
    มองเห็นใต้น้ำได้ว่ามีปลาว่ายทวนกระแสน้ำอยู่



    เสียดายที่รูปอยู่ในมือถือเขาหมด
    เลยไม่ได้เอามาลงให้ดูกัน




    วันนั้นที่เราไปยังไม่ใช่ฤดูวางไข่ที่จะมีมวลมหาปลาแซลมอนว่ายน้ำ
    เห็นแค่สองสามตัว แต่ก็ตื่นเต้น เอาใจช่วยให้มันว่ายข้ามไปได้ล่ะ



























    เกิดเป็นแซลมอนไม่ง่าย...

















    มีป้ายห้ามรบกวนลูกแมวน้ำด้วยจ้า น่าย้ากกกกกก
    ตอนเราไปเป็นช่วงหน้าร้อน เลยไม่มีอุ๋งน้อยมานอนอาบแดด




















  • ตกบ่ายเขาก็พาเรานั่งบัสและเดินลัดเลาะริมน้ำมาเรื่อยๆ
    ตอนนั้นจำได้ว่าเราเริ่มงอแงเพราะชักเริ่มเหนื่อยๆและร้อน
    แต่เขาก็ยืนยันว่าอยากจะมาที่นี่




    ตอนนั้นเราไม่เข้าใจว่าจะมาเดินสวนสาธารณะทำไมในเมื่อเพิ่งไปมา
    ก็ได้แต่หงุดหงิดอยู่ในใจ
    (หรือเหวี่ยงเขาไปด้วยก็ไม่รู้แหะ...)

















    ในที่สุดเราก็มาถึง Gaswork Park
    ที่เขานั่งยันนอนยันว่ายังไงก็ต้องมาให้ได้















    ฟ้าใส ลมเย็น และแสงแดดยามบ่ายอ่อนๆทำให้อารมณ์ของเราเย็นลงนิดนึง
    ก็เดินตามเขาไปเรื่อยๆนั่นแหละ


    มองคนนู้นเล่นกับหมา คู่นี้จูงมือกัน กลุ่มนั้นมานั่งปิกนิค
    เพลินๆดีเหมือนกัน



    และพอเดินมาจนถึงบนเนินเตี้ยๆนั้นก็พบกับวิวนี้ที่เห็นซีแอตเทิลทั้งเมือง














    ถ้าถามว่าเราชอบเมืองไหนที่สุดในการเที่ยวอเมริกาครั้งนี้
    คำตอบของเราคือซีแอตเทิล



    และถ้าถามต่อว่าเราชอบช่วงเวลาไหนมากที่สุด
    เราก็ตอบได้แบบไม่ลังเลใจเลยว่าเป็น วันนี้ ที่นี่ ตอนนี้ ที่ได้อยู่ด้วยกัน





    มันเป็นยามบ่ายธรรมดาที่เรานอนข้างกันบนพื้นหญ้า
    มองดูท้องฟ้าไปแล้วคุยกันไปเรื่อยๆ




    มันไม่มีอะไรเลย ไม่ได้มีเรื่องตื่นเต้นให้น่าจดจำ
    แต่เรารักช่วงเวลานี้มากที่สุด
    และเป็นความทรงจำเดียวในทริปนี้ที่ชัดเจนแบบไม่ต้องพึ่งรูปถ่าย




    เพราะสิ่งที่เราจำคือความรู้สึกดีที่อิ่มอยู่ในใจ
    เป็นหนึ่งใน core memory แบบในเรื่อง inside out ล่ะ





    และวันไหนที่สีของแดดและท้องฟ้าคล้ายกันกลับตอนนี้
    เราจะคิดถึง "เรา" ยามบ่ายวันนี้ในซีแอตเทิล






























  • หลังจากนอนมองฟ้าด้วยความขี้เกียจไปเรื่อยๆก็ได้เวลาเดินเล่น




















    เหตุที่ชื่อว่า Gaswork Park เพราะเคยเป็นโรงกลั่นน้ำมันมาก่อน












































    ขอบคุณที่พามาเดินเล่นที่นี่นะ










Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in